Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Tháng lễ Ramadan trong đạo Hồi


Bạn biết gì về lễ hội Ramadan?
Ramadan là một tháng trong 12 tháng lịch Hồi giáo, đó là tháng mà những tín đồ Hồi giáo tổ chức các lễ hội tôn giáo của họ. Ramadan được coi là tháng quan trọng nhất trong năm đối với những tín đồ đạo Hồi.
Lịch Hồi giáo là lịch tính theo chu kỳ mặt trăng, và các tháng bắt đầu khi người ta thấy được vành đầu tiên của vầng trăng non. Vì lịch Hồi giáo thường ngắn hơn 11 hay 12 ngày so với lịch dương, nên lễ Ramadan được tổ chức theo mùa. Những người bị bệnh và những người đang đi du lịch có thể hành lễ Ramadan bù vào những ngày khác. Trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc đã già không thi hành lễ Ramadan. Phụ nữ trong kỳ hồng cũng không phải hành lễ, và điều này thường được áp dụng ở vùng Shawwai.
1. Lễ nhịn ăn
ramadan.jpgLễ “nhịn ăn” là nghi lễ căn bản nhất trong tháng lễ Ramadan. Họ kiêng không ăn, không uống và không quan hệ tình dục trong thời gian này. Thời gian nhịn ăn bắt đầu tính từ buổi lễ cầu nguyện lúc ban mai và kết thúc khi diễn ra buổi lễ cầu nguyện vào hoàng hôn. Trước khi mặt trời mọc, họ phải ăn một bữa “Sohul” để giữ cho mình khả năng nhịn ăn trong suốt cả ngày, và vào cuối lễ này họ ăn một bữa “Effar” để chấm dứt lễ “nhịn ăn”. Sau đó họ được phép sống cuộc sống thường nhật của mình cho tới khi bình minh ngày hôm sau ló rạng.
Không phải tất cả những tín đồ Hồi giáo đều phải nhịn ăn, chỉ có đàn ông và phụ nữ đã trưởng thành và có thể chịu đựng được mới hành lễ mà thôi. Trong suốt cả ngày dài, mọi hàng ăn đều đóng cửa, bất kỳ hoạt động sát sinh nào cũng bị cho là tội lỗi, và không được phép thực hiện.
Người Hồi giáo tin rằng một tháng sống trong cảnh đói khát sẽ giúp họ hiểu được nỗi khổ của người nghèo, làm cho tâm hồn và cơ thể thanh sạch. Đồng thời rèn luyện khả năng tự điều chỉnh và kiềm chế bản thân.
2.Lễ cầu nguyện
Ramadan là tháng thần thánh đối với người đạo Hồi, đây là thời gian tốt nhất trong năm để tất cả các tín đồ cùng cầu nguyện và cúng bái, và họ tin rằng nếu họ làm vậy họ sẽ nhận được những phần thưởng tốt đẹp hơn từ thánh Allah.
3.Sự kiện lễ hội
ramadan1.jpg
Laylal al-Qadr ( còn gọi là Đêm ra chiếu hay Đêm sầm truyền) là lễ hội dành để kỷ niệm hai ngày rất quan trọng trong đạo Hồi, xảy ra vào tháng lễ Ramadan. Các tín đồ Hồi giáo tin rằng đó là đêm Laylal al-Qadr, nghĩa là đêm mà lời sấm đầu tiên của Quran đã được truyền cho nhà tiên tri Muhamad. Chính xác đêm Laylal al-Qadr là đêm nào thì không ai biết cả. Abu Bakr, người bạn đồng hành của nhà tiên tri Muhammad đã chỉ ra rằng đó là 1 trong 10 đêm kỳ lạ nhất trong tháng lễ Ramadan.
ramadan2.jpg
Ngày lễ Hồi giáo Eid ul-Fitr đánh dấu kỳ hành lễ “nhịn ăn” của tháng lễ Ramadan đã kết thúc và đồng thời cũng là ngày đầu tiên của tháng tiếp theo, khi người ta bắt đầu thấy mảnh trăng non đầu tiên.  Eid ul-Fitr có nghĩa là Lễ hội rỡ bỏ việc nhịn ăn, lễ hội này được tổ chức rất đặc biệt. Nhà cửa được trang hoàng với đèn và hoa. Thức ăn được hiến tặng cho người nghèo, tất cả đều ăn mặc thật đẹp, ưa chuộng nhất là những bộ quần áo mới, và lễ cầu nguyện diễn ra từ sáng sớm, sau đó là yến tiệc cùng với họ hàng và bạn bè viếng thăm. Lễ cầu nguyện chỉ có 2 rakaah (2 tín đồ cầu nguyện), và đó có thể là những tín đồ bất kỳ nào đó, không như trong tháng lễ là bắt buộc phải có 5 tín đồ cầu nguyện mỗi ngày.
ramadan3.jpg
Tháng lễ Ramadan cũng quan trọng như lễ Giáng sinh của Thiên Chúa giáo và Tết âm lịch của Phật giáo vậy!

 
Tổng hợp từ EnSaga và EnWikipedia

Không có nhận xét nào: