Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Du xuân cố đô Luang Prabang

Kinh đô xưa của Lào có nét giống Hội An và gợi nhớ đến Sapa, với vẻ đẹp bình yên mang dấu ấn trung tâm Phật giáo. 
Nét rêu phong cổ kính với những dãy phố nhuốm màu thời gian và lung linh đèn lồng về đêm khiến Luang Prabang giống với Hội An, Việt Nam. Đất cố đô này cũng gợi nhớ đến Sapa với những con đường đèo uốn lượn, những quán nhỏ nghi ngút khói từ các món nướng...
Đền, chùa cổ độc đáo
Cố đô Luang Prabang có nhiều đền, chùa cổ với kiến trúc độc đáo, được xây dựng qua nhiều triều đại in dấu tích là trung tâm Phật giáo của xứ sở triệu voi.Những nhà sư mặc áo cam đi khất thực thành hàng dài qua các con phố cổ vào mỗi sáng sớm là hình ảnh đặc trưng nhất của Luang Prabang. Du khách khi tới đây đều cố gắng dậy sớm để được ngắm nhìn hình ảnh vừa bình yên vừa bình dị ấy, và muốn một lần quỳ bên đường cùng người dân mang đồ ăn, bánh kẹo cho các nhà sư.
Luang-1-JPG-2982-1388632496.jpg
Điều thu hút du khách đến với Luang Prabang chính là vẻ đẹp bình yên của khung cảnh, kiến trúc và cuộc sống thường nhật. Ảnh: nytimes.com.
Ngoài ấn tượng hoài cổ tôn giáo, đến Luang Prabang, khách du lịch có thể tham quan nhiều di tích độc đáo. Bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá với động Pak Ou nằm ở phía Bắc cố đô Luang Prabang, bao gồm các động đá vôi Tham Theung (Thượng Động) và Tham Ting (Hạ Động). Trong hang động có hơn 4.000 pho tượng Phật cổ được chạm khắc tinh xảo từ hơn 300 năm trước với đủ kích thước và hình dạng. Tương truyền xưa kia khi kinh đô bị ngoại xâm, người dân Lào ban đêm chèo thuyền trốn giặc cất giấu tượng Phật nơi đây.
Bạn hãy dành thời gian tham quan Viện bảo tàng quốc gia Luang Prabang, trước đây là Cung điện Hoàng gia. Cung điện này được xây dựng vào năm 1904, dưới thời vua Sisavangvong. Đất cố đô có các ngôi chùa thiêng như Wat Xieng Thong, Wat Sirimoungkhoun Sayaram hay Wath Thammothayaram, lưu giữ những tác phẩm điêu khắc gỗ với nghệ thuật điêu khắc tinh xảo.
Náo nhiệt chợ đêm
cho-dem-Luang-JPG-9490-1388632496.jpg
Thành phố thay vẻ tĩnh lặng ban ngày bằng không khí náo nhiệt chợ đêm. Ảnh:hereticdhammasangha.
Chợ đêm là điểm đến không thể bỏ qua khi đến với cố đô Luang Prabang. Chợ ẩm thực nằm trong một con hẻm trên đường Sisavangvong, bên một ngôi chùa cổ, với những quầy hàng ăn đầy ắp món được bày biện rất hấp dẫn. Du khách chỉ cần ngửi mùi thơm từ những que gà nướng cháy sém, cá sông Me Kong nướng thơm lừng là đã thấy ấm lòng. 
Quán gỏi đu đủ kiểu Lào là địa điểm tập trung đông du khách nhất. Đu đủ thái sợi, cà pháo, cà chua, rưới đều mắm tỏi ớt rồi cho vào cối đâm nhẹ để sợi đu đủ và cà pháo dập vừa, thấm đều mắm. Thế là thành món gỏi đậm đà xứ Lào. 
Bên cạnh khu ẩm thực là hàng lưu niệm. Bạn có thể mua những chiếc khăn quàng thổ cẩm sặc sỡ, vòng bạc nhỏ xinh lấp lánh, chiếc ô đủ màu sắc và đèn lồng bằng giấy nhỏ xinh... để làm quà cho bạn bè người thân.
luu-niem-Luang-JPG-3474-1388632496.jpg
Những gian hàng bán đồ lưu niệm ở chợ đêm Luang Prabang. Ảnh: globetrottergirl.
Rời Luang Prabang, bạn hẳn sẽ nhớ đến một cố đô thanh bình để lại nhiều cung bậc cảm xúc khó quên, nhất là khí trời se lạnh với những con đường đầy hoa nở rực khi mùa xuân về.
Selina Nguyễn

Luang Prabang dưới gót giày phượt thủ

(iHay) Có thể vì ấn tượng từ một Huế cổ kính, hoặc cũng có thể do tôi luôn tưởng tượng 'cố đô' là kinh thành hoa lệ đang chìm trong giấc ngủ ngàn năm, nên Luang Prabang cho tôi cảm giác thân quen, dù trước đó tôi chưa từng một lần đặt chân đến Lào.

.

Cố đô nhìn từ núi Phou Si
 
Những mái ngói đỏ nhấp nhô cuộn mình theo dòng Mekong mỗi lúc một gần khi máy bay chuẩn bị hạ cánh. Luang Prabang đón tôi trong không gian tràn nắng ươm màu mật ong.
Được UNESCO công nhận là di sản thế giới (1995) nhưng Luang Prabang không lớn như tôi hình dung. Gần như mọi hoạt động giao thương đều tập trung ở hai trục đường chính song song: Khem Khong và Sakkaline dài không quá 1,5km. Nhưng nếu đi để cảm nhận từng góc phố con hẻm thì đây là những con đường vô tận.

Đường Sakkaline
 
Đường Khem Khong
 
Tọa lạc đầu đường Sakkaline, đền Xiêng Thông do vua Setthathirat xây dựng năm 1560 sừng sững trong khuôn viên rộng lớn rợp bóng cây.
Khu chính điện cổ kính với kiến trúc đặc thù của Luang Prabang. Mái nhọn cao vút, chia làm ba tầng uốn cong thoai thoải, nội thất ngôi đền như một bảo tàng nghệ thuật với những bích họa khảm sứ mô tả các điển tích Phật giáo cùng hàng trăm tượng Phật lớn nhỏ.

Cổng vào đền Xiêng Thông 
 

 Đền thờ và chánh điện đền Xiêng Thông
 

Hoa văn chạm trổ đền Xiêng Thông
 
 Trống trong chánh điện
 
Bích họa chạm gốm sứ đền Xiêng Thông
Nối tiếp cung đường là một chuỗi những đền đài: Wat Mai Suwannaphumaham, Wat Sene Souk Haram, Wat Nong Sikhounmuang… Càng về sau càng nhiều những công trình mang nét giao thoa giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại. Tiêu biểu là Cung điện Hoàng gia (Royal Palace), nay là Bảo tàng quốc gia, được xây dựng năm 1904 là sự hòa hợp giữa hai trường phái kiến trúc Lào – Pháp.

Đền Sene Souk Haram

Bảo tàng quốc gia (Cung điện Hoàng gia cũ)

 Đền Phon Phau

Chi tiết kiến trúc của Luang Prabang
 
Mãn nhãn với những di tích đền đài, chỉ vài bước chân qua con hẻm nhỏ tôi đã đến đường Khem Khong. Uốn lượn theo dòng Mê Kông lộng gió, con đường ngập bóng cây lại mang dáng vẻ đâu đó ở Châu Âu, với những ngôi nhà mái chữ A, cửa lá sách, gọn gàng ngăn nắp.

Kiến trúc phong cách Pháp – Việt trên đường Khem Khong
Trong giai đoạn 1893 - 1907, khi thực dân Pháp nắm quyền kiểm soát hành chính ở các nước Đông Dương, trong quá trình xây dựng khu nhà hành chính, kỹ thuật và nguyên vật liệu châu Âu đã được du nhập vào. Tuy nhiên để phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới, họ chọn phong cách kiến trúc đã được áp dụng thành công ở Việt Nam. Nhiều thợ xây dựng người Việt đã đến và định cư tại Luang Prabang trong thời kỳ này.

 Hoàng hôn Luang Prabang
 
Chiều dần buông nhưng vẫn còn đủ thời gian cho tôi lên đỉnh Phou Si, những bậc tam cấp nhỏ bé quanh co dẫn tôi lên, lên mãi… rồi mở ra một không gian bàng bạc. Ở đó, từ bao giờ hàng trăm người đủ mọi quốc tịch ngồi san sát nhau chỉ với mong muốn được một lần chiêm ngưỡng hoàng hôn cố đô.
Lý Hoàng Long

Khám phá cố đô Luang Prabang

Để khám phá hết cố đô Luang Prabang của Lào, bạn phải dành khoảng 5 ngày, ghé thăm những ngôi chùa cổ, leo núi Phousi và dạo phiên chợ đêm nhiều màu sắc

luang-prabang-26-4-5880-1398500907.jpg
Hân Hân - Hồng Lê

Những trải nghiệm gói gọn Luang Prabang trong 24h

Chọn những điểm đến nổi bật, rời mắt khỏi tấm bản đồ và tản bộ ở các con phố cổ là cách bạn khám phá cố đô của Lào.

Trong một ngày bạn không thể sắp xếp lịch trình tham quan và trải nghiệm mọi thứ ở Luang Prabang. Tuy nhiên, hãy lựa chọn cho mình những điều nổi bật nhất để khám phá được nét đặc trưng của cố đô.
Dưới đây là những gợi ý của trang TripAdvisor cho một ngày ở cố đô Luang Prabang. Mỗi trải nghiệm chỉ chiếm của bạn khoảng 1-2h.
Tìm hiểu lễ khất thực Tak Bat vào sáng sớm
1_1436861219.jpg
Lễ khất thực của các sư thầy trở thành nét đẹp tâm linh của cộng đồng người dân nơi đây. Ảnh: Thiện Nguyễn.
Lễ khất thực Tak Bat diễn ra hàng ngày ở Lào, bạn nên tranh thủ thức dậy sớm để tham gia cùng người dân địa phương và tìm hiểu nét đẹp văn hóa đặc trưng này. Nghi lễ được xem như một phần trong thói quen hàng ngày của các sư thầy, họ nhận thức ăn, các vật phẩm dâng cúng từ người dân. Nếu bạn có dịp xem cảnh buổi lễ này mỗi sáng, hãy tôn trọng các nghi thức truyền thống và chú ý không nên chụp hình nhiều.
Đi chợ sáng
Đi chợ vào buổi sáng sẽ mang lại cho bạn nhiều điều thú vị và bất ngờ. Chợ ở Luang Prabang không có mùi hôi gây khó chịu như một số chợ truyền thống ở các nước châu Á khác. Các mặt hàng rất tươi, nhiều món chiên và đồ ăn nhẹ, bạn tha hồ nhấm nháp khi la cà các quầy hàng. Sẽ rất thú vị nếu tận hưởng việc đi chợ một mình. Tuy nhiên đi chung với hướng dẫn viên địa phương bạn sẽ có thêm thông tin về văn hóa chợ và các mặt hàng.
Khám phá Cung điện Hoàng gia
Ghé thăm Cung điện Hoàng gia Lào là một trong những điều không nên bỏ lỡ. Cung điện nằm ngay trung tâm thành phố, là điểm tham quan lý tưởng cho du khách ham thích tìm hiểu về lịch sử và cuộc sống của Hoàng gia Lào. Đến đây, bạn sẽ có hội hội khám phá vẻ đẹp lộng lẫy của cung điện, lối kiến trúc đặc sắc của tòa nhà và lắng nghe những câu chuyện hấp dẫn.
Tham quan chùa Xieng Thong
Đây là ngôi chùa quan trọng bậc nhất ở đất cố đô Luang Prabang, được xây dựng năm 1560 thời vua Setthathirat. Với lối trang trí đẹp mắt cả trong lẫn ngoài, nội thất độc đáo, chùa thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan mỗi năm. Vào các ngày lễ quan trọng, ngôi chùa trở nên đông vui và náo nhiệt. Khách tới đây phần lớn là chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bức tượng Phật bằng vàng và tham dự lễ tắm Phật.
Dạo phố cổ
3-8203-1436864211.jpg
Thuê xe đạp để dạo quanh phố cổ, khám phá những gì bạn thích. Ảnh: Thiện Nguyễn.
Hãy dạo phố cổ theo cách riêng của bạn để thư giãn và cảm nhận khung cảnh yên bình. Trong khi nhiều người lựa chọn đến bờ sông để dạo bước, bạn cũng có thể khám phá những mảng màu cuộc sống khác bằng cách vi vu xe đạp vào các con phố, ngõ hẻm. Hãy tận hưởng không khí trong lành và trải nghiệm theo sự mách bảo của bản thân, gợi ý cho bạn là lựa chọn tới phố Kounxoau.
Ra khỏi thành phố
Hai cây cầu tre sẽ đưa du khách ra khỏi trung tâm đô thị để khám phá nhiều điều mới mẻ và thú vị hơn, bởi vùng nông thôn của Lào cách đó không xa. Đôi lúc chỉ cần ngao du trên những cánh đồng quê hay chạy xe lên những ngọn đồi dốc cũng mang cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ.
Tham quan trung tâm nghệ thuật và dân tộc học truyền thống
Đây là một bảo tàng nhỏ được tài trợ bởi Hội chợ Thương mại Lào, thích hợp cho những người yêu thích văn hóa và nghệ thuật. Với các cửa hàng bán quà lưu niệm hấp dẫn, trung tâm trở thành điểm đến lý tưởng để mua các món hàng thủ công mỹ nghệ.
Chinh phục núi Phousi
Núi Phousi là điểm đến kết thúc chuyến tham quan Luang Prabang ban ngày của bạn. Trèo lên đỉnh núi sau khi vượt qua 329 bậc thang, bạn ngắm nhìn toàn cảnh thành phố ẩn hiện trong mây mù, nằm yên bình thơ mộng bên dòng sông Mekong. Mỗi bậc thang đều rộng và thấp vừa phải, nhiều đoạn có chỗ dừng chân để nghỉ ngơi, do đó leo núi này không quá khó khăn.
Mua sắm ở chợ đêm Luang Prabang
2-5165-1436864211.jpg
Nhiều mặt hàng ở chợ đêm tha hồ cho bạn lựa chọn. Ảnh: Thiện Nguyễn.
Khu chợ đêm nằm ngay trung tâm Luang Prabang, nối dài từ chân núi Phousi đến gần cuối con phố chính của thành phố. Chợ mở cửa 18h – 23h hàng ngày, du khách nên ghé để rinh về những món quà lưu niệm đặc sắc tặng bạn bè, người thân sau chuyến đi. Tại đây, bạn cũng có thể thưởng thức nhiều món đặc sản của người dân địa phương.
Xuân Lộc (theo Tripadvisor)

Không có nhận xét nào: