Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Sexy như Sète của nước Pháp

(iHay) Không phải hàng trăm mà hàng ngàn xe hơi từ các quốc gia phía Bắc nước Pháp và từ miền Bắc nước Pháp đang nối đuôi nhau vượt cầu Milau để đến thành phố cảng Sète nghỉ ngơi vào dịp hè hằng năm.


Với tôi, Sète vừa có sức hấp dẫn của chàng trai miền biển với vẻ đẹp khoáng đạt rắn rỏi, vừa có nét lãng mạn, quyến rũ “sexy” của một cô gái rám nắng tại vùng đất có quá nhiều nắng và gió của biển Địa Trung Hải này. Và du khách thật sự bị Sète cám dỗ khi nơi đây cũng là quê hương của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Pháp như: Hervé Di Rosa, Robert Combas, Georges Brassens… Đặc biệt, Georges Brassens vừa là ca sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ nổi tiếng của thành phố Sète, tác giả của nhiều ca khúc ca ngợi tình yêu, quê hương, bạn bè nổi tiếng và được biết đến như một nghệ sĩ tài ba của Pháp.
 
Sète là thành phố cảng be bé xinh xinh nằm ven biển Địa Trung Hải, thuộc miền Nam nước Pháp và có hấp lực mạnh mẽ đối với dân du lịch trót yêu cái nắng, gió của vùng biển Địa Trung Hải này. Người ta ví Sète như một Venice của vùng Languedoc khi sở hữu 12 km bờ biển tuyệt đẹp của vùng Địa Trung Hải.
Khách đến và đậu xe dọc đường ven biển Sète. Ban ngày, họ ra biển chơi, tắm, đọc sách, phơi nắng trên bờ biển. Đặc biệt, nhiều du khách coi việc “nude” toàn tập giữa thanh thiên bạch nhật là điều bình thường. Chính vì bình thường nên chẳng ai nhòm ngó ai và tất cả đều hết sức tự nhiên, trong không gian tự do và thoải mái. Khách đông là thế nhưng khó để tìm thấy rác thải trên bãi biển. Thế nên, sau đợt thủy triều ban đêm, sáng ra, du khách lại thấy một bãi biển trở lại hoang sơ như chưa từng có bước chân người “oanh tạc” trên cát hôm trước. Thích nhất là cảm giác sau một đêm thức dậy, mọi cảnh vật trên bờ biển này lại trở lại vẻ hoang dã tinh khôi đầy sức sống.
Sở hữu một bờ biển tuyệt đẹp, ngay từ xa xưa, chính quyền của thành phố Sète đã quy hoạch bờ biển cho du lịch hết sức nhân văn. Đó là không cho phép xây dựng các nhà hàng, khách sạn, resort, quán xá ven biển. Quan điểm chung là bờ biển thuộc sở hữu toàn dân và bình đẳng đối với mọi du khách. Những công trình dịch vụ như nhà hàng, khách sạn… đều phải được dựng sâu trong đất liền, cách bờ biển một con đường và lùi vào sâu trong mấy chục mét nữa. Một quản lý nhà hàng bên kia đường giải thích: Khách ngồi đây có thể phóng tầm mắt xa hơn để ngắm biển Địa Trung Hải để cảm nhận vẻ đẹp của biển núi dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Chứ nếu ngồi sát biển, bạn chỉ biết có biển và bạn, độc lập nhưng trong một tầm nhìn và cảm nhận hạn hẹp của cá nhân mà thôi.
Người quản lý nhà hàng nói đến đây, tôi sực nhớ những than phiền của các nhà văn hóa, nhà quy hoạch về tình trạng xâm lấn biển, “băm vằm” bờ biển của các địa phương để làm du lịch như dọc vùng duyên hải miền Trung nước mình. Song, có một thực tế ngược lại mà tôi mơ hồ cảm nhận được, rằng phải chăng một trong các lý do khiến du khách Âu châu tỏ ra thích thú với biển Việt Nam là vị họ được nghỉ dưỡng tại các resort sát bờ biển?
Cảng Sète thường ngày tấp nập người mua kẻ bán hải sản, những hải sản đặc biệt của vùng biển Địa Trung Hải đều được bán ở đây. Đặc biệt, các loại hàu và trai ở phá Thau nổi tiếng ở đây, được coi là đặc sản của nước Pháp. Các nhà hàng bên kia bờ luôn có những món độc được làm từ các loại tôm, cua, cá, hàu, trai cực tươi và ngon ở đây. Và theo tiết lộ của người quản lý nhà hàng, các món ăn nơi đây thường theo gu ẩm thực của Ý hơn của Pháp. Lý do là chủ các nhà hàng ở đây có gốc từ Ý và Tây Ban Nha nhiều hơn gốc Pháp.
Ngoài sở hữu bờ biển tuyệt đẹp, thành phố cảng Sète nổi tiếng có Lễ hội truyền thống của Thánh Louis Joutes Nautiques, diễn ra trên kênh đào Hoàng Gia vào mỗi tháng 8 hằng năm. Lễ hội có các trận đấu nảy lửa bằng khiên, đao của của các ngư dân diễn ra trên kênh đào này. Nói chung, thời điểm thích hợp nhất để được tắm biển Địa Trung Hải và thưởng thức các đặc hải sản, tham gia các lễ hội truyền thống của vùng đất này, khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm. Bởi không chỉ có lễ hội truyền thống nói trên, trên kênh đào Hoàng Gia, hằng ngày vẫn có những buổi trình diễn âm nhạc tuyệt vời tại nhà hát nổi trên mặt nước.
Kênh Hoàng Gia cắt ngang thành phố Sète nối phá Thau rộng lớn với biển Địa Trung Hải. Các gia đình sống ven kênh này thường sắm cho mình chiếc ca nô hoặc thuyền máy nhỏ để di chuyển trên hệ thống kênh rạch được đan xen ở đây. Sau khi tắm thư giãn ở biển, du khách cũng có thể tham quan những chiếc tàu đánh cá cực kỳ hiện đại tại cảng hoặc thuê một chiếc du thuyền trắng nho nhỏ xinh xinh để khám phá Sète trên những con kênh chằng chịt. Rời thuyền, nếu còn sức, hãy tìm đường leo lên ngọn đồi St-Clair cao đến 1.800m ở sát cảng, để phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh một Sète đầy cám dỗ và xa hơn là toàn vùng Languedoc đẹp như bức tranh với các ruộng nho xanh ngút ngàn trãi dài tận chân núi.
  
Phượt ký của Nguyên Nga

Không có nhận xét nào: