Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Festival Lễ Bơ bắt đầu ở Nga

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)





Niềm vui, tiếng cười, trà nóng từ ấm xamovar và mùi vị thơm ngon của bánh xèo. Mỗi một người Nga đều không ngần ngại để nói rằng chúng ta đang nói về Lễ Matslenhittsa -Lễ Bơ- hay còn gọi là Lễ tiễn mùa đông. 

Trong số tất cả các lễ hội Nga, có lẽ đây là hội vui nhộn và táo tợn nhất. Hội kéo dài một tuần, và năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 20- 26 tháng Hai.
Lễ Bơ được tổ chức một tuần trước khi Mùa Chay bắt đầu, chuẩn bị cho kỳ lễ quan trọng nhất của người Chính thống giáo là Lễ Phục Sinh Chúa Giêsu Kitô. Mùa Chay kéo dài bảy tuần. Trong cả thời gian này, các tín hữu tránh ăn thức ăn động vật, rượu, hút thuốc lá và không vui chơi giải trí ồn ào. Mùa Chay là khoảng thời gian mà tín đồ thanh tẩy tội lỗi, chuẩn bị cho kỳ nghỉ tuyệt vời của lễ Phục Sinh. Và Lễ Bơ cho phép  ăn uống thả cửa và vui chơi thỏa thích để chuẩn bị cho linh hồn trải qua bảy tuần chay tịnh nghiêm ngặt.
Lễ Bơ có nguồn gốc lịch sử trong quá khứ xa xôi. Đây là lễ hội cổ xưa người Nga thừa hưởng từ nền văn hóa ngoại giáo. gắn liền với điểm lập xuân, nhưng khi Nga gia nhập Kitô giáo thì đây là kỳ lễ trước Mùa Chay, và mỗi năm được tổ chức vào những ngày khác nhau. Nhưng Lễ Bơ vẫn duy trì ý nghĩa ngoại giáo truyền thống. Đó là ngày lễ đón mùa xuân, kết thúc mùa đông Nga kéo dài mà người dân vui mừng tống tiễn trong những ngày này.

Bánh xèo
Trước đây, trong ngày Lễ Bơ, trên các đường phố và làng mạc người ta tổ chức các kỷ niệm. Đường phố được trang trí bằng những con bù nhìn rơm, biểu tượng của mùa đông. Vào ngày cuối cùng của Lễ Bơ người ta đốt hình nộm, loan báo mùa xuân đến.
Trong thời Xô Viết, lễ hội màu xuân này không được tổ chức rộng rãi. Ngày nay Lễ Bơ lại diễn ra trên khắp đất nước. Trên các quảng trường người ta tổ chức lễ hội, hòa nhạc, dựng hình nộm, và tất nhiên, như những ngày xưa, mọi người cùng ăn món ăn chính của lễ hội là bánh xèo. Món ăn Nga này là biểu tượng thực sự của Lễ Bơ. Bánh được rán trong suốt tuần, nhưng đặc biệt nhiều nhất là từ thứ năm đến chủ nhật. Những ngày này được gọi là Lễ Bơ mở rộng. Người Nga đi thăm nhau ăn bánh xèo, rán bánh ở nhà để chiêu đãi bạn bè và hàng xóm. Mỗi người đều có công thức bánh riêng của mình. Phổ biến nhất là bánh xèo cuốn trứng cá muối, cá muối màu đỏ, mứt, kem hoặc sữa đặc.
Ngày cuối cùng của Lễ Bơ-gọi là ngày "xá tội", còn gắn liền với một truyền thống khác. Vào ngày chủ nhật, các Kitô hữu Chính Thống xin nhau tha thứ mọi lỗi lầm và đáp lại: "Thiên Chúa sẽ tha thứ cho bạn". Vào đêm trước Mùa Chay các Kitô hữu xin tha thứ vì những sai lầm gây ra từ trước và bằng cách đó họ thực hiện bước đầu tiên để thanh lọc tâm hồn. 

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru

Không có nhận xét nào: