Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Tháp canh ở Khai Bình - kho tàng lịch sử vô danh của Trung Quốc

Depplus.vn - Không chỉ có kiến trúc độc đáo, những chiếc tháp canh nằm rải rác quanh thành phố này đã chứng kiến sự đổi thay của lịch sử Trung Hoa suốt 1.800 năm qua.

Xuất hiện từ đầu thời nhà Minh (1368 - 1644), ban đầu tháp canh được xây lên để làm nơi quan sát đề phòng cướp tấn công người dân. Nhưng sau đó, việc lũ lớn thường xuyên xuất hiện đã khiến nhu cầu xây tháp để làm chỗ trú chân ngày càng tăng. Do vậy, qua nhiều thế kỷ, có ba loại tháp đã được hình thành: tháp canh phòng thủ, tháp do người dân tự xây lên và cả những chiếc tháp công cộng. Về mặt kiến trúc, hầu hết những chiếc tháp này đều được xây cao, rất vững chắc với tường dày với cửa sổ nhỏ.
 
 

Vào đầu thế kỷ XX, Khai Bình là nơi chiếm phần lớn số người Trung Quốc di cư ra nước ngoài. Nhiều người sau khi đi làm ăn xa đã trở về quê hương và tự xây cho mình một chiếc tháp được trang trí theo kiểu phương Tây. Thậm chí chúng còn được dùng để trưng ra sự giàu có của chủ nhân. Ý nghĩa lịch sử của những chiếc tháp cổ cùng sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Trung Hoa và phương Tây của những chiếc tháp hiện đại chính là nhân tố quyết định giúp Khai Bình được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vào năm 2007.
 
 

Đến thăm những chiếc tháp có sự pha trộn về kiến trúc Đông Tây, du khách có thể thấy rất nhiều chiếc thể hiện rõ ảnh hưởng của phong cách Baroque, La Mã và Gothic. Được biết những người Trung Quốc đã từng ra nước ngoài hồi đó vì thấy cái đẹp trong kiến trúc lộng lẫy của phương Tây mà mang những yếu tố ngoại lai này về quê hương mình. Thậm chí thợ xây dựng còn phải dựa theo hình ảnh được in trong những tấm bưu thiếp gửi về từ nước ngoài để tạo nên được vẻ độc đáo này.
 
 

Một trong những chiếc tháp ấn tượng nhất ở đây phải kể đến vườn Li của một thương nhân giàu có với nội thất bên trong và tất cả nguyên vật liệu đều được nhập từ nước ngoài.
 
 

Cả khu tổ hợp này được xây dựng vào năm 1936 trên diện tích 11.000m vuông bao gồm một tháp canh, 6 biệt thự, hai khu vườn, một con kênh và nhiều cầu.
 

Dù có cảnh quan tuyệt đẹp, thậm chí còn là di sản thế giới, nhưng điều lạ lùng là nơi này không có nhiều khách du lịch lui tới. Chỉ tính riêng năm 2012, cả thành phố mới chỉ có hơn 60.000 người đến tham quan. Con số này so với những địa điểm du lịch khác ở Trung Quốc chỉ bằng số khách du lịchđến trong một tuần. Chính vì vậy, chính quyền thành phố Khai Bình đang nỗ lực xây dựng và nâng cao hình ảnh để biến nơi này thành một điểm du lịch hấp dẫn.
 
 

Nếu bạn có ý định đến đây để được tận mắt chứng kiến những chiếc tháp độc đáo này, hãy đăng ký một chuyến bay đến sân bay quốc tế Bạch Vân ở Quảng Châu rồi bắt taxi đến bến xe Thiên Hà với giá khoảng 120 Nhân dân tệ (20 USD). Chuyến xe khởi hành đến Khai Bình sẽ bắt đầu đi từ 7h30 và đến nơi vào lúc 19h15. Giá vé cho một người chỉ mất 38 tệ (6 USD).

Ngọc Minh (Depplus.vn/ MASK)

Không có nhận xét nào: