Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Những nền văn minh cổ đại ở Mexico


Nền văn minh cổ xưa của Mexico khá phức tạp nhưng lại ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Những di tích còn lại của những thành phố cổ, các đền thờ thiêng liêng là một điểm đặc biệt của nơi này. Vì thế, khám phá những nền văn minh cổ đại xa xưa là điều bất cứ ai cũng muốn khi đến đây.  


1. Nền văn minh Olmec: Văn minh Olmec bắt nguồn từ Mexico và mở rộng tới Belize, Guatemala, El Salvador và một số khu vực ở Honduras. Nhiều yếu tố văn hoá và tôn giáo của các nền văn minh cổ đại khác, như Aztecs và Maya đều bắt nguồn từ Olmec. Ngày nay tại vùng Trung Mỹ, các kim tự tháp của người Olmec vẫn còn hiện hữu. Nhiều đồ vật quý giá được tìm thấy ở La Venta cho biết họ từng sống trong sự giàu có. Nơi đây nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc đá khổng lồ được gọi là đầu đá của người Olmec.
 Di tích nền văn minh Olmec ngày nay 
Tượng đầu người Olmec khổng lồ
2. Hoàng thành Teotihuacan: Hoàng thành Teotihuacan đã từng là một thành phố có 200.000 dân, nhưng cách đây 1.300 năm đột nhiên họ ra đi và cho tới nay vẫn không biết nguyên nhân. Đường hầm bí mật của Teotihuacan nằm phía dưới Kim tự tháp Mặt trời huyền thoại. Đó là một thành phố đá, có diện tích bằng diện tích La Mã thời ấy. Hệ thống đường phố và 2.000 cụm nhà ở trong hoang thành này được xây dựng thẳng tắp và đối xứng như bàn cờ.
Hoàng thành Teotihuacan
Ở phía Bắc là Kim tự tháp Mặt trăng cao 43m. Phía Đông là Kim tự tháp Mặt trời, một kỳ tích xây dựng thời cổ đại cao 65m, như một cao ốc 20 tầng ngày nay. Với cạnh chân dài 225m, đây là kim tự tháp lớn thứ 3 thế giới, chỉ thua kém 2 kim tự tháp ở Ai Cập là những công trình xây dựng cao nhất thế giới thời bấy giờ.
Kim tự tháp mặt trời ở Teotihuacan
Nền văn minh cổ đại Maya: Nền văn minh Maya có xuất xứ từ Trung Mỹ, được hình thành và phát triển bởi người Maya - một bộ tộc thổ dân ở phía Nam Mexico, trải dài đến phía Tây Honduras.  Đây là nền văn minh cổ phát triển bậc nhất trong số những nền văn minh cổ xưa của nhân loại.
Tikal – Di tích của nền văn minh Maya
Người Maya đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn trong các lĩnh vực như kinh tế, kiến trúc, nghệ thuật, toán học, thiên văn học... để lại nhiều di sản lớn cho nhân loại như kiến trúc kim tự tháp cổ Phetan, đài thiên văn Iza.  Ngày nay, những bí ẩn về nền văn minh Maya vẫn còn là một câu hỏi lớn đối với nhân loại. 
 Đài thiên văn Iza ngày nay
4. Nền văn minh Toltec:  Đầu thế kỷ 8, thành bang Teotihuacan bị các bộ lạc phía bắc tràn xuống và chinh phục. Vào khoảng năm 950, thành Tula bắt đầu nổi lên và chinh phục gần như toàn bộ vùng Trung Mỹ, từ bắc cao nguyên Mexico đến tận Guatemala và bán đảo Yucatan. Chủ nhân thành Tula là người Toltec, được xây dựng và củng cố bằng quyền lực quân sự và chiến tranh chinh phục.
Thành Tula
Tượng khắc bằng đá ở thành Tula cổ.
Sau một thời gian hưng thịnh, văn minh Toltec phai nhạt dần và cuối cùng bị người Chimitec và các bộ lạc khác tiêu diệt vào khoảng đầu thế kỷ 13. Dân Toltec bị đồng hóa tại chỗ hoặc di tản về phía nam và cuối cùng bị người Maya (vốn là kẻ bại trận trước đó) đồng hóa.
5.  Văn minh Aztec: Người Aztec – còn gọi là người Mexica, dậu duệ của các bộ lạc Chichimec và Toltec - thời kì hậu cổ điển (thế kỷ 5 – 15) là những người thừa kế các di sản văn hóa lừng danh trước đó như Teotihuacan và Tula. Đầu thế kỷ 13, thành Tula của người Toltec bị các bộ lạc Chimitec lạc hậu hơn từ phía bắc tràn xuống tiêu diệt. Người Chimitec dung nạp văn hóa Toltec, tiếp tục kéo về phía nam đến thung lũng Mexico, thống nhất tên gọi dân tộc mình là Aztec - Mexica. Người Aztec khẳng đ��nh văn hóa và tôn giáo của họ bắt nguồn từ văn minh Toltec nhưng tiến xa hơn rất nhiều so với các nền văn minh trước.
Phác thảo thành phố Tenochtitlan cổ đại
Nền văn minh Aztec tồn tại với trung tâm là Tenochtitlan (tức Thành phố Mexico ngày nay) từ năm 1325 đến năm 1521 sau công nguyên. Hiện nay, di tích còn lại của nên văn mình Aztec nổi tiếng là đền thờ Mayor ở thành phố Mexico.
Đền thờ Mayor ở thành phố Mexico ngày nay.

Theo Người nổi tiếng

Không có nhận xét nào: