Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Luang Prabang điểm đến của các món ăn ngon


Du lịch Lào đến với Luang Prabang bạn sẽ được thưởng thức tất cả những món ăn ngon bản địa, đây là điểm đến hấp dẫn cho những teen sành ăn.
.

Văn hóa ẩm thực của Lào mang nhiều nét tương đồng với Thái Lan hơn so với Việt Nam. Người Lào thường thích các món ăn có vị cay, nồng và rất nhiều ớt, tỏi, nước mắm và thảo dược.

Cac mon ngon Luang Prabang

Đã tới Lào, thì các ấy không thể bỏ qua Luang Prabang. Thành phố mộng mơ với kiến trúc Pháp cổ kính do một thời là thuộc địa của Pháp, nằm ẩn mình trong những ngọn núi xanh mượt. Đặc biệt, Luang Prabang được xếp vào danh sách những thành phố có ẩm thực vỉa hè ngon nhất châu Á đấy nhé.
Hầu hết các món ăn vỉa hè được bán nhiều tại các phiên chợ đêm, nơi tụ tập hàng trăm quầy bán hàng ăn, hàng thời trang và đồ handmade.


cac mon ngon o Luang Prabang


Các món mỳ

cac mon ngon o Luang Prabang

Cũng giống như ở Việt Nam mình, người Lào thích ăn các món mỳ nước, đặc biệt vào bữa sáng. Quán mỳ ngon nhất ở Luang Prabang có tên Xieng Thong, gần Wat Xiang. Tại đây, người ta phục vụ món mỳ với thịt heo, có thể gọi trứng luộc ăn kèm (giá khoảng 20K). Cửa hàng mở từ 7 giờ sáng cho tới khi hết hàng, thường là 2 giờ chiều.

cac mon ngon o Luang Prabang

Nước dùng nồng vị tiêu cùng với tỏi, hành phía trên và một số phụ gia như chanh, nước tương, ớt, gừng và nước mắm. Do đó, mỗi tô mỳ sẽ cho khẩu vị khác nhau tùy vào sở thích của mỗi thực khách.
Những cửa hàng ăn gần chợ đêm còn bán nhiều loại mỳ khác nhau, trong đó có loại sợi mỳ gạo siêu bự cùng với thịt heo thái mỏng, thịt viên và nước dùng gà. Rau phía trên tô mỳ gồm đậu đũa, cả bắp và húng quế.

Thiên đường ẩm thực ở chợ đêm

cac mon ngon o Luang Prabang

Chợ đêm ở Luang Prabang chiêu đãi bạn hàng tá các món “ngon bổ rẻ” mà teen cứ gọi là mê tít. Chúng mình có thể kể tới nộm đu đủ. Chỉ khi có khách gọi món, người bán mới nạo đu đủ bằng tay, trong khi các gia vị khác (chủ yếu là ớt cay) được nghiền thành bột khô và trộn đều với sợi đu đủ trước khi dưới một lớp nước mắm lên trên cùng. Một chút đậu phộng rang thơm ngậy sẽ hoàn thiện món nộm đu đủ quen thuộc.

cac mon ngon o Luang Prabang

Salad ở chợ đêm Luang Prabang được đánh giá rất ngon, và có giá chỉ 22K thôi nhé. Ngoài ra, các teen có thể gọi chung nộm đu đủ với vô vàn các loại cá, thịt xiên que nướng.

cac mon ngon o Luang Prabang

Hầu hết đều được ướp gia vị, xả trước khi nướng trên vỉ than. Nào là thịt gà, heo, tôm, chân cánh gà. Cả một con cá nướng rất lớn mà chỉ tốn 70K và ức gà có giá 40K. Trong khi đó, sườn heo nướng béo ngậy cũng 40K.

cac mon ngon o Luang Prabang

Món “tủ” của phiên chợ đêm còn là rau hấp thịt heo. Người bán hấp món ăn nóng hổi để thực khách thưởng thức ngay tại chỗ. Tương ớt là gia vị chấm cho hầu hết các món ăn vặt ở Luang Prabang. Ở đây cũng có món nem rán được người dân rất ưa chuộng. Tuy nhiên, khác với Việt Nam, người Lào cho thêm một số loại thảo dược trong nhân và chấm với tương ớt cay, ngọt.

Các loại bánh

cac mon ngon o Luang Prabang

Dù không là tín đồ ăn vặt, nhưng đến Luang Prabang bạn sẽ không khỏi ứa nước miếng với nhiều loại bánh ngon lạ. Bánh dừa rán trong chiếc nồi đặc biệt, được tạo thành nhiều lỗ nhỏ phía trên. Người ta chế biến từng mặt bánh trước khi ghép lại và kẹp nước cốt dừa ở giữa. Do đó, món bánh vừa đảm bảo được độ giòn của vỏ bánh, mà nhân vẫn mềm.

cac mon ngon o Luang Prabang

Ngoài ra, Luang Prabang còn nổi tiếng với món bánh pancake chiên bơ với nhiều loại ăn kèm vị ngọt phía trên như trứng, chuối, sữa.
Ione

Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào

ĐOAN TRANG, THEO TRÍ THỨC TRẺ 

Món ăn không chỉ đa dạng, hấp dẫn mà giá thành lại vừa túi tiền nên Luang Prabang đúng là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê ăn uống.

Luang Prabang là cố đô nổi tiếng ở Lào và cũng là một thành phố Di sản Thế giới đã được UNESCO công nhận. Do đó, khi đến với Luang Prabang thì bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều văn hóa thú vị, đắm mình vào vẻ đẹp tự nhiên và tất nhiên không thể thiếu nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn.

Tàn ong nướng

Tàn ong nướng là món ăn sáng phổ biến và hấp dẫn ở Luang Prabang mà bạn khó có thể tìm thấy ở những nơi khác hoặc nước khác. Những khoanh tàn ong được gói trong mảnh lá chuối rồi cho lên vỉ nướng chín thơm. Đặc biệt, tàn ong ở đây còn nguyên trứng lẫn ong non cùng một ít mật bên trong nên sau khi nướng xong thì món tàn ong này không chỉ thơm mà còn ngon ngọt và béo ngậy.
Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào - Ảnh 1.

Bánh cuốn

Tương tự như Việt Nam, ở Lào cũng có món bánh cuốn nóng hấp dẫn. Người bán cũng sử dụng một hệ thống lò hấp rồi cho bột tráng mỏng bên trên và cho nguyên liệu vào, sau đó sẽ khéo léo dùng tay cuốn bánh lại. Tất nhiên, mặc dù kỹ thuật làm bánh tương tự nhưng chắc chắn món bánh cuốn Lào sẽ có hương vị khác biệt nên cũng rất đáng để thử qua.
Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào - Ảnh 2.

Mì Khao soi

Khao soi là món ăn đặc sản của miền Bắc Lào. Thế nhưng, món Khao soi này ở Luang Prabang lại có hương vị khác hẳn so với nhiều phiên bản Khao soi khác ở Lào. Do đó, cho dù bạn đã thưởng thức Khao soi ở nơi khác thì khi đến đây bạn cũng sẽ được khuyên ăn thêm một lần nữa. Đặc biệt, khi ăn bạn phải nhớ sử dụng đầy đủ các loại rau thơm đi kèm thì mới cảm nhận trọn vẹn hương vị ngon đậm đà của tô Khao soi.
Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào - Ảnh 3.

Gỏi đu đủ Som Tam

Som Tam từ lâu được nghe đến là món ăn gắn liền với đất nước Thái Lan, do đó khi đến đây thì nhiều bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy món Som Tam hiện diện trên mọi nẻo đường ở Lào. Cũng tương tự như ở Thái Lan, Som Tam của Lào cũng là món gỏi đu đủ xanh hấp dẫn, tuy nhiên công thức chế biến cũng như các nguyên liệu, gia vị đi kèm có khác nhau nên chắc chắn Som Tam ở Lào cũng có hương vị đặc trưng riêng.
Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào - Ảnh 4.

Xúc xích Sai Oua

Xúc xích Sai Oua ở Luang Prabang có lẽ là món ăn ấn tượng mà du khách nào cũng nhớ đến khi nghĩ về ẩm thực nơi đây. Mặc dù xúc xích hiện diện ở rất nhiều nước nhưng món xúc xích này ở Luang Prabang thật sự đặc biệt với vị cay nồng với thịt và hương vị thảo mộc trộn kèm. Khi đến với Luang Prabang thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các quầy bán xúc xích nướng dọc bên đường nên rất thuận tiện để trải nghiệm và khám phá hương vị mới mẻ này.
Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào - Ảnh 5.

Ẩm thực chợ đêm

Ngoài các món ăn đường phố kể trên thì nếu có thời gian ghé đến chợ đêm ở Luang Prabang, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm món ngon. Khi đến đây, bạn sẽ thấy có rất nhiều gian hàng bán các món ăn như cà ri, cá nướng, som tam hoặc kể cả buffet tự chọn... Vì thế, trước khi đến chợ đêm thì bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý lẫn dạ dày để nhét cho bằng hết các món ngon hấp dẫn khó chối từ nơi đây.
Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào - Ảnh 6.
Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào - Ảnh 6.
Những món ngon không thể bỏ qua khi đến cố đô Luang Prabang ở Lào - Ảnh 6.
Ưu điểm đặc biệt nhất về các món ẩm thực ở Luang Prabang là giá cả hợp lý hơn nhiều so với Viêng Chăn. Ví dụ như món Tổ ong nướng chỉ có giá 5000 Lak (khoảng 14k), món bánh cuốn nóng là 10.000 Lak/đĩa (khoảng 27k) hoặc món Khao soi có giá 20.000 Lak (khoảng 55k)... Do đó, khi đến đây bạn sẽ được dịp thưởng thức thỏa thích nhiều món ngon và không phải đau đầu về vấn đề tiền nong nhé.
Nguồn: Migrationolo

Không có nhận xét nào: