Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Sri Lanka –Thành phố linh thiêng Anuradhapura (1982)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Thành phố linh thiêng Anuradhapura của Sri Lanka là Di sản văn hóa thế giới năm 1982.
Thành phố linh thiêng Anuradhapura tại Sri Lanka
Anuradhapura cũng là một trong những kinh đô cổ tại Sri Lanka. Thành phố này được biết đến bới nó là một thành phố linh thiên với nhiều di tích về nền văn minh Lanka. 
Thành phố linh thiêng Anuradhapura thuộc tỉnh bắc trung bộ, cách thủ đô Colombo của Sri Lanka khoảng hơn 200 km. Thành phố nằm bên bờ sông Malvathu Oya. Từ thế kỷ thứ 4 thành phố này là kinh đô của Sri Lanka và nó giữ vị trí này cho đến thế kỷ thứ 11.
Trong khoảng thời gian đó, thành phố này là trung tâm quyền lực chính trị và là thành phố phát triển ổn định không chỉ ở Sri Lanka mà còn ở cả khu vực Nam Á.
Gọi là thành phố linh thiêng bởi tại kinh đô cổ này, hệ thống chùa chiền được xây dựng nhiều trên một diện tích rộng tới 40 km2. Nơi này cũng được coi là thành phố của thế giới Phật tử. Phật tử từ nhiều nơi trên thế giới hàng năm vẫn duy trì việc hành hương về miền đất linh thiêng này trong suốt hàng trăm năm qua.
Một số di tich tiêu biểu tại thành phố linh thiêng, thành phố của Phật tử tại Sri Lanka

Đối với người Sri Lanka thì lịch sử được bắt đầu từ chính thành phố này vì thế thành phố này không chỉ là một cố đô mà còn giữ vai trò quan trọng lịch sử, tôn giáo của quốc gia này vì vậy dễ hiểu lý do vì sao thành phố này cũng là điểm đến quan trọng tại Sri Lanka.
Một vài di tích đáng chú ý tại thành phố linh thiêng có thể kể đến như: Cây Bồ Đề; Đền Thuparama; Tháp Phật Jetavaramaya; Khu đền Ruvanveli; Atamasthana…
Cây Bồ Đề (Sri Maha Bodhi) được chiết cành từ cây bồ đề gốc nơi mà Đức Phật Thích Ca đã thành đạo. Cây này có tuổi thọ hơn 2.100 năm. Hầu hết các cây bồ đề được trồng ở nhiều nước trên thế giới đều được chiết từ cây bồ đề con này.
Đền Thuparama: đây là một trong những ngôi đền cổ nhất của Phật giáo tại Sri Lanka. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước công nguyên dưới triều đại vua Devanmpiyatissa. Truyền thuyết kể rằng đền Thuparama có đặt một mảnh vụn xương vai phải của Đức Phật. Ngôi đền đã được trùng tu và xây lại nhiều lần, phiên bản hiện tại có từ năm 1862.
Tháp Phật Jetavaramaya: là tháp Phật lớn nhất thế giới được xây từ thế kỷ thứ 5, một tuyệt tác của nghệ thuật chạm khắc và kiến trúc.
Khu đền Ruvanveli đã được xây dựng bởi vua Dutugemunu vào thế kỉ thứ 2 trước Công nguyên với một kiến trúc khổng lồ cao 103m và chu vi 286m. Khu di tích được phát hiện vào đầu thế kỷ 20, thời điểm đó đã hư hỏng nặng và sau đó được phục chế lại theo đúng kích thước ban đầu.
Cũng không thể không nói đến Isurumuniya, mặc dù đây chỉ là một ngôi đền Phật giáo nằm ở Anuradhapura, nó là ngôi đền nổi tiếng trên toàn thế giới với những bức điêu khắc tuyệt đẹp. Nhiều người tin rằng những bức phù điêu theo phong cách Gupta này đã được tạc vào thế kỷ thứ 6. 
Ngoài những di tích tiêu biểu nêu trên, tại thành phố linh thiêng còn rất nhiều di tích cổ khác bởi được ví là thành phố của Phật tử - Thành phố liêng thiêng do đó không khó hiểu khi tại thành phố này chủ yếu các di tích đều là đền, chùa.
Thành phố linh thiêng Anuradhapura được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới theo các tiêu chí (ii), (iii), (vi)
Tiêu chí (ii): Thành phố linh thiêng Anuradhapura là một địa danh với nhiều công trình kiến trúc tôn giáo mang giá trị lịch sử và mỹ thuật.
Tiêu chí (iii): Thành phố linh thiêng Anuradhapura cũng là minh chứng cho một giai đoạn lịch sử dài của Sri Lanka và và nơi phát triển đặc biệt về văn hóa, tôn giáo
Tiêu chí (vi): Hiện nay, thành phố vẫn là địa điểm hành hương của Phật tử từ nhiều nơi trên thế giới cũng là nơi giữ được nhiều công trình kiến trúc tôn giáo cổ khá nguyên vẹn.
(Ảnh nguồn internet)
NLH

Không có nhận xét nào: