Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Khám phá nhà tắm Hamam ở Istanbul

Nguồn: Theo bloggeratlarge
Các nhà tắm kiểu này xuất hiện rải rác khắp thành phố. Một số nằm trong khách sạn và thực sự đây chính là phiên bản thời xa xưa của các spa hiện đại tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Tôi đã quyết định thử một chuyến xem sao.
Ôi... lạy... chúa tôi!
Thật là may mắn, cái Hamam được yêu thích nhiều thứ hai trong thành phố chỉ cách khách sạn của tôi một vài căn. Cái tốt nhất nằm giữa Ayasofia (Nhà thờ Hagia Sophia) và Blue Mosque, và nó đắt tiền hơn.
Cửa chính của Galatasaray Hamam
Lối vào khu phụ nữ được trang trí bằng các hình vẽ graffiti
Nhưng phòng tắm Galatasaray (nhìn không có giống như hình quảng cáo trên web). Nhà tắm này được xây dựng vào năm 1715 và chỉ dành cho đàn ông. Khu vực dành cho nữ giới đã được bổ sung vào năm 1965. Nhà tắm này từng là một điểm vui chơi khét tiếng của các quý ông lắm tiền nhiều của thư giãn sau một ngày làm việc vất vả trên thị trấn. Ngày nay nó vẫn là một phòng tắm công cộng phục vụ mọi người.
Thôi không lãng phí thời gian nữa.
Tôi chưa bao giờ thử tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ trước đây và không biết có gì đáng để mong đợi không ngoại trừ tôi nghĩ có thể nó sẽ khá đau và khả năng cao là sẽ khỏa thân. Tôi đã trả 105TL (khoảng 70 NZ$) cho một xuất trọn gói. Tôi hơi lưỡng lự một chút.
Không có nhiều sự riêng tư trong phòng thay đồ
Tôi được một người đàn ông khoảng 60 tuổi dẫn đi xung quanh bên ngoài tòa nhà rồi đến lối vào phòng dành cho nữ, và ông ấy không phải là người Turk đầu tiên hỏi tôi đã kết hôn hay chưa. Tôi khua tay tay nhằm phủ nhận điều đó. Tôi nghĩ có lẽ đây không phải lần cuối cùng tôi được hỏi như vậy đâu.
Ông ấy nhấn chuông cửa và nói tôi lên cầu thang, có một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ là cùng độ tuổi sẽ dẫn tôi vào. Chúng tôi không thể giao tiếp bằng lời nói vì vậy được chỉ tay đi đến chỗ phòng thay đồ - với những bức tường kính có màu sắc nhã nhặn. Tôi được cung cấp một chiếc khăn và một đôi jandals gỗ. "All off" có lẽ là từ tiếng Anh duy nhất cô ấy biết.
Đúng vậy! Màn xoa bóp của tôi trông không có gì giống như cô gái tóc vàng trong hình đang làm cả. Nhưng bong bóng xà phòng thì chính xác.
Tôi đi khập khiễng bước qua cánh cửa bằng đôi dép gỗ, đi qua các phòng làm mát lớn, tắm hơi dưới một mái vòm khổng lồ trên trần nhà và một cây đèn treo trần sử dụng nến những mà... không có nến. Người phụ nữ bảo tôi bỏ khăn quấn mình và kẹp dưới nách, sau đó chào tôi một tiếng, tôi hoàn toàn trần như nhộng. Sau đó là một màn khá kinh dị của tôi, tôi thấy 2 người phụ nữ khác trong phòng, 1 người mặc bikini và một chị già hơn ngực chảy tới eo luôn. Tôi cảm thấy không được sang trọng lắm.
Các mama Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu múa may khi tôi leo lên tấm phản vuông bằng đá cẩm thạch lớn bên dưới cây đèn trần, sau đó tôi nhận thấy có một người phụ nữ thứ 3, trần truồng và ốm như cây tre, lòi hết cả hông và xương, không có ngực. Mặt đá cẩm thạch ấm áp và mọi thứ đều ướt át, ẩm ướt. Có 16 cái chậu đá cẩm thạch, hay còn gọi là kurna, xếp dọc theo các bức tường. Tôi nằm sấp xuống bên cạnh người bạn khỏa thân của tôi. Bộ ngực tôi hoàn toàn biến mất bên dưới nách. Tôi không thể nghĩ được chuyện gì sẽ xảy đến tiếp theo.
Hình ảnh này là từ trang web của Hamam Galatasaray
Hai người kia là mẹ con, tôi mở hé một mắt và thấy họ không nằm xuống và không thể thư giãn được. Họ muốn hoạt động và cuối cùng, sau khoảng 10 phút nói chuyện ầm ầm trong phòng, họ mở cửa để cố ý gây chú ý cho chúng tôi. 
Một trong những cô gái khỏa thân bên cạnh tôi đứng dậy và bỏ đi và không quay trở lại nữa. Trong khi đó những người khác bắt đầu được nhân viên tới thực hiện quá trình tắm này.
Sau đó đến lượt tôi. Nhân viên xoa bóp của tôi là mặc một cái áo ống, nó đã bị tuột xuống khiến cô ấy lộ một bên ngực ra. Cô có lẽ không biết hoặc không quan tâm. Tôi được ra hiệu nằm sấp xuống và cô ấy sử dụng một găng tay cotton để chà khắp người tôi bằng ít xà phòng. Đây là một công đoạn đau đớn bên hamam của nam giới, nhưng không phải ở đây. Đó là hình thức tẩy tế bào chết ở tay, chân và sau đó tôi trở mình lại cho cô chà phần trước. Vâng, toàn bộ phần phía trước của tôi.
Tôi được yêu cầu ngồi dậy để cô ấy làm nốt hai bên cho tôi, có 7 người phụ nữ bước vào phòng nhưng không chịu đóng cửa. Trời, tôi có cảm giác như mình đang khỏa thân ở ngoài quảng trường vậy. Họ ngồi xuống xung quanh tường để xem và học hỏi. Điều này hơi kì cục, nhưng đó là điều tôi đã biết trước khi vào một Hamam phổ biến như thế này.
Tôi được dẫn đến bể nước ấm để làm sạch thân thể, sau đó trở lại sàn, lần này là tắm xà bông và mát-xa. Họ cho xà bông vào một miếng vải ướt rồi xoa, xoay và đánh cho bọt xà bông nổi lên khắp cơ thể bạn. Tôi đã không biết đến điều này cho đến khi sau khi tôi thấy mấy vị khách khác biến mất dưới một núi bọt xà bông. Cô nhân viên bắt đầu mát-xa trong đám bong bóng, xoa bóp một chút (thể loại mát-xa này không giống như tôi đang chờ đợi, chủ yếu chỉ xoa xoa để chà sạch cơ thể thôi).
Sau đó, tôi được dẫn đến bể tắm, cô nhân viên ngồi trên một chiếc ghế nhựa kiddie phía sau tôi và sử dụng một chai Pantene Thổ Nhĩ Kỳ xả tóc cho tôi.
Tất cả công đoạn là như vậy đó. Tôi có thể ở lại để tắm thêm nếu muốn. Vé trọn gói của tôi có bao gồm cả đồ uống nhưng tôi không được phục vụ và tôi cảm thấy rằng mình đang ở trong một dây chuyền sản xuất bận rộn, nhân viên đang bận tiếp hàng loạt khách đang chờ đợi phía sau.
Tôi đi chập chững đến cánh cửa để lấy chiếc khăn tắm quấn người, dù cho đang ở một phòng tắm công cộng nhưng tôi nghĩ mình vẫn cần phải kín đáo một chút, và theo lối ra để đến phòng thay quần áo.
Chắc chắn đây là một trải nghiệm thú vị, và có tôi muốn thử dịch vụ này lần nữa.
Lời khuyên khi đến Hamam:
Mang theo dầu xả tóc của bạn - họ không sử dụng sản phẩm cao cấp như bạn - tự mình xả tóc lại sau khi mát-xa vẫn tốt hơn.
Có thể mặc quần lót nếu bạn không thấy thoải mái khi khỏa thân. Nếu bạn mặc một bộ bikini thì không cần phải cởi ra để mát-xa đâu.
Mua vé trọn gói để tận hưởng đầy đủ dịch vụ (dù cho tôi không chắc chắn những dịch vụ tôi có là gì). Ở một số nơi họ sẽ sử dụng dầu mát-xa.
Hãy đến một Hamam đích thực bên ngoài khách sạn nếu bạn muốn có một trải nghiệm thực sự tạiIstanbul.

Không có nhận xét nào: