Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Thú vị món ăn trên máy bay

(iHay) Hàng không quốc gia được coi như một khía cạnh nào đó của 'bộ mặt quốc gia' trên thương trường quốc tế. Một khi máy bay đã cất cánh ra khỏi không phận của quốc gia mình, có nghĩa đã mang một chút ít văn hóa để giới thiệu cùng với bạn bè trên các châu lục…



Thức ăn của hãng hàng không Kenya
Trong đó, dù ít dù nhiều, mỗi chi tiết nhỏ cũng ảnh hưởng đến “bộ mặt” quốc gia. Và nhiều khi bữa ăn trên máy bay cũng là “đại sứ”. Tuy nhiên, không phải lúc nào vị “đại sứ” cũng làm hài lòng hành khách.
Dù mang những “màu sắc văn hóa” trên các châu lục, nhưng chỉ có hai dạng thức ăn cơ bản: thức ăn Tây và thức ăn nội địa (có nghĩa là hãng hàng không đó ở châu nào thì thức ăn của châu đó). Tùy vào chiến lược phát triển của hãng mà “ẩm thực trên máy bay” có thể được những đầu bếp có tiếng hay không có tiếng đảm trách. Chính “sự khác biệt” này ít nhiều đã đem đến sự thành công cho hãng đó.
Gần như có một công thức chung cho các hãng hàng không trên thế giới khi bay đường trung: bữa ăn chính và nước uống + bánh snack trước khi hạ cánh. Đối với đường bay dài sẽ bao gồm: nước uống + bánh snack, bữa ăn chính thứ 1 khoảng 1 tiếng sau khi phục vụ nước, bữa ăn chính thứ 2 được phục vụ trước khi máy bay hạ cánh khoảng 2 tiếng. Một điểm chung nữa cho các hãng hàng không khi nước uống được phục vụ: nước lọc, một số nước trái cây và rượu hay bia có độ cồn nhẹ.

 Thức ăn của hãng hàng không American Airlines


Thức ăn của hãng hàng không Singapore Ailines
Trên các chuyến bay dài của các hãng hàng không châu Âu, Úc hay Bắc Mỹ, du khách thường được thưởng thức các món ăn hoàn toàn theo phong cách Tây với những miếng bò hay sausage (xúc xích) được xốt cùng với nấm ăn với khoai tây kèm với salad. Món pizza thường được bổ sung vào thời gian "ăn dặm" giữa giờ.
Hầu hết du khách châu Á đều hài lòng với các bữa ăn do các hãng hàng không châu Á phục vụ trong các đường bay dài, đặc biệt là Đông Nam Á. Trong bữa ăn chính du khách được quyền chọn lựa giữa món cơm (hoặc các loại mì xào) và thức ăn truyền thống của quốc gia mà hàng không đang trên đường đến.
Đa số bữa ăn sáng của các hãng hàng không châu Á cung cấp thức ăn Tây với xúc xích và trứng, món ăn dặm giữa giờ thường là các loại bánh ngọt thường thấy ở châu Á, đôi khi có mì ăn liền dạng ly… khiến du khách luôn cảm thấy gần gũi với hương vị quê nhà.

 Thức ăn của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Airlines

Thức ăn của hãng Emirates Airlines
 
Khác với các hãng hàng không châu Á, các hãng hàng không châu Âu không phục vụ thức ăn mà chỉ phục vụ nước uống cho hàng khách với điều kiện bay trong khu vực châu Âu hơn 1 tiếng bay. Trường hợp từ 1 tiếng bay trở xuống, cả thức ăn và nước uống được phục vụ trên máy bay dưới dạng “bán”, với giá không hề dễ chịu chút nào.
Riêng các hãng hàng không Bắc Mỹ, mặc dù có thể bay nội địa khoảng 5 tiếng, họ chỉ phục vụ nước uống hoặc thức ăn dưới dạng bánh snack. Các dạng thức ăn khác cũng được phục vụ dưới dạng bán, tuy nhiên giá “mềm” hơn so với các hãng hàng không châu Âu.
Gần đây, sự cạnh tranh ráo riết về ẩm thực giữa các hãng hàng không, đặc biệt là châu Á, một số hãng hàng không như: Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Thai Airways, Emirates Airlines, Etihad Airways, Turkish Airlines,… đã thuê những đầu bếp nổi tiếng của thế giới để đưa ra thực đơn cho các bữa ăn chính nhằm làm hài lòng khách hàng hơn.
Xét về khía cạnh “ẩm thực” của các hãng hàng không trên các châu lục, dường như các hãng hàng không châu Á có phần thắng thế so với các hãng hàng không ở các châu lục còn lại khi hàng năm, tạp chí Skytrax của Anh luôn trao giải “phục vụ thức ăn ngon nhất” cho các hãng hàng không châu Á sau khi tiến hành phỏng vấn những hành khách khác nhau trên các châu lục (giải thưởng như là sự bình chọn của người tiêu dùng).
Thiên An
Ảnh: Nguyễn Chí Linh

Không có nhận xét nào: