Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Đất nước EURO 2012, 10 điểm nên đến ở Ba Lan





1. Wroclaw
Thành phố mang hơi hướng của người Ba Lan gốc Séc và Ukraina, Wroclaw còn là mộ trong những nơi diễn ra giải bóng đá EURO 2012. Vào thế kỉ thứ 10, một quý tộc Séc tên là Vratislav đã đến đây và dựng lên thành phố này. Hiện nay, nó chính là thủ đô vùng tỉnh Slask, một trong những địa điểm đắt giá nhất và thu hút du lịch nhiều nhất Ba Lan.
top 10, ba lan, vietinfo.eu
Một điều thú vị về Wroclaw chính là cho đến giữa thế kỉ 18 thì Wroclaw vẫn là Vratislav, tức được cai trị bởi hoàng gia Séc. Sau khi Séc thua chiến, Wroclaw đã thuộc về quân đội Đức và bị phá hoang. Sau chiến tranh, người Ba Lan đã dựng lại nó, nhưng đây lại là nhóm người Ba Lan đã từng bị đuổi đi và di cư đến Lviv, Ukraina, sau đó lại tìm về đây. Chính vì thế ngoài vẻ đẹp trung cổ với quảng trường và các nhà thờ lớn,nó còn mang hơn hướng của Lviv, cũng là một trong các thành phố, nơi EURO 2012 diễn ra.
2. Zlotoryja, dòng sông vàng
Bãi cát chứa vàng ở bờ sông Kaczawa, dòng sông chảy qua Zlotoryja đã đặt tên cho thành phố này, Từ thời trung cổ, người ta đã đến đây để đãi vàng. Hoạt động này đến nay vẫn còn tồn tại và hàng năm, một cuộc thi đãi vàng cũng được tổ chức chính tại nơi đây.
3. Ksiaz, lâu đài của Hitler
top 10, ba lan, vietinfo.eu
Lâu đài lãng mạng nằm ở Wałbrzych là một trong những công trình lớn nhất tại Trung Âu. Trong thời chiến, phát xít Đức đã chiếm hữu nó và đào thêm đường hầm ở đây để dành cho Hitler. Thế nhưng cuộc chiến đã diễn ra quá nhanh và Hitler chưa bao giờ sử dụng nó. Hiện nay, lâu đài này đang được dùng như một khách sạn và du khách có thể đến đây ngủ ở những chiếc giường được chuẩn bị cho Hitler.
4. Opole, thành phố Đức ở Ba Lan
Tự nguyện hay không tự nguyện, 10 triệu người Đức đã phải rời khỏi Ba Lan sau thế chiến, thế nhưng vẫn còn 1 triệu khác ở lại Ba Lan. Thủ đô trong tim họ chính là Opole, thành phố lớn thứ hai của tỉnh Slask, vùng mà trước đây là của người Đức. Ngoài khu trung tâm được xây theo khuôn mẫu của thành phố Firenze, Ý, đến Opole, người ta còn có thể nghe thấy tiếng Đức với ngữ âm Slask ngay trên đường phố.
5. Cieszyn, thành phố bị chia cắt
Cùng một thành phố, nhưng có hai cái tên: Český Těšín của người Séc và Polski Cieszyn của Ba Lan. Trước khi có hiệp định Schengen, giữa thành phố này cũng vẫn có các cột mốc biên giới, trạm kiểm tra và hải quan. Đây chính là nơi được coi là có vẫn còn một cuộc chiến ngầm giữa Séc và Ba Lan.
top 10, ba lan, vietinfo.eu
Đến với Cieszyn, ngoài các công trình kiến trúc cổ từ thế kỉ thứ 10, du khách còn có thể thăm các di tích và bia tưởng niệm các trận chiến và binh sĩ ngã xuống vào thế kỉ 20 giữa hai nước. Hiện nay, đường phố tại đây cũng được ghi bởi hai thứ tiếng, dù là gần như giống nhau.
6. Katowice, Paris của Ba Lan
Sự hội nhập của cổ điển và hiện đại chính là Katowice. Vào thế kỉ 20, thành phố này còn mang tên Stalinograd và đây cũng là công trình lớn nhất ở Katowice. Du khách thường truyền tai nhau rằng đến Katowice mua hàng tốt hơn ở thủ đô Warszawa, những CLB âm nhạc tại đây thu hút kể cả khi nó khá xa xôi và nền ẩm thực ở Katowice là những thứ tốt nhất hòa quyện từ thức ăn Séc, Đức và Ba Lan. Cho đến nay, người dân tại Katowice vẫn chủ yếu sống nhờ nguồn tài nguyên than và du khách đến Katowice có thể thăm triển lãm than.
7. Oswiecim, trại Auschwitz
Là một thành phố nhỏ và yên bình, nhưng Oswiecim với cái tên Đức Auschwitz lại mang theo mình một lịch sử đáng sợ, nơi các trại diệt chủng lớn nhất được xây dựng. Auschwitz I được coi là giải pháp cuối cùng của phát xít, nơi hàng triệu người Do Thái, Ba Lan, Séc, Nga đã bị bỏ đói, bắt lao động cực nhọc rồi bị nhốt vào hầm với khí ga độc cho đến chết và đốt tập thể.
top 10, ba lan, vietinfo.eu
Sau khi Auschwitz quá tải, Đức còn xây cách đó không xa trại Bikernau, nơi các đoàn tàu chở người Do Thái được đưa đến và cho thẳng vào hầm ga. Đây có thể nói là nơi mà ai sống ở châu Âu đều nên tới thăm để hiểu được một phần của lịch sử vẫn còn đeo đuổi nhiều dân tộc đến bây giờ.
8. Krakow, thành phố không có chiến tranh
Như một sự kì diệu, kinh thành năm xưa của Ba Lan không trải qua chiến tranh. Lâu đài Wawel, những con phố bí ẩn, thành cổ, chợ phiên, tất cả vẫn còn tồn tại và không quá nhiều khách du lịch như Praha. Tại đây, ngoài Ba Lan, người ta còn tìm thấy các giá trị Do Thái cổ và cả một thành phố riêng của họ, được phân chia rõ rệt với bên ngoài và họ vẫn gìn giữ nó cho đến nay với các lễ hội, nhà thờ, hiệu sách và nhà hàng Do Thái.
9. Thánh đường muối
top 10, ba lan, vietinfo.eu
Hang muối cổ ở Wieliczka gần Krakow không chỉ là nguồn tài nguyên quý giá mà sau hàng thế kỉ đã trở thành một công trình kiến trúc đẹp tuyệt với những hàng lang bằng muối mà giữa chúng còn có một con sông mà thuyền bè đi qua đước. Tất cả những căn phòng, tượng thánh và đài thờ ở đây cũng được xây dựng bằng muối của chính hang động này. Tuy nhiên, đây không chỉ là mộtthánh đường dựng lên cho đẹp mắt mà còn là nơi tổ chức những buổi hòa nhạc thính phòng thực sự, đáng để thưởng thức một lần.
10. Bia Zywiec
Bia ngon nhất Ba Lan đến từ thành phố cùng tên Zywiec. Vị trí của nó trong lòng người Ba Lan cũng có thể được so sánh với bia Plzeň trong lòng người Séc. Bia Zywiec hơn nữa cũng có nguồn gốc của những dòng tộc Séc mà trong cuộc chiến tranh, họ đã không chấp nhận về phe Đức. Ngoài bia, Zywiece cũng có nhiều điều để chào mời, đó là thiên nhiên hùng vĩ với những hồ nước tự nhiên trong veo.
bản đồ, vietinfo.eu
Nghiêm Trang – vietinfo.eu
Lidovky

Chỉ còn ít lâu nữa, giải bóng đá châu Âu EURO 2012 sẽ diễn ra tại Ba Lan. Ngoài bóng đá, đất nước này còn rất nhiều điều thú vị để khám phá.

Không có nhận xét nào: