Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Những ngôi làng cổ ở Narita

Từ sân bay Narita (Nhật Bản) về nhà ga trung tâm Narita chỉ mất 10 phút đi tàu hoặc buýt. Cửa ga là bến xe buýt và cũng là trung tâm của thành phố Narita, mọi tuyến du lịch khám phá Narita đều bắt đầu từ đây.
Lịch sử hình thành của vùng đất Narita được biết đến từ xa xôi, một trong những dấu tích còn lại là ngôi chùa nghìn năm tuổi Naritasan Shinsho-ji được xây dựng từ năm 940, đến nay vẫn là một trong những điểm hành hương quan trọng của đất nước mặt trời mọc. Hàng năm, Shinsho-ji đón khoảng 13 triệu lượt người tới tham quan.
Chỉ mất chừng 15 phút đi bộ từ cửa nhà ga chính của thành phố là tới Shinsho-ji. Nhưng đừng vội vã bởi con đường nhỏ duyên dáng và đầy màu sắc Omote-sando dài hơn một cây số nối giữa nhà ga và ngôi chùa nghìn năm tuổi ấy chắc chắn sẽ níu chân bạn lại.
nhat-1377145617.jpg
Cổng chùa Naritasan.
Hao hao giống những con đường dốc ở Kyoto, Omote-sando ở Narita cũng dốc, cũng quanh co, hai bên đường được tô điểm bởi các cửa hàng bán đồ lưu niệm và tiệm ăn. Vẫn những ngôi nhà gỗ được xây cất theo kiểu truyền thống, vẫn kiểu trang trí cửa hiệu và tiệm ăn mang đậm màu sắc Nhật Bản không thể trộn lẫn, nhưng Omote-sando lại có thêm không khí của làng chài nhờ những cửa hàng bán khô cá, khô tôm đủ loại và cá tươi.
Cá tươi, chủ yếu là cá chạch được thả trong các chậu to đựng đầy nước đặt ngay trên vỉa hè. Và đặc sản của Narita là… lươn. Những cửa hàng cơm lươn san sát trên phố Omote-sando. Nét độc đáo của cơm lươn ở đây là thực khách được nhìn tận mắt món ăn của mình được chế biến như thế nào. Màn làm lươn được đầu bếp trình diễn thoăn thoắt: Những con lươn chỉ bé bằng cái đũa được bắt, lột da, mổ lấy ruột và cắt từng khúc, xiên vào que tre và cho vào lò nướng.
Trong tiếng Nhật, Naritasan có nghĩa là núi Narita, thể hiện độ cao của ngôi chùa, còn Shinsho-ji có nghĩa là ngôi chùa Chiến Thắng, là một quần thể đồ sộ với nhiều công trình kiến trúc Phật giáo được xây dựng qua nhiều thời đại. Ngôi chùa chính được khởi công xây dựng vào năm 940 để tưởng nhớ chiến thắng của một vị tướng quân.
nhat2-1377145617.jpg
Nhà cổ ở Sawara.
Con đường hai bên toàn cây anh đào cổ thụ chạy dài dẫn du khách tới công viên Naritasan cũng chính là nét độc đáo của quần thể tâm linh này. Công viên chùa rộng hơn 16 ha với những con đường mòn quanh co dưới tán cây rậm, cùng những khu vườn đá uy nghi, lạ lẫm.
Gọi là công viên – rừng cũng không ngoa vì sự rộng lớn và cảm giác hoang sơ của nó, đôi lúc khiến người thăm có cảm giác bị lạc.

Nhưng trước khi trở lại sân bay Narita, có một nơi rất gần chùa Naritasan mà du khách không thể không tới, đó là trung tâm mua sắm Aeonmall. Với khoảng 150 cửa hàng, Aeonmall có đa dạng các mặt hàng, từ đồ ăn tới thời trang, sách vở, băng đĩa, đồ nhà cửa… và có cả trung tâm chiếu phim hiện đại Humax Cinema Theaters.
Khách du lịch trước khi rời Nhật Bản qua cửa ngõ Narita thường ghé qua Aeon để tiêu nốt những đồng yen cuối cùng. Mặc dù sân bay Narita nổi tiếng với hệ thống các cửa hàng miễn thuế vô cùng phong phú và một thế giới đồ ăn cực hấp dẫn nhưng hàng hóa ở Aeon vẫn hấp dẫn hơn bởi giá cả. Đặc biệt ở đây có cửa hàng 100 yen (tất cả các món đồ đều đồng giá 100 yen, khoảng 22.000 đồng) mà du khách khó có thể ra cửa tay không. Phần nhiều các món đồ ở đây có xuất xứ từ Trung Quốc được gia công theo tiêu chuẩn đặt hàng của hãng Daiso, Nhật Bản.
nhat3-1377145618.jpg
Một góc phố Omote-sando.
Nhưng cũng có không ít món đồ “made in Japan” hẳn hoi, nhất là các đồ dùng trong nhà, đồ nhà bếp, được bán với giá rẻ giật mình (nếu so với mặt bằng giá cả chung ở đất nước được liệt vào hàng đắt đỏ nhất thế giới này). Và nếu gặp may, bạn sẽ có thể tìm được những món hàng bày mẫu, hàng thử, hàng đã qua sử dụng đảm bảo chất lượng, được bán với giá rất mềm. Bởi vậy, đến Aeon, ngoài việc canh túi tiền người ta còn phải canh giờ nếu không muốn lỡ chuyến bay.
Theo Doanh nhân Sài Gòn

Không có nhận xét nào: