Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Hương vị tuyệt hảo đến từ vùng Glen Ord

(Ăn Ngon) - Vùng Glen Ord của Scotland được biết đến như một trong những vùng đất khai sinh ra loại các mạch nha đơn tuyệt hảo nhất thế giới.


Từ lâu mạch nha đơn đã trở thành một nét văn hoá độc đáo của đất nước Scotland, và từ đây nhanh chóng lan toả ra khắp thới giới.
Hương vị tuyệt hảo của mạch nha đơn
Những nghệ nhân vùng Glen Ord đã khám phá ra được một phương pháp sản xuất mạch nha đơn độc đáo: nguồn nước (kết hợp giữa nguồn nước mưa tinh khiết và mạch nước ngầm thiên nhiên) và mạch nha đơn được ủ kỹ càng trong thùng gỗ sồi đặc biệt, theo tỉ lệ 1:1 giữa các thùng gỗ sồi châu Âu và gỗ sồi châu Mỹ.
Trải qua lịch sử gần 200 năm, phương pháp làm mạch nha đơn truyền thống của nhà chưng cất Glen Ord vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ để đảm bảo sản phẩm luôn đạt được chất lượng tuyệt hảo. Đặc biệt nhất của mạch nha đơn này chính nằm ở sự đa dạng về chủng loại và hương vị, mang lại những trải nghiệm khác hoàn cho người thưởng thức. Điển hình, với 3 loại chủ đạo là 12 năm, 15 năm và 18 năm, người uống sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rêt trong hương vị của các loại mạch nha đơn khác nhau. Nếu loại 12 năm tuổi giàu hương vị với sự nồng nàn của việt quất đen, dư vị ngon mượt, thơm ngát của gỗ sồi thì loại 15 năm tuổi có hương vị rất tao nhã, với mùi thơm của cỏ hoa, hương chanh thoảng nhẹ trên vòm miệng, và loại 18 tuổi mang đến hương vị êm dịu, với sự ngọt êm của trái cây hòa lẫn hương mật ong thoảng nhẹ, xen với hương khói đặc trưng tinh tế.
Mạch nha đơn của vùng Glen Ord được sản xuất phương pháp độc đáo riêng biệt để mang lại hương vị đậm đà, êm mượt và cân bằng hoàn hảo nhất.
Tuyệt phẩm 40 tuổi
Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử gần 200 năm của mình, nhà chưng cất Glen Ord vừa giới thiệu loại mạch nha đơn 40 tuổi quí hiếm. Chỉ có khoảng 0,5% lượng mạch nha đơn trên thị trường có độ tuổi 40. Những ai am hiểu về mạch nha đơn sẽ biết rằng trung bình mỗi năm, lượng rượu mạch nha đơn trong thùng gỗ sồi bị hao hụt đi khoảng 2-3%, chính điều này đã làm cho mạch nha đơn 40 tuổi trở nên quí và hiếm hơn bao giờ hết! Sau 40 năm ròng rã được ủ trong thùng gỗ sồi, hương vị của mạch nha đơn trở nên sóng sánh hơn, nhưng lại vẫn có phong vị tươi mát, nhẹ nhàng. Phải chăng mạch nha đơn cũng giống như con người, đã chạm ngưỡng tuổi 40 thì sự sâu sắc luôn đi kèm với phong thái hóm hỉnh và tươi vui?
Những chai mạch nha đơn êm đềm đến từ Glen Ord sẽ là món quà tuyệt hảo nhất trong mùa lễ tết.
 Bảo Vinh

Không có nhận xét nào: