Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Copenhagen

(Phuot.vn)

Thành phố thứ ba ở Bắc Âu mà mình đặt chân đến là Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch. Đây còn được gọi là “thành phố của những ngọn tháp” (City of Spires) vì các tòa nhà, nhà thờ..ở đây có một nét chung là có nóc hình tháp. Khi xem TV hay nhìn một bức hình nào đó mà bạn ngờ ngợ không biết là thành phố nào ở Châu Âu, chỉ cần nhìn thấy cấu trúc của một vài ngọn tháp là nhận ra ngay.

Building có cái tháp màu xanh dành cho thị trường chứng khoán (không vào trong nên không chắc là còn hoạt động), được xây vào thế kỷ 17 dưới thời vua Christian IV. Vòng xoắn tượng trưng cho 4 cái đuôi con rồng quấn vào nhau. Và tòa nhà sẫm màu kế bên là Christiansborg palace, quôc hội Đan Mạch và tòa án tối cao tọa lạc tại đây.


City Hall


Nói chuyện hơi ngoài lề một chút, gần đây mình có theo dõi một bộ phim nhiều tập của Đan Mạch gọi là “Borgen”, phim chính trị nói về chuyện cạnh tranh của các đảng phái trong chính phủ và cuộc sống của những nhân vật này. Hễ nói về chính trị là nói về đề tài dễ chán nhất xưa nay nhưng nếu có dịp, bạn hãy xem thử một vài tập phim này. Không hề khô khan. Cảnh đẹp, diễn viên đẹp, trang phục đẹp, phim lại gay cấn. Chắc bạn đang cho là mình đang PR cho phim và thành phố này? Không phải. Những nơi mình đã đặt chân qua bây giờ nhìn lại cũng gợi nhớ nhiều và cũng là một cái thú để nhìn lại.

Trở lại chủ đề chính..

Có một cái tên vẫn hay được nhắc đến ở thành phố này là H.C Andersen (Hans Christian Andersen), cha đẻ của các chuyện cổ tích nổi tiếng như Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid), Chú Vịt Xấu Xí (The Ugly Duckling)…Nàng tiên cá cũng là biểu tượng của nơi đây, được in/vẽ trên đủ các loại đồ lưu niệm. Và con đường chính ở đây cũng được đặt tên là H.C Andersen.

Quang cảnh phí trước Danhostel (mình ở đây 3 đêm), trên đường HC Andersen. Nhớ đã có một bạn phượt đã nói rất thích cách treo đèn đường bên này, mình cũng thấy lạ mà lại hay.


Phòng dorm 8 giường, nam nữ lẫn lộn. Phòng sáng sủa, view đẹp và là một trong những chỗ ở rẻ nhất ngay trung tâm, nếu đi một mình. Hôm mình đến đã hết phòng nữ nên không có lựa chọn khác, lần đầu tiên ở chung vậy nên cũng hơi lo. Vậy mà sau khi rời nơi này mới thấy đây là lựa chọn không tệ, mặc dù mỗi đêm chỉ ngủ chập chờn. Lý do: có một chú trẻ cùng phòng không biết mắc gì mà đêm nào cũng ăn khoai tây chiên (chips) và lúc 2-3 giờ đêm, mỗi sáng dậy thấy la liêt trên sàn nhà nào bao là bao. Nhìn chú da trắng xanh giống người đạo Hồi từ hướng Iran hay trung Đông. Thắc mắc vì lúc đó mình nhớ đã qua tháng Ramadan?!?

Nhìn từ cửa sổ phòng.



Vừa đến từ một nơi tấp nập, đa sắc và có phần hơi xô bồ như Hamburg thì nơi này im ắng nhẹ nhàng hơn. Quy cũ hơn. Làm mình có cảm giác gần như đang ở Melbourne.

Cổng sau của nhà ga trung tâm, Kobenhavn H, vắng vẻ im lìm. Nếu không từ đó bước ra thì nhìn từ xa không biết trong đó là gì vì chẳng có chữ hay dấu hiệu gì cả.


Khi đến nơi nắng đã ngã chiều.

Một vài điều mình nghĩ bạn nên biết trước khi đến với Copenhagen

Thứ nhất, vấn đề tiền bạc. Đan Mạch cũng thuộc khối Châu Âu nhưng đơn vị tiền tệ họ sử dụng là Danish Krone (DKK) chứ không phải euro. Lệ phí đổi tiền ở Copenhagen khá cao, đa số mấy chỗ đổi tiền mình đi ngang thấy là 13%, không chính xác là 12.99%, bất kể số tiền bạn muốn đổi là bao nhiêu. Trong lúc lang thang mình phát hiện ra một chỗ đổi tiền không lấy phí mà giá cả cũng tương đương với mấy chỗ khác là từ cổng sau nhà ga trung tâm đi thẳng qua bên kia đường, ngay đó có một con đường nhỏ (tiếc là không nhớ tên) đi vào 50m có cái Western Union với bảng chữ lớn “Money exchange- NO COMMISSION”. Hoặc nếu đến bằng xe lửa từ Hamburg thì có một đoạn phải qua phà, và trên phà vừa có cửa hàng miễn thuế vừa có chỗ đổi tiền, phí chỉ có 4%. Còn không thì nên xài thẻ như bác kimvanchinh đã hướng dẫn phí trên. Còn chuyện cất giữ tiền hay sợ bị cướp giật thì mình thấy không đáng lo lắm nhưng dĩ nhiên cẩn thận vẫn hơn nhất là khi share phòng với người lạ.

Thứ hai, chuyện chụp hình. Cũng như đi đến bất cứ nơi nào khác trên thế giới, bạn nên tôn trọng luật lệ của nơi đó. Và trước khi chụp hình một ai đó hay thứ gì đó của họ thì theo lẽ thường mình nên xin phép trước. Ở Copenhagen có một nơi gọi là Freetown of Christiania, nằm trong khu Christianshavn, phố của những con kênh (canals). Freetown này là nơi tự trị, họ có luật pháp riêng (hay không theo luật gì cả) và chính phủ ở đây cho họ cái quyền đó. Nghe đâu chính phủ để đó như là một thí nghiệm du lịch trong vòng vài năm xem sao. Phần lớn dân ở đây nhập cư, mình có hỏi các anh bán hàng thì họ nói có nhiều người đến từ Nepal và các nước phía nam Âu như người Thổ, Hung..








Cũng là một địa điểm nên đến trên tấm bản đồ dành cho khách du lịch nhưng có hơi đặc biệt. Mình cũng giật mình khi đến đây. Chỉ qua một con kênh thôi mà khác hoàn toàn, như thấy một thế giới khác. Đặc biệt phía trước khu này là cái nhà thờ lơn nổi tiếng không kém Vor Frelsers Kirke- Church of our Saviour.

Church of our Saviour

Trong khu Freetown này bạn muốn mua quần áo cũng có (nhiều đồ thổ cẩm), đồ lưu niệm cũng có, đồ ăn cũng có, thức uống có cồn cũng tự do, và cả ma túy các loại cũng được bán tự do. Có điều là cấm tuyệt đối không được chụp hình. Đây chắc là luật lệ duy nhất từ chính phủ? Họ không muốn hình ảnh của khu này làm ảnh hưởng đến hình tượng có thành phố/của Đan Mạch? Các bản cấm để khắp nơi, vừa vào cổng 1 chút là có 2 anh ngồi trên ghế giữa đường nhắc nhở. Mình vừa cầm máy lên định …tắt ( vì nãy giờ chụp từ cổng chụp vào, vừa nhìn thấy bảng cấm thôi) đã nghe tiếng hét sau lưng “NO PHOTO”!!! Nơi này xin phép cũng không được nhé.

Thứ ba, chuyện đi lại trong thành phố. Trong mấy ngày ở đây mình toàn đi bộ nên chỉ biết sơ sơ về hệ thống di chuyển công cộng nơi này. Có bus và metro trong trung tâm, và ra ngoài trung tâm thì có S-lines, và hình như là có chia zone. Metro ở đây tự động, không có người lái nên cửa sẽ mở đóng như thời gian đã Set sẵn, không phải chờ mọi người lên xe hết cửa mới đóng. Có chuyến mỗi 2-4 phút tùy theo giờ trong ngày. Nếu bạn có trễ hay xe chật quá thì nên chờ chuyến kế tiếp, chớ nên chen vào vì nếu hai cánh cửa kia tự động khép lại thì không biết phần nào trên cơ thể sẽ rụng xuống trước. Nói đùa chứ cửa có sensor, chắc không đến nỗi nào. Hoặc bạn có thể mướn xe đạp để đi lại, chỉ nên cẩn thận vì người dân ở đây họ đạp rất nhanh và không theo luật như các loại giao thông khác.

Và thứ tư là cũng như các thành phố lớn khác ở Châu Âu, ngay trung tâm Copenhagen mỗi ngày bạn có thể tham gia Free Walking tour. Hình như mình đã có lần nói về dạng tour này trong một topic nào đó rồi. Nhắc lại 1 chút. Tin tức về các tour này có thể tìm thấy ở các quầy thông tin ở sân bay, ga xe lửa hay trong hotel/hostel. Các tour này đều bằng tiếng Anh, do người bản xứ hay những bạn cũng đi du lịch làm thêm. Mấy bạn này không nhận lương mà chỉ nhờ vào tiền tip. Thường mấy bạn tourguide sẽ đến các hostel trong trung tâm để đón khách, hướng dẫn bạn tới nơi tập trung chính và sau đó sẽ chia ra từng nhóm nhỏ rồi mới bắt đầu đi. Nếu bạn đi du lịch một mình thì đây là cơ hội để kết bạn, trao đổi kinh nghiệm..Tour kéo dài khoảng 3 tiếng và khi kết thúc tour thì bạn muốn tip cho người hướng dẫn bao nhiêu tùy bạn, hoặc không tip cũng không sao. Trong chuyến đi này mình đã theo 5 walking tours khác nhau và thấy họ tổ chức cũng chuyên nghiệp, nhiều thông tin hữu ích, các bạn hướng dẫn thường trẻ, vui, và nhiệt tình. Chương trình của mình là buổi sáng đầu tiên tới một thành phố mới mình sẽ đi theo tour, sau đó trong ngày và các ngày còn lại sẽ tự trở lại các nơi mình thích tham quan lâu hơn, và đến đến những chỗ tour không đi qua. Nếu bạn có lên kế hoạch sẵn ở nhà thì cứ theo kế hoạch, còn không thì nên tham gia một trong những tour này một lần cho biết, không mât mát gì.

Tập hợp ở đây, ngay trước tòa thị chính (city hall)





Nhóm khoảng 10-12 người


Một số hình ảnh về Copenhagen

Amalienborg Palace- Cung điện mùa đông của hoàng gia – nhìn vắng vẻ và buồn buồn. Ở giữa là tượng của vua Frederik V.




Hai anh lính gác đang đổi vị trí nhau


Nằm bên hướng Tây của cung điện là với mái vòm màu xanh là Frederik’s Church (theo tên của vua Frederik V), hay còn được biết đến là The Marble Church. Nhà thờ có cái tên là đá hoa cương/cẩm thạch là vì theo dự tính ban đầu năm 1749 đây sẽ là vật liệu chính nhưng do không đủ kinh phí nên cuối cùng được xây bằng đá vôi. Người kiến trúc sư vẽ kiểu mất 5 năm sau đó nên việc xây dựng bị đình trệ và vì nhiều lý do khác nên thời gian xây khá dài, đến năm 1894 mới hoàn tất. Kiểu mẫu một phần dựa theo kiến trúc của St Peter’s ở Vatican.


Trên đường đi tìm Nàng Tiên Cá ghé qua đây - The Gefion fountain


Mình thích trồng hoa kiểu này đây


Ngay trung tâm Copenhagen, có vài con đường chỉ dành cho ngươi đi bộ và xe đạp.


Nghe đâu người định ám sát Hitler đã ở tầng trên cùng của building bây giờ dành cho Sydbank. Trong lúc đó Hitler đang ở trong tòa nhà màu trắng bên trái, đến bây giờ vẫn là khách sạn rất hoành tráng (đã quên mất tên). Vụ ám sát thất bại bằng không chiến tranh thế giới thứ 2 và nhân vật Hitler chắc không làm tốn nhiều sinh mạng mà giấy mực đến vậy.



Nyhvn, mỗi ngôi nhà sơn một màu khác nhau. Cũng đầy màu sắc nhưng nét đẹp khác với cái bình lặng thân thiện của đảo Burano. Đây có lẽ là nơi nhộn nhịp và vui vẻ nhất Copenhagen với nhiều quán ăn, quá cà phê, bars.. Có người ngồi trong quán, trước quán, hay chỉ ngồi bệt dưới đất để uống cà phê hay nhìn người qua lại. Và đây từng là khu đèn đỏ nhưng đã lâu lắm rồi.


Có một quán kem rất ngon dọc con đường chính ở Nyhvn


Mọi thứ được làm tại đây


Mỗi ngày mình đều đi bộ vòng quanh sân chơi này, Tivoli Amusement Park. Tiếc là lúc mình ở đây nó đóng cửa nên không vào được, khoảng cuối tháng 9 đóng đến cuối tháng 10.


Thêm một cảnh sông nước Copenhagen trước khi mình đến với thành phố khác.


Có lẽ những ngày ở đây mình sống chậm nhất trong chuyến đi này, mỗi ngày chỉ thong thả đi một vài nơi, ngồi nhâm nhi cà phê và dành nhiều thời gian nhìn người qua kẻ lại.
Xin kể một chuyện nho nhỏ để minh chứng cho vụ dư thời gian ở Copenhagen. Có một lần ngồi trong một quán ăn Tàu, mình là người ngồi xuống bàn đầu tiên và là người cuối cùng rời quán. Trong lúc ngồi ăn thì có một đoàn khách du lịch Tàu chừng mười mấy người vào, họ ồn ào từ khi bước vào đến khi ra, chén mười mấy món trong thời gian rất nhanh. Các bác ai cũng ăn to nói lớn, vừa ăn vừa bưng chén đũa đi vòng vòng quán như ở nhà. Mình nhìn họ, cười cười và chào một vài bác tới gần, họ cũng nhìn lại chắc thấy con nhỏ ốm yếu mà đi một mình, lại ăn hơi nhiều (chỉ có dĩa thịt, rau và cơm). Thêm đồ đạc lỉnh kỉnh đầy bàn. Họ ăn xong là đi liền. Khoảng 15 phút sau có một bác gái quay lại lục lọi tìm kiếm lung tung, có tìm cả dưới bàn mình. Bà hỏi ông chủ quán gì đó bằng tiếng Tàu, ổng trả lời có xen chút tiếng Anh mình thoáng nghe được đại loại là “cô ta đã ngồi đó trước khi bà tới và tôi chưa thấy cổ đứng dậy cho tới lúc này”.
Sau khi bà bác bỏ đi mình mới hỏi ổng bà bị mất đồ gì? Thì ổng nói là rơi mất điện thoại. Mình còn ngồi thêm khoảng 10 phút nữa thì bà bác kia trở lại giơ cái điện thoại lên. Chuyện chỉ có vậy. Phần mình ăn no rồi còn dư vài miếng thịt và miếng cơm, xin bác chủ một cái hộp nhỏ để đem về mai ăn sáng.
Đi du lịch mà có thời gian rãnh rỗi quan sát những chuyện như vậy cũng hay hay bạn nhỉ?


Tác giả: NhatviD
Biên tập: namnguyen
Ghi rõ nguồn Phuot.vn và tên tác giả khi phát hành lại bài viết này.

Copenhagen, thành phố nàng tiên cá nghỉ chân

Tọa lạc trên ba đảo Zealand, Amager và Slotsholmen, Copenhagen là thành phố nổi danh với sự hào phóng và những cái tên như nàng tiên cá, bia Carlberg...


Copenhagen là thủ đô, một thủ phủ năng động của Đan Mạch. Cảnh quan ở đây là sự kết hợp hài hòa của các khu phố lịch sử và những công trình hiện đại, đầy ngẫu hứng. Nơi đây còn được mệnh danh là thành phố xanh và hạnh phúc nhất thế giới.
Thành phố này có bốn mùa rõ rệt. Thời điểm du lịch thích hợp nhất là từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 8. Lúc này khí hậu ấm áp và khô ráo, thích hợp cho việc tản bộ.
Mùa đông là thời gian thưa thớt khách hơn. Không gian yên tĩnh bao trùm khắp nơi. Vẻ trầm mặc, tư lự càng toát ra nhiều từ những công trình cổ.
Đường phố ở đây đông đúc vào các buổi sáng trong tuần nhưng an toàn và dễ đi. Nhờ đó, bạn có thể tự tìm hiểu giao thông mà không gặp bất cứ khó khăn nào.
Xe đạp là phương tiện giao thông được sử dụng nhiều nhất. Đây là yếu tố tạo sự thoải mái cho người dân và du khách. Hệ thống giao thông công cộng cũng khá toàn diện với xe lửa, tàu điện ngầm và xe bus.
The Little Mermail (nàng tiên cá) món quà của Carl Jacobsen (con trai người sáng lập hãng bia Carlsberg) dành tặng Copenhagen. Đây cũng là biểu tượng của thành phố này nói riêng và đất nước Đan Mạch nói chung.
Bức tượng được làm bằng đồng và đá granit, được đặt tại bến tàu Langelinie từ năm 1913. Người tạo ra tác phẩm nổi tiếng này là nhà điêu khắc Edvard Eriksen.
Tivoli, một trong những công viên giải trí lâu năm nhất thế giới nằm tại trung tâm thành phố. Đây là nơi truyền cảm hứng cho đạo diễn Walt Disney, người sáng lập Hãng phim Walt Disney (Mỹ) sản xuất ra những bộ phim hoạt hình nổi tiếng như Nàng tiên cá...
Công viên này chỉ mở cửa từ trung tuần tháng 4 đến hạ tuần tháng 9 và các dịp lễ hội đặc biệt như Halloween, Giáng sinh...
Người lính canh cung điện trong tiết trời lạnh giá. Hình ảnh này gợi nhớ đến câu chuyện Những chú lính chì dũng cảm của tác giả Hans Christian Andersen.
Một hình ảnh đẹp của tòa thị chính thành phố.
Cao Anh Tuấn

24 giờ trải nghiệm Copenhagen đầy sắc màu


 Dù chỉ có một ngày ở Copenhagen, bạn vẫn có thể khám phá trọn vẹn thành phố này từ những nơi tấp nập du khách đến những địa điểm chỉ dân địa phương mới lui tới.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 1
Buổi sáng dạo quanh Nyhavn, sống trên từng thước phim của "Cô Gái Đan Mạch": Nếu đã xem bộ phim Cô Gái Đan Mạch ( Danish Girl) thì hẳn bạn không khó nhận ra những chiếc thuyền neo bên Nyahvn này, có thể bạn không biết tên nhưng cũng nhận ra hình ảnh này. Nyhavn nghĩa là New Harbour – bến cảng mới – nơi tụ tập của nhiều thuyền neo đậu.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 2
Nyhavn đặc trưng ở việc ở hai bên bờ là những dãy nhà xinh đẹp đủ màu sắc. Bờ phía Bắc được gọi là Sunny Side với nhiều nhà hàng, quán bia và cả… câu lạc bộ thoát y. Bờ phía Nam gọi là Shady Side với nhiều cửa hàng bán tour và cho thuê xe đạp.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 3
Gắn ổ khoá ở Nyhavn Bridge: Nyhavn Bridge kết nối giữa bờ Nắng và bờ Tối của khu kênh đào Nyahvn. Giống như Pont des Arts ở Paris, nơi đây cũng nơi “thề non hẹn biển” của những cặp yêu nhau bằng cách gắn ổ khoá lên cầu.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 4
Nhưng nếu bạn không có người yêu thì nên đi ra hàng kem ở bờ Nắng và gọi cho mình một cây kem thật ngon để ăn nhé vì rất tuyệt.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 5
Buổi trưa rồi, đi ăn Smørrebrød thôi: Món truyền thống Bắc Âu hiếm hoi mà tôi thấy ngon trong chuyến đi. Với cá, hải sản hoặc thịt xông khói đặt lên trên miếng bánh mỳ nướng ngon tuyệt cùng nhiều loại rau mùi khác. Vị có lẽ sẽ hơi nhạt, nhưng vì hải sản tươi ngon nên món này đủ tiêu chuẩn lấp đầy bao tử đang đói vì đi dạo cả buổi sáng của bạn rồi. Bạn có thể tìm thấy món này ở gần như bất kỳ nhà hàng nào tại Copenhagen nhưng một nơi tôi đã ăn và chuyên bán Smørrebrød là Allernes Smørrebrød. Nhớ Google là ra nhé.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 6
Ăn no rồi thì đi window shopping ở Strøget thôi nhỉ?: Strøget là con đường mua sắm sầm uất nhất Copenhagen, cả người bản địa lẫn du khách đều đến đây. Nhưng tất nhiên mục đích của tôi không phải là mua sắm nên window shopping cũng không có gì sai. Đi dạo quanh Strøget cũng là cái thú vì được ngắm nhìn những căn nhà có lối kiến trúc Đan Mạch xinh đẹp đấy.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 7
Buổi chiều thư thả ở Original Coffee trên tầng cao nhất của trung tâm thương mại ILLUM: Nằm ở tầng cao nhất của ILLUM, một TTTM nhìn hẳn ra khu phố mua sắm nhộn nhịp nhất Copenhagen – con đường Strøget. Hãy ghé qua đây và lên tầng cao nhất, gọi một ly chocolate nóng và ngắm dòng người đang hối hả dưới quảng trường bên dưới, hẳn là trải nghiệm tuyệt vời được tách khỏi đám đông trong giây lát.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 8
Lội bộ lên Rundetaarn ngắm toàn cảnh Copenhagen rực rỡ chiều hoàng hôn buông: Rundetaarn hay còn gọi là The Round Tower là một toà nhà với cầu thang xoắn ốc. Nơi này là điểm cao nhất trong trung tâm thành phố cho phép bạn nhìn ngắm cả Copenhagen nhộn nhịp. Buổi chiều nắng vàng rực rỡ là thời điểm thích hợp để lên đây đấy.
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 9
Đi chợ địa phương Torvehallnerne: Ở đây bạn sẽ tìm được những đồ đặc sản organic rất tuyệt như chocolate Summer Bird, những loại gia vị Đan Mạch và nhiều đồ tươi ngon khác. Nếu hứng thú bạn nên đọc thêm về bài Chợ Torvehallnerne, nơi bạn phải ghé khi tới Copenhagen. 
24 gio trai nghiem Copenhagen day sac mau hinh anh 10
Đến Tivoli Garden, nơi Walt Disney lấy nguồn cảm hứng tạo nên Disneyland: Tivoli Garden là khu công viên giải trí đầu tiên trên thế giới xây dựng từ năm 1843. Walt Disney đã lấy cảm hứng chính nơi này để xây nên Disneyland. Tivoli Garden có những khu vực trò chơi bạn sẽ thấy rất đỗi quen thuộc, nên không phải là nơi tạo ra  hiệu ứng “wow” khi bước vào, nhưng nếu muốn thư giãn một chút, sống lại chút ấm áp tuổi thơ nhưng với bối cảnh là Copenhagen thì cũng không hẳn là quá tệ. 6h30 bên hồ nước trong Tivoli sẽ có buổi trình diễn nhạc nước khá đáng yêu đấy nhé.

Một số mẹo vặt khi tới Copenhagen

Tiền tệ
 Tại Đan Mạch, mọi người sử dụng đồng Krone Đan Mạch (DKK). 1 DKK = 3,700 VND. Nếu chỉ ở ngắn ngày, mình khuyên nên sử dụng thẻ vì ở Đan Mạch mọi thứ đều quẹt thẻ được rất tiện lợi. Bạn nên sử dụng ngân hàng quốc gia thì tỷ giá quy đổi thấp hơn nhé.
Chỗ ởMình có book một chỗ Airbnb rất xinh của chị người Đan Mạch với giá là 50 USD/đêm.
Phương tiện di chuyển
Trong thành phố có bus và metro. Bạn có thể mua metro pass 24h với giá 150 DKK tại ga trung tâm nhé. Nếu không có pass và bị kiểm tra sẽ bị phạt 750 DKK nên các bạn đừng tiếc tiền nhé.
Internet
Nếu đi dài ngày và nhiều nước, tốt nhất là thuê thiết bị wifi đi kèm theo vì qua giữa các nước khác nhau sẽ không bị mất kết nối.
Blogger Lý Thành Cơ







Khám phá thành phố 'thiên đường' nhất thế giới 

Depplus.vn -
Copenhagen - thủ đô của Đan Mạch được bình chọn là thành phố lành mạnh nhất thế giới. Vì sao vậy?

Sức khỏe của con người không chỉ phụ thuộc vào cách chúng ta sống mà còn chịu ảnh hưởng bởi nơi mà chúng ta sống. Một thành phố lành mạnh đúng nghĩa là một nơi khuyến khích các công dân có lối sống lành mạnh, cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, đầu tư cho nghiên cứu y học và có các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm mỗi trường.

 
Dựa trên những tiêu chí đó, Copenhagen được bình chọn là thành phố lành mạnh nhất thế giới. 
Một thủ đô xanh 
Copenhagen nổi tiếng với hệ thống phương tiện giao thông hiệu quả và màu xanh phủ khắp của lá cây. Thành phố có 249 dặm đường vòng, khiến cho việc đi xe đạp một lựa chọn giản tiện và an toàn. Gần một nửa dân số Copenhagen đạp xe đi học hoặc đi làm mỗi ngày. Dù vậy, chính quyền thành phố vẫn đang nỗ lực để giúp người dân có thể tới công viên hoặc bãi biển chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút vào năm 2015.
 
Tại thành phố Copenhagen, đàn ông có thể đạp xe đi làm trong những bộ đồ mang hơi hướng thể thao và phụ nữ không ngại ngần mặc váy, đội mũ bảo hiểm, đi giày cao gót mũi nhọn đạp xe tới văn phòng.
 
Ngoài các công viên lớn, một hình thức mới tên là "pocket park", một dạng không gian nhỏ nhiều cây xanh được triển khai cho cư dân thành phố, với hy vọng sẽ giữ cho môi trường thăng bằng, giảm lưu lượng xe cộ và ô nhiễm khí thải.
Môi trường làm việc cạnh tranh
Là thủ phủ của Đan Mạch, Copenhagen - một thành phố nhộn nhịp, nơi làm việc và sinh sống của rất nhiều chuyên gia đầy tham vọng và những gia đình trẻ. Giờ làm việc linh hoạt làm cho nó có thể để duy trì một sự cân bằng công việc-cuộc sống khỏe mạnh nhưng hiệu quả.
 
Tuy nhiên, chính quyền thành phố không cho phép người dân làm việc quá số giờ quy định. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Yếu tố quyết định chỉ số hạnh phúc là khả năng cân bằng giữa thời gian dành cho công việc với thời gian dành cho gia đình, bạn bè. Và với người dân Copenhagen, họ làm được điều này. Chỉ 2% số nhân viên tại Copenhagen làm việc 40 giờ mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là người dân ở đây sẽ có nhiều thời gian cho gia đình, chơi thể thao, tham gia các hoạt động tình nguyện hoặc chương trình cộng đồng khác.
 
Mặc dù mức thời gian dành cho công việc độ tương đối thấp nhưng Đan Mạch lại đứng top 3 trong bảng chỉ ố năng lực cạnh tranh toàn cầu được công bố bởi Talent INSEAD trong tháng 12 năm 2013, và top 10 thế giới về năng lực cạnh tranh của IMD Scoreboard năm 2014.
Chất lượng cuộc sống cao cấp
Nhiều yếu tố khác góp phần vào cuộc sống thoải mái, dễ chịu của Copenhagen, như là mức độ tội phạm thấp; nhiều điểm tham quan văn hóa, lịch sử và giải trí. Ngoài ra, chính quyền thành phố còn mở các lớp học yoga miễn phí tại các công viên. Rất nhiều người dân hào hứng tham gia các lớp học đó.
Tuy vậy phúc lợi xã hội không  phải là lý do chủ yếu khiến Copenhagen là thành phố lành mạnh nhất thế giới. Tự bản thân những người dân ở đây rèn cho mình lối sống lành mạnh. Họ đi bộ đến nhà hàng, đi bộ đến các cửa hàng rau quả. Các cửa hàng tạp hóa bán các thực phẩm tươi sống và hoa quả luôn sẵn có tại hầu hết các góc phố trong thành phố.



Có một sự thật thú vị là 96% cư dân Copenhagen luôn có người để tin tưởng và dựa vào khi cần thiết.

Đời sống "sạch sẽ", tinh thần tự tại sảng khoái của người dân nơi đây đã biến Copenhagen trở thành thành phố lành mạnh nhất thế giới. Đó cũng là lý do Đan Mạch thường xuyên khẳng định vị trí hàng đầu là quốc gia hạnh phúc nhất trong Báo cáo thường niên theo tiêu chí của Liên Hiệp Quốc.
C.M.T.G (Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào: