Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Sri Lanka – Thành phố linh thiêng Kandy (1988)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Thành phố linh thiêng Kandy tại Sri Lanka là Di sản văn hóa thế giới năm 1988.
Thành phố linh thiêng Kandy, Sri Lanka
Thành phố Kandy nằm cách thủ đô Colombo của Sri Lanka khoảng gần 120 km. Kandy là kinh đô cuối cùng của các vị vua cổ đại ở Sri Lanka.
Đây là thành phố lớn thứ hai và là thủ phủ của các tỉnh miền Trung tại Sri Lanka. Vị trí địa lý của thành phố góp phần dẫn tới việc nó trở thành trung tâm giao thông chính tại khu vực Trung Sri Lanka. Từ thành phố này có nhiều con đường nối tới thủ đô cũng như các thành phố khác. Hiện nay, đang có dự án nghiên cứu về việc lập một tuyến đường cao tốc giữa thủ đô Colombo và thành phố Kandy qua Kadawata. Sở dĩ có dự án này là bởi thành phố linh thiêng Kandy là một trong những nơi thu hút khách du lịch đặc biệt quan trọng tại Sri Lanka. 
 Một vài công trình kiến trúc tiêu biểu tại thành phố linh thiêng Kandy - thành phố này cũng là kinh đô cuối cùng của các vị vua t

Thành phố linh thiêng cũng được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau nhưng về căn bản nó được phiên âm từ một cái tên. Mộ số học giả cho rằng ban đầu thành phố có tên là Katubulu Nuwara. Tuy nhiên tên lịch sử phổ biến hơn là Senkadagala hoặc Senkadagalapura. Vương quốc Kandy cũng được gọi bằng nhiều tên khác nhau, trong đó có lên là Maha Nuwara có nghĩa là Thành phố vĩ đại hay Thành phố lớn.  
Kandy nằm giữa những quả đồi được bảo phủ bởi cây cỏ xanh biếc. Đất đồi ở đây trồng nhiều loại hoa màu nhưng nhiều nhất vẫn là cây chè. Có lẽ cũng vì lý do đó góp phần làm cho thành phố này là một trong những địa điểm thăm quan du lịch đậm chất văn hóa, tôn giáo và cả thiên nhiên tươi đẹp.
Là một đất nước Phật giáo do vậy kinh đô Kandy được thừa hưởng nhiều di sản văn hóa Phật giáo lớn. Không phải chỉ trong lịch sử, cho đến ngày nay, Kandy vẫn là thành phố quan trọng về mặt tâm linh đối với người dân của quốc gia này. Người dân cố đô không chỉ tự hào về lịch sử mà còn tự hào về bản sắc văn hóa, kiến trúc mang phong cách riêng và nghệ thuật đặc biệt của họ
Trong số hoàng loạt những công trình kiến trúc nghệ thuật, nối tiếng nhất phải kể đến Dalada Maligawa còn được biết đến với cái tên Đền Răng Phật. Đây là ngôi đền Phật giáo chính của Sri Lanka từ thời cổ đại.            
Một số công trình đã bị xuống cấp theo thời gian tuy nhiên số lượng các di tích còn nguyên vẹn và ở trong tình trạng được bảo quản tốt tại cố đô vẫn còn nhiều.
Theo truyền thuyết của người dân nơi này thì Đền Răng Phật là nơi cất giữ xá lợi răng của Đức Phật. Hàng năm trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8, thành phố linh thiêng Kandy tổ chức lễ hội Esala Perahera. Đây là một lễ hội cổ truyền hoành tráng có từ lâu đời.
Trong lễ hội những chú voi được khoác lên mình những bộ lễ phục đẹp đẽ, những nghệ nhân múa lửa và đánh trống diễu hành đến Đền Răng Phật. Lễ hội không chỉ là một nét đẹp truyền thống, một sự đặt sắc về văn hóa mà còn là lý do thu hút hàng triệu khách du lịch đến thăm quan vùng đất này.
Cũng cùng khoảng thời gian diễn ra lễ hội hàng năm, ước tính có hàng triệu người hành hương đổ về vùng đất linh thiêng này.
Nằm gần ngôi đền Răng Phật linh thiêng là hồ Kandy – một hồ nước nhân tạo xinh đẹp nằm ở trung tâm thành phố được xây dựng vào thế kỷ thứ 18. Hồ nước được vi vua cuối cùng Sinhala Sri Wickrama Rajasinghe cho xây dựng không chỉ để tạo thêm cảnh quan cho khu vực mà còn có tác dụng điều hòa làm mát.
Vào khoảng thời gian tháng 7,8 hàng năm có tới hàng triệu du khách và tín đồ hành hương tìm về cố đô Kandy bởi đây là thời gian thành phố tổ chức lễ hội truyền thống ....

Thành phố linh thiêng Kandy  được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới theo tiêu chí (iv),(vi)
Tiêu chí (iv): Thành phố linh thiêng Kandy là ví dụ nổi bật về kiến trúc, văn hóa mang đậm dấu ấn riêng tại Sri Lanka.
Tiêu chí (vi): Thành phố linh thiêng Kandy gắn với lịch sử phát triên phật giáo tại Sri Lanka và là nơi tồn tại nhiều di tích tôn giáo quan trọng. Bên cạnh đó thành phố đã phát triển và duy trì được bản sắc văn hóa riêng qua nhiều thế kỷ.
(Ảnh nguồn internet)
NLH

Không có nhận xét nào: