Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Phiêu lưu tại rừng già Chi Phat

Cardamoms là một vùng núi ở phía Tây Nam Campuchia trải dài tới phía đông của Thái Lan. Nơi đây vẫn còn khá hoang sơ với những khu rừng rậm ẩm thấp ẩn chứa những sự nguy hiểm đáng gờm khiến bất cứ du khách can đảm nào cũng không thể tránh khỏi cảm giác chùn chân. Đây là một cảm nhận của một khách du lịch khi đi thám hiểm xuyên qua khu rừng già tại làng Chi Phat nằm ở vùng núi Cardamoms.
Lời khuyên đầu tiên cho các bạn trước khi đi đến vùng núi Cardamoms đó là nơi đây không dành cho người yếu tim. Một nơi hoàn toàn bị cô lập và gậy chống bằng tre, thuốc cầm máu chính là cứu cánh của bạn khi bước chân đến nơi đây! Chưa hết đâu, đọc tiếp nhé!

Chi Phat là một ngôi làng nhỏ trên sông Piphot Preak, nghe có vẻ giống như một lời giới thiệu nhẹ nhàng trước khi chúng ta bước chân khám phá những vùng hoang dã rộng lớn của Cardamoms. Trước đây, nơi này là một điểm nóng với tình trạng săn bắn trộm và khai thác gỗ bất hợp pháp, bây giờ thì Chi Phat đã trở thành một trung tâm của các hoạt động mạo hiểm thân thiện với môi trường, nhờ vào những nỗ lực của một cộng đồng chuyên khởi xướng các sáng kiến du lịch sinh thái gọi là CBET được sự hỗ bởi Liên minh động vật hoang dã.
Phiêu lưu tại rừng già Chi Phat 1Di chuyển bằng thuyền trên sông Piphot Preak
Buổi chiều đầu tiên của tôi tại Chi Phat diễn ra khá nhẹ nhàng, với một bữa ăn trưa tại nhà và đánh một vòng nhàn nhã đến một thác nước hẻo lánh. Kinh doanh lâm sản ở đây là điều chắc chắn không thể tránh khỏi, tôi thở dài, dòng thác vẫn tuôn chảy liên hồi đằng sau lưng. Mười hai giờ sau đó đã khiến tôi không khỏi nghẹn lời: sau một chuyến đi thuyền thong thả tới thượng nguồn vào lúc bình minh, tôi tự mình đi bộ qua một khu rừng ẩm ướt mà tưởng như nó chỉ có tồn tại trong bộ phim Ngày tận thế -  Apocalypse Now. Chúng tôi phải bì bõm đi qua một đập nước đầy đỉa bò lổm ngổm trong tám giờ đồng hồ xuyên qua khu rừng nhiệt đới đáng sợ này, nhưng theo như lời hướng dẫn viên của tôi thì sự hồi hộp thú vị của khu rừng này là nhìn những con vượn đang đu lượn vắt vẻo trên những cành cây và theo dõi dấu hiệu của những gấu chó gần đó, nghe đến đây sự tò mò trong tôi bắt đầu chuyển thành sự sợ hãi.
Phiêu lưu tại rừng già Chi Phat 2Thác nước hẻo lánh ở Chi Phat
Một đêm ngủ trong rừng có thể làm cho dây thần kinh của rung như dây dàn vì lo lắng, hồi hộp, xung quanh rừng là những tiếng kêu lẩm bẩm của heo rừng, âm thanh xào xạc của rắn trườn qua đám lá khô và những âm thanh ma quái phát ra từ những ngọn cây. Nhưng buổi sáng lại là một sự khám phá thú vị, như lời hướng dẫn viên của tôi - một cựu săn trộm với sự am tường về địa hình nơi đây - tìm một con đường đi xuyên qua khu rừng tre gai góc để tới một hốc nước, đâu đó trong rừng thỉnh thoảng lại vang vọng với tiếng kêu của những con chim mỏ sừng, ý nghĩa của sự khám phá và phiêu lưu đã làm tôi hoàn toàn say mê.
Phiêu lưu tại rừng già Chi Phat 3Chàng hướng dẫn viên nhiệt tình
Chuyến trở về với nền văn minh của tôi diễn ra nhanh hơn bằng xe đạp leo núi, nhưng tôi lại bị té nhiều lần vì vấp phải những rễ cây, hình như là khu rừng đang muốn giữ tôi ở lại, không muốn để cho tôi đi. Và như cái cách mà rừng đã ngăn tôi lại, tôi chợt nhận ra rằng: Thật sự tôi cũng không muốn rời xa nơi này...
Phiêu lưu tại rừng già Chi Phat 4Thác nước Kinchaan tại tỉnh Ratanakiri
Các công ty du lịch địa phương hiện đã cung cấp rất nhiều hoạt động cho du khách khi đến với Cardamoms, bao gồm các môn thể thao mạo hiểm như xe đạp leo núi, leo núi, tham quan những khu chôn cất cổ xưa và các cuộc thám hiểm tìm hiểu về động vật hoang dã.


Không có nhận xét nào: