Những hồ nước này có cảnh quan vô cùng tuyệt đẹp và đáng chú ý hơn, chúng đều nằm ở độ cao hàng ngàn mét so với mặt nước biển.
Nếu bạn đã "chán" những hồ nước dưới đồng bằng, bạn có thể lên các đỉnh núilớn để tham quan các hồ mà hầu hết trong số chúng đều được hình thành từ những miệng núi lửa đã tắt. Dưới đây là 10 cái tên tuyệt đẹp trong số đó.
10. Damavand Pool, Iran
Damavand Pool là một hồ nước nằm trên đỉnh núi Damavand – một ngọn núi lửa “có sức mạnh kì diệu” trong tác phẩm Shahnameh nổi tiếng và có sức ảnh hưởng trong nền văn học Ba Tư của nhà văn Ferdowsi. Nó cũng được miêu tả là “mái vòm của thế giới”.
Damavand Pool nằm ở độ cao 5650 mét so với mặt nước biển, mặt hồ bị đóng băng vào mùa đông lạnh nhưng tan chảy vào mùa hè.
9. Hồ Poquentica, Bolivia / Chile
Đây là một hồ nước tuyệt đẹp ngự trị trên biên giới Bolivia và Chile, cao 5,750 mét so với mực nước biển và nằm trên đỉnh của một ngọn núi lửa đã tắt.
Poquentica đã được phát hiện bởi các nhà khoa học thuộc viện SETI và được xem là nơi “thần tiên của địa chất học”. Hiện còn rất nhiều khu vực tại đây chưa được khám phá.
8. Hồ Ridonglabo, Tây Tạng
Hồ Ridonglabo là một hồ nước bí ẩn của Tây Tạng, nằm ở độ cao cách mực nước biển 5801 mét so với mực nước biển, chỉ cách đỉnh Everest 14 km.
7. Aguas Calientes Pool, Chile
Hồ này hình thành trên một miệng núi lửa đã tắt thuộc ngọn Cerro Aguas Calientes, khu vực Antofagasta của Chile. Cao 5,831m so với mực nước biển, nơi đây đã được khám phá gần hết và là địa điểm lý tưởng được nhiều nhà leo núi, nhà thám hiểm lựa chọn.
6. Hồ Licancabur, Bolivia / Chile
Thêm một hồ nằm ở biên giới Bolivia / Chile nhưng phần hồ nước nằm hoàn toàn bên phía Chile. Hồ Licancabur cách Poquentica vài trăm dặm về phía nam và độ cao của nó là 5,916 mét. Hồ nước này cũng hình thành trên một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động hàng nghìn năm. Theo khám phá, miệng hồ rộng 70 – 100 mét và có độ sâu 8 mét.
5. Acamarachi Pool, Chile
Chile tiếp tục là cái tên góp mặt nhiều hồ trên cao đẹp nhất thế giới. Với Acamarachi Pool, tuy đây chỉ là hồ nhỏ với đường kính 10 – 15 mét nhưng nó nằm ở chiều cao khá ấn tượng: 5950 mét. Nơi đây phát hiện được nhiều hiện vật thời xưa và có giá trị khảo cổ to lớn, chủ yếu dành cho các nhà sử học.
4. East Rongbuk Pool, Tây Tạng
Hồ nước này chỉ có nước ở một số thời điểm khi tuyết tan và nguồn là từ các dòng sông băng tan chảy. Nó là hồ nước cao thứ 4 thế giới với độ cao là 6100 mét.
3. Changtse Pool, Tây Tạng
Changtse Pool nằm ở độ cao 6216 mét so với mực nước biển. Mặc dù chưa có số liệu chính xác nhưng theo bản đồ topological, độ rộng miệng hồ khoảng từ 180 mét – 230 mét. Hồ được phát hiện bởi nhà thám hiểm xấu số George Mallory vào năm 1924. Ông không trở về sau đợt thám hiểm này.
2. Lhagba Pool, Tây Tạng
Nằm ở độ cao 6358 mét so với mực nước biển, Lhagba Pool là hồ nước cao nhất dãy Himalaya. Lhagba Pool nằm trên sườn đỉnh Everest và cách “nóc nhà thế giới” 6 km. Miệng hồ có chiều rộng 50 mét và dài 180 mét.
1. Nevado Ojos del Salado, Argentina
Đây chính là hồ nước nằm ở độ cao cao nhất thế giới: 6390 mét. Theo đo đạc, hồ khá nhỏ (đường kính miệng hồ 100 mét, sâu 10 mét) và thậm chí không có tên riêng (tên nó là tên ngọn núi lửa đã tắt Ojos del Salado). Nơi này hiện đang không ổn định khi đã có một số dấu hiệu cho thấy núi lửa hoạt động trở lại.