Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

10 điều cấm đoán tại Saudi Arabia

Depplus.vn - Vương quốc Saudi Arabia, một quốc gia Tây Á, được cai trị theo luật của đạo Hồi. Có rất nhiều luật lệ hà khắc, đặc biệt đối với phụ nữ tại đây. Lý do chủ yếu được đưa ra là họ sợ người dân hư hỏng và đe doạ tới quy chuẩn đạo đức của đạo Hồi. Dưới đây là 10 luật lệ cấm nổi tiếng nhất của họ.

Ngày lễ tình yêu
 
Cấm: Bán hoặc mặc bất kỳ đồ gì màu đỏ vào ngày lễ tình yêu.
 
Hàng năm, cứ vào ngày 14 tháng 2 tất cả các cửa hàng hoa và bán quàn lưu niệm bị cấm bán hoa hồng màu đỏ, bất kỳ đồ gì mang hình trái tim hoặc màu đỏ. Lệnh cấm được ban ra bởi Cảnh sát Tôn giáo. Cửa hàng nào vi phạm sẽ bị đóng cửa. Cũng ngày đó, học sinh nữ bị cấm mặc đồ đỏ - kể cả khăn quàng đỏ. Lý do: đây không phải là một ngày lễ của Hồi giáo.
 
Lệnh cấm được ban ra để cấm mọi người kỷ niệm ngày này và ngăn chặn mọi người hẹn hò hoặc phản bội vợ/chồng.
 
Nam và nữ phải riêng biệt
 
Cấm: nam và nữ hoà trộn với nhau tại các trung tâm mua sắm và nhà hàng.
 
Tại nhiều trung tâm mua sắm tại Saudi, chỉ có “gia đình” được phép vào cửa. Có nghĩa là chỉ có phụ nữ được vào cửa hoặc nam giới đi cùng nữ giới. Một nhóm chỉ nam giới hoặc một mình nam giới sẽ không được phép vào. Điều này chỉ áp dụng với người bản địa, còn với người nước ngoài thì luật không áp dụng.
 
 
 
Tại các nhà hàng luôn có hai khu vực: dành cho các gia đình và cho những người độc thân. Ví dụ, tại cửa hàng McDonald, có hai hàng riêng biệt dành cho phụ nữ và nam giới.
 
Rạp chiếu phim
 
Cấm: Rạp chiếu phim
 
Rạp chiếu công cộng bị cấm và chỉ có tại các khu nhà riêng như tại Khu dân cư Saudi Aramco. Lý do: rất khó có thể kiểm soát hành vi của mọi người trong rạp chiếu bóng vì thế dễ nảy sinh những hành động vô luân và gây tổn hại hôn nhân. Những ai sống gần đảo Bahrain thường lái xe tới đây vào cuối tuần để xem phim và uống rượu – cũng bị cấm tại Saudi Arabia.
 
Thịt lợn
 
Saudi Arabia cai trị dưới luật của đạo Hồi, vì thế tất cả các loại thịt nhập khẩu vào quốc gia này đều phải được cấp phép. Saudi coi tất cả công dân của mình đều là người theo đạo Hồi và những người nước ngoài không theo đạo cũng phải tuân theo luật lệ của nước này.
 
Nhiều quốc gia Hồi giáo khác cũng hạn chế nhập thịt lợn nhưng họ không cấm hoàn toàn như Saudi.
 
Trường âm nhạc
 
Cấm: các lớp học nhạc tại trường công.
 
 
 
Âm nhạc được cho phép hoạt động và Saudi Arabia thậm chí còn có một nền công nghiệp âm nhạc sôi động. Nhưng không trường công nào dạy âm nhạc. Tư tưởng chung của nhiều người dân nơi đây là âm nhạc đáng bị cấm và các cửa hàng hoặc trung tâm mua sắm không bao giờ bật nhạc để tôn trọng các khách hàng theo đạo Hồi. Do đó, những ai muốn học hát hoặc chơi nhạc cụ sẽ phải tự học, thuê thầy học riêng hoặc ra nước ngoài học.
 
Phòng tập thể thao
 
Cấm: phụ nữ tham gia các hoạt động thể thao và tập gyms.
 
 
 
Trước đây, phòng tập tư nhân dành cho phụ nữ được phép hoạt động cho đến khi Cảnh sát Tôn giáo quyết định cấm các hoạt động này. Các trường học và đại học cho học sinh nữ đều không có phòng tập. Uỷ ban Olympic Quốc tế đã cấm phái đoàn của Saudi Arabia tham gia Olympic vì họ chưa bao giờ gửi vận động viên nữ tham gia thế vận hội. Và UB Olympic của Saudi chỉ duy nhất một lần gửi hai vận động viên nữ được sinh ra và lớn lên tại Mỹ.
 
Các tôn giáo khác
 
Cấm: các tôn giáo khác.
 
Sẽ là phạm luật nếu một người không theo đạo Hồi thực hành tôn giáo khác của mình tại nơi công cộng. Lý do: bởi vì Saudi có hai thánh đường lớn, vì thế không thể để các nhà thờ, chùa, đền của các tôn giáo khác tồn tại ở quốc gia này. Công dân nào cải đạo sẽ bị tử hình. Lệnh cấm này không chỉ áp dụng với các nơi cầu nguyện mà còn với các ấn phẩm tôn giáo khác như kinh thánh, hoặc các biểu tượng như thánh giá hoặc tràng hạt. Lệnh này ban ra để ngăn chặn sự ảnh hưởng của các tôn giáo khác lên tới người theo đạo Hồi – có khả năng khiến họ cải sang đạo khác.
 
Phụ nữ tại công sở
 
Cấm: phụ nữ làm một số việc nhất định.
 
Phụ nữ không được phép làm đa số công việc mà nam giới có thể làm tại Saudi. Hiện nay, có duy nhất công ty Saudi Aramco, công ty dầu khí lớn nhất trên thế giới, có tuyển kỹ sư nữ làm việc. Các công ty khác không được phép tuyển kỹ sư là nữ.
 
 
 
Hầu hết phụ nữ làm việc tại ngành giáo dục và y tế và chỉ mới đây họ được phép làm các công việc bàn giấy. Khi làm việc họ phải che kín mặt. Và đặc biệt, các cửa hàng đồ lót được bán bởi nhân viên nam, phụ nữ không được phép làm việc tại đây.
 
Đi lại
Cấm: phụ nữ đi lại không có giấy phép.
 
Phụ nữ dưới 45 tuổi không được phép đi lại nếu không có cha hoặc chồng đi kèm hoặc giấy uỷ quyền của người giám hộ nam. Nhiều nam giới tỏ ra cảm thông và cho phép người phụ nữ của mình ra nước ngoài. Nhưng do xã hội coi việc đi lại tự do của phụ nữ có thể gây ra nhiều tội lỗi nên đa số họ cấm phụ nữ ra khỏi nhà.
 
Lái xe
 
Cấm: phụ nữ lái xe.  
 
Phụ nữ không được phép lái xe trừ phi đi trên sa mạc hoặc tại khu nhà riêng. Vì thế, họ sẽ phải thuê lái xe để chở phụ nữ đi làm hoặc ra ngoài nếu như đàn ông trong nhà không có thời gian.
 
 
 
Lý do: để ngăn chặn họ ra khỏi nhà thường xuyên hơn mức họ cần và vì thế có thể tiếp xúc với những người đàn ông khác. Cứ vài năm lại có một vài cuộc biểu tình để chống lại luật này nhưng tình trạng này vẫn chưa thay đổi.
 
Aya (Depplus.vn/MASK)
 

Không có nhận xét nào: