Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

10 công trình kiến trúc Gothic nổi tiếng bậc nhất TG


1. Tòa thị chính Oudenaarde: Tòa thị chính lộng lẫy, tuyệt đẹp tọa lạc tại thành phố Oudenaarde, Bỉ. Kiệt tác này do kiến trúc sư Hendrik van Pede thiết kế và được xây dựng từ năm 1526 - 1537. Đây là điểm đến cho nhiều du khách yêu lịch sử và khám phá tòa nhà cổ.

2. Lâu đài Burg Rheinstei: Lâu đài oai vệ đứng sừng sững trên một sườn đồi ở Đức. Kì quan này được đánh giá vượt tầm các công trình Gothic cùng thời. Lâu đài được xây dựng từ năm 1316 đến 1317. Đến năm 1794, nó được hoàng tử Prince Fredrick của Persia mua và tu sửa lại. Ông đã sống ở đây cho tới năm 1863.

3. Nhà thờ Chartres: Nhà thờ được biết đến như nhà thờ Đức Bà Chartres. Đây là nhà thờ Thiên chúa giáo thời trung cổ của người Roman nằm ở Pháp. Phần lớn nhà thờ được xây dựng từ năm 1194 tới 1250 và vẻ đẹp của nó vẫn được bảo tồn đến ngày nay. Mặc dù vào thế kỉ 13, công trình kiến trúc Gothic này được trùng tu và có một số thay đổi nhỏ, nhưng nó vẫn giữ được kiến trúc cơ bản ban đầu. Đây là khu di tích hấp dẫn khách du lịch và vô số tín đồ Thiên chúa giáo.


 4. Nhà thờ Westminster Abbey: Được biết đến như nhà thờ thuộc quần thể nhà thờ St Peter ở Westminster, đây là công trình kiến trúc gần như mang hoàn toàn phong cách Gothic và là một trong nhiều công trình tôn giáo nổi bật ở London, Anh. Nhà thờ được xây dựng theo yêu cầu của vua Henry III vào năm 1245 nhằm chuẩn bị cho nơi an nghỉ của vua. 15 đám cưới hoàng gia đã được tổ chức tại đây. Công trình kiến trúc Gothic này đã chứng kiến nhiều thăng trầm lịch sử. Kiệt tác này nhắc nhớ chúng ta về lịch sử của thành phố London.

 5. Nhà thờ St. Vitus: Nhà thờ là công trình rãnh máng tiêu biểu của kiến trúc Gothic. Nhà thờ St. Vitus đẹp hơn bất cứ lời miêu tả nào về nó. Đây là nhà thờ đáng ngưỡng mộ nhất và quan trọng nhất ở nước Pháp. Nó nằm kế bên lâu đài Prague và lăng mộ của hoàng đế Holy Roman và những vị vua của Bô- hem.

6. Nhà thờ Burgos: Đây là công trình kiến trúc Gothic Tây Ban Nha được xây dựng từ năm 1221 đến năm 1567 theo phong cách Gothic của Pháp. Sau này, vào thế kỉ 15 và 16, nhà thờ được thiết kế thêm cả phong cách Phục Hưng. Nhà thờ có nhiều bức tượng về 12 vị sáng lập ra các tôn giáo và những nhà thờ nhỏ của Condestable. Nhà thờ được công nhận là di sản  thế giới vào cuối năm 1984. 

 7. Nhà thờ Cologne: Nhà thờ được xây dựng từ năm 1248  tới năm 1473 và phần còn lại được hoàn thành vào thế kỉ 19. Thánh đường Cologne là nhà thờ Thiên chúa giáo của người Roma nằm ở Cologne, Đức. Công trình kiến trúc này là nhà thờ Gothic lớn nhất ở Bắc Âu với mặt tiền lớn nhất. Thiết kế của thánh đường này gần như dựa trên nhà thờ Amiens. Bên trong nhà thờ, cả bốn bức tường bao quanh đều vẽ các câu chuyên thánh và lắp đặt cửa kính màu.Nhà thờ có 5 quả chuông trong đó có quả St. Peter 24 tấn là nặng nhất. Nhà thờ được công nhận là Di sản thế giới vào năm 1996 và là điểm đến thu hút lượng khách du lịch đông nhất ở Đức.

8. Nhà thờ Antwerp: Nhà thờ được biết đến như nhà thờ Đức Bà và là công trình kiến trúc Thiên chúa giáo Roman nằm ở Antwerp, Bỉ. Đây cũng là một trong những công trình kiến trúc Gothic nổi bật được xây dựng bắt đầu vào năm 1352 tới năm 1521, tuy nhiên nó vẫn chưa được hoàn thành. Nhà thờ Antwerp có nhiều tác phẩm của Peter Paul Rubens cũng như những họa sĩ như  Otto van Veen, Jacob de Backer và Marten de Vos. Nhiều người không biết rằng  nhà thờ bị tàn phá do chiến tranh vào năm 1533, nên nó vĩnh viễn không được hoàn thành.

 9. Lâu đài Mir: Lâu đài là bản mẫu ngoạn mục của kiến trúc Gothic ở thế kỉ 16 nằm trong khu vực Grodno và là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch của Belarus. Vua Duke Llinich đã cho khởi công xây dựng kiến trúc này từ đầu những năm 1500. Tuy nhiên phong cách Gothic chỉ có hoàn toàn trong phần nghệ thuật của lâu đài. Sau này, lâu đài được hoàn thành bởi Mikolay Radziwil - người chủ thứ 2. Do lâu đài Mir bị phá hủy trong suốt cuộc chiến Napoleon nên Mikolay Radziwil, sau khi mua lại tòa lâu đài phải bắt tay vào phục hồi trước khi truyền lại cho con ông tiếp tục sửa chữa. Gia đình ông tiếp tục sở hữu lâu đài Mir đến năm 1939.

10. Thánh đường St. Stephen ở Vienna: Thánh đường được xây dựng vào năm 1147 trên tàn tích của 2 nhà thờ. Nhà thờ St. Stephen được xây bằng đá vôi, chiều dài là 107 thước (350 feet), chiều ngang 40 thước (131 feet) và chiều cao nơi cao nhất là 136 thước (445 feet). Kiến trúc nhà thờ pha lẫn kiểu Roman và Gothic, do sáng kiến của vua Rudolf IV ngày xưa. Nơi đây được coi là nhà thờ mẹ của các nhà thờ thiên chúa giáo Roma ở Vienna, Áo và cũng là một phần của cung điện ArchBishop. 
Đàm Thị Lan (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: