Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Náo nhiệt lễ hội lửa kỳ lạ Valencia

Cảnh tượng ồn ào và ầm ĩ chưa từng thấy!
Nếu đến Valencia vào tháng 3 hàng năm, các teen sẽ được tận mắt chứng kiến một trong những lễ hội kỳ lạ nhất thế giới tại một quốc gia mà những lễ hội kỳ lạ là điều bình thường chứ không hề khác biệt.
Thánh Joseph, vị thánh bảo trợ cho những người thợ mộc, là nhân vật chính của lễ hội.
Nguồn gốc lễ hội bắt nguồn từ thời Trung Cổ khi vào mùa đông, người thợ mộc sử dụng những tấm gỗ được đẽo gọt thành nhiều hình thù khác nhau (parot) để làm giá đỡ cho các cây nến chiếu sáng trong lúc làm việc.
Vào thời điểm khởi đầu mùa xuân, những tấm gỗ này sẽ được đem đi đốt như một cách kỷ niệm những ngày làm việc cuối cũng của mùa đông lạnh giá đã kết thúc.
Sau một thời gian, họ bắt đầu làm đẹp các parot bằng những trang phục truyền thống lạ mắt, sặc sỡ, mang nét đặc trưng của Valencia.
Những parot này là tiền thân của Ninots (tượng búp bê) và Fallas (các con rối làm từ bìa các tông và gỗ) hiện tại.
Những hình nộm này vô cùng sống động với mỗi người một vẻ được mô phỏng các nhân vật thần thoại, lịch sử, các nghệ sĩ nổi tiếng, nhân vật trong phim hoạt hình với sự cầu kì, tỉ mẩn đến mức khó tin. Để tạo ra các hình nộm, những người thợ phải mất nhiều ngày và phải tận dụng hết khả năng sáng tạo.
Vào mỗi đêm của lễ hội, sẽ có những màn trình diễn pháo hoa cho tới đêm cuối cùng mang tên Đêm của lửa (La Nit de Foc), một sự kiện vô cùng náo nhiệt khi những sáng tạo khổng lồ bị đem đi đốt tại quảng trường trung tâm - Plaza Ayuntamiento.
Ở mỗi khu phố, các hình nộm sẽ bắt đầu “từ trần” vào khoảng 10 giờ tối (để dành riêng cho trẻ em), kéo dài đến từ nửa đêm tới 1 giờ sáng cho người lớn.
Khi các hình nộm được chất đầy pháo hoa, đèn đường bắt đầu tắt cũng là lúc những người lính cứu hỏa vào vị trí để đảm bảo an toàn cho người tham dự trong suốt buổi “tiễn đưa”. Phụ nữ mang thai không được phép tham dự lễ hội bởi mỗi năm đều có người bị thương hoặc ngất xỉu.
Không một ngôn từ nào có thể miêu tả sự ồn ào náo nhiệt diễn ra tại đây vào mỗi dịp lễ hội. Chỉ biết rằng nếu muốn tận hưởng cảm giác mặt đất đang rung chuyển dưới chân và đầu óc quay cuồng đến không thể kiểm soát thì lễ hội lửa Valencia là điểm dừng chân lý tường cho những ai muốn trải nghiệm điều này.
Và sau những náo nhiệt đó, bạn cũng đừng nghĩ rằng có thể nghỉ ngơi ngay lập tức bởi khi chợt bừng tỉnh vào sáng hôm sau cả Valencia lại trở thành một bữa tiệc đường phố khổng lồ với những cuộc diễu hành, cuộc thi sắc đẹp, cuộc thi nấu món cơm hải sản Paella và đấu bò trên toàn thành phố.
Sasuke (ione.net)
Ảnh: Spanish

Không có nhận xét nào: