Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Lãng mạn đảo trái tim Calédonie

Nước Pháp luôn là niềm mơ ước của các cặp tình nhân ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vị ngọt tình yêu nơi đây luôn đậm đà theo cách riêng của nó, để rồi những ai đã từng đặt chân tới đều cảm thấy tiếc nuối không nỡ rời xa.
Lãng mạn đảo trái tim Calédonie
Hòn đảo hình trái tim
Nouvelle-Calédonie thường được gọi là New Caledonia nằm trong khu vực tây nam Thái Bình Dương (vùng Melanesia), gồm đảo chính (Grand Terre), quần đảo Loyauté và một số đảo nhỏ với tổng diện tích là 18.575km². Thành phố ở đây là Nouméa.
Vị ngọt tình yêu ở  Nouvelle-Calédonie
Những cư dân Kanak sống trong các ngôi làng hoang sơ trên ba hòn đảo chính của quần đảo Loyalty là Lifou, Ouvéa và Maré. Tới đây, bạn sẽ bắt gặp những tập tục có lẽ chỉ được đọc trong sách lịch sử thời nguyên thuỷ. Trong cộng đồng người Kanak, tất cả tài sản đều thuộc sở hữu của bộ tộc hay gia đình, không có chuyện buôn bán với nhau mà họ tự nguyện chia sẻ vật dụng, thức ăn. Khi mình đến nhà người dân bạn nên tặng họ một món quà nhỏ. Với thổ dân bản địa, món quà không quan trọng to, nhỏ, quý giá hay không nhưng đó chính là biểu hiện bạn thể hiện sự tôn trọng người chủ nhà cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về bộ lạc của họ.
Đường phố ở Nouméa
Một trong những cảnh mà bạn không thể bỏ qua khi đến thăm hòn đảo này chính là “hòn đảo hình trái tim”. Khi nhìn từ trên cao xuống hòn đảo này có hình dáng một trái tim hoàn hảo khiến cho du khách đặc biệt thích thú. Đây cũng chính là cảnh quay lãng mạn nhất trong bộ phim Hàn Quốc Boy Over Flower khiến bao người xem phải ngạc nhiên trước trái tim khổng lồ này. Không chỉ “hút hồn” nhờ cảnh đẹp, ở Caledonia còn có rất nhiều những loài sinh vật cực kỳ quý hiếm, ví như loài chim hầu như không bay có tên Kagu - đây là loài chim duy nhất thuộc họ Rhynochetidae còn sống sót, loài Amborella là hậu duệ cuối cùng của một loài chim cổ…
Bãi biển còn rất thiên nhiên, chưa bị con người tàn phá như những nơi khác
Điều thú vị là ở đây có khá nhiều người Việt sinh sống. Người Việt ở Nouvelle Calédonie phần lớn sống bằng nghề buôn bán, mở siêu thị, quán ăn. Cũng có những người trẻ năng động, làm giàu bằng cơ xưởng kinh doanh bề thế, rất nhiều ngôi nhà của người Việt ở đây được xếp vào hàng to đẹp nhất. Đã có năm thế hệ người Việt tiếp nối ở Nouméa, tổ tiên ông bà là tộc người Chân Đăng, những người miền Bắc đi làm phu mỏ... Đầu thập niên 60 thế kỷ trước, nhiều người không còn làm phu và đã vào quốc tịch Pháp, xin trở về Việt Nam. Sau đó, một số người đăng ký trở lại Nouméa, được chính phủ Pháp chấp thuận. Giờ đây họ có mức sống rất cao và rất đoàn kết với nhau.
Buôn bán ở chợ Noumea
Hoà mình vào dòng khách du lịch đi thăm các địa điểm khác nhau, tôi thực sự ngưỡng mộ cách đối xử với khách du lịch của họ. Khi tới một thị trấn, thị trưởng - người đứng đầu thị trấn sẽ ra tiếp đãi bạn và mời bạn những sản vật địa phương. Khi lên tàu đi xem ngọn Hải Đăng, những cô gái vừa là tiếp viên sẽ hoá thân trong những bộ quần áo sặc sỡ để múa, hát tạo không khí vui vẻ. Đặc biệt, bạn còn có thể được xem màn múa lửa của các cô gái xinh đẹp này và được tặng những chiếc vòng được kết từ hoa, lá. Bạn không còn là một khách du lịch bình thường nữa, bạn được chào mừng như một người khách quý lâu lắm không gặp.
Ăn phở giữa đại dương
Nouvelle-Calédonie được mệnh danh là thiên đường ăn uống. Ẩm thực Pháp vốn cầu kỳ kết hợp với những sản vật tươi ngon nên món ăn ở đây có thể khiến bạn trở thành một chuyên gia ẩm thực khi về nước. Vì có nhiều người Việt nên có thể tìm thấy một tô phở nghi ngút khói thơm lừng. Phở ở đây cũng được xếp vào hàng các món ăn ngon, có giá 1.500 quan (tương đương 300.000 đồng Việt Nam). Không chỉ vậy, rất nhiều món ăn thuần Việt như hột gà luộc cũng khiến bạn bất ngờ.
Rau củ quả sạch ở chợ Noumea, mỗi mặt hàng đều ghi rõ giá để khách không cần mặc cả
Nếu có thời gian, bạn nên cùng đi bắt ốc với người dân. Khi thuỷ triều lên, bạn sẽ được bước đi trong bùn và dễ dàng bắt được những chú ốc bự về nấu ăn, còn khi nước rút thì không gọi là bắt ốc nữa mà gọi là nhặt ốc. Ốc nhiều vô kể, cả đoàn quân nằm la liệt dưới chân bạn, nhưng hãy chú ý để lại những con ốc nhỏ để chúng sinh sản cho mùa sau. Riêng vùng PiscineNaturelle giống như một hồ bơi thiên tạo, nước trong vắt và bạn chỉ cần bỏ một mảnh vụn bánh xuống thôi thì cả đàn cá sẽ kéo tới quanh bạn như khi bạn tham quan thuỷ cung vậy. Ngoài ra, khi đến chỗ Phare amedee thì du khách sẽ được đi thuyền ra giữa biển để ngắm dãy san hô dưới biển, rất nhiều rùa to rùa nhỏ, nhìn được đáy và cho cá lười ăn. Một điều thú vị là bạn có thể đứng sát hải âu, nó không sợ người.
Phở ở đây cũng được xếp vào hàng các món ăn ngon, có giá 1.500 quan (tương đương 300.000 đồng Việt Nam)
“Đất lành chim đậu”, thiên nhiên ưu ái Nouvelle-Calédonie vì nó được người dân đối xử như một mảnh thiên đàng rớt xuống, họ ra sức bảo vệ và chăm sóc cho những con vật như hươu, nai, cua, cá... và chúng trả lại họ cả một vạt rừng xanh đầy hươu gặm cỏ, cả một bãi biển cua cá lúc nhúc dưới chân...
Những khi nhớ quê hương quá, những người Việt ở đây lại cùng nhau nấu nồi chè đậu đen hoặc mua bún khô về thay bún tươi nấu những món ăn thuần Việt. Thật lạ, khi tôi ăn một bữa cơm như vậy sau nhiều ngày ăn rất nhiều thứ ngon và hiếm, tôi có cảm giác khẩu vị mình thay đổi. Bữa cơm bình dị với món ăn quê nhà xem chừng còn ngon hơn cả mọi bữa tiệc với những món ngon nhất tôi từng nếm qua. Người Việt xa xứ ăn món ăn của mình bằng nỗi nhớ mênh mông những gốc rạ, cánh đồng...
Tôi đến Nouvelle-Calédonie khi trái tim đang tổn thương với mong muốn xoá đi những muộn phiền và nỗi cô đơn. Nhưng khi đặt chân đến Nouvelle-Calédonie, tôi không còn ngày nào để buồn cả. Phong cảnh hữu tình, con người thân thiện và không khí Pháp làm tôi thấy trái tim mình nảy những nhánh mầm non tơ. Tôi bắt đầu mở lòng mình, tươi cười với những chàng trai Pháp lịch thiệp và nghĩ đến một mối tình Nouvelle Calédonie - Sài Gòn sắp nảy sinh... Tình yêu luôn nảy mầm ở bất cứ đâu, huống chi chúng tôi đang cùng ở trên hòn đảo mang hình trái tim của tạo hóa ban tặng...
Bài và ảnh: Nhung Lise

Không có nhận xét nào: