Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Đến thăm nơi 'cha sinh, mẹ đẻ' của bánh pizza

(iHay) Hẳn là bạn đã từng ăn pizza Ý nhưng đến tận nơi sinh ra món ăn này để thưởng thức thì quả là trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.


Một trong những cái thú đi du lịch của tôi là đến tận gốc để ăn. Ví dụ, tôi vào Huế để ăn bún bò Huế để rồi thấy rằng chẳng ở đâu khác có món này ngon. Và tôi đến Napoli (Ý) để ăn pizza.
Trước đấy, khi đi qua Lyon, Milan, Florence, Venice... người ta bảo tôi phải cẩn thận, Napoli rất nhộm nhoạm. Điều đó khiến tôi có chút chùn bước. Nhưng thât may, một số người bạn khác lại khuyên tôi: “Cứ đi đi, không ai giết đâu, chỉ phải cẩn thận không thì sẽ mất đồ”.
Thú thực là khi lên chuyến tàu đêm từ Puglia đến Napoli, tôi có chút sợ. Tàu này giống ở Việt Nam quá. Ở trên tàu cũng có những người bán hàng rong mà tôi chưa từng gặp trên bất kỳ một chuyến tàu nào khác trong hành trình đi châu Âu. Không khí có chút xô bồ càng làm tôi thêm sợ.
 
Khi đến Napoli và bị mấy đưa trẻ đường phố trêu đùa mà tôi phải đứng lại, "lừa mắt" đe dọa, thì cảm giác của tôi về nơi này thật là “nguy hiểm”. Nhưng bù lại khi đến đây, tôi lại thấy một “châu Á” giữa lòng châu Âu.
Những phiên chợ tấp nập, những căn nhà “ổ chuột”, những xe máy lao nhanh từ trong ngõ ra khiến tôi có cảm giác như đang ở Việt Nam của mình.
 
Enrica, cô chủ nhà của tôi ở Venice (quê ở Napoli) từng nói rằng chỉ có pizza ở Napoli mới là pizza còn ở những nơi khác, đó là chỉ là một loại bánh gì đó. Sau khi được thưởng thức pizza ở hai nhà hàng có tiếng lâu đời ở Napoli, tôi phải thừa nhận ở một góc độ nào đó thì Enrica nói rất đúng.
Một cái bánh pizza loại Margherita truyền thống vỏ mỏng rộp, mặn vừa, dai và có một chút giòn rất nhẹ ở phía đáy. Phía trên là xốt cà chua rải đều, được xếp thêm vài lát mozzarella trắng tròn đẹp đẽ, rồi vẩy lên dăm cái lá húng tây.
 
Chuyện kể rằng khi Vua và hoàng hậu Margherita tới thăm Napoli, nguời làm bánh tài ba Rafaele Esposito làm một vài loại bánh để dâng tặng. Hoàng hậu chọn loại bánh mà sau này mang theo tên bà vì trong nó có hình ảnh của lá cờ nước Ý gồm có màu đỏ của cà chua, màu xanh của lá húng tây và màu trắng của pho mát mozzarella.
Mozzarella là loại pho mát nổi tiếng được làm từ sữa trâu, dùng trong các món salad, bùi ngậy mà không bị quá mặn hay ngấy. Mozzarella dùng cho pizza thì khô hơn loại thường.
Đơn giản thế thôi mà những người du khách thốt lên tuyệt vời, chẳng thể tìm ở đâu khác được. Còn những người địa phương thì tự hào, đây mới là pizza đích thực.

Bạn có thích thưởng thức pizza chính hiệu không? Hãy đến Napoli và đi ăn tại quán Trianon hay Michele nhé. Ngoài ra, còn nhiều thứ khác chờ đón bạn ở Napoli, thú vị không kém gì pizza, ví như những quán cà phê ngon tuyệt hảo.
Phượt ký của Huyền Chì

Không có nhận xét nào: