Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Thành phố cổ Aleppo (1986)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Thành phố cổ Palmyra của Syria là Di sản văn hóa thế giới năm 1986.
Thành phố cổ Aleppo, Syria
Thành phố Aleppo là thủ phủ của tình Aleppo, tỉnh đông dân nhất tại Syria. Trong suốt nhiều thế kỷ, Aleppo đã là thành phố lớn nhất của Syria và là thành phố lớn thứ ba của đế chế Ottoman, chỉ sau Constantinopolis và Cairo. Mặc dù nằm khá gần thủ đô Damascus, Aleppo lại có bản sắc văn hóa riêng biệt cũng vì thế hình thành một phong cách kiến trúc riêng biệt. Thành phố nằm ở khu vực có độ cao 379 mét so với mực nước biển.
Nằm tại ngã tư của một tuyến đường thương mại từ thế kỷ thứ 2 trước công nguyên, Aleppo đã liên tục được cai trị bởi những đế chế hùng mạnh từ Hittites, Assyria, Akkadians, Hy Lạp, La Mã…tới Ottoman. Thành phố này vẫn còn giữ được những kiến trúc mang đậm dấu ấn của thời kỳ vàng son như nhà thời Hồi giáo, các khu phố cổ, nhà tắm công cộng.
Thành phố cổ Aleppo là thành phố lớn nhất của Syria...trải qua hàng trăm năm thành phố vẫn giữ được dáng vẻ cổ kính và những công trình kiến trúc có giá trị lịch sử cũng như mỹ thuật cao.

Trung tâm thành phố Aleppo được chia thành 3 phần chính: phố Mới, phố Cổ và Al-Jdeida- một khu phố dành cho người theo đạo Cơ-đốc. Aleppo cũng tự hào bởi sở hữu những khu chợ Hồi giáo ấn tượng nhất thế giới. Trong vòng 7 thế kỷ trở lại đây, có rất nhiều loại gia vị, xà phòng, lụa, hoa quả khô, thảm, trang sức và ống nước được bày bán tại các khu chợ này.
Tuy nhiên đáng buồn là cuộc chiến ác liệt diễn ra tại Syria không chỉ tàn phá đất nước này mà cũng đang hủy hoại nhiều di sản vô giá tại đây trong đó có Aleppo.
Thành phố cổ Aleppo hiện đã được đưa vào danh mục Những di sản thế giới bị đe dọa bởi nơi này đã trở thành chiến trowngf giữa Chính Phủ Syria với quân nổi dậy từ năm 2012.

Thành phố cổ Aleppo là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử và văn hóa độc vô cùng gía trị lại trở thành là chiến trường ác liệt giữa quân Chính phủ Syria với phe nổi dậy từ năm 2012. Hậu quả là thánh đường Hồi giáo Umayyad nghìn năm tuổi ở phía bắc thành phố Aleppo, của Syria, đã bị phá hủy trong cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ và phe đối lập. Di tích cổ kính nhất của thánh đường Hồi giáo là tòa tháp có chiều cao 45m được xây dựng vào thế kỷ 11 vốn là di tích khoanh vùng thuộc di sản được Unesco công nhận là di sản thế giới. Không những thế, nhiều di vật quý giá bên trong nhà thờ cũng bị đánh cắp hay cướp bóc, trong đó đáng kể có chiếc hộp được cho là chứa một mớ tóc của nhà tiên tri Muhammad. Việc phá hoại di tích trên đã diễn ra bất chấp ngay từ tháng 10/2012, Tổ chức Unesco đã lên tiếng kêu gọi phải ra sức bảo vệ kiệt tác kiến trúc phương đông này.
Khu phố cổ Salaheddin ở phía Tây Nam thành phố cũng bị tổn hại nặng nề. Khu phố cổ này là tập hợp các tòa nhà cổ từ thế kỷ từ 12 đến 16. Từ trước cuộc nội chiến Syria, khu phố cổ này luôn là một trong những địa danh thu hút nhiều khách du lịch nhất và cũng là một di tích trong quần thể được Unesco công nhận di sản. Sau hàng loạt những cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực thành phố cổ, khu chợ ngoài trời cổ xưa nhất thế giới al-Madina đã bị san bằng, kèm theo đó là những sạp hàng cổ xưa cùng với các sản phẩm thủ công địa phương bị cháy rụi hoàn toàn sau một trận độ súng giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. 
Thành phố cổ Aleppo nổi bật là các thành phố có các công sự được hình thành từ thế kỷ thứ 12..
Thành phố cổ Aleppo được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới theo tiêu chí (iii), (iv)
Tiêu chí (iii): Thành phố cổ Aleppo phản án nền văn hóa qua các thời kỳ mà những đế chế hùng mạnh cai trị nó như từ Hittites, Assyria, Akkadians, Hy Lạp, La Mã…tới Ottoman. Những văn hóa này được thể hiện rõ qua kiến trúc của thành phố hay những dấu ấn phong tục tập quán khác.
Tiêu chí (iv): Thành phố cổ Aleppo là ví dụ nổi bật về một thành phố có các công sự được hình thành từ thế kỷ thứ 12. Mặc dù từ trước đó rất lâu thành phố này đã là đia danh sầm uất bởi nó nằm trên con đường giao thương quan trọng. Và những thế kỷ sau đó các công trình vẫn tiếp tục được xây dựng bổ sung nhưng những công trình quan trọng nhất được hình thành vào thế kỷ 12.
Theo nguồn Cinet.vn
NLH

Không có nhận xét nào: