Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Rajasthan- vùng đất của nền văn hóa đặc sắc


Nổi tiếng thế giới với những cồn cát vàng xinh đẹp, các công trình kiến trúc lịch sử độc đáo và những di sản văn hóa có giá trị, tiểu bang Rajasthan là một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn mà du khách không nên bỏ lỡ khi có dịp viếng thăm miền Tây Ấn Độ.
Đến Rajasthan, du khách ngỡ như mình đang tham quan một trong những viện bảo tàng ngoài trời khổng lồ với những di tích lịch sử và di vật cổ được bảo quản và giữ gìn rất tốt. Đồng thời, những điệu múa truyền thống đậm nét văn hóa Ấn Độ và nền ẩm thực đặc sắc sẽ để lại cho du khách nhiều ấn tượng đẹp về vùng đất thanh bình này.
Du khách có thể tham quan toàn bộ khu vực Rajasthan xinh đẹp bằng hãng xe lửa nổi tiếng Palace on Wheels. Các toa hành khách của hãng xe lửa này được thiết kế giống như bản sao của một phòng khách kiểu xưa của thời Maharajas (triều đại cổ xưa của Ấn Độ). Phong cách và chất lượng phục vụ mà hãng xe lửa này mang lại chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách thập phương. Có thể nói, đi du lịch bằng xe lửa Palace on Wheels chính là một trong những trải nghiệm du lịch đầy thú vị mà du khách không nên bỏ qua khi đến Rajasthan.
Trong hành trình du lịch cùng hãng xe lửa Palace on Wheel, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của các địa danh như Jaipur (thủ phủ của Rajasthan), thành lũy vàng Jaisamer, thành phố xanh Jodhpur, vườn quốc gia Ramthambhor, biểu tượng của tinh thần thượng võ Chittorgarp, thành phố lãng mạn của vùng hồ Udaipur, điện thờ thần chim Bharatpur và thủ phủ của người Mughal Agra trước khi trở thành Delhi. Những cung điện được trau chuốt tỉ mỉ, những tòa nhà trắng nằm trên mặt hồ lung linh ở Udaiour, vẻ đẹp tráng lệ của thành phố Jaisalmer với màu vàng mật ong ánh lên từ vùng sa mạc, thành phố Jodhpur dường như phát sáng với những mảnh ghép màu xanh da trời và màu hồng say đắm của thành phố Jaipur…sẽ là những điểm nhấn nổi bật và khó quên trong suốt quá trình tham quan Rajasthan của du khách.
Cung điện Hawa Mahal
Nằm ở phía Tây Rajasthan và bao phủ toàn bộ khu vực Jodhpur, Jaisalmer, Barmer và Bikaner, sa mạc Thar sẽ là điểm dừng chân lý tưởng dành cho các du khách thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã. Đặc điểm nổi bật nhất của sa mạc Thar là những cồn cát vàng xinh đẹp và rất nhiều lạc đà được dùng làm phương tiện di chuyển chủ yếu trong khu vực này. Những chuyến tham quan Rajasthan đều mang lại cho du khách sự thích thú đặc biệt bởi chúng mang đến cho du khách nhiều cơ hội hiếm hoi để ngắm nhìn phong cảnh sa mạc vốn rất đẹp. Đồng thời, những pháo đài vững chắc và các cung điện tráng lệ được xây dựng bên trên các ngọn đồi cao ở sa mạc Thar càng góp phần tô điểm thêm nét sinh động cho khu vực này.
Đối với những du khách thích tận hưởng không gian yên tĩnh sau một chuyến tham quan dài và muốn trải nghiệm nhiều điều mới mẻ ở Rajasthan thì những biệt thự di sản của Rajasthan chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Các biệt thự này hoạt động như những khách sạn di sản, có thể kém xa hoa hơn một chút nhưng chủ nhà lại dồi dào lòng hiếu khách. Các nhân viên phục vụ mặc trang phục truyền thống sẽ phục vụ du khách rất tận tình và chu đáo, khiến du khách cảm thấy thoải mái như đang ở nhà mình vậy. Vùng Shekhawati có rất nhiều biệt thự được đổi thành khách sạn kiểu này và cung điện Mandawa là một trong những điểm đến hàng đầu trong số đó.
Thành lũy vàng Jaisamer
Rajasthan vốn rất nổi tiếng với những lễ hội và các phiên chợ truyền thống. Do vậy, du khách sẽ có nhiều cơ hội để khám phá nét văn hóa đặc sắc của vùng đất nơi đây. Lễ hội Sa mạc (tháng 2) của Jaisalmer nhằm ca tụng cuộc sống của những người dân du cư vùng Rajasthan trên sa mạc thông qua các bài hát và điệu nhảy. Chợ phiên Pushkar (tháng 11) gần Ajmer thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm. Phiên chợ này được tổ chức để phục vụ cho việc mua bán gia súc. Lễ hội Teej (tháng 8) chào đón sự xuất hiện mạnh mẽ của gió mùa, thường được tổ chức trước tiên. Những phụ nữ Ấn Độ sẽ diện trang phục thật đẹp rồi tiến hành những cuộc du ngoạn cùng bạn bè của họ. Lễ hội Holi (tháng 3) được tổ chức với việc mọi người ném màu vẽ vào nhau cùng những đám rước voi được phụ họa thêm bởi vũ điệu của các vũ công rất vui nhộn và đặc sắc.
Bên cạnh đó, Rajasthan cũng rất nổi tiếng với những bức họa tuyệt đẹp, nền âm nhạc đặc sắc, nét văn hóa dân gian phong phú và đa dạng. Những bức tranh dưới dạng tiểu họa của rất nhiều trường học khác nhau ở Rajasthan hiện nay đang được yêu thích trong bộ sưu tập tranh ảnh của rất nhiều nhà sưu tầm. Nền mỹ thuật và văn hóa của Rajasthan bị ảnh hưởng khá lớn từ người Ba Tư cổ trong suốt triều đại Mughal. Do vậy ,du khách có thể dễ dàng bắt gặp trong những bức vẽ Bikaner rất tinh tế và tao nhã cũng như những bức vẽ trên tường của nhiều cung điện ở Rajasthan.
Thành phố xanh Jodhpur
Rajasthan cũng nổi tiếng thế giới nhờ vào kĩ thuật cắt kim cương, ngọc và đá chạm rất tinh xảo. Du khách có thể dễ dàng bắt gặp các mẫu trang sức được thiết kế theo phong cách Thewa rõ nét trên những mặt dây chuyền được làm bằng tay một cách rất tỉ mỉ và được ghép vào những miếng kim loại bán quý và vàng. Những chiếc vòng đeo cổ, tay, chân của Rajasthan được làm bằng kiểu khắc axit trên vật liệu, sau đó đổ đầy màu vào và tráng mạ hoặc vàng bên ngoài.
Hơn nữa, du khách cũng sẽ thực sự bị cuốn hút bởi những điệu nhảy dân gian Ghoomar và Kalbeliya của người Rajasthan. Những bước nhảy uyển chuyển, những sắc màu rực rỡ của trang phục cùng với các chi tiết đẹp mắt của trang sức ở các vũ công… đã tạo nên nét nổi bật cho từng điệu nhảy. Các vũ công sẽ đem lại cho du khách những màn trình diễn đẹp mắt và trải nghiệm mới lạ như vừa nhảy múa vừa giữ thăng bằng với thanh kiếm hay uốn dẻo theo động tác của loài rắn…
Biểu tượng của tinh thần thượng võ Chittorgarp
Du khách cũng đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản của người Rajasthan – Ấn Độ được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau. Sự kết hợp hoàn hảo giữa gia vị với các thành phần dưỡng chất trong thức ăn như các loại rau, ngũ cốc, trái cây và đậu… sẽ làm hài lòng mọi khẩu vị của du khách.
Thành phố lãng mạn của vùng hồ Udaipur
Một điều đáng chú ý nữa là mùa du lịch cao điểm ở Rajasthan là vào tháng 11 – tháng 3 vì thời tiết lúc này khá lạnh. Trái lại, du khách không nên tham quan Rajasthan vào khoảng thời gian từ tháng 4 – tháng 8 vì lúc này thời tiết rất nóng và có nhiều mưa. Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Rajasthan là từ tháng 9 – tháng 11, lúc này giá cả sinh hoạt và giá phòng ở các khách sạn đều giảm, đồng thời đây cũng là thời điểm tốt nhất để đến tham quan các vùng sa mạc ở Rajasthan, Ấn Độ.
Múa Ghoomar
Theo PNO


Khám phá Rajasthan
Rajasthan (vùng đất các vị vua), nằm phía Tây Bắc Ấn Độ, là vùng sa mạc nổi tiếng với những pháo đài, lâu đài của các tước vị hoàng tử qua nhiều triều đại.
Rajasthan có nhiều điểm để du khách thực hiện cuộc hành trình khám phá vùng đất kỳ thú này. Đầu tiên phải nói đến thành phố Jodhpur được mệnh danh là "thành phố xanh". Sở dĩ, Jodhpur được gọi tên như vậy vì nhà cửa nơi đây đều sơn màu xanh, trông rất mát mẻ. Jodhpur còn nổi tiếng vì có Mehrangarhb - một trong những thành trì huy hoàng nhất Ấn Độ - được xây vào thế kỷ 15. Một con đường rộng trải đá dẫn vào cung điện. Dốc khá cao, đường dài, ngoằn ngoèo qua nhiều vòm cổng đồ sộ. Cổng đầu tiên còn in dấu đại bác, vết tích của những trận đánh ác liệt trong lịch sử Jodhpur. Cổng cuối cùng in dấu 15 bàn tay các bà vợ của vua Maharaja Man Singh đã nhảy vào lửa hỏa thiêu theo ông.
Vùng đất Rajasthan. (gallery.hd.org)
Lên đến nơi là một cung điện nguy nga, chia làm nhiều gian với những khoảng sân rộng lớn, mặt tiền chạm trổ tuyệt đẹp. Tại đây có 350 phòng, hiện được biến thành viện bảo tàng trưng bày nhiều bộ sưu tập đồ cổ từ thế kỷ 15. Du khách có thể tản bộ quanh phố cổ dưới chân thành Mehrangarh, ăn tối và nghỉ tại khách sạn "di sản văn hóa" Ajit Bhawan - dinh thự của chú vua Maharaja Man Singh.

Rajasthan còn có thành phố Ranakpur - một trong những trung tâm quan trọng của đạo Jain. Ranakpur nằm trong một thung lũng nhỏ, yên tĩnh, có một tập hợp đền. Đền chính là đền thờ Adinath, công trình đồ sộ xây bằng đá hoa cương trắng vào thế kỷ 15. Bề ngoài ngôi đền Adinath uy nghi, giản dị, nhưng bên trong kiến trúc lại rất phức tạp và trang hoàng phong phú. Đền gồm 29 gian dành để cúng lễ và trên 1.400 cây cột chạm trổ tinh vi.

Còn Udaipur (được mệnh danh là "thành phố trắng") là thành phố thơ mộng nhất của vùng Rajasthan với nhiều đồi cao vây quanh hai hồ nhân tạo. Khí hậu ở đây rất dễ chịu, đường phố nhỏ nhắn, ít xe cộ. Các ngôi nhà sơn bằng vôi trắng tạo cho thành phố một vẻ đẹp dịu dàng và tinh khiết. Udaipur có nhiều cung điện và công viên, nhưng hai nơi nổi tiếng nhất của Udaipur là City Palace và Lake Palace.
City Palace là một tập hợp cung điện hùng vĩ xây trên một ngọn đồi cao ngay sát bờ hồ. Từ trên các tháp, các ban công và các sân thượng nhìn xuống thành phố và hồ. City Palace được bao quanh bởi một bức tường cao, có nhiều cổng vào. Ở bên trong, đa số các cung điện hiện được biến thành viện bảo tàng. Công trình City Palace được vua Maharaja Man Singh cho xây dựng từ thế kỷ 15 và các thế hệ sau cứ thế mở rộng thêm ra.
Đối diện với City Palace, trên một hòn đảo nhỏ giữa hồ, là cung điện Lake Palace, xây toàn bằng đá hoa cương trắng. Ngày xưa đó là nơi dành cho các hoàng gia dùng để tiếp đãi khách. Giờ đây, Lake Palace đã được biến thành một khách sạn sang trọng, từng được xuất hiện trong phim Điệp viên 007 Octopussy.

Jaipur cách Udaipur 440 km. Jaipur được mệnh danh là "thành phố màu hồng", thủ đô của vùng Rajasthan và là thành phố xưa duy nhất được xây theo lối kiến trúc của một thành thị buôn bán. Jaipur được bao quanh bằng những tường thành cao và được chia cắt bằng những đường phố rộng lớn, hai bên đường là những cửa hàng, hầu hết được xây bằng đá hoa cương đỏ, tạo thành một quần thể kiến trúc rất đẹp mắt.
Người sáng lập ra Jaipur vào đầu thế kỷ 18 là Maharaja Man Singh II - ông vua trí thức có cái nhìn mới, ưa chuộng khoa học, kỹ thuật và say mê thiên văn. Trạm quan sát thiên văn đồ sộ do ông xây cất cách đây 300 năm hiện vẫn còn. Biểu tượng của Jaipur là cung điện Hawa Mahal, xây bằng đá hoa cương đỏ, nằm ngay trung tâm thành phố. Nơi đây còn được coi là “cung điện gió” - do kiến trúc đặc biệt làm để cho gió thổi vào.
Cung điện Hawa Mahal xây vào năm 1799, là một công trình độc đáo. Mặt tiền giống như một kim tự tháp, chi chít những cửa sổ. Gần bên Jaipur chỉ có 10 km là thành trì Amber, thủ đô cũ trước khi có Jaipur. Thành Amber được xây năm 1592 bởi một vị tướng Rajput dưới đời hoàng đế Akbar, trên một ngọn đồi cao bên cạnh hồ. Từ đường lớn lên thành Amber, du khách có thể đi bằng voi để chiêm ngưỡng một cung điện được trang hoàng theo lối kiến trúc nửa Hindu, nửa Ba Tư.

Còn nhiều thời gian, du khách có thể đến thành phố Agra để thăm lăng Taj Mahal - biểu tượng của Ấn Độ và là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới; thành trì Agra - "thành phố đỏ" trên bờ sông Yamuna, nơi triều đại Moghul đóng đô cai trị gần hết nước Ấn Độ trong thế kỷ 16-17; cung điện Jahangir, Diwan-I-khas, Khas Mahal...
(Theo Báo Cần Thơ)

Thiên đường nghìn lẻ một đêm

Theo SGTT
  -


 .

www.lamsao.com
Jaisalmer được nhiều du khách biết đến với cái tên Thành phố Vàng mà trong đó người dân vẫn giữ được nếp sống cũ, truyền thống xưa như từ ngàn năm trước.
Nội dung chi tiết
Độ khó: Cực dễ
Nằm ở miền viễn tây Ấn Độ, giữa sa mạc Thar thênh thang, không xa lắm là biên giới Pakistan… con đường đến Jaisalmer xa thăm thẳm. Tuy nhiên, thành phố cổ xưa của tiểu bang Rajasthan rộng lớn này là một điểm du lịch nổi tiếng, cuốn hút du khách ở điểm độc đáo: Pháo đài sống. Khác với hầu hết những pháo đài xưa trên đất Ấn Độ huyền bí, giờ đã là bảo tàng hay khu du lịch… trong pháo đài Jaisalmer người dân vẫn sinh sống bình thường, giữ được nếp sống cũ, nhiều truyền thống xưa như từ ngàn năm trước.
Xứ sở Ngàn lẻ một đêm ở Ấn Độ
Thành phố Jaisalmer
  • 1
    Pháo đài nằm giữa sa mạc
    Xứ sở Ngàn lẻ một đêm ở Ấn Độ
    Sa mạc Thar
     Rộng chỉ 5km2, thành Jaisalmer nằm trên ngọn đồi bằng phẳng Trikuta, giữa sa mạc Thar. Nổi bật giữa phố thị tấp nập là trái tim yêu của thành phố – pháo đài cùng tên Jaisalmer – người địa phương còn gọi là Sonar Quila. Cao 76m, ngày xưa có đến 99 tháp canh, pháo đài Jaisalmer được xây dựng từ năm 1156 giờ vẫn được giữ gìn khá nguyên vẹn.
    Xứ sở Ngàn lẻ một đêm ở Ấn Độ
    Người dân sinh hoạt chợ ở Jaisalmer.
    Nằm trong thành cổ, những con đường đá, đất nện vàng nâu dẫn du khách lang thang mải miết qua những đền đài tráng lệ đến những căn nhà đất nhỏ thấp lè tè để chống cái nóng lạnh thất thường khắc nghiệt sa mạc... Giữa phố đông rực lên những sắc màu từ những gian hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo, những gấm vóc lụa là bay phất phới, những tấm thảm sắc sảo… làm khách lạ cứ tưởng đang lạc giữa xứ sở Ngàn lẻ một đêm thuở nào.
    Xứ sở Ngàn lẻ một đêm ở Ấn Độ
    Kiến trúc ở Jaisalmer
    Ngày xưa đó, là nơi dừng chân giữa sa mạc của các đoàn thương nhân từ Delhi đến Trung Đông và xa hơn nữa. Jaisalmer một thời phồn thịnh, hấp thu nhiều văn hoá, kiến trúc đặc sắc của các nền văn minh khác để xây nên nét duyên riêng mình.
    Điều lý thú là không chỉ dựa vào nguồn nước tự nhiên như ở các ốc đảo, vị tiểu vương Maharwal Gadsi Singh trị vì vùng đất này đã cho đào cái hồ Gadsisar vào những năm 1.400 để giữ và cung cấp nước cho thành phố. Đó có lẽ là lý do mà Jaisalmer vẫn hiên ngang sừng sừng giữa sa mạc trong khi nhiều nơi khác, nhiều thành cổ nổi tiếng giờ đã chìm sâu trong gió cát.
    Xứ sở Ngàn lẻ một đêm ở Ấn Độ
    Những toà lâu đài nhiều trăm năm tuổi, các lâu đài của các vương gia, thương gia ngày trước, được làm bởi những người thợ thủ công lừng danh Rajasthan, cùng những thợ thuyền tài hoa đến từ Ba Tư… đẹp rạng ngời. Rồi đến những đền đài kiến trúc tinh xảo, dáng dấp thanh nhã, không chỉ của Hindu giáo mà còn của đạo Jain huyền bí… Được làm từ đá sa thạch màu vàng đặc trưng, làm nên cái tên Thành phố vàng. Lôi cuốn du khách mải miết ngắm nhìn.
  • 2
    Hoàng hôn sa mạc trên lưng lạc đà
    Còn hơn vậy. Khi khách đã ngây ngất vì thành xưa, pháo đài cổ… Jailsamer chiêu đãi khách món – khám phá sa mạc Thar trên lưng lạc đà! Cưỡi lạc đà vào sa mạc hầu như là điều-phải-làm của du khách đến Jaisalmer. Tuỳ thời gian, điều kiện… tour có thể chỉ một buổi chiều ngắm hoàng hôn sa mạc trên lưng lạc đà hay nhiều ngày đêm lang thang.
    Xứ sở Ngàn lẻ một đêm ở Ấn Độ
    Buổi chiều sa mạc thật lạ, thư thái nhìn ngắm sa mạc từ trên cao nghiêng ngả, mặt trời đỏ mờ mờ sau màn cát bụi. Đoàn lạc đà dài dằng dặc nối đuôi đi vào sa mạc mà tưởng mình đang trong đoàn thương khách xưa băng qua sa mạc… khá thú vị! Rồi hoàng hôn sa mạc bỗng rộn lên qua bóng những phụ nữ du mục Rajasthan uyển chuyển lướt ngang, trong những chiếc saree nhiều sắc lắm màu. Thêm một nét duyên nữa cho Thar, cho Jaisalmer.
    Xứ sở ngàn lẻ một đêm ở Ấn Độ
    Những thiếu nữ mặc bộ Saree ở Jaisalmer
     Đêm, một buổi biễu diễn nghệ thuật của người địa phương, của những cô gái du mục tôi gặp lúc chiều. Quấn chăn co ro trong cái lạnh buốt của đêm sa mạc, đắm chìm trong bước chân quay cuồng của các chàng trai trẻ mấy cô gái xinh. Rồi những bài ca du mục da diết não nề, thi thoảng thêm tiếng gào rít hoang dại của gió, của cát… tôi như “thấm” hơn Jaisalmer.
    Ngậm ngùi nhìn hộ chiếu, cầm chiếc vé đã vội vã mua trước… dù chưa chia xa tôi đã mong một ngày quay lại. Dừng chân lâu hơn. Để được sống cùng Jaisalmer, cùng Thar… những ngày lang bạt cùng những người dân du mục phóng khoáng, mới quen đã như thân, chưa chia tay mà đã nhớ.
     

Không có nhận xét nào: