Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Khám phá 25 món ăn đặc trưng của Phillippines


(Zing) - Có thể các món ăn của Phillipines không nổi tiếng bằng các nước láng giềng Thái Lan, Việt Nam, tuy nhiên, với hơn 7.000 đảo lớn nhỏ cùng với một lịch sử đầy màu sắc, đất nước này cũng có một số món ăn ngon mang đặc trưng của riêng mình. 


1. Adobo
Danh sách thức ăn Philippines không thể hoàn thành nếu thiếu Adobo. Đây là một món ăn rất phổ biến, xuất hiện trong mọi gia đình Philippines. Món ăn này có nguồn gốc từ Mexico, song người dân Phillippines đã biến tấu bằng cách nấu thịt (thường là thịt gà và lợn) với giấm, muối, tỏi, ớt, sốt đậu nành cùng một số gia vị khác.
2. Lechon
Toàn bộ thịt lợn sẽ bị xiên nướng trên than đá tới khi giòn, da chuyển sang màu vàng nâu ăn với nước sốt gan.
3. Sisig
Sẽ không có bất cứ gì bị bỏ đi trong nhà bếp của người dân Phillipines. Ở kinh đô ẩm thực Panpanga, các đầu bếp lấy thịt má, đầu và gan của lợn cho vào rán để tạo nên món gọi là Sisig. Giòn, dễ nhai, Sisig rất thích hợp khi nhấm nháp với chút bia lạnh.
4.Crispy pata
Các đầu bếp dùng móng giò lợn ninh nhỏ lửa cho nhừ, để ráo nước rồi chiên cho đến khi giòn. Thưởng thức Crispy Pata, người ăn sẽ cảm nhận được ngay miếng thịt rất mềm, ngọt ở bên trong, còn bên ngoài thì giòn. Món này kết hợp với nước chấm pha từ giấm, sốt đậu nành và ớt.
5. Gà inasal
Thịt gà được ướp với xả, quất, muối, ớt, tỏi và được quết thêm bột cà ri rồi cho lên nướng.
6. Taba ng talangka
Chất béo của một loại cua nhỏ được ép ra và xào trong tỏi. Món này chứa rất nhiều cholesterol thường được dùng giống như một loại nước sốt hoặc có thể ăn kèm với cơm.
7. Pancit palabok
Pancit palabok là món ăn thường được nấu nhất trong các bữa tiệc sinh nhật của người Phillippines.
8. Bulalo
Bất chấp thời tiết nóng, người Philippines thường xuyên thưởng thức, nhấm nháp súp Bulalo nóng được nấu từ xương ống bò, thịt bò tươi tại Batangas. Sau vài tiếng ninh, nước dùng có mùi thơm và ngọt của xương bò.
9.Arroz Caldo
Arroz Caldo là món cháo được ninh với miếng thịt gà thái dày, kết hợp với gừng. Một số người còn cho thêm chứng gà luộc, tỏi nướng và hành lá. Bạn có thể bắt gặp món này trên các quán vỉa hè ở Phillipines. 
10. Fish tinola
Đây đơn giản chỉ là món cá nấu với cà chua, me tạo nên vị chua thanh khiết dễ ăn.
11.Kare-kare
Món đuôi bò hầm này được nhận xét có nước sốt ngon nhất được làm từ gạo rang và lạc giã nhuyễn. Ăn kèm với hoa chuối, cà tím và đậu tây cùng nhiều loại khác để tạo nên một bữa ăn hoàn hảo.
12. Kamaro
Là món ăn được nấu từ một loại côn trùng, và những người đầu bếp đến từ Pampanga chính là những người chế biến Kamaro ngon nhất ở Phillippines.
13. Llocos Empanada
Tên của món này bắt nguồn từ Tây Ban Nha, nhưng thành phần tạo nên món ăn này lại mang đặc trưng của địa phương Đu đủ xanh xát nhỏ hoặc giá đỗ, trứng và xúc xích thịt lợn chiên ăn kèm với nước mắm giấm cay.  
14. Sinigang
Sinigang là món cá, tôm, thịt lợn, thịt bò được hầm chua bởi các loại quả như me, cà chua và ăn cùng với cơm. Rau ăn kèm gồm là kangkong, đậu hạt...
15. Tapa
Người Phillippines ăn cơm giống người Việt Nam và ngay cả bữa sáng họ cũng dùng cơm. Tapa là một lát bò khô được ướp với gia vị, ăn cùng trứng rán và cơm. Cách chế biến món này khá nhanh nên có thể ăn bất cứ lúc nào.
16. Dinuguan at puto
Nhìn có vẻ không ngon miệng, nhưng món thịt lợn và ruột lợn này được hầm trong tiết với tỏi, hành tây và rau oregano lại khiến nhiều người trầm trồ. Dinuguan at puto được ăn với bánh gạo hoặc cơm.
17. Betute
Người Pháp có thể đã biết đưa chân ếch vào chế biến những món ăn ngon, nhưng người Philippines đã nâng nó lên 1 đẳng cấp khác. Họ lấy ếch, nhồi với thịt lợn băm nhỏ rồi rán chín.
18. Laing
Đây là món ăn được chế biến từ lá khoai môn nấu với sữa dừa. Những miếng thịt và ớt được thêm vào để tạo hương vị hấp dấn cho Laing.
19. Pinakbet
Lên phía bắc ở llocos, các món ăn từ rau như là đậu bắp, cà tím, mướp đắng, bí, cà chua, bagoong(tôm hoặc bột cá) là 1 món ăn rất được yêu thích. Pinakbet chế biến đơn giản, rẻ tiền và có lợi cho sức khỏe, vì thế nó xuất hiện ở các hộ gia đình và nhà hàng địa phương.
20. Sinugno
Chế biến thức ăn với sữa dừa rất phổ biến ở tỉnh Quezon, phía nam Manila. Cá rô phi nước ngọt được nướng và ninh nhỏ lửa trong nước dừa và ớt.
21. Bagnet
Trong khi lechon kawali- thịt heo chiên là 1 món nổi tiếng ở Philippines thì món Bagnet, từ phía bắc của tỉnh Llocos lại khiến mọi người không cưỡng lại được bởi những miếng da giòn được nhúng trong giấm chua ngọt Sukang lloko.
22. Pancit habhab
Pancit habhab là một chế biến từ mì. Ở Lucban, Quezon, pancit habhab được bày biện trên lá chuối, trang trí với cà rốt, su su, và 1 vài miếng thịt.
23. Thịt lợn nướng
Trong một đất nước nơi mà thức ăn đều được tẩm ướp, xiên và nướng, vì vậy món thịt lợn nướng là một trong những món ăn ưa thích của người dân Phillippines.
24.Longaniza
Mỗi tỉnh có 1 loại xúc xích lợn riêng gọi là Longaniza, phong phú hương vị từ ngọt, mùi tỏi cho đến cay xè lưỡi. Longaniza thường được ăn sáng với cơm, trứng rán và chấm trong nước sốt dấm
25. Lumpiang ubod
Quả, lá, thậm chí là những phần cốt lõi của cây dừa đều được sử dụng trong ẩm thực Phillippines. Và món Lumpiang ubod chính là một ví dụ điển hình.

THU TRANG
Theo Infonet.vn

Không có nhận xét nào: