Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Sri Lanka – Khu bảo tồn rừng Sinharaja (1988)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Khu bảo tồn rừng Sinharaja tại Sri Lanka là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1988.
Khu bảo tồn rừng Sinharaja tại Sri Lanka
Khu bảo tồn rừng Sinharaja  là một vườn quốc gia cũng đồng thời là một điểm nóng về sự đa dạng sinh học ở Sri Lanka. Khu bảo tồn này có ý nghĩa quốc tế đặc biệt quan trọng đã được đưa vào danh sách những khu dự trữ sinh quyển của Unesco và cũng là một di sản thiên nhiên của thế giới.
Khu rừng nhiệt đới còn nguyên vẹn hiện thấy là một phần của vùng sinh thái rừng đất thấp. Khu vực này được lập quy hoạch để trở thành khu bảo tồn nhằm hạn chế nạn khai thác gỗ bừa bãi và nạn săn bắn trộm.
Khu bảo tồn rừng Sinharaja có diện tích khoảng 8.864 ha. Đây là một khu vực đất hẹp, địa hình nhấp nhô, không bằng phẳng, bao gồm một loạt các dãy núi và thung lũng được đan chéo bởi một mạng lưới phúc tạp các sông suối, thuộc vùng đất thấp miền Tây Nam Sri Lanka. Độ cao trung bình của khu vực này từ 300 tới 1.170 mét bao gồm 6.092 ha khu bảo tồn và 2.772 ha khu vành đai.
Khu bảo tồn Sinharaja có diện tích rộng tới 8.864 với nhiều sông ngòi đan xen...

Bên cạnh hệ động vật đa dạng và quý hiếm, hệ thực vật ở đây cũng phong phú và đa dạng không kém. Hầu hết những loài thực vật này đều có thể mang lại nguồn lợi cho người dân tại đây.
Trên 66% diện tích khu bảo tồn thiên nhiên rừng Sinharaja vẫn còn nguyên vẹn chưa bị con người phá hoại mặc dù quanh  khu vành đai của di sản này có hơn 500 người cư trú. Đặc biệt có nhiều hộ gia đình dựng nhà sinh sống ngay tại vùng giáp ranh của khu bảo tồn.
Sở dĩ có thể bảo tồn nguyên vẹn di sản này như vậy là bởi các điều luật cấm hoạt động săn bắn, khai thác trái phép tại đây được thực thi khá nghiêm ngặt. Cùng với đó là địa hình hiểm trở cũng làm giảm bớt khả năng khai thác trộm tại di sản. Trong toàn bộ khu bảo tồn có 14.000 ha được chặt tỉa theo chỉ định của cơ quan nghiên cứu về rừng. Số lượng cây được chặt tỉa hay trồng mới đươc quản lý rất khắt khe, nghiêm ngặt vì vậy mà người dân cũng khó có thể vào rừng để chặt phá bừa bãi. Việc quản lý chặt chẽ của chính quyền còn giúp đảm bảo môi trường sống cho các loài động vật tại đây trước nặn săn bắn trái phép.
Khu bảo tồn Sinharaja có hệ động vật phong phú trong đó có tới 19 loài xếp vào danh sách quý hiếm như: Voi Ân Độ, Vọc, Báo....

Dù vậy vẫn tồn tại việc khai thác trái phép và săn bắn trộm tại đây chứ chưa thể ngăn chặn được tuyệt đối. Lý do là bởi điều kiện kinh tế, xã hội thiếu thốn. Sản xuất nông nghiệp sa sút, mùa màng thất bắt đã buộc người đây phải phá rừng trồng chè. Những hộ dân nghèo thì chặt trộm cây để lấy ngỗ làm nhà….
Khu bảo tồn rừng Sinharaja có khoảng 217 cây và dây leo thân gỗ được tìm thấy trong các vùng đất ướt và thấp trong số đó có 16 loài quý hiếm. Động vật vô cùng đa dạng với 20 loài trong danh sách quý hiếm như: Voi Ấn Độ, Vooc, Báo…. Chím có tới hàng nghìn con thuộc 19 loài khác nhau và có những loài quý hiếm như chim sáo đá đầu trắng…
Khu bảo tồn rừng Sinharaja  được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên theo tiêu chí (ix) và (x)
Tiêu chí (ix): Khu bảo tồn rừng Sinharaja là một phần của rừng ẩm nhiệt đới Sri Lanka trước đây. Hệ thực vật đa dạng tại khu di sản này cung cấp những bằng chứng quan trọng cho việc nghiên cứu sự tiến hóa của các thực vật tại khu vực  và sự tiến hóa sinh học. Một lợi ích nữa đó là di sản có những loại cây vùng thấy và vùng cao vì vậy việc đánh giá, so sánh điều kiện phát triển của cùng một loài cây sống tại các địa hình khác nhau trở nên dễ dàng hơn.
Tiêu chí (x): Khu bảo tồn rừng Sinharaja có hơn 200 loài cây và dây leo thân gỗ trong số đó có 16 loài quý hiếm. Động vật vô cùng đa dạng với 20 loài trong danh sách quý hiếm như: Voi Ấn Độ, Vooc, Báo…Có 19 loài chim với số lượng hàng nghìn con hiện đang cư trú tại di sản này. 
Tại đây cũng có tới hàng nghìn con chim cư trú thuộc 19 chủng loại

Theo nguồn Cinet.vn
NLH

Không có nhận xét nào: