Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Những nghĩa địa phế thải khổng lồ


Sau một thời gian hoạt động, các thiết bị hư hỏng như máy bay, xe tăng được tập kết đến một địa điểm và tạo thành những nghĩa địa phế thải lớn.

Máy bay
Nhóm Bảo dưỡng và Sửa chữa Hàng không Vũ trụ 309 (AMARG), thường được gọi với cái tên Boneyard, được đặt gần căn cứ không quân Davis Monthan ở Tucson, Arizona, Mỹ. Bãi chứa này có kích thước khổng lồ và làm choáng ngợp những ai chưa từng đặt chân đến. Số lượng máy bay được cất giữ tại đây cũng rất ấn tượng. Một điều ngạc nhiên là tất cả chúng có thể hoạt động trở lại nếu cần thiết. AMARG là khu vực được kiểm soát chặt chẽ và các nhân viên ở đây cũng được tuyển chọn kỹ càng. Để tham quan, du khách chỉ có thể đi bằng xe bus do Bảo tàng Hàng không Vũ trụ Pima điều hành. Các chuyến xe hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6.
Tàu bè
Nouadhibou, một trong những thành phố nghèo nhất thế giới, là thành phố lớn thứ 2 ở Mauritania và đóng vai trò trung tâm thương mại của cả nước. Nouadhibou cũng nổi tiếng là một trong những bãi phế thải tàu bè lớn nhất thế giới. Hàng trăm con tàu hoen gỉ nằm la liệt sát bờ biển. Nguyên nhân chính khiến tàu bè hỏng tập trung nhiều ở đây là các quan chức của cảng Mauritanian thường xuyên nhận hối lộ để cho phép chúng bị vứt lại. Hiện tượng này bắt đầu từ thập niên 80 sau khi chính quyền Mauritania tiến hành quốc hữu hóa ngành ngư nghiệp, khiến những con tàu không mang lại kinh tế bị bỏ hoang.
Tàu hỏa
Một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Tây Nam Bolivia là một bãi xác tàu hỏa kỳ lạ. Nó nằm cách Uyuni khoảng 3 km và nối với nhau bằng các đường ray cũ. Trước đây, thị trấn này là một trung tâm chuyển tiếp tàu hỏa chở khoáng sản đến các cảng biển ở Thái Bình Dương. Đường tàu được các kỹ sư Anh xây dựng cuối thế kỷ 19. Việc thi công bắt đầu từ năm 1888 và kết thúc năm 1892. Các đoàn tàu chủ yếu được sử dụng cho công nghiệp khai thác mỏ. Trong những năm 1940, công nghiệp mỏ sụp đổ và một phần do sự cạn kiệt khoáng sản. Nhiều đoàn tàu sau đó bị bỏ hoang và tạo ra nghĩa địa tàu. Hiện chính quyền đang có kế hoạch xây một bảo tàng ở đây.
Mỏ neo
Nằm giữa những cồn cát của đảo Tavira, Bồ Đào Nha là một bãi thải mỏ neo lớn có tên Cemitério das Âncoras. Nó được xây dựng để gợi nhớ đến truyền thống đánh bắt cá ngừ bằng những chiếc lưới và dùng mỏ neo cố định. Đây là kỹ thuật đánh cá do người Phoenician phát minh. Tavira từng là một ngư trường cá ngừ lớn. Tuy nhiên, ngành này sau đó biến mất vì các đàn cá ngừ lớn bỏ đi và không xuất hiện trở lại.
Xe tăng
Nằm phía ngoài Thủ đô Kabul, Afghanistan là một một bộ sưu tập xe tăng hư hỏng khổng lồ của Liên Xô sau khi thất bại trong cuộc chiến tranh Afghanistan (1978-1992). Vì rút quân quá vội vàng, quân Liên Xô không thể đưa số xe tăng này trở về nhà và để chúng lại đó cho đến ngày nay. Afghanistan có rất ít cơ sở tái chế để cải tạo số xe tăng trên, vì vậy chúng sẽ còn nằm lại đó trong nhiều năm nữa như hiện vật nhắc đến cuộc chiến khốc liệt.
Tàu ngầm
Khu vực xung quanh Nezametnaya Cove, gần thị trấn Gadzhiyevo, là một nghĩa địa chứa nhiều tàu ngầm của Nga. Sau khi phục vụ cho quân đội, số tàu ngầm này được đưa đến khu vực có an ninh nghiêm ngặt trong những năm 1970. Tuy nhiên, chúng sau đó dần bị lãng quên. Người dân địa phương cho hay, một số chiếc tàu cũ được sử dụng làm mục tiêu huấn luyện trong các cuộc diễn tập quân sự và thường bị chìm. Một số khác bị bỏ lại trong vịnh và rỉ sét, nổi trên bờ như xác cá voi.

Xe taxi
Kinh tế phát triển khiến ngày càng nhiều người dân Trung Quốc bỏ tiền mua một chiếc xe hơi riêng và khiến ngành taxi trở nên chật vật. Ngoài ra, tiêu chuẩn kiểm định siết chặt khiến hàng ngàn taxi không đạt tiêu chuẩn bị yêu cầu ngừng hoạt động. Chúng sau đó được chuyển đến một bãi thải ở trung tâm thành phố Trùng Khánh và bị bỏ hoang tại đây.
Buồng điện thoại
Điện thoại di động đang khiến các buồng điện thoại công cộng ngày càng trở nên xa lại trong cuộc sống hiện đại. Tại Anh, nhiều buồng điện thoại màu đỏ truyền thống đang dần hư hại, cũ kỹ và buộc phải bỏ đi. Hàng trăm chiếc sau đó được đưa đến một bãi thải nằm gần ngôi làng Carlton Miniott, Anh.
BÌNH AN
Theo Infonet

Không có nhận xét nào: