Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Đồ ăn quá ngon ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nguồn: Theo wanderingearl
Đi du lịch cũng khá dễ dàng mà không cần đến sách hướng dẫn. Sau khi đăng bài viết đầu tiên của tôi vềIstanbul, tôi nhận được cả hai luồng ý kiến và email từ độc giả gửi đến những lời khuyên về những gì tôi nên làm, chỗ tôi nên đi và quan trọng nhất, ở đâu và nên ăn gì trong suốt thời gian tôi ở Istanbul.
Nghiêm túc đó, tại sao tôi phải cần một cuốn sách hướng dẫn khi tôi nhận được hướng dẫn rất cụ thể như sau:
"Chào Earl - nhảy trên một chiếc thuyền đi từ Eminonu đến Kadikoy ở phía bên phần châu Á, xuống phà và băng qua đường, đi bộ tới tòa nhà đối diện với bến cảng, sau đó băng qua đường - đi đâu thì đi nhưng nhớ đường về bến cảng. Rẽ phải và rẽ vào con đường đầu tiên bên trái (kế bên hiệu sách lớn có hình của Victor Hugo).
Đi thẳng lên đồi là đến con đường chính thứ hai dành cho người đi bộ. Dọc theo con đường này, bạn sẽ thấy một dãy các nhà hàng, ba trong số đó được gọi là Çiya. Đi đến tiệm Çiya nằm ở phía góc (không phải tiệm Çiya Kebap nhé) và thưởng thức những món ăn tinh túy của ẩm thực Anatolia".
Sau khi đọc đi đọc lại bình luận này của Samantha gửi trong bài viết của tôi tuần trước, tôi đã quyết định phải làm theo lời khuyên của cô ấy. Và do đó, một vài ngày trước, tôi đã thực hiện một tour du lịch ẩm thực của riêng mình tại thành phố lớn này.
Tour này bắt đầu khi tôi đang đợi phà từ Eminonu bên phía châu Âu của Istanbul để đi đến Kadikoy ở bên phía châu Á, khi tôi bắt đầu cảm thấy đói bụng và không ngừng nghĩ về những món ăn đang chờ đợi phía trước. Và vì vậy tôi đã tiêu hơn 70 kuruş (50 cent) cho một miếng simit, một loại bánh mì trắng có hạt mè được bán ven đường, và 1TL (70 cent) cho một ly cam tươi vắt. Tôi phải nói rằng ngày hôm nay đúng là một khởi đầu tốt khi trời bắt đầu đổ mưa...
Đi phà 20 phút qua eo biển Bosphorus khá dễ chịu, mặc dù mây che phủ kín trời khiến tôi chẳng nhìn thấy gì nhiều cho đến khi bước chân xuống bến tàu trong Kadikoy. Sau đó, ngay sau khi bước ra khỏi phà, tôi mở máy tính ra xem và bắt đầu làm theo các hướng dẫn của Samantha đã viết cho tôi. Thật tình thì tôi làm theo hướng dẫn không tốt lắm và sau khi đi lang thang trong khoảng một tiếng đồng hồ (tôi cũng khá thích thú), cuối cùng tôi quyết định phải tìm kiếm sự giúp đỡ.
Phải mất nhiều nỗ lực hỏi đường, cuối cùng thì tôi cũng tìm thấy mấy quán cà phê trên ngọn đồi mà tôi đang tìm kiếm và bắt đầu đi bộ lên xuống mấy làn đường dành cho người đi bộ cho đến khi tới được đúng chỗ cần đến.
ÇIYA
Tôi biết mô tả nhà hàng này thế nào bây giờ? Vâng, ngoài việc đứng trên mái nhà và hét lên: "Tuyệt vời ông mặt trời!" Từ sâu trong đáy lòng, tôi chỉ muốn nói rằng Samantha đã đúng...
"Nghiêm túc nhé, không nên bỏ lỡ cơ hội ăn uống tại Ciya!"
Tôi rất hạnh phúc vì đã không bỏ lỡ cơ hội thưởng thức đồ ăn ở nơi này, không chỉ là một trong số những món ăn ngon nhất Thổ Nhĩ Kỳ tôi đã ăn trong 10 ngày qua, mà còn là một trong số những món ăn ngon nhất mà tôi đã từng ăn cho tới tận bây giờ. Vâng, nó rất là ngon.
Tất cả mọi thứ từ Ezo Gelin Soup (đậu lăng đỏ, bạc hà, tỏi, hành tây và gia vị) tới Babaganush (cà tím nướng, cà chua, tỏi, hạt tiêu, phủ với gà, bơ và nước sốt hạt tiêu đỏ) chỉ đơn giản là ngon một cách thần thánh.
Mỗi miếng rất đầy đủ hương vị khiến tôi chợt nhận ra bản thân mình chưa bao giờ ăn chậm đến vậy, vì tôi không muốn bữa ăn này kết thúc. Tuy nhiên, cuối cùng thì tôi cũng buộc phải húp hết thìa súp và ăn miếng cà tím cuối cùng, tôi cảm thấy rất hài lòng, nhưng cũng rất thất vọng khi không còn gì để ăn.
Sau khi nhấm nháp trà sau bữa ăn và chờ đợi cho hết mưa, tôi nhận ra rằng kể từ khi tôi làm theo lời khuyên đầu tiên của Samantha khá nhuần nhuyễn, tôi tiếp tục với lời khuyên tiếp theo cũng rất dễ dàng. Tôi bắt đầu đi ngược trở lại những con đường của Kadikoy, cố gắng tìm đường trở về bến phà.
Không liên quan nhưng hình như có một cái gì đó ở phía châu Á thực sự thu hút tôi. Một điều gì đó bình lặng nhưng sống động, một chút thô ráp bên cạnh sự thân thiện. Một lần nữa, thực tế là tôi đã không thấy một du khách solo nào trong thời gian ở Kadikoy, thật kì quặc, nhưng tôi cảm thấy như vậy còn thoải mái hơn so với bình thường. Tất cả những gì tôi muốn nói là tôi yêu bầu không khí của Kadikoy và muốn tôi muốn dành nhiều thời gian ở đó hơn.
Dù sao thì cũng đủ rồi... mặc dù tôi có cảm giác mạnh mẽ với phía châu Á, nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc trên chuyến phà tiếp theo trở lại phía bên châu Âu hơn. Sau tất cả , nếu tôi có thể làm theo hướng dẫn chi tiết kế tiếp của Samantha, tôi sẽ sớm được thưởng thức một món mà cô ấy đã mô tả là "một trong số những miếng bánh baklava ngon nhất trong thành phố"
GÜLLÜOĞLU
Tôi chỉ muốn nói thật đơn giản một điều thôi. Vâng, đó chính là chỗ bán món ngon nhất mà tôi từng ăn.
Sau khi thử một miếng và thấy nó quá sức ngon, tôi đã yêu cầu người đàn ông phía sau quầy bán cho tôi mấy hộp baklava (mỗi hộp gồm 2 miếng, bao gồm tất cả những loại baklava họ đang bán). Tổng cộng nặng 600gram và tốn hết 18TL ($12 USD). Sau đó, tôi rời khỏi Gulluoglu với mấy hộp bánh trên tay và quay trở lại phòng để tận hưởng một mình.
Hồ trăn, quả hồ trăn khô, quả óc chó, kem, hạnh nhân, cà rốt, Saray cán với quả óc chó, sobiyet với hồ trăn, miếng tròn, miếng vuông, hình tam giác mảnh... đủ loại hết và tất nhiên phải kể đến món baklavasocola nổi tiếng của họ.
Miếng baklava đầu tiên tôi ăn khi trở về căn phòng là baklava socola và hương vị của nó là sự ngọt ngào hoàn hảo nhất!
Trên thực tế, mỗi miếng baklava duy nhất tôi đã ăn đều ngon. Xi-rô đường sau mỗi lần cắn bắn lên hết cả bàn tay và khuôn mặt của tôi, lúc đó tôi chỉ nhắm mắt lại và cảm nhận những hương vị cực ngon của cuộc đời.

Trong số 21 miếng baklava tôi mua, tôi đã ăn hết 12 miếng trong khoảng 30 phút, sau lúc đó tôi đã quyết định dừng lại không ăn nữa. Tôi có cảm giác rằng nếu tôi tiếp tục ăn baklava, tôi sẽ không thể bước ra khỏi giường vào sáng hôm sau.
Tôi đã phải trả giá cho 12 miếng tôi ăn, 36 giờ sau đó tôi cảm thấy không được tốt lắm. Ngoài vấn đề dạ dày đã dự kiến trước, tôi cũng cảm thấy như máu trong cơ thể của tôi bị nghẽn, xi-rô và mật ong bít hết đường máu chảy luôn.
Điểm dừng chân cuối cùng của TOUR
Bằng cách nào đó, ngay cả sau khi ăn hết tất cả đống baklava đó, tour du lịch của tôi vẫn chưa kết thúc, tôi cảm thấy rất đói vào khoảng 10:00 đêm. Vì lí do đó tôi đã đi bộ 20 phút để tìm cái gì đó ăn tối và kết thúc một ngày tuyệt vời với khuôn mặt thỏa mãn bằng một số món ăn ngon nhất Istanbul, đơn giản, nhưng ngon là món tavuk doner durum từ một cửa hàng kebap nhỏ. Sau đó, trước khi trở về phòng, tôi dừng chân mua một ly nước cam uống cho lành mạnh, trong một nỗ lực để đẩy lượng baklavian trong cơ thể ra ngoài cho máu lưu thông trở lại khắp cơ thể.
Tôi không chắc cách đó có hiệu quả hay không, nhưng tôi đã yên ổn trên giường mà không rơi vào trạng thái bội thực đồ ăn. Thay vào đó, no căng và rất hạnh phúc, tôi ngủ thiếp trong khi đang tự hỏi, ngày mai tôi sẽ tiếp tục ăn ở đâu trong cái tour du lịch khám phá ẩm thực Istanbul này đây.
Khám phá những món ngon ở Istanbul

Istanbul là thành phố lớn nhất, đồng thời là trái tim kinh tế, văn hóa, lịch sử của đất nước tươi đẹp Thổ Nhĩ Kỳ. Khám phá những con phố xinh đẹp của Istanbul, đừng quên thưởng thức những món ăn độc đáo và là niềm tự hào của người dân nơi đây.
1. Bánh mì vòng Simit

Đi lang thang khám phá đường phố Istanbul vào sáng sớm, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh vận chuyển những khay bánh Simit cao hơn đầu người từ lò nướng lên xe tải. Từ đây, những chiếc bánh mì sẽ có cuộc hành trình tới mọi góc phố ở thành phố du lịch nối tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.
Bánh mì Simit hơi dai, bề mặt phủ nhiều hạt mè. Bánh có thể đơn giản dùng với trà địa phương, hoặc ăn kèm pho mát, cà chua và dưa chuột.
2. Türk kahvesi - Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ
Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ không được pha cùng nước sôi như cách chế biến thông thường. Chúng được ủ trong một bếp lò ở nhiệt độ rất thấp, và được phục vụ trong những chiếc tách cỡ lớn. Một ly Türk kahvesi thường có một lớp cặn ở dưới đáy cốc. Tuy cà phê không có sự khác biệt rõ ràng về mùi vị với những loại cà phê nổi tiếng thế giới khác nhưng đây là đồ uống truyền thống từ lâu đã in sâu vào nếp sống và văn hóa ẩm thực của người dân Istanbul.
3. Kahvaltı - bữa sáng ở Istanbul

Không vội vàng hay dùng chủ yếu là thức ăn nhanh như các nước châu Âu khác, người dân Nhổ Nhĩ Kỳ nói chung và Istanbul nói riêng dành khá nhiều thời gian cho bữa ăn đầu tiên trong ngày. Bữa sáng ở Istanbul ngoài bánh mì còn thường có cà chua, dưa chuột, ô liu làm rau tươi, cùng với pho mát, trứng, bánh ngọt, ca cao nóng và nhiều hơn thế nữa.
4. Bánh LahmacunChiếc bánh có hình dạng tương tự Pizza là một loại đồ ăn nhanh phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bánh có phần đế bánh giống với Pizza, phủ bên trên là một lớp thịt cừu băm nhỏ, ớt thái hạt lựu, vắt chút nước cốt chanh, rắc thêm rau mùi. Khi ăn, bạn cần cuộn từng miếng bánh lại và...nuốt chửng.
5. Durum

Đây là từ ngữ gọi tên một loại bánh mì có vỏ ngoài dẹt và rộng, cuộn tròn ôm lấy phần nhân bên trong gồm thịt cừu nướng xiên, hành đỏ, cà chua, rau mùi tây và lá thù du - một loại gia vị phổ biến của Thổ Nhĩ Kỳ. Món ăn sẽ ngon hơn khi dùng kèm với ớt ngâm.

6. Fasylye - súp đậu Tây

Một trong số các bữa chính phổ biến nhất tại Istanbul là cơm, bánh mì ăn kèm súp đậu. Đậu Tây (đậu thận) sốt cùng cà chua, hành tây, ớt và kem béo. Ăn kèm với đó là cơm trộn thập cẩm hoặc bánh mì nướng.
7. Içli köfte
Bạn có thể coi đây là chiếc bánh rán của người Thổ Nhĩ Kỳ, chúng thường được bán trên các xe đẩy nhỏ khắp thành phố Istanbul. Bên trong chiếc bánh có hình như trái nhót, phía dưới lớp vỏ giòn tan là nhân bánh đậm đà gồm thịt xay, hành tây, rau mùi cùng một vài gia vị gia giảm.8. Mật ong
Đất nước Thổ Nhĩ Kỳ có sản lượng mật ong thu được hàng năm nhiều đến kinh ngạc. Chất lượng mật ong tại đây cũng được đánh giá cao. Ngoài việc mua mật ong về làm quà, bạn cũng có thể thưởng thức một món tráng miệng ngọt ngào được pha chế từ sữa chua tươi và mật ong, là món rất phổ biến tại Istanbul.9. Fırın Sütlaç (bánh gạo nướng)
Fırın Sütlaç là chiếc bánh nướng ngọt ngào làm từ sữa, gạo, đường. Đôi khi, người ta còn cho thêm một chút tinh hoa hồng vào bánh để làm tăng hương vị. Sẽ rất thú vị khi khám phá lớp kem béo ngậy ẩn dưới bề mặt xốp mịn màu caramen hấp dẫn của chiếc bánh này.
Khám phá những món ngon ở Istanbul 16
10. Trà, cà phê Thổ Nhĩ Kỳ và raki
Mặc dù cà phê Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng hơn, nhưng trà lại là đồ uống quốc gia. Theo truyền thống, bạn sẽ được mời trà mỗi khi ghé thăm cửa hàng hay nhà một ai đó. Bên cạnh đó, Raki được mệnh danh là quốc tửu, nồng độ cồn là 48%. Người Thổ Nhĩ Kỳ còn gọi Raki là sữa sư tử.

NGUỒN: AMTHUC365.VN

03/04/2014

Không có nhận xét nào: