Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Đến Brittany ăn bánh crepe và galette

(iHay) Loại bánh này có thể ví như bánh xèo của Việt Nam nhưng vỏ thường mềm và dai hơn, nếu giòn thì chỉ lớp mỏng chứ không dày cứng.


 
Ăn ở Creperie Cat Man
Chắc hẳn bạn đã ít nhiều nghe đến pancake (ở Pháp chia làm hai loại là crepe và galette), một món bánh phổ biến ở nhiều nước châu Âu. Nhưng đến tận Britagne (tiếng Anh là Brittany) - vùng ở phía tây bắc nước Pháp, cách Paris khoảng 450km - nơi được coi là “cha đẻ” của món bánh này để thưởng thức thì lại là một câu chuyện mới.
Hãy tưởng tượng một hỗn hợp bột mềm mịn được trải thành một chiếc thảm tròn mỏng mướt trên một cái chảo phẳng đáy vừa được quết bơ. Người ta chờ cho mặt dưới se vàng đi thì lật ngược, và lúc này thì mới cho nhân, đợi cho mặt dưới vàng nốt thì mới gấp bánh lại.
Nhân bánh thì rất phong phú: ngọt hay mặn, sôcôla hay mật ong hay đường, chuối hay dâu, nước cốt chanh, pho mát, thịt nguội, trứng, sự kết hợp là “không giới hạn".
Loại nhân bánh crepe đơn giản và cổ điển nhất của Britagne là nhân đường và nước cốt chanh. Còn loại nhân truyền thống của galette lại là pho mát, trứng và jambong.

Bánh galette ở tiệm Creperie la Gavotte, nhân jambon, phomat dê, đào, quả vả
  
Đến đây có thể bạn sẽ hỏi, crepe và galette khác gì nhau? Trước khi tới Bretagne tôi cũng lầm lẫn hai loại bánh này, cho rằng chúng là một, tới đây rồi thì mới "ngộ" ra.

Crepe thường là bánh nhân ngọt, vỏ làm làm từ bột mì, trứng, sữa. Còn galette là bánh nhân mặn, vỏ làm từ bột buckwheat, thứ bột mịn như lụa không hề bị gợn tay khi ta vê thử. Cô bạn Florence đã rất thích thú chỉ cho tôi điều đó cũng như là loại muối Fleur de Sel nổi tiếng.
Bản thân tôi từng được ăn crepe tại Slovakia do cô bạn Angela tự tay làm, ở đó gọi là palacinky. Sau đó khi sang Anh học, tôi lại tiếp tục được ăn ở canteen, ở nhà hàng, ở nhà mình, ở nhà bạn.

Bột bánh gallette và dụng cụ để cán bột

Florence cán bánh điệu nghệ

Florence làm bánh


 Tác giả thử làm chiếc bánh đầu tiên

Muối Fleur de Sel nổi tiếng của vùng Brittany

Hạt buckwheat, như đầu của quả bạch đàn
Bước chân tới Paris tôi đã vào ăn ở tiệm Creperie Cat Man có dán logo của tripadvisor - một trang đánh giá các nhà hàng và khách sạn có tính tin cậy cao cho khách du lịch. Nhưng không đâu có thể so sánh được với bánh galette thứ thiệt xứ Britagne với lớp vỏ mà đến miếng cuối cùng vẫn cứ... mỏng giòn, chứ không ỉu ỉu dai dai như thông thường.
Ngoài việc được ăn galette tuyệt đỉnh ở nhà hàng Creperie la gavotte, trên phố Saint Georges ở Rennes (Pháp) kín người, đậm chất địa phương thì hai ngày hôm sau tôi còn được Florence trực tiếp hướng dẫn tôi làm cả galette và crepe, khi tôi đến trang trại nhỏ của gia đình cô tại Carnoet (Pháp).

Tiệm Creperie la gavotte ở Brittany

Loại coca đặc trưng xứ Bretagne
Được tự tay mình làm những chiếc bánh galette và crepe là một sự trải nghiệm thú vị tới không ngờ, tuyệt vời không kém sự reo lên trong lòng khi được được thưởng thức một món ăn trên cả sự mong đợi.
Và bạn, nếu có tới Britanny thì đừng quên thưởng thức món bánh đặc trưng này nhé, sẽ chẳng nơi nào khác trên thế giới này “thết đãi" bạn món bánh crepe va galette tuyệt vời đến thế đâu. Ít ra, tôi cho rằng như thế.
Huyenchi11

Không có nhận xét nào: