Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

(THVL) Kagura – điệu múa với các vị thần


Thị trấn nhỏ Takachiho, ở miền Nam Nhật Bản là nơi có nhiều địa danh gắn liền với các câu chuyện thần thoại của người Nhật. Đây là vùng đất nổi tiếng về các hoạt động ca ngợi các vị thần. Người ta tin rằng các vị thần đã mang đến cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Takachiho nằm ở cao nguyên thuộc tỉnh Miyazaki. Du khách dễ dàng đến thị trấn này bằng xe buýt. Theo truyền thuyết, Takachiho là nơi mà các vị thần từ trên thiên đàng xuống hạ giới. Tại đây, có nhiều địa điểm mà người Nhật coi là rất linh thiêng và được biết đến nhiều trong các câu chuyện thần thoại của Nhật Bản.
Truyền thuyết kể rằng nữ thần Mặt trời đã buồn rầu và ẩn nấp vào một hang động sau khi xảy ra một cuộc chiến với anh của mình là thần Biển, khiến cả thế giới chìm vào màn đen tăm tối. Vì thế, các vị thần khác đã tụ họp lại bên ngoài hang động để tìm cách đưa thần Mặt trời ra ngoài.
Các vị thần đã tổ chức tiệc tùng, ca múa ngay bên ngoài hang động để giúp nữ thần Mặt trời quên đi nỗi buồn. Sự nhộn nhịp đó đã giúp đưa được thần Mặt trời ra khỏi hang động. Nhờ vậy, cả thế giới đã trở lại cuộc sống bình thường dưới những tia nắng ấm áp của Mặt trời.
Đến tận ngày nay, tại Takachiho, truyền thuyết xa xưa này vẫn còn được hầu như tất cả mọi người biết đến.
Suối Amano-Manai được tin là một món quà mà các vị thần đã để lại cho vùng đất này sau khi đưa nữ thần Mặt trời ra khỏi hang động.
Ngoài những câu chuyện thần thoại, điệu nhảy Kagura luôn thu hút khách tham quan đến với ngôi làng nhỏ này. Các tiết mục biểu diễn thường diễn ra suốt đêm.
Các nhóm nhảy Kagura biểu diễn ở khoảng 20 ngôi làng từ tháng 11 năm trước đến tháng 2 năm sau. Cư dân địa phương, từ người lớn tuổi đến người trẻ tuổi đều thích tham gia vào hoạt động này. Du khách được xem biểu diễn Kagura hoàn toàn miễn phí. Để đáp lại tấm lòng hiếu khách, họ thường tặng gia chủ những món quà làm kỷ niệm.
Mỗi một chương trình biểu diễn kéo dài trong khoảng 20 giờ đồng hồ, với 33 tiết mục. Tiết mục đầu tiên là nghi thức chào đón các vị thần từ thiên đàng xuống hạ giới. Nghi thức vừa kết thúc là lúc các diễn viên trong vai vị thần xuất hiện.
Các vị thần vừa múa, vừa cầm các cành lúa và những trái bắp cũng như nhiều loại hoa màu khác. Một vài tiết mục biểu diễn Kagura thể hiện sự biết ơn các vị thần mang đến một vụ mùa bội thu cho nông dân.
Trong thần thoại Nhật Bản, có đến khoảng 8 triệu vị thần, từ thần Núi đến thần Biển, từ thần Lúa đến thần Võ…Vì Takachiho được tin là nơi tụ họp của nhiều vị thần nên các tiết mục Kagura được biểu diễn tại đây đều có rất nhiều vị thần xuất hiện so với khi biểu diễn ở những nơi khác.
Trong khi những điệu nhảy Kagura đang diễn ra trên sân khấu thì ở bên ngoài, nhiều người cùng nhau thưởng thức rượu Kappo-zake đựng trong các ống tre – một trong những loại rượu nổi tiếng của Nhật Bản.
Rượu sake đựng trong các ống tre được hâm nóng bằng than. Sau đó, người ta rót rượu vào những ống tre nhỏ hơn để uống. Hương thơm của rượu sake kết hợp với mùi thơm của ống tre tạo nên một loại rượu rất ngon.
Bình minh ló dạng cũng là lúc các nghệ nhân biểu diễn tiết mục nói về nữ thần Mặt trời rời khỏi hang động như truyền thuyết đã kể. Các vị thần cùng nhau nhảy múa và ca hát trước cánh cửa đá của hang động, nơi nữ thần Mặt trời đang ẩn nấp. Sự huyên náo từ những hoạt động này đã khiến nữ thần Mặt trời hiếu kỳ và đến gần cửa để xem chuyện gì đang xảy ra bên ngoài. Cánh cửa đá mở ra và thần Mặt trời xuất hiện. Nhờ đó, cả thế giới bừng sáng sau bao ngày bị chìm trong màn đêm tối tăm. Thời điểm này cũng báo hiệu mùa thu hoạch đang đến trên các cánh đồng ngập tràn ánh nắng mặt trời.
Đến gần giữa trưa của ngày hôm sau là tiết mục các nông dân ăn mừng khi đã thu hoạch được vụ mùa bội thu Các vị thần cùng với con người ở hạ giới ca hát, nhảy múa. Sau đó, họ bám theo những sợi dây mà con người đang nắm để lên đường trở về thiên đàng. Đây là tiết mục cuối cùng trong 33 tiết mục của chương trình biểu diễn Kagura.
Anh Dũng

Không có nhận xét nào: