Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Khi phụ nữ "trở thành" đàn ông tại Albania

Depplus.vn - nếu không có chú thích ảnh, bạn sẽ không thể nghĩ rằng đó từng là những người phụ nữ - lựa chọn hoặc buộc phải "trở thành" đàn ông vì nhiều lý do khác nhau.

Tại Albania, tồn tại một phong tục độc đáo và kỳ lạ – Burneshas trong đó người phụ nữ giữ lời thề trinh tiết và sống một cuộc sống của người đàn ông trong suốt phần đời còn lại. Phong tục này bắt nguồn từ thế kỷ 15 và vẫn được tiếp tục thực hiện tại một số khu vực nông thôn miền Bắc.
 
Bầu cử, lái xe, buôn bán, kiếm tiền, uống rượu, chửi thề, sử hữu súng, mặc quần là đặc quyền chỉ dành cho đàn ông tại Albania. Các cô gái trẻ bị ép gả chồng, thường là cho những người đàn ông lớn tuổi tại các làng xa xôi khác. Trở thành một trinh nữ hay còn gọi là ‘burnesha” cho phép người phụ nữ có vị thế như một người đàn ông, được hưởng các quyền và đặc quyền chỉ dành cho đàn ông.
 
Để thực hiện lời thề trinh nữ, người phụ nữ phải cắt tóc, mặc quần áo đàn ông và đôi khi phải đổi tên của mình. Họ cũng phải thực hành các hành vi và thói quen của đàn ông cho tới khi trở thành bản chất của họ. Quan trọng hơn cả đó là burneshas phải ở vậy cả đời. Và người phụ nữ trở thành đàn ông.
 
Burneshas được tôn trọng trong cộng đồng của mình. Quá trình chuyển đổi của họ được gia đình và cộng đồng chấp nhận không một chút thắc mắc. Họ trở thành niềm tự hào và là nguồn sức mạnh của gia đình. Điều đặc biệt đó là hầu như không ai trong số họ cảm thấy hối tiếc về những gì họ đã hy sinh.
 
Tục lệ này đã hoặc còn tiếp tục được thực hiện tại các nước khác như Kosovo, Macedonia, Serbia, Montenegro, Croatia và Bosnia. Dưới đây là bộ ảnh do nhiếp ảnh gia Jill Peters chụp những người phụ nữ đã nguyện theo lời thề trinh tiết. Thật khó có thể tin rằng họ là phụ nữ.
 
 
 
Người phụ nữ có thể trở thành burneshas ở bất kỳ lứa tuổi nào – để làm vừa lòng gia đình hay vì nhu cầu của chính bản thân.
 
 
 
Có rất nhiều lý do để một người phụ nữ thực hiện lời thề trinh nữ - để tránh một cuộc hôn nhân sắp đặt không mong muốn của bố mẹ, để tách khỏi cha và có thể sống cùng với chị gái, được quyền thừa kế tài sản của gia đình, được hưởng các quyền tự do của nam giới hoặc họ cảm thấy mình luôn là con trai.
 
 
 
Trở thành burneshas cũng là cách để một phụ nữ tránh khỏi vòng xoáy sinh con, phục vụ chồng và gia đình, luôn luôn phải phục tùng đàn ông, bị đánh đập, bị bán hoặc gả cưới mà không được hỏi ý kiến.
 
 
 
Phá vỡ lời thề trinh tiết có thể bị tử hình, nhưng ngày nay có lẽ kiểu trừng phạt này không còn được áp dụng nữa.
 
 
 
Kể cả không bị trừng phạt thì với nhiều burneshas, họ vẫn không dám phá bỏ lời thề bởi xã hội sẽ không chấp nhận họ nữa.
 
  
Tuy nhiên, đôi khi các burneshas này có thể phá bỏ lời thề nếu họ đã hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ đối với gia đình.
 
Aya (Depplus.vn)

Không có nhận xét nào: