Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Biển Okinawa – Nhật Bản

Đến thăm đảo Okinawa của đất nước Nhật Bản, du khách không chỉ cảm nhận vẻ đẹp của đại dương, ngắm nhiều loài sinh vật biển dễ thương mà còn được khám phá nhiều điều thú vị khác.
Thủy Cung Okinawa nằm ở phía Bắc của đảo. Chủ đề của Thủy Cung này là “Cuộc hẹn cùng biển Okinawa”. Trong thủy cung có nhiều kiểu hồ được trang trí lạ mắt và nuôi dưỡng nhiều loài sinh vật biển khác nhau. Vào đây, du khách sẽ có cảm giác như đang đứng dưới đáy biển và khám phá vẻ đẹp của thế giới đại dương. Một trong những hồ nước ấn tượng và thu hút du khách nhất là hồ Hắc Triều rộng lớn với thể tích 7.500 mét khối. Trong cái hồ lớn này, người ta nuôi dưỡng trên 70 loài sinh vật biển khác nhau với số lượng khoảng 16.000 con.
Thủy cung Okianawa
Ngoài một số loài cá lớn, trong thủy cung này còn nuôi nhiều loài sinh vật biển dễ thương khác. Ở đây, những con bò biển được mọi người ưu ái gọi là “mỹ nhân ngư”. Chúng được gọi như thế không phải vì có dáng vẻ xinh xắn mà bởi tư thế bơi uyển chuyển, quyến rũ.
Điểm ngắm cá và san hô tên Maeda Misaki nằm ở miền Trung của đảo là điểm đến không thể bỏ qua khi thăm đảo Okianawa. Dãy đá ngầm và những đàn cá ở đây rất đẹp. Cảm giác được lặn và ngắm cá ở khoảng cách gần là rất tuyệt.
Lặn ngắm cá và san hô là hoạt động du lịch hấp dẫn của đảo Okinawa
Vì nằm giữa đại dương bao la nên dường như ở bất kỳ nơi đâu trên đảo Okinawa bạn cũng tìm được dịch vụ ngắm cá, ngắm san hô. Ngoài hoạt động lặn biển, du khách có thể chọn cách khác an toàn hơn, đặc biệt là đối với những ai không biết lặn, đó ngắm đáy biển bằng đài quan sát. Đài quan sát dưới đáy biển của thành phố Nago nằm ở phía Bắc đảo Okinawa. Muốn đến đây, du khách phải đi qua cây cầu dài 170 mét trên biển, sau đó, bạn phải đi cầu thang xuống đáy biển. Tại đây có rất nhiều cửa sổ tròn bằng kính cho du khách ngắm vẻ đẹp của đáy biển bên ngoài. Đài quan sát này được xây dựng ở độ sâu 4 mét. Ngắm biển ở đây, bạn không cần phải lặn cũng có cảm giác như được hòa mình vào đáy đại dương bao la. Mặc dù nhìn qua kính nhưng cảnh vật bên ngoài hiện lên rất rõ nét.
Ngắm nhìn đại dương qua cửa sổ tròn ở đài quan sát
Có thể nói, ngắm cá voi là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất ở đảo Okinawa. Tháng 1 đến tháng 3 là mùa ngắm cá voi tuyệt vời nhất trong năm. Vùng biển quanh đảo là nơi sinh sản lý tưởng của những con cá voi lưng gù. Chúng là một trong những loài vật to lớn nhất thế giới. Cá voi lưng gù thường trú ẩn ở những vùng biển sâu và lạnh. Đến mùa sinh sản, chúng tìm về những vùng biển ấm và yên bình. Bình thường ít ai có thể nhìn thấy được cá voi lưng gù. Vì vậy, rất nhiều du khách khi đến đây đều muốn tham gia hoạt động này.
Người dân ở đảo Okinawa nói rằng, biển cả đã ban tặng cho họ rất nhiều thứ. Không chỉ có phong cảnh thơ mộng, những bãi biển đẹp mà đại dương còn mang đến cho họ nhiều sản vật quý báu, nhất là thức ăn.
Đi bất kỳ nơi đâu trên đảo Okinawa, du khách cũng dễ dàng gặp được một loại thực vật màu xanh như những chùm tiêu. Không ít người đã thưởng thức chúng ngay tại nơi bán. Dân địa phương gọi chúng là tảo nho hay trứng cá trong nước. Đây là loại thực vật rất quý.
Đặc sản của Okianawa
Tảo nho là đặc sản của đảo Okinawa. Để có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, dân địa phương đã triển khai mô hình nuôi trồng loài tảo này. Quy trình nuôi tảo tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về vệ sinh và chất lượng đối với cây tảo. Theo nguyên tắc, khu nuôi trồng tuyệt đối không cho người lạ vào tham quan cũng như không tiết lộ các bí quyết nuôi trồng loại tảo bổ dưỡng qúy giá này.
Tảo nho sinh trưởng và phát triển nhờ vào vi sinh vật trong nước biển. Để tạo ra môi trường như đại dương thật sự, khu nuôi trồng đã phải lấy nước biển tận dưới đáy biển sâu về nuôi tảo. Vì kinh phí đầu tư cho hệ thống nuôi trồng này rất cao nên giá cả của loại tảo này rất đắt.
Tảo nho được nuôi trồng phải trải qua rất nhiều công đoạn chăm sóc bằng thủ công. Đây là loại thực vật rất cần ánh nắng mặt trời. Phải hấp thu ánh nắng đầy đủ, tảo mới có được màu xanh đậm và bóng rất đẹp. Nhưng nếu bị nắng rọi quá nhiều thì cọng tảo sẽ phát triển rất nhanh. Khi đó, các hạt trên cọng tảo sẽ rất thưa. Như thế tảo sẽ không đạt chất lượng. Nếu tiết trời quá mát mẻ thì tảo phát triển chậm, khi đó các hạt nằm san sát nhau trên cọng tảo. Khi tiết trời quá nóng, người ta sẽ phủ vải mỏng che trên mái nhà lại. Chăm sóc tảo nho là việc không hề đơn giản. Nhân viên làm việc ở đây đều là người có kinh nghiệm trong việc chăm sóc tảo. Nhiệt độ và ánh nắng là điều vô cùng quan trọng quyết định đến chất lượng của tảo.
Ngày nay, nhiệt độ trái đất ngày càng tăng cao. Nhiệt độ dưới đại dương cũng thế. Hiện tượng nóng dầnlên này đã làm cho nhiều loài san hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Trước tình hình này, người ta đã xây dựng các khu nuôi trồng san hô. Khu nuôi trồng san hô ở đảo Okinawa đã ra đời hơn 10 năm. Tháng 6, tháng 7 hàng năm là mùa san hô sinh sản. Đó là quãng thời gian mà đội ngũ nhân viên ở đây phải chăm sóc san hô rất cẩn thận. 
Chăm sóc và nuôi trồng san hô là một trong những nỗ lực đáng khen ngợi của người dân đảo Okinawa trong việc bảo tồn các loài sinh vật biển. Việc làm của họ như một lời nhắc nhở gửi đến mọi người trên thế giới phải biết bảo vệ môi trường và yêu thương sinh vật biển.
Gia Nữ

Không có nhận xét nào: