Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

ĐỘC ĐÁO CƠM HỘP EKIBEN CỦA NHẬT BẢN

Cơm hộp, lại ở nhà ga hẳn chỉ đáng là món ăn tạm bợ và tẻ nhạt? Quên đi! Nếu bạn đang ở Nhật Bản, bạn có thể mua cơm hộp trứng cá hồi, cơm hộp cua hoàng đế được trình bày tinh xảo trong những chiếc hộp bạn phải cất công mang về nhà để lưu niệm. Có hàng trăm loại cơm hộp như thế.

Thế giới ekiben cực kỳ phong phú
Trong thế giới ekiben
Nhà ga Tokyo không chỉ là nơi để bạn đón tàu. Đó là nơi để du khách phải tròn xoe mắt ngắm kiến trúc tuyệt đẹp, là nơi mua sắm thú vị với đủ các cửa hàng sáng choang, là nơi có thể ngủ nghỉ thật thoải mái trong khách sạn sang trọng bên trong nhà ga. Đó cũng là một địa điểm ăn uống lý tưởng với nhiều nhà hàng ngon miệng. Nhưng không chỉ là nhà hàng.
Cho dù bạn có bận rộn cỡ nào, chuyến đi của bạn có ngắn ngủi đến đâu thì cũng cứ hãy thử ít nhất một lần mở nắp ekiben, loại cơm hộp dành cho hành khách đi tàu (eki có nghĩa là nhà ga, còn ben là viết tắt của chữ bento, có nghĩa cơm hộp). Nhưng tại sao lại phải là ekiben? Vì ekiben rất ngon. Đúng, nhưng chưa đủ. Vì ekiben rất phong phú. Cũng đúng nốt. Nhưng vẫn chưa đủ. Vì ekiben rất đẹp. Chính xác 100%: ekiben đẹp từ cái hộp bên ngoài cho đến cách trình bày món ăn đầy nghệ thuật bên trong.
Vẫn cứ là chưa đủ. Ekiben là cả một truyền thống văn hóa hàng trăm năm gói gọn những tinh hoa ẩm thực vùng miền, những câu chuyện thú vị đằng sau mỗi món ăn, gói cả niềm tự hào của người dân xứ sở hoa anh đào về bản sắc ekiben độc đáo của họ. Ấy thế nên ekiben mới là đề tài không bao giờ cạn của các show truyền hình Nhật, là chủ đề cho các sự kiện văn hóa ẩm thực mà người Nhật giới thiệu trong và ngoài nước.
Dừng chân ở một cửa hàng bán ekiben trong nhà ga Tokyo, chúng tôi có 30 phút để mua cho mỗi người một hộp ekiben. 30 phút chỉ để chọn cơm hộp? Quả là phí phạm ở một đất nước có quá nhiều điều thú vị đang chờ đón. Nhưng đến khi đã lỡ lạc giữa thế giới ekiben ở đây, tìm được lối ra là điều hơi bị khó. Chỉ riêng một cửa hàng này đã có đến hơn 170 loại ekiben cả thảy - một thực đơn mà không nhà hàng nào có thể cạnh tranh nổi. Chúng được sắp xếp ngăn nắp trong những quầy hàng lạnh, trông không giống cơm hộp cho lắm nhưng giống như những gói quà lưu niệm xinh xắn.
Này là cơm hộp thịt bò nướng khiến cái bao tử sục sôi gói trong chiếc hộp vuông vức như hộp bánh trung thu, này là cơm hộp may mắn nằm gọn trong chiếc hộp nhựa đỏ tươi mang hình gương mặt búp bê Daruma truyền thống, này là cơm hộp bạch tuộc đựng trong các hũ sành trông rất nghệ thuật, này là cơm hộp trứng cá hồi sang trọng trong chiếc hộp gỗ hình bát giác, này là cơm hộp tempura giống hệt món đồ chơi mang hình chiếc tàu cao tốc đầy tự hào của người Nhật, này là cơm hộp cua hoàng đế tưởng chỉ có thể tìm trong các nhà hàng cao cấp... Chỉ mới nhìn cái hộp bên ngoài thôi, không cần biết bên trong là gì cũng đã quá khó để chọn được cái xinh nhất giữa rất nhiều chiếc hộp xinh xắn. Thế giới ekiben phong phú, đẹp mắt và được trau chuốt tinh xảo đến bất ngờ. 
Ăn lúc 300 km/giờ
Còn đến khi mở nắp ekiben? Một chiếc lá phong Nhật cam đỏ được tỉa từ lát cà rốt mỏng tang lãng đãng rơi ra giữa những tua bạch tuộc mập múp trong hũ ekiben Hippari Dakomeshi. À! Thì ra mùa thu đã đến rồi, đang nhuộm vàng, nhuộm đỏ khắp nước Nhật. Ekiben thể hiện rõ văn hóa ẩm thực của người Nhật: tinh tế đến từng chi tiết nhỏ nhất. Sẽ không có một nhà hàng nào, dù là phục vụ món ăn ngon miệng đến đâu, mà được trình bày cẩu thả, nhếch nhác lại có thể thu hút khách. Ăn, với người Nhật, là phải bằng mắt trước đã.
Mà đâu chỉ có ga Tokyo. Ekiben được bán ở các nhà ga trên khắp nước Nhật, không nơi nào giống nơi nào. Nếu bạn muốn tìm hiểu văn hóa ẩm thực vùng miền ở những khu vực khác nhau thì chính nhà ga là một nơi lý tưởng. Có rất nhiều blog trên mạng chỉ kể về hành trình khám phá ekiben trên khắp đất nước Nhật xinh đẹp. Nhiều người cất công đi đến một nhà ga xa xôi nào đó chỉ để ăn được món cơm hộp ưa thích. Chẳng hạn nếu muốn ăn loại cơm hộp Gyuniku Bento Gozen đã có từ năm 1895 thì bạn phải đến ga Matsusaka ở tỉnh Mie. Thịt bò ở đây nổi tiếng đến độ nhiều người so sánh nó ngang tầm với bò Kobe. Hay muốn ăn món cơm hộp Masu no sushi với những hạt cơm dẻo ngọt trộn giấm được phủ lên bằng lớp cá hồi ướp muối đậm đà tuyệt ngon thì phải đến các nhà ga ở tỉnh Yoyama, nơi nổi tiếng với hải sản ngon, gạo ngọt và muối chất lượng cao.
Với người dân Nhật, ekiben - dẫu có giá thường cao hơn một  bữa cơm trưa văn phòng - vẫn là món ăn đặc biệt và nhiều người thường mua nó đem về nhà ăn khi không có thời gian nấu nướng. Nhưng thú vị nhất vẫn là đem ekiben lên tàu, ngắm nghía nó, mở nắp ra, tận hưởng hương vị tươi mới của ẩm thực vùng miền ở vận tốc có khi tới 300 km/giờ. Ăn xong rồi, cái hộp ekiben trở thành món hàng lưu niệm thú vị đem về nước.
Kiều Oanh(từ Nhật)
Nguồn: ihay.thanhnien.com.vn

Không có nhận xét nào: