Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Bảo tàng bộ sưu tập xe tăng 'khủng'

(Tin Nóng) Bộ sưu tập 60 chiếc xe tăng, thiết giáp cùng 240 trang thiết bị của kỹ sư Jacques Littlefield (Mỹ, đã qua đời) được gia đình hiến tặng bảo tàng quân sự Collings Foundation (bang Massachussetts) ngày 11.11.2013, theo AP.


Ông Jacques Littlefield với bộ sưu tập xe tăng của mình - Ảnh: toadmanstankpictures.com
Bộ sưu tập này gồm nhiều loại xe tăng cổ, từ chiếc M1917 "6 tấn" thời Thế chiến I đến chiếc tăng T-72 của Nga do Lực lượng Vệ binh Iraq sử dụng gần đây.
Ông Jacques Littlefield, tốt nghiệp Đại học Stanford, làm việc cho  Hewlett Packard và nghỉ việc vào những năm 1970 để dành thì giờ cho đam mê sưu tầm xe tăng, thiết giáp. Từ năm 1983, ông có những chiếc tăng đầu tiên ở nhà mình tại Silicon Valley (California); đến giữa những năm 1990 ông đã có bộ sưu tập đồ sộ những chiếc tăng có từ hơn nửa thế kỷ trước, của Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Thụy Sĩ, Tiệp Khắc, Israel. Số tiền ông bỏ ra cho thú chơi có một không hai này lên đến 30 triệu USD.
Ông qua đời năm 2009. Gia đình ông mới đây quyết định hiến tặng bộ sưu tập khủng này cho quỹ Collings, nơi có 1 bảo tàng các máy bay chiến đấu, và quỹ bỏ thêm 10 triệu USD xây khu vực trưng bày các chiếc xe tăng, thiết giáp này.
Ngoài xe tăng, thiết giáp, bộ sưu tập còn có súng phòng không, giàn phóng tên lửa, xe quân sự khác. Một số còn nguyên vẹn, số khác phải tân trang.
Có nhiều tour du lịch đưa khách đến nhà của Jacques Littlefield để chiêm ngưỡng bộ sưu tập độc đáo này. Do mặt bằng chật hẹp và vị trí không thích hợp cho việc tham quan, gia đình quyết định tặng bộ sưu tập này cho quỹ Collings.

Ông Littlefield bên một chiếc tăng của Liên Xô thời chiến tranh thế giới thứ 2 - Ảnh: http://lizditz.typepad.com
 
Và bên một chiếc Sherman của Mỹ - Ảnh: WSJ
 
Một chiếc tăng Con Báo của Đức Quốc xã, loại tăng mạnh nhất thời đó - Ảnh:
http://s5.postimg.org
 
Bên chiếc tăng M48A4 của Israel - Ảnh: The Chronicle
 
Chiếc tăng cổ M1917 "xe tải 6 tấn" thời Thế chiến I - Ảnh: rlbps.com
 
Có cả xe mô tô thời chiến - Ảnh: treefrogtreasures.com
 
Nhiều tour du lịch đưa khách đến tham quan bộ sưu tập khủng này - Ảnh: New York Times
Tin Nóng

Không có nhận xét nào: