Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Du hí Thuỵ Sĩ: Ghé Neuchatel

(Tin Nóng) Neuchatel (còn được viết là Neuchâtel) là thành phố nhỏ nằm phía tây Thụy Sĩ, thuộc khu vực nói tiếng Pháp của đất nước có hai ngôn ngữ chính Pháp - Đức nằm bên dãy Alps này.


Lâu đài Neuchatel trên ngọn đồi ở trung tâm thành phố
Tọa lạc bờ tây bắc của hồ Neuchatel, thành phố Neuchatel mang không khí bình yên, thơ mộng và đậm dấu cổ kính của thành phố trung cổ, được xây dựng bằng đá vôi vàng thời kỷ Jurassic.

Hồ Neuchatel thơ mộng cạnh thành phố
Thành phố là trung tâm vui chơi, giải trí, giáo dục cho cả vùng, nhất là các làng lân cận trong canton (tương đương với tỉnh hoặc tiểu bang). Những điểm thu hút khách du lịch nhất của thành phố có lâu đài cổ Neuchatel, trung tâm lịch sử của thành phố hay nhà thờ đỏ, các bảo tàng như Lịch sử tự nhiên, Dân tộc học hay Nghệ thuật v.v.
Trung tâm cổ là nơi có nhiều hàng quán ăn uống, cửa hàng dành cho mua sắm, vui chơi. Lễ hội rượu vang ngoài trời tổ chức vào mùa thu luôn thu hút du khách tham dự.

Tòa nhà Maison des Halles tại Market Square
Market Square là một điểm dừng chân độc đáo về không gian và lịch sử, tất nhiên là luôn đông người. Đây là nơi từng dành cho buôn bán vải vóc và ngũ cốc, được xây dựng năm 1569 -1575 với tòa nhà Maison des Halles nằm một góc (còn được biết đến là chợ có mái). Tòa nhà bằng đá vàng thời kỳ phục hưng rất đẹp, độc đáo, tạo điểm nhấn một góc tại quảng trường, hiện đã chuyển đổi chức năng thành nhà hàng ăn uống.

Trung tâm phố cổ có đến 140 đài phun nước từ thế kỷ 16
Lâu đài Neuchatel, hiện là tòa nhà hành chính, là một trong 15 lâu đài đẹp nhất thế giới được giới yêu du lịch, kiến trúc bình chọn. Lâu đài nằm trên đỉnh một ngọn đồi mà ngay chân đồi là trung tâm phố cổ với nhiều công trình được xây dựng cách đây cả thế kỷ như nhà thờ, nhà tù với ngọn tháp cao có thể nhìn ra hồ và quanh thành phố.
Những đài phun nước từ thế kỷ 16, phong cách riêng của Thụy Sĩ vẫn còn dẫn nước về các khu dân cư và đô thị, dù ngày nay chủ yếu mang chức năng trang trí hoặc giải khát cho khách bộ hành hơn là chức năng nguyên thủy.

Nhà thờ đỏ
Nhà thờ đỏ là một công trình nổi bật tại thành phố nhờ màu sắc rực rỡ ngay cạnh bờ hồ, với các công trình nghệ thuật về tranh kính, tượng đá và các tác phẩm hội họa liên quan đến các tích tôn giáo. Tòa nhà của tín đồ theo đạo Công giáo La Mã được xây dựng bằng đá nhân tạo và quét lớp xi măng đỏ, theo kiến trúc Neo-Gothic hoàn tất năm 1906.

Bầy thiên nga trắng bên hồ
Không có biển, nhưng Thụy Sĩ lại có hệ thống sông hồ, và phân bố khá đều đặn, giúp hình thành nên đời sống xã hội của một đất nước được các dãy núi cao bao bọc.
Không giống hai chiếc hồ lớn là Geneva hay Constance (Bodensee) có đường biên giới chung với các nước khác, hồ Neuchatel là chiếc hồ lớn nhất nằm trọn vẹn trong Thụy Sĩ. Hồ nằm phía nam chân núi Jura, được tô điểm bởi hàng loạt ngôi làng nhỏ ven hồ xen lẫn các nông trại trồng nho thoai thoải trên các sườn đồi sau các ngôi làng.
Đi dọc bờ hồ, vào những ngày trời trong để ngắm những chú thiên nga bơi lội hay những chiếc du thuyền trôi nhẹ trên mặt hồ sẽ là trải nghiệm khó quên ở đây.
Nếu dư dả, du khách có thể thuê một chuyến du thuyền để thưởng ngoạn không gian lãng mạn trên hồ.

Công viên là điểm nghỉ chân ưa thích khi dạo chơi thành phố
Từ Bern đến Neuchatel mất khoảng 1 tiếng đồng hồ đi tàu, đây là phương tiện thuận tiện nhất cho dân du lịch bụi ở Thụy Sĩ muốn đi từ thành phố này sang thành phố khác. Tại Neuchatel, du khách có thể chọn xe buýt hay xe đạp để tham quan thành phố, nhưng đi bộ vẫn được yêu thích hơn cả để có những trải nghiệm sâu hơn với cuộc sống của người dân địa phương.
Bài, ảnhKim Dung

Không có nhận xét nào: