Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Oái oăm hủ tục con trai có thể lấy mẹ làm... vợ

Một đám cưới tại Cameroon





Mặc dù theo quy định của pháp luật Cameroon, tuổi kết hôn của phụ nữ phải từ 15 tuổi trở lên và đàn ông là 18, tuy nhiên ở đất nước này tục lệ kết hôn sớm vẫn xảy ra như cơm bữa. Tại đất nước này, có những cô bé mới 2 tuổi đã phải tiến hành thủ tục đính ước, khi lên 9 tuổi sẽ tiến hành kết hôn với một chú rể cũng chỉ trên dưới 15 tuổi.
Khi một chàng trai Cameroon thích một cô gái nào đó, lập tức mẹ của chàng trai này sẽ mang một bầu rượu to đến nhà cô gái này. Khi tới cửa, chàng trai sẽ hét to vào trong: "Tôi muốn uống rượu với con gái nhà các vị"- điều đó có ngụ ý rằng: Chàng trai này đã để ý đến con gái nhà này và mong muốn được kết hôn với cô gái đó. Nếu như cô gái cũng có tình ý với chàng trai - người đang đứng trước cổng, cô gái sẽ bảo người nhà mời chàng trai và mẹ của anh ta vào nhà. Lúc này, chàng trai sẽ rót rượu và lần lượt mời những người trong gia đình cô gái. Sau khi nghi lễ mời rượu này kết thúc, chàng trai sẽ mời cô gái một chén, họ cùng nhau uống một chén rượu và coi như đó là lời đính ước. Sau đó, hai nhà sẽ bàn tiệc tổ chức hôn lễ cho đôi bạn trẻ. Còn nếu như cô gái không thích chàng trai thì họ sẽ bảo người nhà ra đưa cho chàng trai một ít tiền và lấy bình rượu về.
Đối với đất nước còn nhiều hủ tục như Cameroon thì tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn ảnh hưởng rất nặng nề. Nếu như trong đêm tân hôn, chú rể phát hiện ra cô dâu không còn trinh trắng thì lập tức chú rể có thể đuổi cô dâu về nhà mẹ đẻ và từ hôn. Còn nếu như chú rể vẫn chấp nhận cuộc hôn nhân với cô dâu không còn trinh trắng này thì sẽ phải tổ chức lễ cưới... lần hai. Trong lễ cưới lại này, gia đình cô dâu sẽ phải trả lại mọi lễ vật cho nhà chú rể. Không những thế, khi đón dâu, không ai trong gia đình chú rể được ra nghênh tiếp, cô dâu cũng không được đi vào cửa lớn mà phải đi theo cửa ngách và âm thầm tiến vào phòng ngủ một mình.
Không những thế, ở đất nước này, người ta vẫn còn lưu giữ những hủ tục kết hôn rất kỳ lạ như: Con trai có thể lấy vợ của bố (có khi là mẹ đẻ hoặc có khi là mẹ kế) khi người bố mất, em trai có thể lấy chị dâu khi anh trai mất... với mục đích duy nhất là giữ gìn tài sản. Đối với quan niệm của một số người Cameroon, vợ của bố và vợ của anh trai đều là ngoại tộc. Khi những người thân của họ mất đi, tài sản rất dễ bị chia đôi, thậm chí mất hết vào tay những người ngoại tộc. Vì thế để tài sản gia đình không bị chia sẻ cho những người không cùng chung dòng máu, họ phải kết hôn với nhau. Tuy nhiên, việc kế thừa này không mang tính chất ép buộc mà chỉ xảy ra khi có sự đồng thuận của cả hai bên.

Theo Huanqiu, ĐSPL

Không có nhận xét nào: