Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Có bạn nào đang ở Chiang Mai và vừa được ngắm hai lễ hội đèn trời tuyệt đẹp ở đây không?

Cả bầu trời rực sáng bởi hàng ngàn chiếc đèn lồng, chở theo đó là rất rất nhiều những điều ước tới từ người dân. Còn trên sông là những chiếc đèn hoa đăng lấp lánh nhẹ nhàng trôi theo dòng nước. Đây chính là khung cảnh tuyệt diệu trong 2 lễ hội vừa diễn ra ở Chiang Mai (Thái Lan).

Nhiều người đã từng mơ về giấc mơ được tự tay thả một chiếc đèn trời thắp nên sáng lung linh, phía trong là điều ước được viết thật tỉ mẩn, nắn nót rồi háo hức nhìn chúng được cuốn theo gió dưới bầu trời đêm cho đến khi biến thành đốm sáng nhỏ xíu. Với những ai đang có mặt tại Lễ hội Yi Peng - Lễ hội thả đèn trời ở Chiang Mai thì đó sẽ không là giấc mơ xa xôi nữa, bởi không chỉ được tự thả đèn, bạn thậm chí còn được đứng dưới bầu trời lấp lánh hàng ngàn chiếc đèn trời - một khung cảnh tuyệt diệu ngỡ chỉ có trong cổ tích hoặc phim ảnh mà thôi.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 1.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 2.
Yi Peng là một lễ hội rất lâu đời, đồng thời là một nét văn hoá rất đẹp của tộc người Lanna ở miền Bắc của Thái Lan. Chiang Mai lại là thủ đô cũ của vương triều Lanna nên đây vẫn được xem là lễ hội lớn nhất của thành phố này.
Vào ngày Yi Peng diễn ra, sau khi phần nghi lễ kết thúc, bạn sẽ được chứng kiến một khung cảnh đẹp và lung linh tới nỗi có thể rất lâu về sau vẫn chẳng thể nào quên được. Đó là lúc hàng ngàn chiếc đèn trời được thả với ý nghĩa dâng tặng sự kính yêu của các phật tử với Đức Phật. Cả một vùng trời như được thắp sáng, lấp lánh và huyền diệu đến khó tin.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 3.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 4.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 5.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 6.
Cầu Nawarat ngang qua sông Ping chính là địa điểm thả đèn đông nhất và nhiều nhất. Nơi đây diễn ra song song với lễ hội Loy Krathong ở dưới sông Ping. Giá một chiếc đèn từ 30-50 bath (20-32k), mọi người có thể viết lời cầu nguyện lên trên rồi thả chúng về phía bầu trời.
Còn 1 địa điểm khác là ở trường Mae Jo, ở đây cũng sẽ thả đèn trời cùng lúc, đẹp đến choáng ngợp. Nhưng theo người dân địa phương thì chỉ có du khách nước ngoài đến đó chơi vì phải mua vé 100-300 đô, và phải ở đó chờ từ 3h chiều đến tối thì mới thả đèn cùng lúc như thế này.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 7.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 8.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 9.
Bên cạnh Yi Peng - lễ hội thả đèn trời thì ở Chiang Mai cũng có một lễ hội nổi tiếng không kém nữa là Loy Krathong - thả đèn hoa đăng. Đây được xem là lễ hội lớn thứ 2 trong năm của Thái Lan, chỉ sau Songkran vào dịp Tết truyền thống. Thông thường, Loy Krathong sẽ diễn ra vào ngày 15/12 âm lịch theo lịch Thái (rơi vào tháng 11 dương lịch).
Vào Loy Krathong, người dân bản địa sẽ xếp những chiếc bè hình hoa sen, bỏ thêm nhánh hoa tươi cùng nến và nén nhang rồi thả trôi theo dòng sông để bày tỏ sự tôn kính dành cho đức Phật. Không ít người đã bị nhầm lẫn giữa Lễ hội thả đèn trời và lễ hội thả đèn hoa đăng vì thời gian diễn ra trùng nhau, cách thức, nghi lễ cũng có phần tương tự.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 10.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 11.
Tới Chiang Mai vào ngày diễn ra lễ hội như thế này, bạn không những được chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng tuyệt diệu từ hàng ngàn chiếc đèn trời hay rất rất nhiều những chiếc đèn hoa đăng lấp lánh trôi trên sống, mà xung quanh nhà dân, mọi người cũng đốt nến đặt khắp nhà hay quán xá. Không khí cũng vì thế mà trở nên sôi nổi, hào hứng hơn!
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 12.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 13.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 14.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 15.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 16.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 17.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 18.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 19.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 20.
Chiang Mai vừa có một đêm đẹp như cổ tích với 2 lễ hội thả đèn được chờ đón nhất năm - Ảnh 21.
 Theo Kenh14/ Trí Thức Trẻ




































































































































































































































































































































Chiang Mai - "phố núi" trẻ trung và quyến rũ của Thái Lan

"Phố núi" Chiang Mai có rất điều thú vị, đó là lễ hội đèn trời Loy Krathong, là hàng trăm quán cafe ấn tượng.

1. Lễ hội đèn trời Loy Krathong

Chắc các bạn không thể quên cảnh thả đèn tuyệt đẹp trong bộ phim hoạt hình Disney có tên Tangled. Cảnh tượng thần tiên khi hàng ngàn chiếc đèn lồng được thả lên trời cùng lúc tưởng như chỉ có trong fim đó lại diễn ra tháng Mười một hàng năm tại Chiang Mai

loy
Ảnh: wikipedia

Trong tiếng Thái, “Loy” có nghĩa là “thả” và “Krathong” là loại đèn hoa đăng hình bông hoa sen được thả xuống nước ngoài bày tỏ lòng kính trọng với Mẹ Nước, còn mang theo những hi vọng lạc quan rằng những điều vận không may sẽ theo chiếc đèn trôi đi. Đối với những cặp tình nhân, lễ hội còn mang ý nghĩa như một lời chúc phúc hạnh phúc lâu dài và bền vững. 

chiangmai
Song song với việc thả đèn hoa đăng xuống nước, chính quyền thành phố còn tổ chức hoạt động thả đèn trời tập thể. Trong ngày này, cả thành phố Chiang Mai được thắp sáng bởi hàng chục nghìn chiếc đèn lồng trên trời và dòng sông lấp lánh với hàng trăm nghìn chiếc thuyền hoa đăng nối nhau trôi theo dòng nước.

2. Thiên đường cafe

Bên cạnh vẻ cổ kính của cố đô Chiang Mai là một làn sóng năng lượng tươi mới từ những người trẻ năng động. Sẽ không quá tí nào nếu nói Chiang Mai là thiên đường cafe với hàng trăm quán cafe mang nhiều phong cách khách nhau. Dường như quán cafe là địa điểm sinh hoạt, trao đổi thông tin của nhiều hội nhóm các bạn trẻ chung sở thích hoặc là nơi làm việc lí tưởng của các freelancers.

chiangmai
Những quán cafe ở Chiang Mai còn là nơi làm việc ưa thích của freelancer.

Khu vực Nimman được coi là sôi động nhất đối với khách du lịch cũng là nơi tập trung nhiều nhất các quán cafe với thiết kế đẹp mắt, chỗ thì hiện đại, chỗ thì đẹp dịu dàng. Có rất nhiều phong cách cho bạn lựa chọn, giá cả cũng không cắt cổ, có lẽ vì vậy mà dù số lượng các quán cafe khổng lồ có mọc lên hàng ngày, thì cũng vẫn không đủ phục vụ nhu cầu... uống cafe của các bạn trẻ nơi đây.

cf
Quán cafe Rustic&Blue một trong những quán cafe ở Chiang Mai đi tiên phong trong mô hình farm-to-table: trồng và sử dụng thực phẩm hữu cơ khi phục vụ khách hàng được bài trí thân thiện.

3. Du lịch tâm linh

Chiang Mai có tới hơn 300 ngôi chùa Phật giáo rải rác khắp nơi với những kiến trúc truyền thống độc đáo. Trong số đó, có những ngôi chùa cổ được xây dựng từ những năm 1296. Khách du lịch có thể tham quan, tìm hiểu về Phật giáo cũng như làm các lễ cầu an tại đây. 

chiangmai

chiangmai

Prathat Suthep là ngôi chùa lớn nhất Chiang Mai nằm trên núi Suthep và có thể được quan sát và chiêm ngưỡng từ mọi hướng. Ngoài ra có thể kể tên một vài ngôi chùa nổi tiếng khác như Suan Dok, Phra Singh, U Mong, Chedi Luang 

4. Phượt

Không xa khỏi Chiang Mai là một vùng thiên nhiên Bắc Thái Lan hoang sơ rộng lớn và tuyệt đẹp với những cái tên có thể kể đến như Pai, Mae Hong Son... 70% diện tích Chiang Mai được bao phủ bởi núi và các nông trại xanh, không quá ngạc nhiên khi khách du lịch nước ngoài ngày càng đổ về miền Bắc Thái để thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi này và để trải nghiệm một cuộc sống "xanh-lành-sạch". 

chiangmai

600 đoạn cua và hơn 100km đường đèo luôn là một thử thách cho những vị khách đam mê chinh phục tuy nhiên nếu các bạn không tự tin với giao thông bên trái của đất nước này, hãy chọn cho mình một phương án an toàn hơn đó là xe bus. Hàng ngày có khoảng hơn 10 chuyến xe liên tục rời bến xe Chiang Mai đến các địa điểm nói trên với giá vé khoảng 150baht, tức là 105k. 

pai
Dã quỳ nở rộ ở Pai

5. Đồ ăn ngon

Ẩm thực miền Bắc Thái Lan chịu ảnh hưởng từ Lào, Myanma, khác khác biệt với các vùng khác. Bữa ăn thông thường gồm có xôi thay cho cơm, sử dụng nhiều loại nước chấm và các loại súp cay. Người miền Bắc thích món ăn nấu vừa chín tới với một chút vị mặn và hầu như không có vị ngọt và chua. Các bạn có thể tìm thấy ở đây những món ăn không thể lẫn đi đâu khác như Khao Soy là một món cà ri nấu với mì trứng, thịt, nhưng khi chín cho thêm hành tây, bắp cải dầm giấm và lá chanh thái chỉ. 

chiangmai
Trái cây tươi ngon.

chiangmai
Khao Soy là một món cà ri nấu với mì trứng, thịt, nhưng khi chín cho thêm hành tây, bắp cải dầm giấm và lá chanh thái chỉ. 
 Theo Hạt Mềm / Trí Thức Trẻ















































































































































































Lạc vào chợ đêm sôi động ở Chiang Mai

Chiang Mai, thành phố lớn thứ hai sau Bangkok (Thái Lan), để lại những cảm xúc mãnh liệt bởi đây là xứ sở của chùa chiền, với lễ hội hoa nổi tiếng.

Dự tính bay đến Chiang Mai từ Bangkok để tiết kiệm thời gian, nhưng để ngắm phong cảnh tuyệt đẹp hai bên đường, tôi bắt chuyến xe lửa khởi hành lúc 14h30 và đến Chiang Mai lúc 5h35 sáng hôm sau.
Sáng sớm ở Chiang Mai thật tuyệt, trong lành và khá lạnh. Ấn tượng đầu tiên của tôi về “thành phố mới” là thân thiện và vô cùng xinh đẹp. Đẹp từ cảnh quan thiên nhiên hài hòa, đến con người bản xứ và cả những nét văn hóa đặc trưng vùng miền.
Viếng chùa ở độ cao gần 1.700 m
Nếu Thái Lan nổi tiếng là xứ sở chùa tháp thì Chiang Mai chính là kinh đô của xứ sở ấy. Chiang Mai có vô số những ngôi chùa nằm rải rác khắp nơi, đôi khi cách nhau chỉ vài chục mét và chạy dọc khắp một quãng đường dài.
Tôi hỏi ông chủ khách sạn có tổng cộng bao nhiêu ngôi chùa ở đây nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu cùng nụ cười hiền hậu. Ông bảo không nhớ nổi rồi khuyên tôi nên đi Doi Sethup vì đây là ngôi chùa lớn và được người Thái tôn kính nhất.
Lạc vào chợ đêm sôi động ở Chiang Mai 1
Bình minh ở thành phố Chiang Mai.
Tôi thuê chiếc xe máy và mua một cái bản đồ, sau đó một mình thẳng tiến đến Doi Sethup. Doi Sethup nằm ở lưng chừng núi, đường đèo quanh co và hai bên đường nhiều hoa dại đẹp đến nao lòng.
Đến trước cổng chùa, tôi loay hoay mãi chẳng biết gửi xe ở đâu thì cô bán quầy hàng lưu niệm bảo cứ để đấy, không sao đâu. Thế là tôi quẳng xe lại và leo 309 bậc thang để lên Doi Suthep.
Nằm ở độ cao 1.676m so với mức nước biển, từ Doi Suthep, bạn có thể nhìn toàn cảnh thành phố Chiang Mai cổ kính và yên bình. Là ngôi chùa cổ với tuổi thọ lên đến 600 năm, Doi Suthep mang đến cho du khách hành hương một không gian thiền tịnh và trầm mặc. Mua một đóa sen, nến và nhang, tôi mang lên chùa cầu nguyện. Những đóa sen trắng muốt, những hàng nến cháy miên man không dứt càng tạo nên một không gian đầy nhiệm mầu.
Sau khi khấn niệm và tham quan, tôi ngồi tĩnh lặng nơi góc chùa. Những hồi chuông dài nghe rõ từng tiếng, âm thanh trầm bổng trong chiều tạo nên sự thanh tịnh tuyệt đối, khiến người trần tục dễ dàng quên đi những bon chen đời thường.
Lạc vào chợ đêm sôi động ở Chiang Mai 2
Đường lên Doi Suthep
Lạc vào chợ đêm sôi động ở Chiang Mai 3
Bảo tháp tại Doi Suthep
Lạc vào chợ đêm sôi động ở Chiang Mai 4
Một góc Doi Suthep
Lạc vào lễ hội hoa
Ngày tôi đến, Chiang Mai đang trong những ngày diễn ra lễ hội hoa lớn nhất trong năm. Thoáng chút thất vọng khi chạm mặt thành phố lại không thấy không khí của một festival mang tầm khu vực đâu cả. Mọi việc diễn ra bình thản tựa như ở một làng quê tĩnh mịch, yên bình. Lẽ ra, thành phố hoa thì đi đâu cũng phải thấy hoa và lúc nào cũng tấp nập du khách như Lễ hội hoa Đà Lạt xứ mình. Hóa ra không phải.
Lễ hội được tổ chức ở Công viên Hoàng gia Ratchaphruek thuộc quận Mae Hia, nằm khá xa trung tâm thành phố.
Phải mất gần 45 phút chạy xe máy trên đường cao tốc tôi mới đến được công viên này, và phải mất khá nhiều thời gian để tìm... cửa vào bãi gửi xe, dù đã nhìn thấy nó ngay trước mặt. Nói thế để thấy rằng đây là một khu vực rộng lớn, choáng ngợp, chia làm nhiều khu vực với cách bài trí theo từng chủ đề khác nhau và cái nào cũng rực rỡ, hoành tráng.
Lúc tôi đến, du khách đang tụ tập xem chương trình văn nghệ dân tộc tại khu vực trung tâm. Lân la làm quen với cô bạn MC duyên dáng, tôi được biết lễ hội hoa năm đó được tổ chức lớn nhất từ trước tới nay vì đây là dịp kỷ niệm sinh nhật của cả vua, hoàng hậu và thái tử của nước này.
Chợ đêm, quà lưu niệm và... mát-xa chân
Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu như nhắc đến Chiang Mai mà không nhắc đến những khu chợ đêm đầy màu sắc. Bạn có thể tìm cho mình vô số hàng hóa tại đây, từ quần áo, túi xách đến đồ thủ công mỹ nghệ và cả những món hàng lưu niệm đủ chủng loại được trưng bày rất bắt mắt.
Lạc vào chợ đêm sôi động ở Chiang Mai 5
Một cửa hàng bán đồ lưu niệm ở chợ đêm Chiang Mai
Điều đặc biệt ở đây là kiểu kinh doanh đầy tính dân tộc: người Thái bán hàng Thái bởi những món hàng ở đây đều do chính những người bán tự tay làm theo phương thức hoàn toàn thủ công.
Khu chợ đêm Bazaar, mà người Thái tự hào gọi là “Mẹ đẻ của chợ trời”, mở cửa từ 18h đến 24h mỗi ngày với không khí tấp nập người mua kẻ bán, nhộp nhịp nhưng lại rất trật tự và tuyệt đối không xô bồ.
Chỉ sau vài vòng chợ, hai chân mỏi nhừ và trên tay tôi đã lỉnh kỉnh hàng hóa, nào quần áo, nào đồ lưu niệm cho bạn bè, người thân. Tôi quyết định dừng chân tại một điểm mát-xa chân ngay giữa và mua một suất với giá 200 baht, chưa đến 140.000 đồng tiền Việt để tận hưởng 60 phút thư giãn. Ban đầu cũng hơi ngần ngại vì chưa quen việc nằm thoải mái giữa một khu chợ đông đúc, nhưng cảm giác đó trôi qua nhanh chóng bởi cách bắt chuyện của cô nhân viên và cách mát-xa điêu luyện. Cảm thấy đôi chân khỏe hẳn, tôi quyết định dạo thêm một vòng chợ và ra về khi các sạp hàng đã bắt đầu đóng cửa nhưng thấy vẫn tiếc nuối vì tham lam muốn mua thêm vài thứ nữa.
Lạc vào chợ đêm sôi động ở Chiang Mai 6
Các món ăn ở chợ đêm Chiang Mai. Ảnh: Nyctravelbug
Sau đó, tôi được ông chủ khách sạn giới thiệu một điểm mát xa nổi tiếng ở Chiang Mai. Người bản xứ thích đến đây bởi kỹ thuật điêu luyện của nhân viên, khách du lịch lại đến bởi sự tò mò, lạ lẫm khi toàn bộ kỹ thuật viên là các nữ tù nhân năm cuối. Tất nhiên, tù nhân đều được huấn luyện và trải qua những kỳ kiểm tra gắt gao nên tuyệt đối an toàn.
Một đặc sản nữa của người Thái mà tôi không bao giờ quên được, đó là nụ cười. Nụ cười của những cô gái Thái nhẹ nhàng, dịu hiền và không vương chút muộn phiền cho ta các cảm giác quen thuộc dù đang một mình nơi đất khách.
 Theo Vietnamnet














































































































































Nàng blogger Việt ở Thái Lan 3 năm chia sẻ kinh nghiệm đi, ăn chơi thiết thực ở Chiang Mai

Chiang Mai không náo nhiệt như Bangkok, nhưng lại có vô vàn cảnh đẹp và không khí rất an yên. Chưa kể vào tháng 11 hằng năm, ở đây còn có lễ hội thả đèn trời nổi tiếng Loy Krathong.

Nếu đã chán với sự ồn ào của Bangkok, hãy thử tới Chiang Mai, đảm bảo bạn sẽ không hối hận bởi nơi này hội tụ đủ cả yếu tố cảnh đẹp lẫn ẩm thực. Với kinh nghiệm 3 năm ở Thái Lan, Dương Vũ Hoàng Anh - nàng blogger chuyên viết về mảng ẩm thực, du lịch và đám cưới đã chia sẻ cách đi du lịch Chiang Mai tiện mà chất lượng nhất.

ha
Hoàng Anh ở Pai.

Đi Chiang Mai

Từ Bangkok, mình đi tàu hỏa tới Chiang Mai. Trung bình một ngày có tới hơn 5 chuyến chạy tuyến này, các bạn có thể kiểm tra vé online được nhưng không mua online được mà phải đến trực tiếp bến tàu Hualampong (đi tàu điện ngầm MRT đến ga Hualampong rồi băng qua đường là tới) để mua vé. Thời gian tàu chạy là từ 12-14 tiếng tùy loại tàu, tàu nằm có giá từ 900 baht (khoảng 600 ngàn), tàu ngồi rẻ nhất 250 baht (khoảng 160 ngàn).

Nơi ở

Mình đi tàu ngồi, chậm, từ 1h chiều hôm trước tới 5h sáng hôm sau thì tới nơi. Cũng may các khách sạn ở Chiang Mai hầu hết cho khách check in sớm trước 12h, như trường hợp căn hộ mình thuê, họ cho nhận phòng bất cứ lúc nào trong ngày với điều kiện thông báo trước ngày giờ đến nơi. 

Trong quá trình ở Chiang Mai, mình ở 2 ngày trong khu Nimman, 3 ngày ở nhờ chị bạn ở khu chung cư cạnh Maya (khu trung tâm thương mại lớn mới mở) và 3 ngày ở khách sạn U Chiang Mai tại vị trí trung tâm của Old city nên có thể đưa ra một số nhận xét như sau. 

Khu Nimman: Nhiều hostels, nhiều hàng ăn, nhiều quán cafe, quán bar (ở đây không thấy có vũ trường), hợp với những người từ 18-25 tuổi. Khu vực này có nhiều quán mở muộn, trang trí đẹp mắt, có phong cách.

Chiang Mai
iBerry một khu tổ hợp ăn uống do nghệ sĩ diễn viên hài Udom người Thái lập nên

- Chung cư: Chiang Mai có rất nhiều các nhà chung cư xây sẵn cho thuê, nếu chọn ở cách khu trung tâm đông đúc (xa là khoảng 3km thôi ạ) thì giá thuê rất rẻ, khoảng 5.000 đến 7.000 baht (tương đương 3,5 đến 5 triệu) nếu thuê cả tháng và khoảng 300 đến 500 baht theo ngày. Ưu điểm là an toàn, có dịch vụ phòng, giá rẻ, phục vụ đầy đủ các nhu cầu cơ bản, dễ gần chợ và có nhiều món ăn ngon rẻ. Các bạn có thể tham khảo airbnb để tìm hiểu trước khi đến. 

- Old City: Xem trên bản đồ, Old City là một khu thành cổ vuông vắn được xây từ thế kỉ từ 14 bởi các vị vua người Lanna. Khu vực này rất nổi tiếng với walking tour - tour du lịch thăm thú chùa (có hơn 200 ngôi chùa lớn nhỏ) và ăn uống tại các nhà hàng được đánh giá cao. 

Bạn nào đi du lịch cùng người yêu, người nhà, mình khuyên nên nghỉ ở U Chiang Mai bởi dịch vụ tốt và đồ ăn ngon. Khách sạn ở tầng 1 nhà hàng có menu giữ nguyên cách nấu truyền thống và nâng cấp bằng những nguyên liệu đắt tiền nên món nào cũng ngon. Giá đồ ăn khoảng 240 baht ((khoảng 160 ngàn) một món. Bên cạnh đó, khách sạn này còn cho check-in 24/24h và thời gian ăn sáng kéo dài. 

CM
Đồ ăn

Đồ ăn của Chiang Mai thì nổi tiếng với món Khao Soy, không ăn thì chưa được tính là đã đến đây. Mình recommend mấy quán dưới đây.

- Khao Soy Khun Yai: nằm ở phía ngoài khu Old city, cạnh chùa Ngựa/Horse Temple, mở cửa từ 9h sáng đến 1h chiều, tuy nhiên các bạn phải đến trước 11h vì hàng này nổi tiếng nên hết hàng rất nhanh. Tuy nhiên quán này phục vụ khá chậm và hay hết hàng, lần nào đến sau 11h cũng chờ chán chê rồi bị báo là phải chuyển sang gọi món khác. 

khay soy

- Khao Soy Nimman: Có ưu điểm là dễ tìm, nhiều lựa chọn (ngoài lựa chọn truyền thống là ăn với thịt đùi gà, các bạn có thể ăn kèm với các món Bắc Thái khác như Sai Oua, thịt lợn rang ngọt, hải sản. Giá một phần ở đây 65 baht cũng không phải quá đắt vì dịch vụ nhanh, thân thiện, chỗ ngồi đẹp và thoải mái, lại bán suốt cả ngày. 

khay soy
- Khao Soy tại nhà hàng Eat&Drink của khách sạn U Chiang Mai: vừa giữ được cách nấu truyền thống vừa sử dụng các nguyên liệu cao cấp nên rất ngon miệng.

khay soy

Một số các món ăn khác nên thử ở Pai

khay soy
Kha nom jeen nam nghiew - giống bún thịt chua của Việt Nam, ăn kèm tiết gà luộc và các loại rau.

khay soy
Cửa hàng bánh Charin Pie ở ngõ 13 khu Nimman có rất nhiều loại bánh ngon. Bánh táo, bánh dừa và bánh white chocolate cheese là 3 loại bánh mình ăn thử và rất thích. Giá 75 baht/ piece.

khay soy
Huen Jai Yong - Một nhà hàng kết hợp tham quan và trưng bày văn hóa Bắc Thái ở cách thành phố khoảng 20km

khay soy
Thực đơn dễ hiểu và thân thiện với những khách hàng không biết đọc chữ Thái.

khay soy
Đương nhiên là không nên bỏ qua trà sữa Thái.

khay soy
Một cửa hàng đồ ăn Isaan ở cuối ngõ Nimman soi 6, đối điện soi 9 và cửa hàng Seven Eleven ở ngay ngã tư. Đồ ăn ngon và bán muộn, một set 3 món gồm: canh sườn non nấu cay, xôi và thịt lợn nướng. 

Lễ hội thả đèn ở Chiang Mai

Mình đến Chiang Mai vào tháng 11 vì muốn tham gia ngày lễ Loykrathong nên mình chia sẻ luôn kinh nghiệm về ngày lễ này. Địa điểm lí tưởng nhất để xem cảnh tượng "dòng sông" đèn lồng bay lên trời vẫn là đại học Maejo. Khu vực phải mua vé là nơi được các nhiếp ảnh gia ưa thích nhất. Khi mua vé với giá 3000 baht, các bạn sẽ được dặn mặc đồ đẹp, thường là đồ trắng nhìn sang trọng bắt mắt, sẽ được xếp chỗ đứng tại nơi thả đèn, mỗi người có vị trí cố định, cách nhau vừa phải bao nhiêu bao nhiêu mét để có ảnh đẹp. 

chiang
Chiang Mai đêm lễ hội.

Vì giá vé cao và số lượng có hạn, nên không phải ai cũng mua được. Số lượng đó vẫn tụ tập tại bãi cỏ bên ngoài trường và tổ chức thả đèn... với nhau. Nhưng dù thả ở trong hay ở ngoài thì hai bên đều thống nhất là sẽ thả đèn cùng lúc vào khoảnh khắc 9h tối, cảnh tượng lúc ngước nhìn lên thật khó tả bằng lời. 

Tiếc là mình vừa không kịp mua vé, vừa đến trễ 15 phút nên chỉ có thể nhìn dòng sông ánh sáng ấy cuốn theo gió lên trời từ xa. Một địa điểm nữa mọi người cũng hay thả đèn là chợ đêm ở sông Ping, tuy nhiên mình không khuyến khích vì đó vẫn là trong thành phố, nhiều dây điện chằng chịt, nguy cơ cháy nổ cao.

thả đèn
Ngoài ra người Thái còn thả một loại đèn hoa đăng xuống nước nữa, thả đèn trời nặng tính thương mại và quảng bá du lịch hơn. Nếu các bạn trên đường từ đại học Maejo về khu trung tâm thành phố, đừng quên ghé thăm các ngôi chùa dọc sông Ping vào khoảng thời gian 10h-12h đêm. Đây là thời điểm người dân ra ngoài và bắt đầu những nghi thức thả đèn theo cách truyền thống. Một khay 12 đèn thân chuối có giá 40baht mà thôi.

thả đèn

Để di chuyển tại Chiang Mai, các bạn có vài lựa chọn sau

- Thuê xe máy: 200 baht cho xe số, 250 baht cho xe ga. Mình thuê ở cửa hàng Bikky Chiang Mai

- Đi Song theow: 20-30baht/người nếu bạn di chuyển gần, ví dụ trong khu Old city hoặc khu Nimman. 40-50baht nếu bạn muốn đi xe hơn ví dụ từ Old City đến bến xe Arcade hoặc đi lại giữa Old City và Nimman chẳng hạn.

- Đi tuk tuk: Đắt hơn Song theow khoảng 10baht với cùng chặng đường.

- Thuê xe đạp: Mình không thuê nên không biết giá, nhưng vì đi xe máy quá tiện rồi nên cũng không có ý định thuê xe đạp.
 Theo Hạt Mềm / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: