Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

24 giờ 'đi bụi theo tour' ở Kuala Lumpur

Một chiếc vé hop on hop off sẽ đưa bạn tới những điểm tham quan nổi tiếng của thành phố, còn khám phá nơi đó ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.


Nếu chỉ có thời gian rất ngắn lưu lại thủ đô của Malaysia hoặc đang tìm kiếm một tour du lịch vòng quanh thành phố một cách tiện lợi thì hop on hop off là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Đây là một dạng city tour chạy liền trong 24h hoặc 48h quanh những điểm du lịch nổi tiếng trong Kuala Lumpur. 
Hop on hop off khá phổ biến ở các thành phố du lịch và đã rất thân thuộc với phượt thủ thế giới nhưng ít người Việt Nam sử dụng. Tại Kuala Lumpur, hop on hop off sẽ đưa du khách tới những danh thắng không thể bỏ qua, nhưng bạn lại có thể khám phá chúng theo cách của mình chứ không phải phụ thuộc vào hướng dẫn viên du lịch hay lịch trình đã sắp sẵn từ trước. 
Trên xe có hướng dẫn bằng 9 thứ tiếng, trong đó có tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Tây Ban Nha nên khá thuận tiện cho khách du lịch nước ngoài. Mỗi xe đều có một nhân viên chăm sóc khách hàng rất tận tình và thông thạo nhiều ngoại ngữ, du khách có thể tham khảo hoặc hỏi bất cứ thông tin gì từ họ. Với những điểm đến phải mua vé vào cửa, các nhân viên này cũng sẵn sàng bán luôn vé cho bạn, với đúng giá niêm yết.
Bạn có thể mua vé hop on hop off khá dễ dàng với giá 45 RM cho loại vé 24h để khám phá Kuala Lumpur theo cách của riêng mình.
Bạn có thể mua vé hop on hop off khá dễ dàng với giá 45 RM cho loại vé 24h để khám phá Kuala Lumpur theo cách của riêng mình.
Lịch trình
Xe bus sẽ dừng ở 22 điểm với khoảng 40 công trình nổi tiếng trong khắp thủ đô Kuala Lumpur. Du khách có thể lựa chọn bất kỳ điểm dừng nào bạn muốn trong danh sách chứ không phải đi tất cả các điểm đến và thoải mái tìm hiểu khám phá địa điểm đó theo sở thích của mình. 
Nói cách khác, với dạng tour này, bạn có toàn quyền quyết định địa điểm tham quan và thời gian lưu lại chứ không phải phụ thuộc vào ai. Điều này thực sự rất hữu ích cho những ai thích kiểu du lịch bụi, bởi bạn có thể tham khảo thông tin các điểm đến từ trước trên mạng rồi lựa chọn trước những nơi mình thực sự hứng thú. Nếu đi theo tour, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian  và sức lực ở những địa điểm không thực sự phù hợp với mình.
Bạn cũng không lo bị bỏ lại hay liên tục phải nhìn đồng hồ căn giờ bởi cứ 20 - 30 phút lại có một chuyến. Với một số điểm dừng, xe bus sẽ dừng 5 - 10 phút trước khi khởi hành tiếp. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể tận dụng tham quan sơ qua địa điểm đó xem có hấp dẫn hay không, nếu không phù hợp thì có thể quay trở lại xe ngay để tiếp tục hành trình, thay vì phải đợi chuyến sau.

Lịch trình dừng đỗ của hop on hop off

Hop on hop off sẽ dừng tại 22 điểm tham quan (không kể bến đầu tiên).


map.jpg
Ảnh: KL Hop On Hop Off
Chỗ ngồi phía trên nóc xe luôn là nơi đắt hàng nhất.
Chỗ ngồi phía trên nóc xe luôn là nơi đắt hàng nhất.
Những điểm dừng không thể bỏ qua trên hành trình: tháp đôi Petronas, Aquaria KLCC, tháp Kuala Lumpur, Quảng trường Merdeka, Central Market, Little India, China Town, công viên Lake Garden, Orchird Garden, Berjaya Times Square, phố đi bộ Bukit Bintang, trung tâm thương mại nổi tiếng Pavilion, Cung điện Hoàng gia...
Thời gian
Chiếc vé hop on hop off sẽ có giá trị trong vòng 24h hoặc 48h tùy vào loại vé bạn mua. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể lên xuống xe, đi tới các địa điểm trên lịch trình không giới hạn số lần và trong khoảng thời gian xe chạy.
Chuyến xe đầu tiên khởi hành lúc 8h30 sáng và sẽ ngừng hoạt động lúc 8h30 tối. Xe chạy suốt 365 ngày trong năm, bao gồm cả những ngày nghỉ lễ.
Mua vé ở đâu
Bạn có thể lựa chọn mua vé tại 3 địa điểm: trạm bán vé chính thức của hãng, đại lý bán vé hay tại một số khách sạn có liên kết với hãng xe. 
Trong đó, trạm bán vé chính thức của hãng xe được đặt tại đường Jalan Bukit Bintang (điểm dừng số 6 trong bản đồ), trung tâm du lịch Malaysia tại đường Jalan Ampang hay tại bến xe KL Sentral (trạm đến) và tại Central Market.
Có một cách nhanh hơn là bạn có thể mua vé ngay tại điểm dừng trên lịch trình từ nhân viên chăm sóc khách hàng trên xe. Nhân viên sẽ bấm lỗ trên vé để xác định thời gian bạn lên xe.
Có hai loại vé: loại 24h với giá 45 RM (khoảng 300.000 đồng) và loại 48h với giá 79 RM (khoảng 550.000 đồng). Trẻ em dưới 5 tuổi được miễn phí hoàn toàn, từ 5 đến 12 tuổi phải trả một nửa tiến vé còn trẻ em trên 12 tuổi được tính như một người lớn.
Đây là loại hình tour khá kinh tế với những ai không có dự trù chi phí cho chuyến du lịch thực sự thoải mái. Thay vì đi taxi rất đắt đỏ khi di chuyển giữa các địa điểm, một chiếc vé hop on hop off sẽ đưa bạn đi khắp thành phố với quãng đường khá dài. Bạn chỉ phải trả vé vào cửa tại một số điểm đến.
Tháp đôi Petronas là điểm dừng số 22 trên bản đồ.
Tháp đôi Petronas là điểm dừng số 22 trên bản đồ.
Lưu ý 
- Xe hop on hop off là loại xe bus 2 tầng, có một phần trên tầng 2 không có mui. Nếu tham quan thành phố vào lúc sáng sớm hay từ sau 5h trở đi, bạn nên lựa chọn chỗ ngồi này để cảm nhận trọn vẹn không khí và cảnh quan trên khắp đường đi. Tuy nhiên, do vị trí đẹp nên nó thường xuyên bị "xí" mất.
- Tuy vé có giá trị trong suốt 1 hoặc 2 ngày nhưng mỗi ngày lại chỉ thực sự chạy trong 12h. Do đó, bạn nên lựa chọn thời gian bắt đầu lên xe thật hợp lý để tận dụng thời gian. Theo kinh nghiệm của một số phượt thủ, bạn nên bắt đầu lên xe khoảng đầu giờ chiều và đi tới khi hết giờ hoạt động. Nghỉ ngơi một đêm, sáng hôm sau, bạn vẫn có thể khám phá tiếp thành phố cho tới khi hết thời gian ghi trên vé. Nếu mua vé từ sáng sớm, một ngày hoạt động sẽ khiến bạn nhanh mệt mỏi và không đủ sức để khám phá trong những giờ cuối cùng.
- Điểm trừ duy nhất của loại hình này là không có hướng dẫn viên du lịch nên với những ai lần đầu đi bụi sẽ gặp chút ít khó khăn. Bạn nên tìm hiểu trước thông tin trên mạng và lựa chọn một vài điểm đến thực sự hứng thú. Thực ra, tất cả các địa điểm đều rất đáng để bạn tham quan và tìm hiểu, tuy nhiên 22 nơi dừng đến trong 12h xe chạy, kể cả thời gian di chuyển trên đường dường như hơi quá tải. Tham quan có chọn lọc là một sự lựa chọn thông minh.
- Không nên lưu lại một nơi quá lâu bởi nó sẽ khiến bạn không đủ thời gian cho các danh thắng khác.
- Hãng xe cũng khuyến cáo người đi không nên lên xe trong khoảng giờ cao điểm từ 16-18h để tránh phải đợi lâu vì tắc đường. Trong khoảng thời gian này, bạn nên ăn nhẹ một chút hoặc tham quan chụp ảnh.
.
Nguyên Chi

Những ngày trải nghiệm ở Kuala Lumpur


Một chuyến du lịch đến Kuala Lumpur là một điều không thể thiếu nếu bạn muốn có những trải nghiệm tuyệt vời về đất nước MalaysiaVới những người Ấn Độ bán đồng hồ và túi xách da giả được làm ở Đài Loan tại trung tâm của khu chợ ở phố người Hoa, thỉnh thoảng bạn sẽ phải cấu vào tay để xem thử bạn đang ở thế giới nào.
Chưa bao giờ bạn được chứng kiến một nơi mà có nhiều người từ nhiều quốc gia khác nhau tự nhận rằng mình là người địa phương. Họ thường giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh, nhưng chủ yếu là tiếng bồi. Chính cộng đồng đa văn hóa này đã tạo ra nhiều món ăn rất ấn tượng, đặc biệt được đánh giá cao như: mì chiên cay với rau, gà, các món ăn làm từ tôm và mực... Ngoài ra, cả hai chúng tôi đều cực kì yêu thích các xiên nướng Satay và nước sốt đậu ngâm ăn kèm.
Vào một buổi chiều, chúng tôi ngồi tại một quán ăn đường phố cùng với hai người Malaysia, một người vừa mới kỉ niệm ngày sinh nhật thứ 76 của mình và đến Kuala Lumpur để thăm bạn bè. Nhón lấy một gói snack trước khi họ nhận ra rằng họ đã gọi quá nhiều đồ ăn, chúng tôi rất vui vẻ nhận lấy phần xiên nướng còn dư chưa dùng của họ, và sau đó chúng tôi cảm thấy khá bối rối vì họ cứ khăng khăng trả tiền cho phần thức ăn và nước uống mà chúng tôi đã gọi. Hành động tốt bụng và thân thiện này đã gói gọn khoảng thời gian chúng tôi ở Malaysia và những người chúng tôi đã gặp thật hoàn hảo.
Trong hai ngày đầy những hoạt động thú vị tiếp theo, chúng tôi thực sự mong muốn được tới thăm những cảnh đẹp đến nao lòng ở Kuala Lumpur. Nằm gần ngang đường chân trời của Kuala Lumpur là tòa tháp đôi Petronas, khi đến đây, bạn phải đến thăm cây cầu nối giữa hai tháp nằm tại tầng 41, hoàn toàn miễn phí cho bạn (nhờ vào nguồn lợi lớn từ dầu mỏ).
Quang cảnh thật huy hoàng và tráng lệ, nhưng nó bị che khuất bởi những thứ từ 276 mét tầng của tháp Menara Kuala Lumpur với khung cảnh bao quát một khoảng cách tuyệt vời mà mắt người có thể nhìn thấy. Điều kinh ngạc hơn nữa là nếu bạn phóng to 30 lần kính quan sát thì bạn có thể thấy được người dân trên đường đi lại, làm việc…
Không có tiền để mua sắm tại những thiên đường mua sắm tại Kuala Lumpur, sự hào hứng của Kim đã bị giảm đi đáng kể. Thay vào đó, chúng tôi tiếp tục đi và gặp phải một trận mưa xối xả tại nhà thờ hồi giáo Masjid Jamek. Bị ướt trong một trang phục có khăn trùm đầu dài thượt, Kim cảm thấy không thoải mái khi chúng tôi bắt đầu tiến sâu hơn vào trung tâm hồi giáo Malaysia. Cả hai chúng tôi đều cảm thấy kiến thức về đạo Hồi thật ít ỏi và cần được bổ sung nên một chuyến đi đến bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo là điều cần thiết.
Được trang hoàng một cách đẹp đẽ (mặc dù đôi khi cực kì kĩ thuật), trung tâm hồi giáo này thật xứng đáng khi nó chứa đựng những ý nghĩa quan trọng đối với những người theo đạo Hồi và những nền văn hóa có liên quan. Băng qua đường để đến Nhà thờ Hồi giáo Quốc gia, chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện khá dài với một người hướng dẫn tình nguyện bên ngoài đại sảnh đường cầu nguyện. Ông ta là một doanh nhân đầy học thức đã được đi khắp thế giới và bây giờ nói về niềm tin tuyệt đối của mình. Với một ít trải nghiệm cá nhân về đạo Hồi, thật ấn tượng khi nghe ông ấy kể về cuộc sống sau khi chết của ông, có nghĩa là "những quả táo sắp sửa trở nên giòn hơn và nguồn nước sẽ tinh khiết hơn" ở trên thiên đường. Sống một cuộc sống mà chỉ tập trung vào sự kết thúc của nó thì thật khó khăn cho tôi để duy lí (đọc thêm ở đây), nếu không nhận thức thấu đáo được.
Văn hóa hồi giáo ảnh hưởng mạnh mẽ đến kiến trúc của cả thành phố, đặc biệt là tòa tháp Petronas với năm dãy đại diện cho năm trụ cột của đạo Hồi, và những cây cột ăng ten trên những tòa tháp tượng trưng cho những ngọn tháp của một nhà thờ Hồi giáo và Ngôi sao của đạo Hồi. Vào ban đêm, tòa tháp này thật là một kiến trúc vĩ đại và đầy tinh hoa.
Vào năm ngoái, người dân Malaysia đã làm lễ kỉ niệm 50 năm độc lập (Merdeka), quảng trường cùng tên cùng với cột cờ đứng tự do lớn nhất thế giới cũng là một nơi tuyệt vời để tổ chức Criket. Ở phía bắc của thành phố, quang cảnh được phản chiếu của hồ Titiswanga đã tạo ra một điểm đẹp lộng lẫy góp thêm vào vẻ đẹp của đường chân trời Kuala Lumpur, trong khi đó Nhà triển lãm Quốc gia lại chứa hàng loạt những tác phẩm nghệ thuật đương đại mà bạn không chắc rằng liệu chúng đã bị bỏ quên do sự thay đổi của những nhân viên dọn dẹp. Chúng tối cũng đã đi thăm ngôi đền Thean Hou, nơi có những tín đồ Phật giáo hung hăng kinh doanh thương mại, bao gồm cả việc bán cho Kim một món ăn ngọt khủng khiếp – gợi ý nằm trong tên Chocolate Space Bean!?
Một thành phố tuyệt vời để khám phá với những quận ở khu vực người Hoa, khu vực người Ấn Độ và cả khu vực rất hấp dẫn Kampung Baru của người MalaysiaKuala Lumpur là một điểm phải đến cho bất kì chuyến thăm Châu Á nào.
Nguồn: Theo blog.travelpod.com

Những điểm tham quan thú vị ở Kuala Lumpur


Sau khi đi bộ một quãng đường dài xung quanh Kuala Lumpur, tôi đã phát hiện ra nhiều điểm tham quantuyệt vời rất gần thành phố. Thế nhưng tôi đã không có cơ hội để trải nghiệm tất cả vì thế có lẽ tôi sẽ phải có một chuyến đi thứ hai đến đây trong tương lai. Tôi sẽ cố gắng nói ngắn gọn bởi vì tôi biết tôi có thể nói về những cảm nhận của mình sau chuyến đi ngày này qua ngày khác mà không biết chán.
Địa điểm đầu tiên là Sri Mahamariamman. Đó là một ngôi đền của người Tamil Hindu lâu đời nhất ởKuala Lumpur và được xây dựng theo phong cách của những ngôi đền ở miền Nam Ấn Độ, gồm 5 tầng tháp được trang trí hoa văn, điêu khắc các vị thần tinh xảo và đẹp mắt. Nhìn từ xa, hình ảnh ngôi đền như một tổng thể hài hòa của hình dáng con người với ngọn tháp giống như bàn chân.
Đây là một trong những ngôi đền đầy màu sắc nhất mà tôi từng nhìn thấy và nó có sự kết hợp tuyệt vời, đầy sáng tạo trong việc điêu khắc và sắp xếp tượng các vị thần của Ấn Độ giáo bên trong ngôi đền. Tuy nhiên ngôi đền không phụ thuộc vào cấu trúc cao và vẻ bên ngoài khiến nhiều người không nghĩ nơi đây là nơi để cầu nguyện vì thế bạn có thể dễ dàng đi ngang qua và bỏ lỡ dịp tham quan đền như tôi đã từng khi đi đến các máy ATM gần đấy.
Trừ khi bạn tìm đến vì cấu trúc độc đáo, hẳn nhiên đây là một ngôi đền với nhiều giá trị về kiến trúc mặc dù vị trí của nó khá kỳ lạ.
Chợ trung tâm… phải trung thực mà nói thì ở đây không có nhiều điều để khám phá. Nó không khác hơn những ngôi chợ khác, nó bán rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ và đồ lưu niệm. Chỉ phù hợp để làm một chuyến đi dạo và lướt ngang qua, điểm nhấn của nó chính là spa cá như đã nói ở những bài blog khác của tôi.
Bukit Bintang – giờ đây là nơi có tất cả mọi thứ! Nó có trung tâm thương mại cao cấp với giá cả hợp lý. Tôi đã ở thiên đường Low Yat Plaza nơi tập trung những sản phẩm độc đáo của máy ảnh ở khắp mọi nơi. Và cũng có rất nhiều phụ kiện rất tuyệt cho Iphone, thậm chí là cho chiếc Mac "sang chảnh" này của tôi.
Khu vực này nổi tiếng với những quán ăn ngoài trời, các món ăn đường phố ngon tuyệt và có nét hấp dẫn đặc biệt hơn Jalan Alor (điều này sẽ được đề cập trong blog thực phẩm). Xung quanh hai bên đường là những tiệm mát-xa, bấm huyệt cổ truyền. Tôi đã chọn 1 quán nhỏ sau khi đi hàng dặm tham quan xung quanh thành phố dưới cái nắng thiêu đốt, bàn chân tội nghiệp của tôi cần được chăm sóc. Chỉ hơn 5 Bảng thế nhưng dịch vụ thư giãn, mát-xa ở đây thật tuyệt vời, rất thoải mái, và tôi còn được bonus thêm dịch vụ đi kèm mát-xa ở vai.
Phải nói rằng người phụ nữ trung niên có những thủ thuật, kỹ năng mát-xa rất hay và lạ; nó rất khác với những kiểu mát-xa mà tôi thường đi ở những nơi gần nhà. Cô bẻ và đấm bóp chân tôi nhiều lần, nắn lưng tôi như là một người trị bệnh thực sự. Cảm giác giống như mẹ tôi khi không ngủ đủ giấc mà lại được ngủ một cách thoải mái (thật không thể tin được cô ấy làm như thế nào mà lại có thể giúp tôi thoải mái như vậy trong khi tôi không bao giờ biết). Tuy phương pháp mát-xa có vẻ không chính thống nhưng phải nói là nó thực sự khá tốt.
Hai điểm tham quan hấp dẫn nhất, thu hút du khách nhất ở Kuala Lumpur là Tháp Kuala Lumpur và Tháp đôi Petronas là những nơi phải đến xem và trải nghiệm cuối cùng khi ở Kuala Lumpur. Khung cảnh nhìn từ Tháp Kuala Lumpur tốt hơn và buổi trà chiều không phải tuyệt nhất nhưng tầm nhìn nó mở ra trước mắt rất đặc biệt, chắc chắn khi không có bão, sấm sét. Đứng ở đây bạn sẽ có một cái nhìn toàn cảnh 360 độ của thành phố, ngồi nhâm nhi thưởng thức một tách trà hay cà phê thật nồng nàn.
Còn nói về Tháp đôi Petronas, tôi có một mẹo nhỏ thú vị đó là bạn không nên thức dậy lúc 5 giờ rưỡi sáng, mất 10RM chỉ để đứng trên cây cầu nối hai tòa nhà giữa không trung và đẩy thuyền ra để trả một số tiền tương đương chỉ dưới 10 Bảng để lên cây cầu Sky Bridge và đi đến bàn quan sát... Nó là tuyệt vời để nói rằng ít nhất bạn có thể ngắm một khung cảnh ấn tượng từ một độ cao như vậy và cấu trúc của nó là một kỳ quan trong việc nó có thể giữ thăng bằng và đứng vững như vậy. Tôi đã lên đó hai lần vào buổi sáng và tối, nếu đi vào buổi tối và gặp may mắn bạn có thể sẽ thấy những màn biểu diễn ánh sáng đẹp mắt.
Nguồn: Theo blog.travelpod.com

Không có nhận xét nào: