Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Kiến trúc cổ của thành phố Quebec


Nằm kề bên dòng sông thơ mộng St. Lawrence, thành phố lâu đời nhất Canada, Quebec vừa đón sinh nhật lần thứ 400 vào năm 2008. Là một kho báu kiến trúc sống và cũng chính là “viện bảo tàng” lưu giữ lịch sử thuộc địa châu Âu trong thời đại mới, Quebec là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách.

Phố cổ Quebec chia làm hai khu vực, bên trên là Upper Town, khu vực còn lại là Lower Town. Upper Town (hay còn gọi là phố Haute) tọa lạc cheo leo trên những vách đá cao nhìn xuống dòng sông St. Lawrence. Cũng từ đây có thể nhìn ngắm vẻ đẹp hoang sơ của những vùng đồng quê phía trước một vài kilômet.


Quebec từng là thuộc địa của đế quốc Pháp, dưới thời vua Louis XII được đặt tên là Nouveau France (New France) cho đến năm 1970, sau đó trở thành thuộc địa của Anh, trước khi chính thức trở thành một phần nước Canada độc lập.

Kiến trúc điển hình của Upper Town nói riêng và của Quebec nói chung chính là lối kiến trúc lâu đài theo kiểu Château Frontenac. Khách sạn kỳ vĩ này được xây dựng bởi Công ty Đường sắt Canada vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 và đã thống trị đường chân trời của cả thành phố kể từ đó.

Tuy nhiên Château Frontenac vẫn chỉ là một “công dân” mới mẻ giữa thành phố cổ đại này. Những con đường, nhà thờ, viện bảo tàng và thậm chí cả nhà ở nữa, tất cả đều thuộc lối kiến trúc những năm 1600.

Đêm mùa đông ở Quebec

Phía dưới những pháo đài, trên những vách đá cheo leo và men theo con đường Promenade des Gouverneurs là cổ thành hình ngôi sao, được mệnh danh là “vệ sĩ” của thành phố và dòng sông St. Lawrence. Cổ thành này được xây dựng sau cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Quebec vào năm 1975-1976.


Con đường gỗ dọc bờ biển Promenade des Gouverneurs và con đường kề cạnh Terrasse Dufferin mở ra cho bạn một cơ hội độc nhất vô nhị tận hưởng những quan cảnh hùng vĩ, tuyệt đẹp từ trên cao. Vừa tản bộ nói chuyện, vừa “chộp” được những cảnh đắt, đó là những điều chỉ có ở vùng rìa bờ biển Upper Town mới có.

Lần theo những bậc thang của con những dốc, hoặc sử dụng cáp treo, bạn có thể dễ dàng tìm đến Lower Town, nơi cũng mang trong mình những nét đẹp của riêng nó. Phố Basse (Lower Town) bao quanh vùng hải cảng thành phố cũng là nơi cư trú của người dân. Nhà cửa, khu mua sắm, và những con đường cổ đều tập trung ở đây bởi khu vực này nằm quanh Place Royale, nơi Champlain đã từng sinh sống.

Tiếp giáp cổ thành và những con đường của phố cổ Quebec là vẻ đẹp của những bãi cỏ xanh bạt ngàn còn lưu giữ lại trong công viên Plains of Abraham. Chính tại đây, người Pháp đã cầu nguyện cho sự thống trị của Thế giới mới không bao giờ bị sụp đổ vào ngày 13-9-1759. Nhưng họ đã thất bại trong cuộc chiến kèm theo đó là sự thống trị của đế chế Mỹ.


Tuy nhiên, ngay tại Quebec này du khách vẫn sẽ tìm thấy những nền văn minh của người Pháp cùng niềm vui chiến thắng của họ trong một khoảng thời gian rất dài.

Đến đây vào dịp nào?

Những ai đang tìm cho mình một vùng đất lý tưởng kỳ nghỉ đông nên đến đây vào tháng hai, khi lễ hội Carnaval d’Hiver (lễ hội carnival mùa đông) đang diễn ra. Bạn sẽ được tham gia các môn thể thao mùa đông, hoạt động nghệ thuật và giải trí. Không khí se lạnh cũng sẽ được hâm nóng bởi sự hiếu khách của những cư dân vùng Quebec, kèm theo rất nhiều món ăn và thức uống hấp dẫn đang chờ đợi bạn.


Với những ai thích tiết trời mùa hè thì hãy đến đây vào tháng bảy. Không khí lễ hội mùa hè sẽ “hô biến” cả vùng Upper Town thành một sân khấu ngoài trời thật sự.

Du khách tìm thấy gì ở Quebec?

Phố cổ Quebec dường như được tạo ra chỉ để dạo bộ ngắm cảnh. Những con đường cổ ở đây nhỏ hẹp, uốn khúc và chứa đầy những điều thú vị bất ngờ, một không gian thư giãn thật sự.


Đêm mùa đông ở Quebec

Không gian trải dài bất tận của công viên Plains of Abraham (gần 180ha) chào đón du khách đến đây du ngoạn bằng xe đạp, hoặc những chuyến trượt tuyết xuyên quốc gia vào mùa đông.

Tại Viện bảo tàng Musée de la Civilisation, những cuộc triển lãm và bộ sưu tập được trưng bày ở đây sẽ phần nào giúp du khách hiểu hơn về lịch sử của Quebec. Đặc biệt những cuộc hội thảo về trang phục sẽ thu hút được sự chú ý của trẻ em. Còn nếu bạn muốn tận mắt nhìn thấy những hải cảng cổ, hãy dọc theo con đường với chiều cao gần 6m Rue des Remparts.

Nhà Đẹp Kiến Trúc
Sưu tầm

Québec, đêm lung linh và ngày kỳ vĩ

(Dân trí) - Québec mang trong mình nét cổ tích của một thành phố lịch sử, nét kỳ vĩ của thiên nhiên hoang sơ, hòa quyện với nhau để mỗi du khách đến với thành phố như được soi mình trong những niềm cảm xúc, để đọng lại những ấn tượng khó phai và rất riêng.

Thủ phủ bang Québec của đất nước Canada xinh đẹp, thành phố Québec vẫn giữ cho mình vẻ vẹn nguyên của nước Pháp, của châu Âu trong từng khoảnh khắc thảnh thơi tản bộ xuống phố một buổi tối mùa hè, với những quán ăn Ý, Pháp treo đầy những giỏ hoa muôn màu sắc, là ánh đèn vàng hắt trên những bức tường đá, là tiếng vó ngựa lộc cộc gõ móng trên những con đường xen giữa dòng xe cộ.

Québec, đêm lung linh và ngày kỳ vĩ
Những con phố với tường đá, lẵng hoa tạo nên một khung cảnh rất châu Âu giữa lòng Bắc Mỹ, một nét cổ kính và dịu êm giữa những sôi động, hối hả


Những quán cà phê nằm quanh quảng trường để du khách có thể vừa nghỉ chân, ngả người ngắm nhìn màn đêm buông xuống. Khi đó, thành phố Québec như hiện ra dưới một góc độ khác, không còn vẻ tất bật người qua lại đến công sở hay đi mua sắm của ban ngày, những con phố đón nét tươi vui của những tay nắm tay, những rộn ràng nói cười, những ánh mắt lấp lánh niềm vui.

Bỗng chốc tường đá, ánh đèn vàng ở nơi đây gợi nhắc cho ta những con phố hẹp khu phố cổ Montpellier, những con đường dốc ở Nice, thật nhiều những nét thân thương trong miền ký ức miên man. Ngang qua một quán ăn chợt cất lên giai điệu của bài hát “Tháng mười” của một nghệ sỹ đang biểu diễn. Bài hát đã làm nên tên tuổi của người nhạc sỹ tài hoa của đồng quê Francis Cabrel, vẽ những nét nên thơ và đầy vẻ tài tình qua từng lời ca, là cơn gió lướt trên đồi, là ánh nắng sớm mai, là váy trắng thướt tha, là khăn quàng nhẹ, là bó hoa đặt trên khăn trải bàn trắng...

Ôi sao nhớ thế, những miền quê nước Pháp, nơi chứa cả một khoảng trời kỷ niệm, một thời say mê tuổi trẻ. Một khung cảnh gợi nhắc, một bài hát với những da diết, để những  giai điệu như níu bước chân đi, như níu lại cả tâm hồn và trái tim, để tìm về những tháng ngày xưa ấy... Không phải ngẫu nhiên mà khẩu hiệu của bang Québec là “Tôi vẫn nhớ”, như để nhắc nhở mọi người về mối liên hệ mật thiết của Québec với nước Pháp xa xôi.

Lâu đài Frontenac với những tháp canh và ô cửa sáng đèn
Lâu đài Frontenac với những tháp canh và ô cửa sáng đèn


Ở một góc quảng trường gần lâu đài Frontenac tập trung nhiều hoạt động giải trí thu hút những du khách tản bộ. Chỗ này là hai anh chàng thi nhau bật nhảy nhào lộn trong vòng tròn cổ vũ của khán giả, mồ hôi ướt đẫm nhưng nụ cười vẫn nở trên môi. Ở cách đó không xa lại là hàng bóng bay của một chú hề với chiếc mũi đỏ. Dưới bàn tay tài hoa của người nghệ sỹ, những quả bóng được tạo thành những chú cá, chú ếch, chú khỉ vui mắt, đem niềm vui hòa vẻ thích thú cho những cô cậu bé.  

Hai bờ sông Saint-Laurent lung linh ánh đèn
Hai bờ sông Saint-Laurent lung linh ánh đèn
Lâu đài Frontenac, một trong những biểu tượng của thành phố Québec, niềm cảm hứng bất tận của những họa sỹ khi vẽ về Québec, hòa màu sắc vào đêm, tường gạch vàng, tháp canh chuyển dần về thẫm màu đêm, sắc xanh ánh đèn hắt lên từ những ô cửa áp mái.

Québec, trong tiếng thổ ngữ của người dân bản xứ là “gepèèg” - nơi dòng sông khép miệng, thể hiện nơi hẹp nhất của dòng sông Saint-Laurent chảy qua thành phố Québec và Levis.
Lặng ngắm dòng sông Saint-Laurent, nhìn những chấm sáng ánh đèn bên kia sông để nhớ về những buổi tối đứng trên bến cảng Toulon, nhìn về biển cả và màn đêm. Con tàu trôi nhẹ trên sông, chở những ánh đèn lung linh bên này thành phố về phía xa xăm, tạo nên một khung cảnh yên bình và khơi dậy bao nỗi niềm cảm xúc.

Nằm không xa lâu đài Frontenac, tòa nhà Quốc hội bang Québec mang đậm ảnh hưởng phong cách kiến trúc của châu Âu. Tòa nhà cao 52m được xây dựng từ cách đây gần 150 năm ( từ năm 1877 đến năm 1886) vẫn là nơi hội họp ngày nay của chính quyền bang. 
Đêm Québec còn đọng lại mãi những niềm nhớ, như khi một mùi hương, một khung cảnh chợt lướt qua ta, gợi nhăc về bóng dáng thân quen của một cô gái mà ta đã từng thương nhớ, để mỗi bước đi lại bồi hồi xao xuyến...

Hai bờ sông Saint-Laurent lung linh ánh đèn
Nét độc đáo của thành phố Québec còn nằm ở những cổng thành bao quanh trung tâm thành phố. Québec là thành phố duy nhất ở Bắc Mỹ có thành lũy bảo vệ.


Sẽ thật là thiếu sót nếu đến với thành phố Québec mà ta lại không đến thăm thác nước Montmorency, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của bang Québec. Không giống như những thác nước Niagara giữa hai bờCanada và Mỹ với những khu du lịch sôi động, thác nước Montmorency nằm nép mình trong những rừng cây xanh lá.

Với chiều cao 84m, thác nước này còn cao hơn cả những thác nước Niagaranổi tiếng. Điều thú vị là khi bước trên thác nước từ phía bên này cầu, ta vẫn không hề cảm nhận được những âm thanh nhỏ nhất về sự hiện diện của một thác nước. Vậy mà chỉ đi vài bước, ngay trước mặt thác nước thì tiếng ầm ào sục sôi lại trở thành một bản trường ca của thiên nhiên với những nốt cao vút.

Cầu vồng kép tuyệt đẹp là nét điểm xuyết nên thơ cho vẻ hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây
Cầu vồng kép tuyệt đẹp là nét điểm xuyết nên thơ cho vẻ hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây


Québec, mang trong mình nét cổ tích của một thành phố lịch sử, nét kỳ vĩ của thiên nhiên hoang sơ, hòa quyện với nhau để mỗi du khách đến với thành phố như được soi mình trong những niềm cảm xúc, để đọng lại những ấn tượng khó phai và rất riêng.

Chí Phương
.

Québec - Thành phố Pháp trong lòng Canada

Thành phố Québec là tỉnh lỵ của tỉnh Québec ở miền Đông Canada. Trong đất nước Canada mà ngôn ngữ chính thức ở cấp trung ương và cấp tỉnh (nếu gọi cho đúng là tỉnh/bang vì thực chất mỗi tỉnh là một bang có quốc hội và chính phủ của tỉnh/bang) đều là tiếng Anh, thì riêng ở tỉnh Québec, tiếng Pháp được công nhận là ngôn ngữ chính thức. Đến Québec, bạn có cảm giác như đi đến một thành phố của nước Pháp.
Thành phố cổ nhất Canada
Trước khi thăm thú, chúng tôi cũng đã tìm hiểu đôi nét về Québec. Năm 1935, nhà thám hiểm Pháp Jacques Cartier đến vùng này và gọi nó là Nước Pháp mới (Nowelle France).

Lúc đó, nơi đây có tên là Stradacona với khoảng 1.000 người bản địa thuộc bộ lạc da đỏ Iroquois và Algonquin. Vì sự chống đối của dân địa phương và thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông, Jacques Cartier cuối cùng phải trở về Pháp.

Thành phố Québec cổ bên dòng sông Saint Laurent
Hơn nửa thế kỷ sau, chính nhà thám hiểm người Pháp là Samuel de Champlain mới thực sự là người bắt đầu xây dựng thành phố Québec vào năm 1608. Champlain được vinh danh là “Người cha của nước Pháp mới”, trở thành toàn quyền cai trị lãnh thổ này cho đến khi qua đời vào năm 1635.

Về sau, qua nhiều cuộc chiến tranh, người Anh đánh bại người Pháp và làm chủ lãnh thổ Canada. Pháp mất quyền cai trị vùng Québec, nhưng hơn nửa triệu người Pháp ở đây vẫn duy trì những truyền thống văn hóa, sinh hoạt Pháp.

Hiện nay, trong một nước Canada thống nhất, tỉnh Québec được hưởng một “quy chế đặc biệt” với nền văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán riêng. Ngày 27-11-2006, quốc hội Canada thông qua một kiến nghị công nhận “người dân Québec họp thành một dân tộc trong nước Canada thống nhất”.

Tỉnh Québec có số dân là tám triệu người, còn thành phố Québec có 500 ngàn dân.

Quán cà phê vỉa hè
Québec có hai khu vực riêng biệt: Thành phố hiện đại và thành phố cổ. Chúng tôi nghỉ tại một khách sạn trong khu phố hiện đại, nơi có nhiều tòa cao ốc, trụ sở ngân hàng, văn phòng công ty, cơ quan chính phủ, giống như các thành phố khác ở Bắc Mỹ.

Trọng điểm tham quan của chúng tôi là thành phố cổ, nơi đã được UNESCO xếp vào danh sách di sản văn hóa của thế giới từ năm 1985.

Thành phố cổ có diện tích 11km2, chia làm hai khu vực: Thành phố trên cao và Thành phố bên dưới. Đây là nét đặc biệt của Québec, tạo nên vẻ đẹp độc đáo kỳ lạ và hấp dẫn mà ít thành phố nào trên thế giới có được.

Thành phố trên cao
Chiếc xe bus đưa chúng tôi đến Thành phố trên cao, vì đây là tâm điểm của Québec, là trung tâm chính trị và quân sự khi Québec là thuộc địa của Pháp.
Thành phố nằm trên đỉnh cao, có tên là Mũi Kim Cương nhìn xuống dòng sông Saint Laurent bên dưới. Những du khách như chúng tôi không khỏi trầm trồ nhìn ngắm quanh cảnh đẹp trải dài đến tận chân trời.

Đường Petit Champlain
Đứng giữa quảng trường Dufferin, nhìn chung quanh chỉ thấy toàn những kiến trúc cổ theo phong cách châu Âu của những thế kỷ trước. Nổi bật nhất là Tòa lâu đài Frontenac, uy nghi, tráng lệ, vượt lên các công trình khác trên nền trời cao.

Lâu đài được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, lấy tên hầu tước Pháp Frontenac (1620-1698) đã nhiều lần làm toàn quyền Pháp ở xứ này.Lâu đài có quy mô lớn như những lâu đài cổ ở châu Âu, bốn góc có bốn tháp tròn, còn mái thì lợp bằng đồng. Lâu đài đồng thời cũng là một khách sạn cao cấp với 650 phòng, là nơi trú ngụ của nhiều vị quốc vương, nguyên thủ quốc gia khi họ đến thăm Canada.

Đối diện với lâu đài Frontenac, ở phía bên kia quảng trường Dufferin, là bức tượng đặt trên bệ cao 15 mét mà anh hướng dẫn viên giới thiệu là tượng của Samuel de Champlain, người đã cho khởi công xây dựng thành phố Québec vào năm 1608.

Tản bộ xung quanh quảng trường Dufferin, du khách có thể ngắm nhìn một số công trình kiến trúc quan trọng như Tòa thị chính (được xây dựng từ năm 1896), Nhà thờ Đức Bà (được xây cách đây 350 năm, theo phong cách baroque), Trường Đại học Laval (xây dựng năm 1949) là trường đại học Pháp ngữ đầu tiên ở Bắc Mỹ.

Tác giả trước tượng Samuel de Champlain
Thú vị nhất là đi tản bộ trong những phố nhỏ. Có những chiếc xe ngựa chở du khách chạy lọc cọc trên những con đường lát đá mòn nhẵn thín. Người đi bộ thì luồn lách qua những con đường ngoằn ngoèo xinh xắn.

Chúng tôi vừa đi vừa ngắm nhìn những ngôi nhà đầy ắp những giàn hoa trên khung cửa. Có những quán nhỏ bán hàng lưu niệm. Những họa sĩ ngồi vẽ tranh cho du khách ngay trên đường phố, những nhạc công kéo đàn accordeon hoặc đàn violon ngay trên vỉa hè và cũng có những người đứng làm nhân tượng ở các góc phố để xin tiền du khách.

Bên cạnh đó, là những quán ăn trong những ngôi nhà cổ kính với vách tường bằng đá, với mái hiên nghiêng phủ đầy hoa. Lại có những quán cà phê trên vỉa hè chật hẹp mà ngồi ở đấy, vừa nhâm nhi ly cà phê vừa ngắm nhìn quang cảnh chung quanh, thì thật là thú vị.

Người đi bộ rất đông, có thể nói là chen chúc nhau, nhưng không ồn ào, không huyên náo, thể hiện nếp sống rất văn minh. Cảnh tượng ở đây thật giống ở trên đồi Montmarte của thủ đô Paris, không chỉ vì cảnh quan, mà còn vì mọi người đều nói tiếng Pháp.

Bán tranh trên đường phố
Rất tiếc là vì đi theo đoàn nên tôi không thể ở đây lâu, chỉ thăm thú một vài quãng đường rồi phải nhanh chân trở lại nhập với đoàn du khách để thăm Thành phố bên dưới.

Thành phố bên dưới
Để xuống Thành phố bên dưới, phương tiện nhanh và thuận lợi nhất là ngồi ca-bin theo đường ray tuột dốc. Trong khi chiếc ca-bin từ từ tuột xuống, du khách ngồi bên trong đã có thể nhìn thấy một phong cảnh ngoạn mục là dòng sông Saint Laurent với những chiếc phà qua lại, nối liền thành phố Québec với thành phố Levis bên kia bờ sông.

Lâu đài Frontenac
Ca-bin dừng lại trong trạm có tên là Ngôi nhà Louis Jollet, lấy tên của một nhà thám hiểm Pháp đã tìm ra con sông Mississipi. Xưa kia, Thành phố trên cao là nơi cư ngụ của những người thuộc tầng lớp thượng lưu, còn Thành phố bên dưới là nơi sinh sống của tầng lớp dân thường, những nhà buôn, những người thợ thủ công. Ngày nay, sự khác biệt đó không còn nữa.

Thành phố bên dưới còn náo nhiệt hơn Thành phố trên cao vì hàng quán ở đây nhiều hơn, dân số đông hơn. Con đường chính tại đây có tên là Petit Champlain. Đường nhỏ hẹp, hai bên đường có khoảng 50 nhà hàng, quán ăn, nhưng do xuất hiện ngay từ khi thành phố Québec ra đời năm 1608 nên được xem là trung tâm thương mại cổ xưa nhất ở Bắc Mỹ.

Xe ngựa chạy trong thành phố cổ
Từ Thành phố trên cao đi xuống nếu không ngồi ca-bin theo đường ray tuột dốc, du khách có thể đi bộ theo con đường bậc thang có cái tên rùng rợn là Thang gãy cổ. Du khách thường không chọn cách này vì vừa mệt vừa mất thời gian, vào mùa Đông còn dễ trượt ngã.

Xuống bậc cuối cùng của Thang gãy cổ, là lối đi vào đường Petit Champlain, một con đường ngắn nhưng rất đẹp. Từ đó tỏa ra những con đường nhỏ hơn ở hai bên, cũng lát đá, cũng quán cà phê, hiệu bánh, quán ăn, cửa hàng lưu niệm, tất cả đều nho nhỏ xinh xắn, xây dựng theo kiểu những nhà cổ ở châu Âu, với những mái nhà nghiêng có những cửa nhỏ trổ dưới mái nhà.
Ở đầu đường, bỗng xuất hiện một số nhà quý tộc và mệnh phụ phu nhân với những mái tóc giả, những trang phục lộng lẫy của thời phong kiến. Họ vừa đi vừa cất tiếng chào mừng du khách bằng tiếng Pháp, thỉnh thoảng dừng lại để du khách chụp ảnh chung làm kỷ niệm.

Ở một con đường khác, một nhóm diễn viên ăn mặc theo kiểu nông dân Pháp thời xưa, vừa đẩy một xe chở thùng rượu vang vừa cãi nhau inh ỏi, khiến du khách bật cười và vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.

Không khí ở thành phố Québec cổ quả thật như trong ngày hội. Từ nhỏ, tôi theo học trường Pháp, tiếp thu nền văn hóa đầy tính nhân văn của nước Pháp, cho nên cái gì có liên quan đến nước Pháp tôi đều cảm thấy rất gần gũi.

Nên với riêng tôi, Québec rất gần gũi. Và so với những thành phố của Canada tôi đã đi thăm (Vancouver, Victoria, Ottawa, Montreal, Toronto), tôi cho rằng Québec là thành phố đẹp nhất.
Theo doanhnhansaigon

Québec City điểm đến thú vị của đất nước Cannada


Québec là một hình ảnh nước Pháp thu nhỏ ở Canada nơi tiếng Pháp được người dân sử dụng như là ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây là thành phố duy nhất ở Bắc Mỹ có thành bảo vệ và cũng là thành phố cổ nhất thuộc cộng đồng Pháp ngữ. Năm 1985, cố đô Quebec được Unessco công nhận là Di sản văn hóa thế giới.



Một hình ảnh nước Pháp thu nhỏ
Những bức thành cổ bao bọc quanh thành phố cổ khiến nơi đây trở thành một bảo tàng sống. Con đường nhỏ hẹp rải đầy đá cuội cùng với những dãy nhà theo kiến trúc từ thế kỷ 17-18 khiến bạn như lạc vào quãng thời gian xa xưa khi hai đế quốc Pháp và Anh đấu tranh để giành lấy mảnh đất này.

Bạn có thể đến với cố đô Québec vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Mùa hè là mùa hấp dẫn khách du lịch đến với Québec nhất, mọi nẻo đường của Québec đều trở nên náo nhiệt lạ thường. Thành phố như trải thảm đỏ đón chào khách du lịch với nhiều hoạt động biểu diễn đường phố náo nhiệt như: biểu diễn âm nhạc, nhào lộn, diễn kịch…Ngoài ra còn vô số lễ hội, các cuộc trưng bày bảo tàng đặc biệt, các tour du lịch hấp dẫn khác. Mùa xuân và mùa thu là mùa của sắc màu cây cỏ và lượng khách du lịch giảm đi đáng kể. Đến Québec vào mùa đông, khách du lịch sẽ được thưởng thức Caribou, một loại rượu đặc biệt của người bản xứ sẽ nhanh chóng xua tan cái giá bưng của mùa đông Canada. Ngay cả vào tháng Một, tháng Hai là hai tháng lạnh và tăm tối nhất trong năm, Québec cũng hấp dẫn khách du lịch bởi lễ hội Mùa đông, lễ hội đầy màu sắc cùng nhiều hoạt động náo nhiệt.

Mỗi năm có khoảng 9 triệu lượt khách du lịch đến Québec và cố đô này luôn có mặ trong danh sách 10 địa điểm du lịch hấp dẫn của tạp chí du lịch địa lý quốc gia (National Geographic Traveller Magazine).

Église Notre-Dame-Des-Victoires: Église Notre-Dame-Des-Victoires có tên tiếng Anh là Our Lady of Victories, được xây dựng từ năm 1688 là nhà thờ đá cổ nhất Mỹ và Canada.

Bên trong nhà thờ là bản sao bằng gỗ của The Brézé, là biểu tượng may mắn của những người vượt biển và đấu tranh với người Iroquois.

Nhà thờ được đặt tên theo một con tàu người Anh đến xâm chiếm thành phố Québec vào năm 1690 và năm 1711. Ngoài ra, bên trong nhà thờ trưng bày bản sao của các kiệt tác của các danh họa của Rubens và Van Dyck.

Hôtel Du Parlement: Tòa nhà quốc hội là một trong những kiến trúc Pháp được hoàn thành vào năm 1886. Đây là trụ sở của cơ quan lập pháp thành phố Quebéc và cũng là địa điểm hấp dẫn khách du lịch khi đến với thành phố.

Chỉ mất 30 phút, khách du lịch sẽ có cơ hội tham quan nhà quốc hội, cơ quan lập pháp, phòng chủ tịch hạ nghị viện. Quảng trường ở đây còn là sân khấu của các sự kiện trong suốt Lễ hội mùa đông.

Mặt tiền của tòa nhà được trang trí bởi 23 bức tượng đồng đỏ của các gương mặt tiêu biểu của thành phố bao gồm thủ tướng René Lévesque (1922-1987) và thị trưởng thành phố Maurice Duplessis(1890-1959).

Tòa nhà quốc hội là địa điểm hấp dẫn với khách du lịch

Bảo tàng văn minh ( Musée de la Civilisation): Bảo tàng văn minh gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn ngay trước khi bạn bước vào tham quan. Bảo tàng là kết quả của sự kết hợp khéo léo giữa kiến trúc cổ điển với kiến trúc hiện đại. Bảo tàng là nơi lưu trữ nhiều hiện vật có giá trị về mặt văn hóa, độc đáo của thổ dân vùng Québec và  nhân dân Québec.

Bảo tàng là điểm du lịch hấp dẫn với nhiều khách du lịch với nhiều địa điểm tham quan nên nếu bạn không có trọn một ngày để tham quan nơi đây, hãy chọn lọc ra cho mình địa điểm yêu thích nhất.

Bảo tàng văn minh là sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và cổ điển

Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Québec: Bất kỳ ai muốn tìm hiểu về nền nghệ thuật của thành phố Québec, hãy dành ra nửa ngày để khám phá bảo tàng nghệ thuật quốc gia Québec.

Nơi đây trưng bày nhiều tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng từ thời Pháp thuộc cho đến nay. Ngoài ra còn có những không gian riêng cho các họa sĩ tên tuổi có đóng góp lớn cho nền nghệ thuật Québec trong suốt thế kỷ qua.

Các nghệ sĩ tên tuổi như Jean – Paul Lemieux (1904-1990) và Jean-Paul Riopelle (1923-2002) với tác phẩm nổi tiếng L'hommage à Rosa Luxemburg' (Tribute to Rosa Luxemburg; 1986) cũng được trưng bày tại đây.

Bộ sưu tập The Brosseau Inuit gồm 2639 tác phẩm trong 50  năm của nền nghệ thuật Inuit được trưng bày tại bảo tàng từ năm 2005.

Bảo tàng trải dài qua 3 hội trường lớn bao gồm Pavilion Charles-Baillairgé, nhà tù cổ của thành phố Québec. 
Theo Yêu du lịch

Dừng chân tại thành phố Québec đẹp như cổ tích

Thành phố Québec bên dòng sông Saint Laurent, Canada thu hút nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp như cổ tích.


Québec là nơi có nhiều đồi núi và rừng cây, khí hậu bốn mùa thay đổi, lạnh lẽo giá buốt khi tuyết phủ mùa đông, cây cối tươi bừng nở mùa xuân, một chút nắng ấm áp vào mùa hè và phong cảnh tuyệt đẹp với mùa lá đổi màu mùa thu.
Nếu bạn đang tìm một chốn nghỉ đông, Québec chính là nơi lý tưởng. Vào tháng 2, nơi đây sẽ tổ chức lễ hội Carnaval d’Hiver (lễ hội carnival mùa đông). Bạn sẽ được tham gia các môn thể thao mùa đông, hoạt động nghệ thuật và giải trí. Bạn cũng sẽ được thưởng thức những món ăn hấp dẫn và thú vị đặc trưng của vùng đất này.
Còn không thích không khí lạnh lẽo thì đến vào mùa hè, tầm tháng 7 thời tiết rất đẹp. Ở đây cũng diễn ra nhiều lễ hội.
quebec1.jpg
Québec là bang lớn nhất của Canada thu hút nhiều khách du lịch.
Đi lại
Canada quá rộng lớn, các chuyến bay nội địa có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều giờ so với lái xe hoặc đi tàu. Chuyến bay có rẻ hơn nếu đặt trước. Air Canada cung cấp một loạt các tuyến đến các khu vực, quốc gia và chuyến bay quốc tế, giá cả khác nhau theo khoảng cách và thời gian.
Đi lại xung quanh Canada bằng đường bộ rất dễ dàng, mặc dù chuyến đi có thể dài do khoảng cách khá xa. Chất lượng đường nói chung là tuyệt vời. Trên con đường dọc theo đất nước, bạn nên quan sát động vật hoang dã, có thể nhìn thấy nai hay nai sừng tấm.
VIA Rail Canada hoạt động dịch vụ rộng rãi trên khắp Canada. Du khách sẽ bị thu hút bởi có thể ngắm cảnh ngoạn mục phía hai bên đường.
Nếu đi lại bằng taxi, bạn cũng rất dễ dàng để gọi taxi trên đường phố hoặc chọn lên một xe từ khách sạn trong tất cả các thị trấn, thành phố của Canada.
Những điểm thú vị khi ở Quebec
Trong hành trình đến Québec, bạn đừng quên dừng chân ở thành phố cổ, nơi đã được UNESCO xếp vào danh sách di sản văn hóa của thế giới từ năm 1985. Thành phố cổ có diện tích 11km2, chia làm hai khu vực thành phố trên cao và thành phố bên dưới. Đây là nét đặc biệt của Québec, tạo nên vẻ đẹp độc đáo kỳ lạ và hấp dẫn mà ít thành phố nào trên thế giới có được.
quebec13.jpg
Phố cổ Québec là điểm mà hầu hết du khách đến Québec đều muốn ghé qua.
Thành phố nằm trên cao tọa lạc cheo leo trên những vách đá cao nhìn xuống dòng sông Saint Laurent. Cũng từ đây có thể nhìn ngắm vẻ đẹp hoang sơ của những vùng đồng quê phía trước. Để xuống thành phố bên dưới, phương tiện nhanh và thuận lợi nhất là ngồi ca-bin theo đường ray tuột dốc. Bạn có thể nhìn thấy một phong cảnh ngoạn mục là dòng sông Saint Laurent với những chiếc phà qua lại, nối liền thành phố Québec với thành phố Levis bên kia bờ sông.
Thành phố bên dưới còn náo nhiệt hơn thành phố trên cao vì hàng quán ở đây nhiều hơn, dân số đông hơn. Con đường chính tại đây có tên là Petit Champlain, rất nhỏ hẹp, hai bên đường có khoảng 50 nhà hàng, quán ăn.
Quảng trường Dufferin: bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những kiến trúc cổ theo phong cách châu Âu nếu đứng ở giữa quảng trường. Nổi bật nhất là tòa lâu đài Frontenac, uy nghi, tráng lệ. Lâu đài được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, lấy tên hầu tước Pháp Frontenac, giống như những lâu đài cổ ở châu Âu. Đây cũng chính là một khách sạn cao cấp với hàng trăm phòng, là nơi trú ngụ của nhiều nguyên thủ quốc gia khi họ đến thăm Canada.
Đối diện với lâu đài Frontenac, ở phía bên kia quảng trường Dufferin, là bức tượng đặt trên bệ cao 15 mét, tượng của Samuel de Champlain, người đã cho khởi công xây dựng thành phố Québec vào năm 1608. Xung quanh quảng trường Dufferin, bạn có thể ngắm nhìn một số công trình kiến trúc quan trọng như Tòa thị chính, nhà thờ Đức Bà, trường đại học Laval...
Thú vị nhất là đi tản bộ trong những phố nhỏ, luồn lách qua những con đường ngoằn ngoèo, ngắm nhìn những ngôi nhà được điểm tô bởi các giàn hoa trên khung cửa xinh xắn hay những họa sĩ ngồi vẽ tranh cho du khách. Bạn cũng có thể thưởng thức âm nhạc ngay trên hè phố bởi những nhạc công kéo đàn violon.
Du khách cũng sẽ rất thích thú khi du ngoạn hay đạp xe trong không gian trải dài bất tận của công viên Plains of Abraham (gần 180ha). Vào mùa đông, bạn có thể trượt tuyết.
Viện bảo tàng Musée de la Civilisation: nơi diễn ra các cuộc triển lãm và bộ sưu tập, giúp du khách hiểu hơn về lịch sử của Quebec.
Ngoại vi thành phố có thác Montmorency và nhà thờ Sainte-Anne-de-Beaupré là những điểm du lịch hấp dẫn của Québec.
quebec12.jpg
Vào mùa thu, bạn sẽ được ngắm nhìn những ngôi nhà được phủ bởi dàn hoa rực rỡ sắc màu.
Ăn uống
Bạn sẽ cảm thấy thú vị khi được ăn trong những quán ăn cổ kính với vách tường bằng đá, mái hiên nghiêng phủ đầy hoa ở phố cổ. Tại đây cũng có rất nhiều những tiệm bánh, quán ăn nhỏ xinh xây dựng theo lối nhà cổ ở châu Âu.
Điểm dừng chân lý tưởng cuối ngày là những quán cà phê xinh xắn. Bạn có thể gọi đồ ăn hay nhâm nhi tách cà phê, lắng nghe những bản nhạc sâu lắng. Cũng có những quán cà phê vỉa hè chật hẹp mà ngồi ở đó, bạn có thể quan sát được quang cảnh xung quanh, ngắm cảnh tấp nập đi lại của du khách và hiểu thêm về cuộc sống của người dân nơi đây.
 
quebec7.jpg
Phố cổ luôn hấp dẫn du khách khi đến Quebec.
quebec8.jpg
Du khách thích thú khi đứng trước ngôi nhà với sắc hoa vàng óng.
quebec9.jpg
Sẽ rất thú vị nếu ngồi trong những nhà hàng ăn uống và ngắm mọi người qua lại.
quebec10.jpg
Tòa thị chính ở Queesbec.
quebec11.jpg
Những con đường ngập lá vàng rơi luôn níu chân du khách.
quebec2.jpg
Súng thần công trong công viên lịch sử quốc gia Quebec.
quebec3.jpg
Bạn có thể mua một món đồ kỷ niệm khi đến Québec tại cửa hàng cổ kính này.
quebec5.jpg
Du khách đến Qué bec cũng sẽ thấy rất thú vị khi hoa ở khắp mọi nơi, hoa trên các ban công, trong các quán cà phê hay trên cột đèn điện.
quebec.jpg
Sắc hoa đỏ phủ trên những ngôi nhà bên đường.
Ảnh: Phan Huê
Anh Phương

Không có nhận xét nào: