Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Kazakhstan - trái tim lục địa Á - Âu


Nằm ở vị trí trung tâm của lục địa Á - Âu, Kazakhstan quyến rũ khách du lịch bởi nền văn hóa mang đặc trưng của cả hai châu lục này. Đó là những công trình kiến trúc theo sắc thái châu Âu và đó là phong cách ẩm thực du mục vùng Trung Á. Cố đô Almaty là một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch bởi nét kiến trúc mang phong cách Phục hưng châu Âu và những hồ nước trong cùng bãi cỏ trải dài trên thảo nguyên.
Kiến trúc châu Âu...
Những nét văn hóa châu Âu, đặc biệt là kiến trúc, vẫn hiện diện ở Kazakhstan một cách rõ rệt, nhất là tại cố đô Almaty. Tại đây vẫn còn nhiều công trình mang phong cách kiến trúc Nga được xây dựng từ thời Liên bang Xô viết với kiến trúc mái vòm, các bức tường cao trên nền không gian khoáng đạt, và màu sắc tươi sáng mang hơi hướng của phong trào Phục hưng.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui  Kazakhstan  trái tim lục địa Á  Âu
Astana bên dòng sông Ishim
Không những thế, Almaty còn được mệnh danh là "Thành phố vườn" với không gian yên bình, xanh sạch và không khói thuốc. Năm 2012, Almaty đã được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận là một trong 10 thành phố không khói thuốc trên thế giới.

Nằm ở độ cao 600 - 900 mét so với mực nước biển, trên địa phận Almaty có những dòng sông sâu, những dòng suối bọt tung trắng xóa, những hồ nước trong và những vườn táo, vườn mơ, anh đào trải dài trên thảo nguyên.

Một trong những điểm đến như vậy là hồ Kolsays, cũng là hồ lớn nhất Kazakhstan. Hàng thông soi bóng trên mặt nước màu xanh đậm, những bãi cỏ dưới chân núi, tất cả làm nên một khung cảnh thanh bình như trong những câu chuyện cổ tích khi bạn đặt chân đến hồ Kolsays.
Một điều thú vị nữa cho những khách du lịch lần đầu tới Kazakhstan là hàng loạt công trình "vàng". Kazakhstan nổi tiếng với ngành khai thác vàng nên không có gì khó hiểu khi nhiều địa điểm trên đất nước này gắn với từ "vàng", ngay trong tên gọi khách sạn như Golden Moon (Trăng vàng) hay Golden Hills (Đồi vàng).

Tuy nhiên, trên thực tế, kinh tế Kazakhstan được tiếp động lực chủ yếu từ "vàng đen", khi dầu mỏ là nguồn thu nhập chủ chốt của quốc gia này. Ước tính, hiện nay Kazakhstan sản xuất 1,5 triệu thùng dầu/ngày và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2015.
...Và văn hóa du mục
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich  Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui  Kazakhstan  trái tim lục địa Á  Âu
Tháp Baiterek
Trong quá khứ, thời tiết ôn hòa tại Kazakhstan tạo điều kiện cho dân du mục đến đây sinh sống. Vào đầu thế kỷ XIII, những người Mông Cổ đã đặt đế chế tại đây cùng với việc thành lập các quận hành chính đầu tiên. Vì vậy, người Kazakh đã có một nền văn hóa rất phát triển dựa trên nền kinh tế chăn thả gia súc.

Điều này thể hiện ngay trong văn hóa ẩm thực của người Kazakh. Như một quy luật, những món ăn ở vùng núi và thảo nguyên châu Á hầu hết bằng thịt cừu và thịt ngựa.

Bạn sẽ thấy món manti Kazakhstan (sủi cảo hấp nhân thịt), beshbarmak (thịt ngựa luộc, thường ăn với mì), món plov ưa thích (thịt cừu, ngựa hay bò chiên với cơm và cà rốt).

Một bữa tối truyền thống của người Kazakhs thường gồm nhiều món khai vị, tiếp đó là một bát súp và một hay hai món chính như cơm thập cẩm và thịt ngựa luộc.

Thức uống thường gồm trà đen và các loại đồ uống từ sữa, như sữa lạc đà lên men (shubat), sữa ngựa lên men (kymyz) và những sản phẩm từ sữa cừu như bơ và váng sữa.

Từ sau khi trà đen được du nhập vào Kazakhstan từ Trung Quốc qua Con đường tơ lụa, trà đen được dùng với sữa (còn gọi là Chai) đã hầu như trở thành một trong các loại đồ uống truyền thống khác.

"Chai" được dùng trong hầu như tất cả các dịp, kể cả trước hoặc trong các buổi bàn bạc công việc. Bạn sẽ bị coi là thiếu lịch sự nếu từ chối lời mời dùng "Chai" hay bất kỳ đồ uống nào từ một người Kazakh.

Giống như nhiều bộ lạc du mục khác, gia súc là yếu tố tác động rõ nhất đến cách sống của người Kazakh. Đa số các lễ nghi, phong tục du mục của họ đều liên quan ở một số mặt tới gia súc.

Những lời nguyền rủa thì có nội dung liên quan đến bệnh dịch, còn lời chúc phúc thì được thể hiện bằng sự mắn đẻ của các loài gia súc, và cách xử sự tốt là hỏi về sức khoẻ của gia súc của một người khác khi chào đón anh ta và chỉ sau đó mới hỏi về cuộc sống của nhau.
Nếu bạn ghé thăm một gia đình Kazakh và thấy một cái đầu cừu trên bàn ăn thì cũng đừng ngạc nhiên mà hãy cảm thấy vinh dự vì món đầu cừu chỉ được phục vụ cho những vị khách mà gia chủ kính trọng.

Tới ngày nay, các buổi lễ dành cho những vị khách đặc biệt tại các vùng nông thôn thường diễn ra như một ngày lễ giết cừu và những vị khách có thể đươc yêu cầu cắt tiết cừu từ chủ nhà.
Air Astana bay đến Việt Nam

Không bao lâu nữa, việc lữ hành từ Việt Nam đến Kazakhstan sẽ không còn khó khăn khi đường bay từ TP.HCM đến Almaty sẽ được khai thác từ ngày 2/1/2013. Đây là đường bay đầu tiên kết nối hai nước, phục vụ bởi Air Astana, hãng hàng không quốc gia của nước Cộng hòa Kazakhstan (Tổng đại lý tại Việt Nam là Công ty Dịch vụ Hàng không Vietway) với tần suất bước đầu là hai chuyến mỗi tuần theo lộ trình từ Almaty đến Bangkok rồi đến TP.HCM và trở lại Almaty.

Theo Công ty Skytrax chuyên nghiên cứu vận chuyển hàng không thế giới, Air Astana là hãng hàng không 4 sao duy nhất tại khu vực Đông Âu và Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Do Air Astana đã có nhiều điểm đến tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Nga, nên khi từ sân bay Almaty, hành khách cũng dễ dàng nối chuyến đến Baku, Saint Petersburg, Moscow, Tashkent, Tbilisi… và một số thành phố châu Âu.

Đặc biệt, sân bay quốc tế Almaty chỉ cách các nước Đông Âu, CIS khoảng 2 - 3 giờ bay nên đây sẽ là điểm trung chuyển tốt để Air Astana đưa khách ở khu vực này đến Việt Nam và ngược lại.

Theo: Trần Quỳnh / Doanh nhân Sài Gòn

Không có nhận xét nào: