Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Các kiểu kiếm sống trên đường phố châu Âu

(Tin Nóng) Nếu một ngày bạn gặp họ trong hành trình khám phá thế giới của mình, đừng vội vã bước qua, mà hãy dành cho họ giây phút. Họ không phải là người chỉ ngửa tay xin tiền mà còn cống hiến cho du khách giây phút thú vị hoặc ít nhất là một kỷ niệm.


 Kiếm sống tại các điểm đông du khách
Những thành phố du lịch phương Tây đang là những nơi được nhiều người chọn để kiếm sống kiểu đường phố như vậy. Những người ưa thích hóa trang, trình diễn thì thường chọn một nhân vật nào đó để hóa thân.
Nhân vật rất đa dạng. Đó có thể là nàng Bạch Tuyết hoặc chàng hoàng tử, nhưng cũng có thể là nhân vật siêu anh hùng của điện ảnh Hollywood. Những người thích sự rùng rợn thì hóa thân thành thần chết hoặc ma cà rồng. Chọn cách này, người thực hiện thường phải mặc những trang phục khá phức tạp và tất nhiên là vẽ lên chân tay, mặt mũi rất nhiều lớp phấn hóa trang chứ không đơn giản như đeo chiếc mặt nạ.
Và tất nhiên, cách diễn đạt cử chỉ, ánh mắt, gương mặt cũng mô phỏng đúng tính cách nhân vật mà họ hóa thân và phải duy trì trạng thái đó trong quãng thời gian rất lâu.

Hóa trang thành thần chết tại Amsterdam (Hà Lan)
 
Hóa trang thành cao bồi tại Rome (Ý)
Những người yêu thích nghệ thuật, hội họa, và nghệ thuật sắp đặt lại chọn vẽ hay sắp đặt tác phẩm trên các bờ tường hoặc đường phố. Họ cứ say sưa với tác phẩm của mình, và người qua lại, nếu thấy thích, có thể cho họ vài đồng vào chiếc bát nhỏ như một cách khuyến khích niềm đam mê, sức sáng tạo và trả thù lao cho công sức họ bỏ ra.

Vẽ hình trên đường phố xin tiền tại khu phố cổ Florence (Ý)
 
Tạo hình thành người không đầu tại Rome (Ý)
 
Tạo hình tù nhân bị giam cầm ở Praha (Czech)
Trình diễn các khả năng độc đáo cũng là một cách gây tò mò và thú vị cho du khách qua lại. Nhiều người dùng tay tung hứng nhiều vật một lúc như các nghệ nhân trong rạp xiếc, hoặc giữ thăng bằng ở trên cao trong thời gian lâu dài.
Ấn tượng nhất trong kiểu trình diễn này mà tôi từng chứng kiến có lẽ là những người gốc Ấn thực hiện màn nâng người ngồi trên một khúc cây bằng một tay.

Trình diễn màn công phu nâng người ở Rome
Hình ảnh người đàn ông ngồi cúi mặt ôm con chó của mình, ngay ở một góc phố gần nhà thờ Cologne, Đức dường như đã được nhiều du khách ghi lại và post lên các trang cá nhân của mình. Nhiều người còn chọn hình ảnh này như một thông điệp kêu gọi con người yêu thương và bảo vệ động vật.
Và tất nhiên, khách qua lại, đặc biệt là những người yêu động vật luôn sẵn lòng bỏ tiền vào chiếc bát ngay cạnh để ủng hộ cả chủ lẫn con vật.

Người đàn ông và con chó tại Cologne
Hình ảnh phổ biến mà du khách thường gặp là một hoặc nhóm người chơi nhạc, ca hát trên đường phố. Một giai điệu hoặc lời hát nào đó hợp thời, hợp cảnh cũng dễ khiến người nghe xúc động và khó rời chân trước khi bản nhạc đó kết thúc. Không ít người đã đề nghị những người chơi nhạc này hát thêm những bản nhạc bạn muốn nghe nhất ngay tại thời điểm đó.

Chơi đàn harp tại Utrecht (Hà Lan)
Trong số họ, có thể du khách sẽ gặp nhà nghiên cứu hoặc thực tập sinh nào đó đang thực hiện những thử nghiệm của mình về tâm lý hay phản ứng của du khách, hay về bất cứ đề tài nào đó. Có nhiều người chỉ xuất hiện tại nơi này một thời gian rồi chuyển đi nơi khác, nhưng cũng có những người bạn sẽ còn gặp lại nếu có dịp quay lại nơi đó vài năm sau.
Dù họ là ai đi nữa, đó có thể là một nghề kiếm sống tạm thời, hay công việc cả đời thì hình ảnh của họ cũng sẽ là một kỷ niệm ở những nơi bạn đã đi qua. Hình ảnh đó luôn khiến bạn nhớ về miền đất và những con người bạn từng tiếp xúc trên mỗi chuyến hành trình.
Bài, ảnhKim Dung

Không có nhận xét nào: