Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Malmo

(Phuot.vn)

Sau khi từ Aarhus trở về Copenhagen, mình dành một ngày để đi Malmo. Sáng đi chiều về. Nếu đi train từ ga chính ở Copenhagen đến Malmo chỉ mất khoảng 25 phút, ~25e vé hai chiều, còn đi bus mất khoảng 1 giờ nhưng giá tiền chỉ bằng nửa. Bạn cũng có thể đón train từ sân bay Copenhagen đi thẳng tới Malmo.

Trước tiên xin được nói một chút về thành phố dễ thương này. Bạn nào có coi Eurovision chắc cũng nhớ cuộc thi năm 2013 đã được tổ chức tại Malmo. Đó là lần đầu tiên mình nghe và biết tới thành phố này. Và nhờ 1 cô tourguide ở Copenhagen (cô này hướng dẫn Free Walking tour) giới thiệu thêm về 1 loại bia chỉ có ở Malmo góp phần hăm hở cho chuyến đi.

Little square


Malmo là thành phố lớn thứ 3 của Thụy Điển, nằm ở mũi phía Nam thuộc tỉnh Scania. Trước thế kỷ thứ 17, cả vùng Scania là một phần của Đan Mạch và Malmo là thành phố lớn mạnh thứ nhì vào thời đó. Sau nhiều năm chiến tranh giữa các nước Scandinavia, vào năm 1658 Thụy Điển đã giành được tỉnh Scania về phần mình. Nơi này từng là thành phố phát triển nhất trong vùng Bắc Âu nhưng thời vàng kim đó không kéo dài bao lâu. Cũng nơi đây từng bị lãng quên, từng bị ảnh hưởng về khủng hoảng kinh tế nặng nhất, tỉ lệ thất nghiệp cao nhất trong vùng cho đên khi chiếc cầu nối với Copenhagen được xây xong năm 2000. Oresund Bridge dài 8km, nhờ đường nối này mà kinh tế Malmo được vực dậy sau thời gian ngủ quên quá dài và đây cũng là đường nối của các nước Bắc Âu với lục địa chính của Châu Âu ở phí Nam.

Malmo cũng là một thành phố “trẻ” với gần 50% dân số ở đây dưới 35 tuổi. Trước đây thì không biết sao chứ từ khi Malmo University được thành lập năm 1998 thì số người trẻ ở đây càng ngày càng tăng. Và thành phố này cũng là nơi có nhiều di dân nhất trên đất Thụy Điển, trên 40% người dân không được sinh ra tại đây. Không biết có phải vì thế mà các tệ nạn xã hội ở đây cũng cao hơn những nơi khác. 
Ngồi train có 25 phút mà thấy bao nhiêu lượt cảnh sát dắt chó đi lên đi xuống các toa tàu. Mình chứng kiến một cô gái trẻ bị hỏi cũng ngay khi vừa trong toilet bước ra. Không biết trùng hợp hay cố ý mà khi hai anh cảnh sánh với 1 chú chó to đi tới cũng là lúc cô vào toilet. Họ liền gõ cửa ầm ĩ, cô gái bước ra họ liền vào trong khám và sau đó xét hỏi cũng lâu lâu. Đồ đạc nào của mình nên giữ cẩn thận.

Từ Copenhagen qua mình xuống trạm Triangeln station, là một trạm mới dưới lòng đất ngay trung tâm thành phố. Đi thêm vài trạm nữa sẽ tới Malmo Central station, hơi xa trung tâm phố. Xuống trạm Triangeln coi như bắt đầu vào phố, đi tham quan các nơi đến Central station coi như là cuối phố. 


Nếu bạn đi bus sẽ tới Central station. Xe bus đi trong Malmo không có bán vé trên xe, bạn nên mua vé trước ở đây.


Ngồi đây hóng gió cũng thú vị


Một con phố nhỏ trong trung tâm


Thành phố có 3 quảng trường, đây là cái nhỏ nhất, Lilla torg. Có nhiều quán ăn, quán cà phê trong khu này


Malmo City Townhall, tòa thị chính được xây vào năm 1546, nằm trên Stortoget (quảng trường lớn)


Tiếp tục về Malmo nhé…

Thêm một hình chụp tại Stortoget


Đây là một tiệm thuốc tây cũng nằm trên quảng trường lớn này trong tòa building gọi là Teschska Palace. Ông John Tesch, người chủ đầu tiên của tiệm thuốc này dời về đây từ năm 1898. Cách trang trí từ phía ngoài và bên trong qua bao nhiêu năm vẫn được giữ nguyên. Bên trong có 2 tầng, tầng trên như là một cái gác nhỏ được trang trí kiểu gallery, chưng các lọ thuốc và các chất hóa học từ xưa và tầng dưới tân thời hơn để tiện việc mua bán.




Đi qua một dãy phố ngắn là đến Gustav Adolfs Torg, quảng trường thứ 3 của Malmo. Chung quanh cũng là shops nhưng nhìn trẻ trung hơn, nhiều màu sắc hơn. Ngay giữa có một khu chợ nhỏ bán đồ hàng bông, hoa quả các loại. Và có một trạm xe bus cũng đông người lên xuống.


Và đây là building cao nhất Scandinavia, Turning Torso, cao 190m bao gồm apartments, nhà hàng, hồ bơi... Được xây xong năm 2005 và từ đó khu này trở thành khu dân cư mới, cao cấp, giàu có nhất Malmo một phần cũng nhờ vào vị trí tốt, gần biển, thoáng mát. Trên đường đi tìm chiếc cầu Oresund mình đi ngang khu này chứ từ đầu không có ý định đi ngang đây. Bạn có thể đi bus từ Malmo Central station đến đây nhưng mình đi bộ, khoảng 20 phút. Đoạn đường này vắng nhưng cũng đẹp đẹp và hít thở không khí biển cũng dễ chịu 



Một đoạn của Oresund Bridge. Nhìn trời tươi vậy chứ thật ra hôm đó trời gió lồng lộng, lạnh tê người với lại lúc đó đã chiều nên mình chỉ đi ra đến đây. Từ con đường chính dẫn vào đây đi cũng khá xa nhưng rất đông người đi bộ, nhiều người chạy bộ hoặc dẫn chó đi dạo. Bạn có thể đi hết đường gần sát cây cầu.



Cũng nhờ bạn tourguide ở Copenhagen mà mình mới biết ở Malmo có một đặc sản gọi là Cacao-Porter beer (Criollo). Như tên gọi, đây là một loại bia đen, đậm đà, thuộc loại mạnh 8%alc và khi uống vào mùi cacao cứ thoang thoảng. Loại beer này được ủ và bán ngay tại nơi sản xuất gọi là Malmo Brygghus. Đây là một building cổ có nhiều tầng, và thật ra nơi này trước kia đã từng làm bia dưới tên gọi Richter’s Brewery, từ năm 1898. Trên các bức tường vẫn còn trưng bày nhiều hình ảnh và lịch sử của nơi này. Ngày xưa chỉ sản xuất bia nhưng từ năm 2010, khi đổi tên mới họ cũng đổi cách kinh doanh, bây giờ vừa là brewery vừa là pub. Ở đây lúc nào cũng có nhiều loại bia tươi như Pale ale, Pilsner, Wit và đặc biệt là Cacao beer. Mình không rành lắm về các loại bia nhưng trong lúc ngồi trong quán thấy phần lớn khách hàng vào ai cũng mua ít mua ít nhất vài ly khác nhau để thử.

Về giá cả thì hơi đắt so với các nơi khác ở Malmo (mình nghe nói vậy) nhưng có lẽ vì nơi đây tự làm tự bán nơi có hơi đặc biệt. Và nhất là họ không sản xuất nhiều bia (gọi là micro brewery) như các loại bia thị trường nên chất lượng hơn??? Chắc là tùy gu của mỗi người. Còn về đồ ăn giá cũng đắc nhưng không ngon lắm, chỉ tầm chất lượng của pub thôi.



Ý tưởng làm bia có mùi vị cacao một phần cũng vì Brygghus nằm sát vách với nơi sản xuất chocolate duy nhất ở Malmo. Hình như là cùng 1 chủ, trong cùng một building. Hãng chocolate cũng cổ lắm rồi, và bây giờ họ chỉ làm ra lượng chocolate ít thôi.




Đây là tầng hầm, chỉ là những chiếc bàn nhỏ và chủ yếu khách ngồi đây chỉ uống bia. Phía trên còn thêm hai tầng, rộng rãi hơn, có nhiều bàn ghế hơn dành cho nhóm đông người vừa ăn tối vừ uống bia.


Nếu bạn nào không uống được bia thì có thể vào ngõ kể bên, nơi làm chocolate họ cũng có một cái quán nho nhỏ ấm cúng, dễ thương như quán café boutique nhưng chỉ bán các loại nước uống có chocolate.

Và đặc sản thứ 2 ở Malmo là xe đạp. Tìm thấy mọi lúc mọi nơi, như một biểu tượng của các nước Bắc Âu? Có điều đặc biệt là xe ở đây nhiều màu sắc đa dạng hơn Copenhagen và Amsterdam, và cách họ xây các bãi đậu xe cũng ấn tượng hơn


Trước khi từ giã Malmo ghé đây nghỉ chân một chút, lắng lòng một chút, và chờ đợi một tiếng ngân mà không thấy. St Petri Church, là nhà thờ lâu đời nhất Malmo, khoảng 700 năm tuổi.







Tác giả: NhatviD
Biên tập: namnguyen
Ghi rõ nguồn Phuot.vn và tên tác giả khi phát hành lại bài viết này.

Không có nhận xét nào: