Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Ngôi làng mèo độc đáo của người Miến trên hồ Inle

Hơn 40 cá thể mèo được ở trong những ngôi nhà bằng gỗ trên các hòn đảo nhỏ rất độc đáo ở khu vực hồ Inle tạo nên một ngôi làng mèo thuần chủng của người Miến Điện.
Loài mèo thuần Miến Điện đã tồn tại ở Myanmar hơn 1.000 năm, chúng thường được nuôi trong các cung điện của vua chúa hoặc trong các đền, miếu. Nhiều giống mèo quý đã được bảo tồn đến cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 do sự cô lập của đất nước, đến thời kỳ thuộc địa thì bị lai tạp nhiều, dẫn đến sự biến mất của các giống mèo thuần chủng trước thế chiến thứ hai.
   
May mắn là khoảng những năm 1930, một số cá thể mèo thuần chủng Miến Điện đã được đưa ra nước ngoài (Anh, Mỹ…) bởi các nhà yêu động vật. Từ những cá thể mèo thuần chúng hiếm hoi nay, đã khởi tạo nên những con mèo Miến Điện hiện nay được lưu giữ tại Inle Heritage.
img_1304-16
untitled-1
Năm 2008 – 2009, có khoảng 7 cá thể mèo Miến Điện thuần chủng đã được mang từ Úc, Anh tới khu vực hồ Inle để nuôi và nhân giống. Cho tới nay, du khách đã có thể ngắm khoảng 40 cá thể mèo trong “Burmese Cat Village” (tạm dịch là Ngôi làng Mèo Miến Điện), đây cũng được xem là một trong những ngôi làng mèo độc đáo nhất trên thế giới.
img_1284
img_1296
Cả ngôi làng tọa lạc trên những hòn đảo nhỏ, chúng được cô lập bởi các hồ nước, cửa và hàng rào kín để tránh sự lai tạp (có thể xảy ra) với các giống mèo khác đảm bảo sự thuần chủng tuyệt đối cho giống mèo Miến Điện.
img_1302
img_1294
Những chú mèo sẽ được ở trong các ngôi nhà nhỏ làm bằng gỗ, được sưởi nắng và thỏa sức chơi đùa. Du khách cũng thoải mái ngắm, bế để vuốt ve chúng, phần lớn chúng sẽ nằm ngủ nơi hành lang của khu nhà trông rất đáng yêu.
img_1292
img_1308
Inle Heritage là một tổ hợp của những ngôi nhà trên hồ Inle, có nhiều hoạt động cũng như khu bảo tồn thú vị ở đây như ngôi làng mèo, khu dạy nấu ăn, khu bảo tồn thủy sinh, nhà hàng, khu làm vườn, phòng tranh…
img_1285
Hồ Inle được xem là điểm đến không thể bỏ qua cho bất cứ du khách nào tới Myanmar ngoài Yangon và Bagan. Mặt hồ rộng lớn với khí hậu ôn hòa, đặc biệt là những ngôi làng của người Intha với kỹ thuật chèo thuyền bằng một chân rất độc đáo cũng như phương thức đánh bắt cá có một không hai.
img_3866
img_3897
Từ Yangon, bạn có thể tới hồ Inle bằng các phương tiện khác nhau như bay tới sân bay Heho rồi đi xe bus, hoặc đi xe bus thẳng tới hồ, cách thứ ba là đi tàu tới Naypyitaw hoặc Meiktila sau đó đi bus đến Inle.

Không có nhận xét nào: