Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil

Cocktail Caipirinha được làm từ rượu rum Cachaca, chanh và đường luôn là sự lựa chọn của phái nữ.

Brazil là một vùng đất dung hòa giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại. Những bãi biển dài cát trắng, những vùng đất bí ẩn, những món ăn độc đáo và vũ điệu Samba nóng bỏng,... sẽ đem lại cho du khách cảm giác như được đắm chìm trong cảnh đẹp của thiên nhiên hoang dã.
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 1
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 2
Đất nước Brazil tươi đẹp là nơi tổ chức World Cup 2014 mùa hè này - Nguồn: Sưu tầm
Đến Brazil mùa hè này, bạn sẽ được thỏa mãn niềm đam mê với môn thể thao vua, cùng chứng kiến những giây phút thăng hoa của những trận cầu đỉnh cao trong giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Nếu là một người hâm mộ cuồng nhiệt và đang chuẩn bị hành trang đến Brazil đừng quên bỏ qua cơ hội thưởng thức một vài món ngon nổi tiếng của Brazil.
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 3
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 4
Được tắm nắng trên những bãi biển vàng óng vùng nhiệt đới Nam Mỹ và thưởng thức những ly cocktail mát lạnh thì còn gì bằng - Nguồn: Sưu tầm
Trong số đó phải kể đến Caipirinha - món "cocktail quốc gia của Brazil", hãy thử tưởng tượng khi được nằm phơi nắng trên những bãi biển óng vàng tuyệt đẹp của đất nước Nam Mỹ, nhâm nhi thưởng thức ly cocktail mát lạnh ngày hè sẽ tuyệt vời như thế nào. Caipirinha còn là một phần của văn hóa dân gian truyền thống và là tâm hồn của người dân Brazil.
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 5
Caipirinha, "Cô gái đến từ vùng ngoại ô" - Nguồn: Sưu tầm
Tên gọi Caipirinha có nguồn từ một từ trong tiếng Bồ Đào Nha - caipira (có nghĩa là "dân quê") kết hợp với hậu tố - inha (mang ý nghĩa giảm nhẹ) tạo thành một từ có thể hiểu nôm na là một người quê mùa nhỏ bé, hay hấp dẫn hơn với tên gọi "Cô gái đến từ vùng ngoại ô".
Không ai biết đích xác Caipirinha từ đâu mà có và có từ khi nào. Câu chuyện được biết đến nhiều nhất là vào khoảng năm 1918 ở São Paulo. Gần 2 thế kỷ sau khi ra đời, rượu cachaça được sử dụng trong công thức của một loại thuốc trị cảm cúm: cachaca trộn với mật ong, tỏi và chanh. Sau đó, để tăng vị ngọt và khả năng trị bệnh, người ta thay thế mật ong bằng đường và loại bỏ tỏi khỏi công thức. Và thế là loại thức uống đó xuất hiện từ hiệu thuốc đến các quầy bar và nhà hàng với tên gọi "caipirinha".
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 6
Rất được yêu thích ở xứ sở Samba nên Caipirinha được xem là món cocktail quốc gia của Brazil - Nguồn: Sưu tầm
Bằng chứng cho việc caipirinha có nguồn gốc từ São Paulo là ở việc sử dụng thuật ngữ "caipira" dùng để chỉ "người phụ nữ dân quê". Từ "caipira" lại bắt nguồn từ "caipora" trong ngôn ngữ bản địa của người Tupi cổ sống ở Brazil, có nghĩa là "người sống trong rừng".
Caipirinha là cocktail quốc gia của Brazil, và được người dân uống ở mọi nơi từ nhà hàng, quán bar đến cả trong nhiều hộ gia đình. Mức độ phổ biến của Caipirinha ở Brazil có thể ví von vui rằng - giống như trà đá ở nước ta, nhưng ở đẳng cấp cao hơn rất nhiều. Trong những năm gần đây thức uống này đã được phổ biến rộng rãi hơn bên ngoài biên giới Brazil.
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 7
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 8
Công thức pha chế khá đơn giản - Nguồn: Sưu tầm
Caipirinha có công thức rất đơn giản, chỉ gồm cachaça, đường và chanh. Thế nhưng, để pha được một ly cocktail Caipirinha đúng hương vị thì cần phải chú ý lựa chọn loại cachaça, thực hiện chính xác cách pha và lựa chọn loại chanh thích hợp nhất.
Người Bazil có một câu ngạn ngữ cổ thế này: "quanto pior a cachaça, melhor a Caipirinha" - hiểu nôm na là "cachaça càng dở thì Caipirinha càng ngon". Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng nên dùng loại cachaça có màu trong nhất, ít tuổi nhất và rẻ nhất có thể. Nhãn hiệu cachaça phổ biến nhất của người Brazil là Pitú, 51 hoặc Ypioca và đó cũng là những loại cachaça mang đến hương vị caipirinha hoàn hảo nhất.
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 9
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 10
Là nguyên liệu chính nên chanh được lựa chọn rất kỹ trong món cocktail này - Nguồn: Sưu tầm
Loại chanh được dùng để pha phải tươi nhất để đảm bảo có được hương vị chính xác của Caipirinha. NgườiBrazil dùng loại chanh limão galego tương tự với key lime của Mỹ, hai giống chanh này có mùi nhẹ và chua hơn một chút. Chanh ta của Việt Nam vị chua hơi gắt, vì thế nếu sử dụng thì nên lựa chọn những quả to, tròn đều và căng vỏ.
Người Brazil tạo ra nhiều loại cocktail Caipirinha đa dạng như Caipiroska, vốn dùng vodka thay cho cachaca (rượu brandy làm từ mía đường). Và bạn có thể thử nhiều loại "roska" dựa trên mùi vị hoa quả khác nhau. ỞNatal, bạn hãy thử Cajaroska, bởi đây là hương vị chỉ có ở vùng đông bắc Brazil.
Caipirinha - món cocktail quốc gia của Brazil 11
Caipirinha còn được sáng tạo thêm nhiều hương vị khác nhau - Nguồn: Sưu tầm
Caipirinha sẽ trở nên ngọt ngào và mát mẻ hơn nếu thêm vào công thức cổ điển ở trên một vài thành phần khác. Ví dụ, với nữ giới hoặc những người ưa ngọt, có thể thêm các loại trái cây như dâu tây, phúc bồn tử (rasberry), dứa, chanh leo hoặc một vài loại syrup.

Không có nhận xét nào: