Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Món Yee Sang trong ngày Tết của người Malaysia

Đến Malaysia trong những ngày đầu năm mới nên tôi có dịp tìm hiểu về "Yee Sang", món ăn tượng trưng cho sự dồi dào, thịnh vượng và phát đạt trong ngày Tết ở quốc gia này.

Yee Sang trong tiếng Hoa có nghĩa là dồi dào, dư dả. Yee Sang giống như một loại sa lát kiểu Á gồm rất nhiều loại rau củ xắt nhỏ và cá sống cắt mỏng (thường là cá hồi sashimi hay cá thu) và rưới nước sốt lên trên.
Món Yee Sang trong ngày Tết của người Malaysia 1
Yee Sang được ăn trong 15 ngày Tết để mang đến may mắn tài lộc cho năm mới
Người Hoa ở Malaysia và Singapore (đặc biệt là các doanh nhân và những người đi làm) rất thích ăn món này trong suốt dịp Tết. Bởi cá là biểu tượng của thịnh vượng trong suốt 1 năm dài.
Người dân Malaysia lý giải về sự dồi dào của Yee Sang như sau: khi thêm bưởi vào cá để thêm sự may mắn và dư dả, thêm cà rốt để cầu cho may mắn, thêm củ cải, dưa leo mang ý nghĩa trẻ mãi không già, làm ăn thăng tiến, đồng thời thêm tiêu vào các nguyên liệu để cầu mong thu hút nhiều tiền tài của cải. Sau cùng là rưới dầu lên trên các nguyên liệu để làm tăng lợi lộc. Các gia vị được thêm vào trước khi ăn gồm: đậu phộng rải lên tượng trưng cho vàng bạc đầy nhà, mè tượng trưng cho thăng tiến chức vị, bột mì chiên hình cái gối tượng trưng cho gối vàng với lời chúc vàng đầy sàn nhà.
 Món Yee Sang trong ngày Tết của người Malaysia 2
Gia vị và nước sốt trộn Yee Sang được làm đặc biệt từ đậu phộng, mè, bột mì chiên giòn hình cái gối
tượng trưng cho vàng bạc đầy nhà
Món Yee Sang trong ngày Tết của người Malaysia 3
Yee Sang một món ăn khá phổ biến trong ngày Tết tại các nước sử dụng tiếng Hoa như Malaysia hay
Singapore... Yee Sang gồm rất nhiều loại rau củ xắt nhỏ và cá sống cắt mỏng.
Thưởng thức Yee Sang trong dịp Tết là phong tục của người Hoa sống ở Malaysia và Singapore, nhưng lại không phổ biến ở Hồng Kông. Bởi nguồn gốc của món ăn này được sáng tạo ra từ 4 người Malaysia xuất thân là bếp trưởng của một nhà hàng Singapore vào năm 1964.
Ngày nay món ăn này thường được sử dụng như món khai vị để mang đến may mắn tài lộc cho năm mới. Nó được ăn trong 15 ngày Tết, đặc biệt là ngày thứ 7, hay còn gọi là ngày Renri có nghĩa là “ngày sinh nhật của tất cả mọi người”. Và nhiều người dùng nó trong bữa cơm đoàn tụ gia đình đêm giao thừa. Mọi người sẽ đứng xung quanh bàn và nói lời chúc phát tài, vạn sự như ý. Sau đó sẽ cùng tung đảo nguyên liệu 7 lần và la to “Lo hei” (cầu may mắn) với những lời cầu chúc năm mới thịnh vượng. Mỗi người sẽ cầm đũa đảo rồi tung Yee Sang lên cao và ước nguyện điều may mắn cho năm mới. Người Hoa ở Malaysia tin rằng ai tung Yee Sang càng cao thì người đó sẽ gặp nhiều may mắn trong năm.
Ở Sài Gòn, bạn có thể tìm ăn món này vào dịp Tết Nguyên Đán tại các nhà hàng Hoa lớn như nhà hàng Libai trong khách sạn Sheraton, hay nhà hàng Yu Chu thuộc khách sạn InterContinental Asiana Saigon.

Đoàn Xuân (thực hiện)

Không có nhận xét nào: