Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Khám phá ẩm thực Nhật cùng rượu Sake


Mỗi đất nước đều  có một nền ẩm thực đặc sắc mang phong vị riêng. Không chỉ những món ăn mới làm nên màu sắc đặc trưng của ẩm thực mỗi quốc gia mà phải kể đến cả những loại đồ uống độc đáo và hấp dẫn. Đến với xứ sở hoa anh đào, bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội tận hưởng hương vị của men rượu Sake ấm nồng…
Ra đời cùng với nghi lễ uống trà, cắm hoa, uống rượu Sake thời Murômi Chi (1933-1573) là một trong những nét đặc trưng nhất của văn hóa Nhật Bản.
Cũng như hầu hết các loại rượu khác, Sake được làm từ gạo. Nó được đựng trong một chai 180ml hoặc một chén có nắp đậy bằng kim loại và được gọi là Kappu Sake hay có nghĩa Shu, nghĩa là loại Sake nguyên chất không sử dụng chất phụ gia nào khác ngoài gạo và men.
Nếm Sake là một nghệ thuật tinh tế. Xưa kia thường có tục thi nếm Sake để biết rượu được làm ở đâu. Ngày nay, những người sành rượu có thể đánh giá được chất lượng của Sake. Họ rót rượu vào một cái chén bằng sứ trắng ở đó có vẽ hai vòng tròn xanh thẫm lồng nhau tượng trưng cho mắt rắn. Đánh giá rượu Sake theo ba bước: nhìn để đánh giá độ trong, màu sắc, ngửi đánh giá hương vị và nếm.
Sake thường được uống trong khi giải trí như ngắm trăng, xem tuyết, ngắm hoa Anh đào.... Có thể uống Sake khi nguội, khi ấm hoặc nóng tùy theo mùa và loại Sake. Thường thì khi mùa đông, người ta hay uống Sake nóng. Để hâm nóng Sake, người ta chuyển Sake sang chứa trong các chai bằng gốm, rồi ngâm chai trong nước sôi.

Chén uống Sake có nhiều loại. Khi uống Sake theo cách tương đối trang trọng và mang tính truyền thống, người Nhật có thể dùng một cái đĩa nhỏ và nông gọi là Sakazuki, hoặc một chiếc chén nhỏ không có quai gọi là Ochoko. Trang trọng và đậm nét truyền thống hơn nữa, người Nhật dùng cốc bằng gỗ gọi là masu. Ở gia đình và ở nước ngoài, Sake có thể uống bằng ly thủy tinh.
Loại rượu Sake quý nhất là Ghiugiô, có hương vị thơm thoảng như táo, chuối, dứa. Trước đây Ghiugiô sản xuất ít thường được sử dụng trong những đợt thi nếm. Ngày nay do cạnh tranh với bia, Whisky, rượu vang, Ghiugiô được sản xuất nhiều hơn. Sake là một thức uống nổi tiếng bởi độ cồn cao. Khi uống sake, mọi người luôn phải rót Sake cho người khác, không bao giờ được tự rót cho mình, nhưng nếu dốc cạn chai thì chỉ được rót vào chén riêng của mình.

Với hương vị đặc biệt, rượu Sake đã trở nên nổi tiếng trên thế giới, trong khu vực là một biểu tượng của đời sống văn hóa tương đối cầu kỳ nhưng tinh tế của người Nhật.
(Nguồn Món ngon Hà Nội)

Không có nhận xét nào: