Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018

Lễ ban phép lành của Giáo hoàng tại Vatican

Phép lành Urbi et Orbi được ban cho tất cả "người dân thành phố Rome và trên toàn thế giới".

Giáo hoàng Francis cử hành lễ ban phép lành Urbi et Orbi từ ban công trung tâm của Vương cung Thánh đường Thánh Pedro dịp Lễ Phục sinh năm nay. Ảnh: AP.
Giáo hoàng Francis cử hành lễ ban phép lành Urbi et Orbi từ ban công trung tâm của Vương cung Thánh đường Thánh Pedro dịp Lễ Phục sinh năm nay. Ảnh: AP.
Urbi et Orbi là cử chỉ ban phép lành của Giáo hoàng cho thành phố Roma và cho toàn thế giới vào những dịp trọng đại. Nghi lễ thường được thực hiện từ ban công của Vương cung Thánh đường Thánh Pedro.
Theo Rome Report, Giáo hoàng chỉ ban phép lành Urbi et Orbi vào ba dịp đặc biệt là Lễ Tạ ơn, Giáng sinh và sau khi được bầu làm lãnh đạo Giáo hội Công giáo toàn thế giới.
Như thông lệ, lễ ban phép lành Urbi et Orbi Giáng sinh năm nay sẽ diễn ra vào 12h ngày 25/12, ước tính có khoảng 100.000 tín hữu tham gia tại Quảng trường Thánh Pedro.
Trong buổi lễ, sau khi Giáo hoàng xuất hiện trên ban công chính của Vương cung Thánh đường Thánh Pedro, ban quân nhạc sẽ cử quốc thiều Vatican và quốc thiều Italy.
Trước khi cầu chúc phép lành, Giáo hoàng luôn có bài diễn văn với lời chào bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau liên quan tới sự kiện đang được tổ chức. Trong bài diễn văn, Giáo hoàng cũng đề cập tới một số thảm họa trên toàn thế giới và đưa ra những lời kêu gọi tích cực.
Sau bài diễn văn, phép lành toàn xá Urbi et Orbi sẽ được Giáo hoàng tuyên bố ban cho tất cả các tín hữu hiện diện tại Quảng trường Thánh Pedro cũng như tín hữu trên toàn thế giới theo dõi qua phát thanh, truyền hình, miễn là họ giữ các quy tắc và hội đủ những điều kiện luật định, gồm xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Giáo hoàng và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi. Sau phép lành, khép lại buổi lễ, Giáo hoàng gửi lời chúc mừng Giáng sinh an lành tới tất cả mọi người.
Theo trang Italian-Traditions, "Urbi et Orbi" là một cụm từ tiếng Latin có nghĩa là "cho thành phố Rome và cho thế giới". Trong tiếng Italy, cụm từ "Urbi et Orbi" cũng được dùng để nói về thứ được công bố trước tất cả mọi người. Tuy nhiên, với Giáo hoàng, nó có nghĩa "tất cả con trai và con gái" của Nhà thờ.
Video Player is loading.
Hiện tại 1:13
/
Thời lượng 1:13
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%
Lễ ban phép lành Urbi et Orbi Giáng sinh 2016.
Phép lành Urbi et Orbi trong Lễ Giáng sinh và Phục sinh thường được phát trực tiếp trên toàn cầu. Tại quảng trường phía dưới Vương cung Thánh đường Thánh Pedro, mỗi lần Giáo hoàng ban phép lành Urbi et Orbi, luôn có hàng chục nghìn tới hơn trăm nghìn người tập trung.
Nghi lễ ban phép lành Urbi et Orbi có từ thế kỷ XII dưới thời Giáo hoàng Gregory X. Một trong những phần quan trọng của phép lành Orbi et Urbi là nghi thức xá mọi tội lỗi chúng sinh của Giáo hoàng.
Điểm khác biệt giữa phép lành này với các phép lành tòa thánh khác là Urbi et Orbi là một ơn xá đặc biệt dành cho những người có mặt tại Quảng trường Thánh Pedro và cả những người theo dõi trực tiếp qua phương tiện truyền thông.
Mỗi năm, thông điệp phước lành Giáng sinh Urbi et Orbi của Giáo hoàng lại đề cập tới những vấn đề chủ đạo khác nhau. Năm 2017, trong diễn văn tại lễ ban phép lành Giáng sinh Urbi et Orbi, Giáo hoàng kêu gọi hòa bình cho Jerusalem. Lúc bấy giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, khẳng định sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem. Động thái từ phía Mỹ làm bùng phát căng thẳng giữa người Palestine và Israel. Nhân bài diễn văn, Giáo hoàng kêu gọi "một giải pháp đàm phán giúp hai bên cùng tồn tại hòa bình".
Jerusalem là nơi có nhiều khu vực linh thiêng của Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo, đặc biệt là ở khu vực Đông Jerusalem. Israel chiếm Đông Jerusalem năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.
Năm 2016, Giáo hoàng dùng thông điệp phước lành Giáng sinh để kêu gọi tín hữu chống lại hành vi nạo phá thai, đồng cảm hơn với "những linh hồn không được phép sinh ra". Giáo hoàng cũng chia sẻ những mất mát và đau đớn của những nạn nhân khủng bố và người dân tại Syria, quốc gia đang bị nội chiến tàn phá.
Trước năm 1985, phép lành Urbi et Orbi chỉ được ban cho những người có mặt tại Quảng trường Thánh Pedro, nhưng ngày nay, những người "theo dõi một cách nghiêm túc" qua radio, truyền hình, thậm chí cả Internet cũng có thể được ban phép.
Đám đông tập trung tại Quảng trường Thánh Pedro ngày 1/4 chờ đợi Giáo hoàng ban phép lành Urbi et Orbi. Ảnh: Reuters.
Đám đông tập trung tại Quảng trường Thánh Pedro ngày 1/4 chờ đợi Giáo hoàng ban phép lành Urbi et Orbi. Ảnh: Reuters.
Vũ Hoàng

Không có nhận xét nào: