Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Dạo một vòng ẩm thực đất nước chùa vàng

Nền văn hoá ẩm thực Myanmar đã bị giấu kín trong hơn 50 năm qua khi quốc gia này đóng cửa với thế giới bên ngoài. Nhưng giờ đây, với sự mở cửa trở lại, du khách có dịp thưởng thức những món ăn độc đáo của người Miến.


Món ăn Myanmar thường mặn, chịu ảnh hưởng bởi các nền ẩm thực phía Nam và Đông Nam Á, và sử dụng nhiều thành phần mà không tìm thấy ở bất kỳ nền ẩm thực nào khác. 
Cũng giống như hầu hết các quốc gia Đông Nam Á khác, các nhà hàng hoặc quán ăn Myanmar thường tập trung vào phục vụ một món hoặc một phong cách ẩm thực.
Để các bạn hình dung được đôi chút về nền ẩm thực của quốc gia này, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn 10 món ăn tiêu biểu mà bất kỳ du khách nào cũng nên thử khi tới Myanmar. 
1. Salad lá trà xanh 
 

Có lẽ, món ăn nổi tiếng nhất của người Miến đó là lephet – lá chè lên men. 
Lá trà chua và hơi đắng một chút được trộn bằng tay cùng với cải bắp thái lát mỏng, cà chua sắt lát, hạt đậu và một số loại hạt khác được chiên giòn, một chút dầu tỏi, một chút ớt và một chút tỏi khô.
Món này có thể dùng làm món ăn vặt, món tráng miệng hoặc dùng với cơm.
Ăn nhiều salad lá trà ngâm cũng giúp tỉnh ngủ vì thế, nó còn được coi là chất kích thích. 
2. Cơm kiểu người Shan 
 

Trong tiếng Miến, món này được gọi là nga htamin (cơm cá), cơm kiểu người Shan (một trong những nhóm theo đạo Phật chính của Myanmar) bao gồm cơm được nấu với nghệ, sau đó được bày ra đĩa với ruốc cá nước ngọt và dầu tỏi phủ lên trên.
Được dùng kèm với rễ tỏi tây, một nhánh tỏi tươi và thịt lợn chiên giòn, Nga htamin là món ăn nhẹ được người Miến rất yêu thích.
3. Cà-ri Miến 
 
Đúng như tên gọi, cà-ri sẽ là món chính, nhưng sau khi bạn gọi một món cà-ri, thường là cà-ri gà, lợn, cá, tôm, bò hoặc cừu, sẽ có rất nhiều món ăn kèm khác được mang ra.  
Các món này thường bao gồm cơm, một đĩa nhỏ rau xào, một bát súp, salad rau chua, một đĩa rau luộc và các loại rau thơm, mắn và nước sốt dùng kèm. 
Các nhà hàng Myanmar, dù sang trọng hay bình dân đều có món tráng miệng mời thực khách – một khay có thể gồm lá trà xanh lên men và các loại hạt, gừng rang hoặc một lọ các miếng nhỏ đường thốt nốt.
4. Món ăn tại các quán trà Miến 
 

Các quán trà Myanmar không chỉ là nơi để thưởng thức những cốc trà sữa mà bạn có thể thử nhiều món ăn khác nhau của Myanmar và thường thì các món ăn của quán sẽ cho biết chủ quán thuộc dân tộc nào.
Quán trà của một ông chủ người Miến bản địa sẽ phục vụ các món mỳ hoặc cơm truyền thống của người Miến như htamin thoke, một loại salad cơm. 
Quán trà của người Ấn Độ/ Hồi giáo thường phục vụ các món Nam Á: các món chiên mặn như samosas hoặc poori (bánh mỳ chiên giòn dùng kèm với cà-ri khoai tây) hoặc bánh mỳ nướng như naan.
Nếu là quán trà của người Trung Quốc, món ăn thường sẽ là các loại bánh nướng ngọt như bánh bao hoặc các loại bánh hấp nhân thịt.
5. Đồ ăn vặt ngọt kiểu Miến 
 
Đồ ăn vặt của người Miến, được gọi là moun, thường dùng khi uống trà vào buổi sáng hoặc chiều. 
Không giống như đồ ngọt của các quốc gia Đông Nam Á khác, Moun của người Miến có vị ngọt từ các thành phần tự nhiên như dừa nạo, sữa dừa, bột gạo, cơm nếp, khoai mì và trái cây. 
Kẹo ngọt phổ biến của người Miến bao gồm hsa nwin ma kin, một loại bánh làm từ bộ xốp trộn với sữa dừa, sữa trâu và nho khô; bein moun và moun pyit thalet, một dạng bánh kếp kiểu ngọt hoặc mặn. 
6. Các món chiên 
 

Người Miến đặc biệt thích các đồ ăn chiên và vì thế, tại Myanmar bạn khó có thể tránh ăn các món chiên. 
Thường các món chiên ăn vặt được bán tại vỉa hè hoặc các quán trà - quẩy, nem, bánh mỳ, bánh rán – đều được chiên. 
7. Mỳ “đậu phụ” kiểu Shan 
 
Một trong những món ăn lạ nhất của Myanmar đó là hto-hpu nwe, có nghĩa là “đậu phụ nóng”. 
Món ăn này của người Shan, phía bắc Myanmar, thực chất không bao gồm đậu phụ. Hto-hpu nwe gồm cháo bột đậu xanh đặc phủ lên mỳ gạo cùng với thịt lợn hoặc gà ướp. Cuối cùng dầu ớt sẽ được phủ lên trên cùng và dùng kèm với rau muối và một bát nước dùng.
Hto-hpu nwe hơi kỳ lạ, nhưng nếu bạn thích các món ăn mặn, có lẽ bạn sẽ thích nó. 
8.
Nangyi thoke
 

Người Miến thích các món mỳ trộn – đặc biệt mỳ trộn rau dùng kèm với một bát nước dùng – và có lẽ món mỳ trộn đậm đà và phổ biến nhất là nangyi thoke.
Món này gồm mỳ gạo dạng tròn đặc dùng với thịt gà, chả cá mỏng, giá trần và lát trứng luộc. 
Những thành phần này được trộn bằng tay cùng với bột đậu xanh nướng, dầu nghệ và ớt và dùng kèm với một bát nước dùng. 
9.
Mohinga
 
Mohinga có thể được coi là món ăn đại diện cho nền ẩm thực Myanmar một cách không chính thức. Mohinga là mỳ gạo tròn với nước dùng cá nấu cùng hẹ. Món này thường ăn kèm với lõi chuối thái lát. 

Mohinga là bữa sáng yêu thích của người Miến. Nhưng nó cũng là món ăn nhẹ, bán tại các hàng ăn di động và có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Ăn cùng với mỳ có thể là một lát trứng luộc, rau chiên giòn. Vắt một lát chanh và một chút ớt khô để món ăn thêm đậm đà.
10. Mỳ kiểu Shan 
 

Món ăn phổ biến nhất của miền Shan đó là món mỳ gạo với nước dùng tiêu cay, cùng với gà hoặc bò ướp, vừng rang và một ít dầu tỏi. Món này thường dùng kèm với dưa góp. 
So với các món mỳ kiểu Miến khác, món này tương đối đơn giản nhưng luôn đảm bảo ngon. 
Ngoài mỳ nước còn có mỳ trộn dùng kèm với một bát nước dùng để riêng. 
Aya ( Depplus.vn/ MASK)

Ẩm thực Myanmar níu chân du khách

Đừng quên thưởng thức 10 món ăn ngon độc đáo trong hành trình khám phá đất nước Myanmar, các bạn nhé!
Ẩm thực Myanmar vừa lạ vừa quen, món có nét giống châu Á, châu Âu hiện đại và công thức chế biến rất độc đáo, kỳ công. Hầu hết các nhà hàng hay quán ăn ở Myanmar đều có xu hướng tập trung vào một món ăn chính, vì vậy bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho hành trình khám phá nhé.    
1. Sa lát lá trà xanh
image001-9932-1383096599.jpg
Món sa lat từ lá trà rất dễ ăn. Ảnh: Austin
Có lẽ đây là món ăn nổi tiếng nhất ở Myanmar: lephet - lá trà lên men. Mọi người thường dùng món này như món tráng miệng và làm sa lát lá trà, ăn kèm cơm. Để làm món ăn này, người ta trộn lá trà chua hơi đắng cùng bắp cải thái sợi, cà chua, đỗ khô giòn, hạt dẻ, tỏi và ớt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều vì dễ bị mất ngủ.
2. Món cơm của người Shan
image002-3685-1383096600.jpg
Cơm cá nga htamin. Ảnh: Austin
Tên thường gọi của món ăn này là cơm cá nga htamin, là món ăn của nhóm người theo đạo Hồi ở Myanmar. Cơm được nấu với nghệ ăn kèm cá nước ngọt ướp dầu tỏi, thêm dầu, rau húng cùng với một ít rễ tỏi tây, tỏi, thịt và tóp mỡ, món ăn này trở thành một món ăn nhanh khoái khẩu nhưng cũng rất nhiều vị đặc trưng.
3. Cà ri Myanmar
image003-6064-1383096601.jpg
Bữa tiệc cà ri. Ảnh: Austin
Hãy nhớ đến món cà ri thơm ngon mang đặc trưng của xứ này. Đĩa cà ri của bạn sẽ thêm rất nhiều đồ ăn kèm xung quanh. Có nhiều loại như cà ri thịt, tôm, bò và cà ri cừu nữa, tùy theo sở thích của bạn. Bạn có thể ăn cùng cơm, sa lát, một ít rau xào, súp, rau chần hoặc rau thơm. Bạn sẽ choáng ngợp trước sự đa dạng và vị đậm đà tinh tế của món ăn. Súp cà ri được nấu từ đậu lăng và rau củ còn món sườn có thể ăn kèm bánh tráng giòn.
Một lời khuyên thú vị dành cho bạn, ăn xong đĩa cà ri sẽ là món tráng miệng độc đáo trà giầm, hạnh nhân và đường thốt nốt.
4. Ẩm thực trong quán trà
image004-3006-1383096602.jpg
Bánh và trà. Ảnh: Austin
Các quán trà ở Myanmar không chỉ là nơi để thưởng thức trà sữa dịu ngọt. Ẩm thực quán trà mang đặc trưng của các dân tộc thiểu số Myanmar, có cả phở và cơm truyền thống. Trong các quán trà của người Ấn Độ, bạn sẽ tìm thấy món ăn quen thuộc ở Nam Á như món cà ri ăn với bánh mỳ rán giòn hoặc bánh mỳ thường. Thậm chí, họ còn ăn bánh mỳ với những món tráng miệng. Tại những quán trà Trung Hoa, thực khách sẽ luôn tìm được những món nổi tiếng như bánh bao nhân thịt và Điểm Sấm.
5. Đồ ăn vặt ngọt
image005-2806-1383096602.jpg
Khay đồ ngọt hấp dẫn trên đường phố. Ảnh: Austin
Khác với phương Tây, ở Myanmar mọi người hay uống trà và ăn đồ ngọt vào buổi sáng chứ không phải buổi chiều. Với những tín đồ ăn vặt nhưng vẫn sợ béo thì đây là lựa chọn số 1 vì các món ăn ở đây thường rất ít đường, chủ yếu là vị ngọt tự nhiên lấy từ dừa nạo, sữa dừa, gạo và hoa quả.
Đừng quên thưởng thức món hsa nwin ma kin nổi tiếng, một loại bánh làm từ bột sắn và nước dừa, ăn với bơ và nho khô. Ngoài ra, ở đây còn có những món bánh kếp ngọt với trông giống bánh xốp của Anh.
6. Món chiên
image006-4867-1383096602.jpg
Món chiên rất đa dạng. Ảnh: Austin
Các món chiên luôn là đồ ăn khoái khẩu của người Myanmar. Chúng khá giống với các món rán ở Việt Nam như bánh gối, bánh cuốn, bánh rán mặn, đồ ngọt, bánh mỳ chiên vàng. Còn một số món khác được trang trí thêm một chút akyaw vàng giòn trên đỉnh. Hai món chiên độc đáo nhất là buthi kyaw và bí đỏ cắt khoanh chiên.
Bên ngoài nóng giòn nhưng bên trong những khoanh bí vẫn mềm dai. Món ăn này được ăn kèm với nước chấm me chua ngọt. Đây cũng là món ăn nhẹ phổ biến sau bữa tối.
7. Mỳ ‘tào phớ’ kiểu Shan
image007-9439-1383096602.jpg
Tào phớ đậu hồi. Ảnh: Austin
Tào phớ nóng hay còn gọi là hto-hpu new chính là súp đậu hồi đặc có màu vàng chứ không phải màu trắng. Thói quen của tộc người Shan là ít khi ăn đậu phụ, họ thay bằng đậu hồi.  
Ăn cùng với sợi mỳ gạo nhỏ, thịt gà hoặc thịt lợn ướp, trộn một ít dầu ớt, dưa góp và nước xáo. Đây là một kết hợp rất độc đáo và hấp dẫn. Những ai yêu thích tào phớ thì không nên bỏ qua món ăn này.
8. Nangyi thoke
image008-7678-1383096602.jpg
Mỳ trộn Nangyi thoke tinh tế. Ảnh: Austin
Rất nhiều người là tín đồ của món phở trộn khu phố cổ Hà Nội, ở Myanmar cũng vậy, ai cũng thích phở khô, đặc biệt là phở trộn kèm một bát nước dùng. Món phở trộn Nangyi thoke có hương vị đặc trưng nhất. Nangyi thoke có sợi phở tròn căng thêm cả thịt gà, bánh cá, giá đỗ và trứng rán. Để món ăn màu sắc hơn, mọi người thường cho thêm bột đậu rang, ớt xào nghệ trộng đều lên và ăn cùng rau góp.
9. Mohinga
image009-4052-1383096602.jpg
Phở gạo Myanmar. Ảnh: Austin
Đây là món ăn vặt rất sẵn có ở Myanmar, bạn có thể tạt vào một góc phố nhỏ trong tiết trời se lạnh để xì sụp bát phở thơm ngon này. Mohinga có sợi phở gạo, cá, nước dùng có lá hẹ rất thơm và độc đáo nữa là ruột chuối sấy giòn. Món này có thêm nhiều lựa chọn cho bạn là trứng luộc, akyaw, bí khô giòn hoặc bột đậu lăng. Chắc hẳn chỉ nghe qua thôi ai cũng muốn một lần thử món ăn này, bạn hãy nhớ thêm chút ớt cay cay đầu lưỡi và cả chanh nữa nhé.
10. Mỳ kiểu Shan
image010-6317-1383096602.jpg
Mỳ của tộc người Shan. Ảnh: Austin
Đẫm trong chút nước dùng cay nóng là sợi mỳ gạo mỏng, chút thịt gà hoặc thịt heo ướp, cho thêm mè nướng và dầu tỏi để dậy mùi. Tuy là món ăn đơn giản nhưng chính vị nước dịu ngọt khiến món ăn thanh nhẹ, vừa miệng rất nhiều người. Bạn có thể ăn kiểu mỳ khô và kèm bát nước dùng.
                                                                              Sao Mai ( Theo CNN)

Không có nhận xét nào: