Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Sri Lanka – Kinh đô cổ Polonnaruwa (1982)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Kinh đô cổ Polonnaruwa của Sri Lanka là Di sản văn hóa thế giới năm 1982.
Kinh đô cổ Polonnaruwa, Sri Lanka
Không chỉ là một kinh đô cổ, thành phố này còn là trung tâm Phật giáo kể từ thế kỷ thứ 12. Nơi này cũng là một trung tâm trong Tam giác văn hóa của Sri Lanka (gồm 3 thành phố cổ Polonnaruwa, Sigiriya, Anuradhapura). Khi vua Parakramabahu I của dân tộc Sihalese lật độ triều đại Chola vào năm 1070, ông đã biến mảnh đất này thành một thành phố phát triển với nhiều công trình xây dựng. Có vô số các ngôi đền, dinh thự lớn, công viên và chùa chiền đã được xây dựng. Tại kinh đô cổ này còn có một hồ chứa nước nhân tạo rộng tới 2.400 ha, đến nay hồ chứa nước này được người dân gọi là biển Parakrama. Người kế vị của Parakaramabahu I là Nissanka Malla đã tiếp quản kinh đô này và phát triển nó còn hơn cả vua cha của ông. Vào thời kỳ Nissanka Malla số lượng đền chùa được xây dựng còn nhiều hơn trong thời kỳ trước đó. 
Những công trình kiến trúc đầy tính nghệ thuật có thể coi là kiệt tác kiến trúc tại kinh đô cổ Polonnaruwa

Polonnaruwa thuộc miền Trung bắc Sri Lanka, cách thủ đô Colombo 216km, cách thành phố Kandy 140km và cách Anuradhapura 104km. Polonnaruwa là một trong những địa điểm quan trọng của Phật giáo Sri Lanka. Trong khi Anuradhapura được xem như là chiếc nôi Phật giáo, nơi đầu tiên ở xứ sở này tiếp nhận Phật giáo, thì Pinonnaruwa là nơi Phật giáo hưng thịnh vào thời trung đại (thế kỷ XII), với nghệ thuật khắc tượng và kiến trúc được phát triển. Sau khi Anuradhapura bị hủy diệt vào năm 993, Polonnaruwa đã trở thành kinh đô của Sri Lanka.
Những chùa chiền, di tích tiêu biểu phải kể đến tại kinh đô cổ Polonnaruwa như: Gal Vihara, Rankot Vihara…
Bức tượng khổng lồ nổi tiếng tại kinh đô cổ Polonnaruwa. Thành phố này không chỉ là một kinh đô cổ nổi tiếng thu hút khách du lịch mà còn là một địa điểm hành hương nổi tiếng trong khu vực..

Gal Vihara là một ngôi chùa cổ được làm bằng đá, công trinhf này được xây dựng vào thế kỷ XII dưới triều vua Parakramabahu I. Nơi đây còn lưu lại những tác phẩm điêu khắc bằng đá quý giá. Trong đó đáng kể nhất là tượng Đức Phật nhập Niết-bàn, hai bức tượng tạc Đức Phật nhập định, một lớn một nhỏ, mà được cho là có ảnh hưởng của Phật giáo Đại thừa, và một bức tượng đứng trong tư thế khoanh tay. Một số người cho rằng bức tượng đứng khoanh tay này là một bức tượng Phật, nhưng một số khác lại cho rằng đây là tượng Tôn giả Ananda.
Rankot Vihara là một ngôi chùa tháp lớn được xây dựng dưới triều vua Nissanka Malla. Ngôi tháp này cao 55 mét, hình vòm cung, kiến trúc mô phỏng theo những ngôi đại tháp ở Anuradhapura. Đây cũng được xem là một di tích Phật giáo quan trọng cần tham quan khi đến Polonnaruwa.
Mặc dù còn nhiều công trình kiến trúc khác song điểm nổi bật nhất tại kinh đô cổ Polonnaruwa là hệ thống các chùa. Tại Sri Lanka, Phật giáo đã có hơn 2000 năm phát triển. Theo truyền thuyết, đức Phật đã từng đến đảo quốc này 3 lần. Phật giáo Therevada đã rất phát triển dưới triều đại các thời vua Sinhalese. Kể từ thế kỷ thứ 8 các công trình chùa, tháp đã được xây dựng tại thành phố này, đến thế kỷ thứ 10 số lượng các đền chùa tăng mạnh. Cho đến thế kỷ thứ 12 thì thành phố có thêm nhiều công trình như Cung điện; Vườn; Hồ chứa nước….
Hiện nay, Polonnaruwa không chỉ là một kinh đô cổ thu hút khách thăm quan du lịch mà còn là một trong những địa điểm hành hương vô cùng quan trọng tại Sri Lanka và khu vực. 
Một số công trình kiến trúc tuyệt đẹp khác tại kinh đô cổ

Kinh đô cổ Polonnaruwa được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới theo các tiêu chí (i),(iii),(vi)
Tiêu chí (i): Kinh đô cổ Polonnaruwa với những công trình kiến trúc tại đây là đại diện cho sức sáng tạo của con người.
Tiêu chí (iii): Kinh đô cổ Polonnaruwa còn là trung tâm Phật giáo quan trọng tại Sri Lanka và là địa điểm hành hương quan trọng tại khu vực Châu Á. Kinh đô cổ này cũng đồng thời là nơi chứng kiến sự phát triển của Phật giáo trong suốt hơn 200 năm.
Tiêu chí (vi): Polonnaruwa là kinh đô trong nhiều thế kỷ vì thế thành phố này còn là minh chứng lịch sử cho truyền thống, văn hóa của một quốc gia.
(Ảnh nguồn Internet)
NLH

Không có nhận xét nào: