Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Phương tiện và cách đi từ Bangkok đến Chiangmai

Chiangmai là một thành phố nổi tiếng của Thái Lan với nhiều điểm du lịch thú vị. Việc đi lại từ Bangkok cũng rất thuận tiện. 


Chiangmai cách Bangkok khoảng 700 km về phía Bắc, là đô thị quan trọng ở miền bắc Thái Lan, và là thủ phủ của tỉnh cùng tên. Trải qua nhiều năm, Chiangmai vẫn duy trì truyền thống của một trung tâm hàng thủ công nổi tiếng, sản xuất các sản phẩm làm bằng lụa, gỗ, bạc, gốm và nhiều thứ khác. Đây là nơi lớn nhất Thái Lan cho nhu cầu mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ. Chiangmai yên bình, khí hậu mát mẻ với địa hình lý tưởng cho các hoạt động du lịch. 
Chiangmai2-8850-1396609830.jpg
Làng sản xuất ô Bo Sang nổi tiếng ở Chiangmai, rất gần trung tâm nên bạn có thể đi lại bằng xe tuk tuk.
Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Chiangmai, nên khách du lịch sẽ phải quá cảnh ở thủ đô Bangkok và từ đây sử dụng nhiều phương tiện khác nhau. 
Bằng đường hàng không
Thái Lan có 4 hãng hàng không thực hiện các chuyến bay từ thủ đô Bangkok tới Chiangmai, với thời gian bay khoảng 1 giờ 15 phút.
- Hàng không quốc gia Thái (Thai Airways International) xuất phát từ sân bay Suvarnabhumi, với tuần xuất 7-8 chuyến mỗi ngày. Website: http://www.thaiairways.com
- Hàng không Bangkok (Bangkok Airways) xuất phát từ sân bay Suvarnabhumi, với tần xuất 6-7 chuyến mỗi ngày (bay thẳng), ngoài ra còn có các chuyến bay transit tại Koh Samui và Sukhothai. Website:http://www.bangkokair.com
- Hàng không Air Asia xuất phát từ sân bay Don Muang, có khoảng 9 chuyến mỗi ngày. Website: http://www.airasia.com/
- Hàng không Nok Air xuất phát từ sân bay Dobn Muang, có từ 7 đến 8 chuyến mỗi ngày. Website:http://www.nokair.com/
Bằng tàu hỏa
Chiangmai1-7686-1396609830.jpg
Tàu hỏa là một phương tiện bạn nên thử để tới Chiangmai. Ảnh: Thailandall
Cơ quan Hỏa xa Thái Lan phục vụ 6 chuyến tàu hằng ngày, từ 8h sáng đến 10h đêm, từ thủ đô Bangkok (ga trung tâm Hua Lamphong) đi Chiangmai. Bạn không thể mua vé online mà phải mua trực tiếp tại ga, nhưng việc mua vé khá tiện lợi, không có cảnh chen lấn xô đẩy. Tùy chuyến, nhưng tàu nhanh nhất chạy 12 tiếng từ Bangkok tới Chiangmai. Tốt nhất bạn nên chọn các chuyến đêm, có giường nằm, lên ngủ một giấc và sáng hôm sau có mặt ở Chiangmai. Giá vé khoảng 600 baht. Tham khảo website: www.railway.co.th
Bằng xe bus và ô tô tự lái
Hành trình bằng xe bus từ Bangkok tới Chiangmai khoảng 10 tiếng, xuất phát từ bến xe bus Bangkok ở đường Kamphaeng Phet II.
Đi xe riêng, từ Bangkok theo Quốc lộ 32 đến Nakhon Sawan, sau đó đi qua Quốc lộ 1 ngang Kamphaeng Phet và Tak to Lampang, từ đây vào Quốc lộ 11 đi Chiangmai. 
Linh Hương

Khám phá Chiang Mai như người bản địa

(iHay) Chiang Mai được ví như là thành phố hoa hồng của phương bắc Thái Lan, nằm ở độ cao 316 m so với mực nước biển và được bao bọc xung quanh bởi những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn.


Đi theo người Chiang Mai 8Tập quán nẹp cổ của những cô gái Kayan (thuộc tộc người Miến Điện) tại Chiang Mai
Giả sử một du khách hỏi người dân Chiang Mai những điều khiến họ tự hào về thành phố, nhiều khả năng họ sẽ được nghe một câu cửa miệng thế này: “Nếu chưa bước đến Doi Suthep, chưa bước đến làng dù Bo Sang và chưa từng nếm qua món Kao Soi, có nghĩa là bạn chưa có nhiều trải nghiệm về thành phố hoa hồng Chiang Mai”.
Lời khuyên của tôi là hãy dùng nó làm một chỉ dẫn du lịch cho cuộc dạo chơi nhỏ trên hành trình ở đất Thái cho người chưa từng biết đến Chiang Mai. Bởi nếu thực sự đi theo lộ trình trong câu nói ấy, bạn sẽ cảm nhận một Chiang Mai rất riêng, rất khó quên…
Trong tiếng Thái, “Chiang Mai” có nghĩa là “thành phố mới” được thành lập vào năm 1296 bởi vương triều Lanna. Và dòng sông Ping đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên một văn hóa rất riêng biệt cho nơi đây.  Sự thân thiện và mộc mạc của người bản địa vốn dĩ là đặc trưng của một thành phố, không khí trong lành, lễ hội hoa đủ sắc màu… khiến Chiang Mai trở thành một trong những điểm đến thú vị khi nghĩ về một chuyến du hành trên đất Thái.
Đi theo người Chiang Mai 5Những thiếu nữ Môn xúng xính trong bộ váy truyền thống
Du khách đừng nên lạ lẫm khi đến Chiang Mai mà lại vừa bắt gặp kiến trúc mang đậm dấu ấn của vương triều Lanna lẫn kiến trúc người Môn (Miến Điện) hoặc của người Sri Lanka (Tích Lan). Kết quả ấy là sự pha trộn các nền văn hóa khác nhau và được hình thành trong giai đoạn từ 1296 đến 1556, khi mà Chiang Mai đóng vai trò là trung tâm kinh tế của phía Bắc Thái Lan, việc giao thương mở rộng với các quốc gia láng giếng như Miến Điện, Ấn Độ và Trung Quốc.
309 bậc thang bộ dẫn lên chánh điện trung tâm ngôi chùa Doi Suthep nằm ở độ cao 1.676 m không là vấn đề của người Chiang Mai bởi ngôi chùa linh thiêng ấy được xây dựng từ năm 1383 mang những truyền thuyết về Thần voi trắng cùng chiếc xương vai của Đức Phật khi Ngài đến đây giảng kinh. Từng đám sương mù bay lãng đãng ngang qua khiến Chedi (bảo tháp trung tâm) thoắt ẩn thoắt hiện tạo nên sự huyền bí. Nắng đã lên cao, ánh sắc vàng của bảo tháp thêm phần lung linh khi phản chiếu với ánh mặt trời.

Đi theo người Chiang Mai 6
Đi theo người Chiang Mai 7Bên trong Wat Doi Suthep. Chùa được xem là tâm linh bậc nhất tại thành phố Chiang Mai

Như bao đời nay, văn hóa tâm linh Phật Giáo đã ăn sâu vào tiềm thức của người Chiang Mai. Bước đến Doi Suthep, những lo toan trong cuộc sống, những tranh đua, ghen ghét dường như đã biến mất, chỉ còn lại những lời kinh hay và tâm hồn hướng về Phật Giáo trong những tiếng chuông trầm ấm ngân nga.
Rời chân khỏi Doi Suthep, theo câu chỉ dẫn cửa miệng kia, du khách hẳn nhiên nên đến Bosang, khu làng nổi tiếng về nghề làm dù thủ công truyền thống của người Chiang Mai.
Những chiếc dù giấy đầy màu sắc cùng với các hoa văn sắc sảo vẽ luôn được các tạp chí du lịch của Thái Lan khai thác một cách triệt để nhằm tôn vinh sự cần cù và khéo léo của người Chiang Mai. Lướt qua một vòng, ngắm nhìn những bàn tay thong dong nhưng không kém phần trao chuốt trong việc tạo nên những chiếc dù tuyệt đẹp, tôi cũng hiểu được sự tự hào của họ.
 Đi theo người Chiang Mai 9Những cánh dù của làng dù Bo Sang - một nghề truyền thống của người Chiang Mai
Ẩm thực là một món ghi điểm khác của Chiang Mai với du khách. Ẩm thực miền Bắc của Thái đa dạng nhất so với các vùng khác bởi ảnh hưởng của văn hóa người Hoa, người Ấn và có cùng biên giới với Miến Điện và Lào. Sự đa dạng ấy có thể được nhìn thấy qua những bộ dụng cụ để nấu và phục vụ trong các bữa ăn.

Đi theo người Chiang Mai 3
Đi theo người Chiang Mai 4Những món mứt, những món quà thủ công mỹ nghệ đủ sức lôi cuốn du khách
Đi theo người Chiang Mai 11Kao Soi - món ăn truyền thống của người Chiang Mai, mì sợi dùng kèm cà ri. Sự hòa quyện giữa sợi mì dai mà mềm cùng vị béo của nước cà ri thơm hương quế khiến du khách chỉ nghe tên đã thấy thèm

Đến Chiang Mai, tôi không quên thử qua món tinh hoa vùng đất phương Bắc là Khao Soi. Trong tiếng Thái, Khao Soi có nghĩa là những sợi mì được làm từ gạo cắt nhỏ. Đây là món ăn có nguồn gốc từ Myanmar nhưng được người Chiang Mai chế biến theo cách thức riêng của mình.
Những sợi mì vừa có độ dẻo lại vừa có độ dai nhất định hòa quyện trong nước cà ri gà béo ngậy nhưng không ngán tạo cảm giác khó quên cho một du khách “hảo vị” như tôi.
Phượt ký của Nguyên Trang






Kinh nghiệm du lịch tự túc Chiang Mai

Chiang Mai là một trong những điểm đến thu hút nhất Thái Lan hiện nay. Nếu bạn sắp đi du lịch tự túc đến thành phố xinh đẹp này, mách bạn kinh nghiệm du lịch giá rẻ và an toàn.
Chiang Mai là một tỉnh lớn của Thái Lan, một trong những trung tâm lớn góp phần hình thành nên vương quốc Thái Lan hiện nay. Đây cũng là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch vào bậc nhất nhì của Thái Lan. Nhưng không giống Bangkok hay Pattaya, Chiang Mai thu hút du khách bằng sự êm đềm, thanh bình và chậm rãi.
Kinh nghiệm du lịch tự túc Chiang Mai
Chiang Mai cách Bangkok tương đương khoảng cách TP.HCM - Đà Nẵng. Nơi đây thích hợp với mọi du khách, từ người già đến trẻ tuổi. Du khách đến Chiang Mai, nếu thích sống chậm thì ở khu trung tâm thành cổ, vãn cảnh chùa, ăn uống, lang thang chụp ảnh bằng xe đạp hay đi bộ. Nếu thích mạo hiểm khám phá thì đi vào khu bảo tồn với đủ mọi thứ từ trekking đến chèo thuyền, đu dây nhảy thác.
Đi Chiang Mai
Có nhiều cách đi Chiang Mai. Một là mua vé của Air Asia bay quá cảnh Bangkok. Hai là bay sang Bangkok rồi mua vé máy bay nội địa đi Chiang Mai. Ba là bay sang Bangkok rồi đi xe buýt hoặc xe lửa đến Chiang Mai.
Nếu đi xe lửa, có một điều phiền là từ sân bay, bất kể là Suvarnabhumi hay Don Muang, bạn đều phải tìm cách đi đến ga xe lửa hoặc bến xe. Nhưng điều này ở Thái Lan cũng không quá khó bởi Thái Lan có hệ thống tàu điện đi khắp Bangkok vừa thuận tiện lại vừa rẻ.
Di chuyển bằng tàu điện
Bản đồ tàu điện Bangkok, du khách có thể lấy thoải mái tại sân bay. Tại sân bay Suvarnabhumi, xuống tầng hầm là bến tàu điện Airport Railway Link. Có 2 loại tàu, một là Express Line, chạy thẳng từ sân bay đến trạm Makasan, không dừng trạm nào.
Kinh nghiệm du lịch tự túc Chiang Mai
Hai là loại railway thường, dừng 4 trạm trước khi đến Makasan, giá từ sân bay đến Makasan là 35 bath/người (1 bath Thái tương đương khoảng 700 đồng). Nếu có tiền mệnh giá dưới 100 bath, bạn có thể mua vé tự động. Bấm chọn English, bảng sẽ chuyển sang tiếng Anh, bấm chọn điểm đến, số người xong đút tiền vào khe, máy sẽ tự động trả ra tiền thối và vé xe.
Vé xe là đồng nhựa như trong casino. Nếu không có tiền mệnh giá nhỏ, bạn có thể đến quầy vé mua. Để qua cửa, quét mặt chữ vào máy quét. Lưu ý là phải giữ thẻ nhựa này để đút vào máy thì mới ra khỏi ga được. Nếu không, xem như bạn đi lậu vé.
Khi đến trạm Makasan, bạn xuống tàu, xuống một tầng và đi về phía có chữ Phetchaburi. Theo đường đó đi sẽ đến trạm thứ 2 bán vé tàu MRT. Bạn mua vé tự động như trạm đầu tiên, chọn ga đến là Hua Lamphong, giá 29 bath. Đến trạm cuối, đi về phía số 2, lên khỏi mặt đất rẽ phải là ga Hua Lamphong.
Vào ga, phía tay trái là quầy bán vé. Muốn mua vé phải có passport nên bạn không thể mua trực tuyến. Có thể tham khảo giờ tàu chạy, loại ghế và giá vé tại www.railway.co.th. Nếu chưa đến giờ tàu chạy, có thể gửi hành lý ở phía cửa ra đối diện quầy vé. Nếu hành lý kích thước bình thường, không quá khổ thì giá 50 bath/kiện/ngày.
Tàu lửa là một trải nghiệm rất thú vị. Nếu đi vé đắt nhất giá 800 bath (nhưng không có chai nước và khăn lạnh), giường nằm sẽ có máy lạnh. Tàu chạy không ồn, mỗi giường nằm đều có rèm che rất kín đáo, có toa dành riêng cho phụ nữ và trẻ em. Lưu ý là tàu lửa Thái dùng "car" để chỉ toa tàu, ví dụ toa số 3 sẽ ghi là car number: 3.
Nhà ở tại Chiang Mai
Khi du lịch tự túc đến Chiang Mai, bạn nên thuê nhà nghỉ phía ngoài thành cổ, chỉ cần đi bộ khoảng 10 phút là vào đến. Giá các nhà nghỉ khoảng từ 350-800 bath tùy loại phòng quạt hay máy lạnh. Trong khi trong khu thành cổ, giá thấp cũng phải 1.800 bath.
Kinh nghiệm du lịch tự túc Chiang Mai
Kinh nghiệm du lịch tự túc Chiang Mai
Trong khu thành cổ Chiang Mai, có rất nhiều quán bia, quán cà phê và tiệm massage nằm san sát nhau. Nhưng không có quán nào thiết kế giống quán nào, tất cả các quán đều có duyên riêng. Tại Chiang Mai, không có chuyện nhân viên quán ra lôi kéo, nắm khách kéo vào. Tất cả đều kinh doanh rất có trật tự.
Kinh nghiệm du lịch tự túc Chiang MaiPhóng to
Chiang Mai so với những điểm du lịch cổ ở Việt Nam cũng không có gì đặc sắc hơn. Nhưng họ khai thác tốt, quảng bá tốt, đặc biệt là toàn dân làm du lịch rất chuyên nghiệp và rất có khiếu thẩm mỹ.
Theo Nguyễn Thị Thanh Thảo / Báo Phụ Nữ Online

Ba cách tận hưởng Chiang Mai trong một ngày

Với 24 giờ ở Chiang Mai, du khách có nhiều lựa chọn để tham quan, khám phá thành phố cổ kính và yên bình này một cách trọn vẹn.

Chiang Mai là điểm du lịch đáng chú ý của Thái Lan, nằm cách thủ đô Bangkok 700 km về hướng bắc. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp thơ mộng, cuốn hút của thiên nhiên với núi rừng, đồng ruộng màu mỡ, nét truyền thống nguyên vẹn tại các ngôi làng và kiến trúc đặc trưng của chùa chiền. Nếu chỉ có một ngày để khám phá Chiang Mai, 3 gợi ý dưới đây với các mức kinh phí khác nhau sẽ giúp bạn cân nhắc.
Mức trung bình
629-7031-1432289090.jpg
Chợ đêm ở Chiang Mai. Ảnh: Thaholiday.
Bắt đầu một ngày mới ở Chiang Mai, bạn sẽ được thưởng thức bữa sáng miễn phí trong căn hộ xinh xắn tại trung tâm Baan Orapin (giá từ 1,15 triệu đồng). Đây là nhà riêng, dựng bằng gỗ tếch, chủ hộ có phòng cho khách du lịch thuê trọ.
Sau khi ăn sáng, hãy chọn một tour nửa ngày bằng xe đạp (714.000 đồng) để tham quan vài điểm du lịch nổi bật. Bạn không nên bỏ qua những ngôi đền rực rỡ sắc màu như Wat Phra That Doi Suthep, Wat Chedi Luang, Wat Phra Singh, Wat Umong... Tiếp theo, du khách ăn trưa với cà ri cá và cơm ở nhà hàng The Gallery (210.000 đồng).
Sau bữa trưa, bạn có thể tới đền Wat Suan Dok trò chuyện với những sư thầy về văn hóa Phật giáo và đời sống tại tu viện. Ăn tối với các món Thái Lan và Ấn Độ tại nhà hàng yên tĩnh Whole Earth (147.000 đồng). Du khách có thể dành buổi tối để mua sắm trong chợ đêm dọc đường Chang Klan. Bạn hãy tự thưởng cho mình một cốc bia (42.000 đồng) và mua một số đồ lưu niệm địa phương.
Tổng chi phi: 2,26 triệu đồng.
Chi tiêu thoải mái
Điểm du lịch chính của Chiang Mai là những ngôi đền xinh đẹp, bạn nên thuê xe tuk tuk, phương tiện thích hợp nhất để di chuyển tại Chiang Mai (210.000 đồng một chuyến).
Buổi sáng, du khách chiêm ngưỡng kiến trúc bằng gỗ đẹp mắt và tinh xảo của chùa Wat Phra Singh, những bức tượng Phật 2.000 năm tuổi tại Wat Chiang Man và các bảo tháp ở Wat Jet Yot.
Buổi trưa, bạn dùng bữa gần Wat Chedi Luang tại nhà hàng Huen Phen ở số 112, đường Rachamankha, giá 217.000 đồng. Du khách có thể thưởng thức các món miền bắc Thái Lan cay nồng đúng vị với xôi nếp thơm ở đây.
Ordination-hall-of-Wat-Phra-Si-4103-1691
Quang cảnh ngôi chùa gỗ Wat Phra Singh. Ảnh: wikimedia.
Buổi chiều, các công ty địa phương cung cấp một số tour nửa ngày với giá 410.000 đồng tới đền vàng Wat Doi Suthep kèm hướng dẫn viên thuyết minh về địa danh.
Sau đó, bạn thưởng thức bữa tối ở nhà hàng Riverside (410.000 đồng), thả mình trong những bản nhạc jazz biểu diễn trực tiếp phục vụ thực khách. Thực đơn của nhà hàng là các món Á – Âu khá phong phú. Du khách nghỉ đêm tại khách sạn D2 Hotel phong cách đơn giản, có phòng nghỉ rộng rãi, dịch vụ tốt, giá từ 3.150.000 đồng một đêm.
Tổng chi phí: 4,41 đồng.
Tiêu tiền thả ga
Du khách thuê chiếc xe hơi với máy điều hòa mát lạnh (1,47 triệu đồng một ngày) để đi mọi điểm tham quan dễ dàng, thoải mái. Bên cạnh những ngôi đền nổi tiếng, hãy mua sắm ở một số khu phố như đồ bạc trên đường Wua Lai, đồ thủ công mỹ nghệ ở Sankampaeng, lụa và tranh vẽ ở Charoenrat.
Buổi trưa, bạn thưởng thức bữa ăn cao cấp tại Ginger Kafe (672.000 đồng) với món tapas và salad hấp dẫn hoặc đặc sản Thái Lan. Buổi chiều, du khách xuống thị trấn ở thung lũng Mae Song, tham quan các trang trại hoa lan, vườn thực vật (87.000 đồng một vé) và trại voi (152.000 đồng một vé).
Nếu bạn ngán cà ri, hãy dùng bữa tối ở Le Coq D’Or (1.522.000 đồng) với những món kiểu Pháp như súp nấm, ức vịt và tôm hùm Maine. Kết thúc một ngày, bạn có thể chọn nghỉ tại khu nghỉ dưỡng bên sông The Chedi (9,68 triệu đồng một đêm). Nơi này có kiến trúc kiểu thuộc địa kết hợp hiện đại và khu spa sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Tổng chi phí: gần 13,2 triệu đồng.
Như Bình (theo Traveller)

Không có nhận xét nào: